Chia sẻ

Tre Làng

Nguyễn Xuân diện và chuyện mừng thọ cụ Vũ Khiêu

Ong Bắp Cày

Chuyện mừng thọ cụ Vũ Khiêu lùm xùm trên mạng đã mấy hôm nay xuất phát từ TS Nguyễn Xuân Diện (Xuân Nhọ mõm). 
Phải nói thế này, "kính lão đắc thọ", và "kính già, già để tuổi cho" là truyền thống vàng son quý báu của người Việt cần trân trọng. 

Việc tổ chức mừng thọ cho cụ Vũ Khiêu có thể có điều gì đó chưa ổn, cần rút kinh nghiệm, nhưng đem cái chưa ổn để thổi phồng, bóp méo, phục vụ cho mục đích xấu là điều rất không nên làm.

Trên trang của TS Nguyễn Xuân Diện có bài viết: "Thư giãn cuối tuần: chết cười về áo mũ đại thọ của "Quốc sư" Vũ Khiêu", chị đã đọc và không thể không lên tiếng.

Trước hết, đó là bài viết của một kẻ mất dạy, hỗn xược. Lôi một việc làm đẹp đẽ là "mừng thọ" ra để làm đối tượng dè bỉu, hạ nhục và chọc cười cho thiên hạ, rồi tự sướng lăn lộn bầy đàn với nhau không thể là hành động của người quân tử. Thực ra, chị đây tuy ít chữ nhưng chị đi guốc vào trong bụng của Xuân Diện. Đả kích GS Vũ Khiêu mới chỉ là cái bề ngoài do thói tị hiềm của kẻ tiểu nhân, còn bản chất là thông qua sự việc để đả kích các cơ quan, đặc biệt là cơ quan văn hóa đã tổ chức mừng thọ cho cụ để đong xèng mới là chuyện lớn.

Ở quê chị, gặp kẻ mất dạy như thế này, bọn đàn bà con gái sẽ cho mấy cái ba ba vào mặt, ngay và luôn.

Chị không hiểu vì sao Xuân Diện lại hằn học với cụ Vũ Khiêu đến thế, đặc biệt là những gì có liên quan đến Tàu. Ngay trong bài, Xuân Diện liệt kê những "thành tích" của cụ như: "Sửa gia phả, thừa nhận gốc Tàu"; "Bỏ họ Đặng lấy họ Vũ";  "Mặc đồ Tàu, dùng đồ Tàu quá đáng".v.v..Cũng nói thật, chị không ưa Tàu, nhưng như bao người khác, chị vẫn bận đồ Tàu, sài hàng Tàu...Nhưng cần bảo vệ bờ cõi, chị sẵn sàng oánh dập mặt bọn chúng. Vậy nên, chuyện mặc hay sài đồ Tàu thì có gì mà ồn ĩ, có phỏng?

Chị hỏi Xuân Diện kia, việc sửa cho đúng và thừa nhận gốc gác tổ tiên của mình thì có gì là sai? Nguyên gốc của cụ là họ Vũ và nay cụ lấy lại thì có gì là không đúng? Cụ nay đã vào hàng "Bạch thọ" và "đã ở ngoài cái tuổi “tùy tâm sở dục” rồi thì mặc thế nào chẳng được"? 

Xuân Diện viết: "Rồi người ta vô cùng ngỡ ngàng khi cụ ăn mặc bộ đồ giặc Tàu đời Mãn Thanh (đi với quần Tây) trong buổi lễ mừng thọ trang trọng, hoành tráng, do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định quê cụ tổ chức". Hehe, hóa ra Xuân Diện cũng là thánh soi cơ đấy. 


Chị hiểu đơn giản thế này, "Chiếc áo không làm nên thầy tu". Ví như TS Nguyễn Xuân Diện, dẫu có mặc quần tây áo vét thì cũng không chắc đã chứng tỏ anh ta là đàn ông. Dẫu anh có thêm chữ "Hán Nôm" vào "cặc vi dít" thì người ta vẫn biết Diện không phải là tiến sĩ Hán nôm, mà người ta vẫn biết Diện là tiến sĩ ca trù. Tất nhiên, tiến sĩ dỏm hay tiến sĩ thật lại là câu chuyện hoàn toàn khác. 


Lại nói về trang phục của cụ Vũ Khiêu, TS Xuân Diện bắt bẻ chiếc mũ mà GS Vũ Khiêu đội là chiếc mũ "Mãn Thanh", bộ áo ngủ màu đỏ có chữ Tàu...Ơ hay, Tàu thì sao? 


Chị hỏi: bộ quần áo "tây" Xuân Diện mặc có nguồn gốc từ đâu, và nó có phải trang phục truyền thống của Việt Nam? hãy nhìn xem các nhà sư, các linh mục sử dụng trang phục nào? Cảnh sát, bộ đội đang đội cái mũ kê-pi thì nó ở đâu ra? Liệu rằng tất cả những thứ anh đang mặc có phải là trang phục truyền thống của người Việt? Tất nhiên là đ** phải rồi. Vậy nên, cụ Vũ Khiêu có mặc áo dài khăn đóng hay quần tây mũ Thanh cũng chả nói lên điều gì cả Xuân Diện thân mến ạ. Về khoản chọc ngoáy này, Xuân Diện chỉ xứng làm học trò mạt của Lập què, Chênh lệch, hay Tường Thụy mà thôi, đ** hơn, thật đấy. 


Cái ngu và rất ngu của Xuân Diện là ở chỗ gán bất cứ thứ gì liên quan đến Tàu để hạ bệ GS Vũ Khiêu. Nếu như thế thì Xuân Diện học chữ Hán làm gì nhỉ, Hoành phi câu đối có cần vứt đi chăng? Ca trù có câu thơ chữ Hán cũng nên phế?


Chị còn nhớ, khi Xuân Diện với tư cách là TS ca trù làm MC ở ĐSQ Pháp với chương trình “Ca trù: Cuộc gặp gỡ của âm nhạc và thi ca” đã nói: “Trong một bài thơ hát nói bao giờ cũng có một câu thơ chữ Hán.” Tất nhiên, câu này của Diện thể hiện sự kém cỏi tri thức khoa học về Ca trù. Câu đúng là: "trong một bài hát nói, thường có một câu thơ chữ Hán". Ngay lập tức nghệ sĩ Thuý Hoà đã hát một bài hát nói của cụ Nguyễn Văn Ái (Cụ tổ 7 đời của CLB Thái Hà) để vả vào miệng kẻ hay nói láo. Và nếu như ca trù vì câu thơ chữ Hán mà bị quy chụp là thân Tàu, thì liệu rằng nó có còn tồn tại và rằng cái bằng tiến sĩ kia của Diện liệu có còn được công nhận? 


Thực ra, Xuân Diện cố gắng chọc ngoáy, hỗn hào với các bậc trượng phu về bản chất là đang cố tạo ra sự kiện "đốt đền" để hi vọng nổi tiếng. Nhưng chị nghĩ hiệu ứng ngược sẽ là tai tiếng. Người đời sẽ gọi đó là thằng vong bản, là loại tháo chạy té re về tư tưởng hay tâm hồn. 


Nhắc lại, về quyền lợi, ở đây không ai cấm TS Nguyễn Xuân Diện và những con lừa bại não, nâng bi, kèn sáo bất cứ ai, hay coi thường ai, nhưng không có nghĩa là họ được phóng uế bừa bãi khắp nơi, vì đây là thế giới của loài người. 


Suy cho cùng, qua bài viết chỉ chứng tỏ Xuân Diện định PR cho bản thân chứ không phải là lôi vụ mừng thọ cụ Vũ Khiêu ra làm trò cười. Chiêu này của Xuân Diện chỉ là chiêu học mót Ngọc Truynh cởi truồng, nhưng nhân cách của hắn không thể nào so sánh với Ngọc Truynh được, bởi Ngọc Truynh có cái thật tâm và đem lại cảm hứng nghệ thuật cho người khác. Chị nói thế là chân tình, Xuân Diện cũng đừng tỏ ra khó chịu như chị em phụ nữ bị rong kinh hành, và cũng đừng gầm rú lên như Hằng Bùi tụt quần ăn vạ. 


Chị nghĩ, TS Nguyễn Xuân Diện cũng nên xem lại nhân cách của mình, hãy tu tỉnh và cống hiến cho Ca trù, chớ nên trơ trẽn bẩn tưởi đến độ bị người dân phỉ nhổ và gọi là "Xuân Nhọ Mõm".
-----------
Mời bấm vào đây để đọc thêm:

6 nhận xét:

  1. Nặc danh15:07 23/9/14

    Nguyễn Xuân Diện trong con mắt đồng nghiệp

    Trong viện Hán nôm nơi ngài Diện công tác có câu đối thế này:

    Xuân Diện, Xuân (….), xuân tóc đỏ
    Lợn sề, lợn bột, lợn tai xanh

    Người đọc cho tôi nghe câu đối này còn khẳng định ngài Diện là người ra vế đối. Tưởng cũng không cần bình luận gì thêm…

    Trả lờiXóa
  2. Diện đọc bài này chắc tức tối ngủ không được đâu

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật khi nhắc đến Diện ca trù tôi buồn nôn!

    Trả lờiXóa
  4. Năm ngoái, năm kia Diện chửi cũ Vũ Khiêu. Nay lại thế. Một thằng mất nết

    Trả lờiXóa
  5. Tà Uyên16:36 23/9/14

    Hai cái chữ XUÂN DIỆN cũng gốc TÀU cả đấy. Sao Diện không bảo bố Diện đặt tên mình là KÈO là CỘT cho nó TA đi...

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23:27 2/5/15

    cai thang xuan dien nay con ngu hon ca xuan toc do.ma con vo hoc hon ac tri pheo cua nam cao.ai am con dung no o vien han nom ha.hay cho no vao trai tam than di keo no can quang ca xa hoi day.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog