Chia sẻ

Tre Làng

Sau Bọ Lập, ai là người tiếp theo?

Bài chép từ Blog Cảnh Sát Bốn Sao

Ngay lúc này đây thông tin về Nhà văn Nguyễn Quang Lập đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Điểm xuất phát của nó không đâu khác là từ FB cá nhân Nguyễn Quang Vinh (người em trai cũng là một nhà văn), Huỳnh Ngọc Chênh (nguyên Thư ký Toà soạn Báo Thanh niên), Trương Huy Đức - tác giả của "Bên thắng cuộc" - vốn là những người bạn chí cốt của Nguyễn Quang Lập. Và chắc chắn rằng, sẽ không ai quan tâm nhiều hơn những thông tin đã được đưa về cái cảnh ngộ của Lập vào thời điểm này bởi với tư cách là người thân, người bạn bè thân thuộc họ sẽ không dễ gì lạc giọng mà sẽ đồng thanh giành cho Lập những tiếng tốt; họ sẽ cố gắng tạo ra một điều gì đó như họ đã từng làm sau sự kiện Blog Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh bị nhập kho. Song thật tiếc là họ có phần hơi đề cao mình, dù sao với những tình cảm riêng tư họ có quyền nói, có quyền phản biện về một câu chuyện mà Nguyễn Quang Lập là chủ thể được đề cập đến nhưng chắc chắn rằng, sẽ không ai trong số họ làm thay được cái "thiên chức" hữu hằng của Luật pháp; chính Luật pháp chứ không phải là ai khác chính là chủ thể đưa ra cái quyết định cuối cùng về Lập! 
***
Huỳnh Ngọc Chênh tính đường "bỏ chạy"!

Trong đoạn diễn tả "nỗi thương mình" của Thuý Kiều trong "Truyện Kiều" Đại thi hào Nguyễn Du viết: "Khi tỉnh rượu, lúc tàn canh, Giật mình, mình lại thương mình, xót xa". Dù có phần hơi khiên cưỡng và khó có thể đưa ra một điểm chung hoàn toàn nhưng nó cũng giúp cho những ai quan tâm đến sự kiện Nguyễn Quang Lập bị bắt thấy được cái trạng huống của những người ở lại. Họ chính là Nguyễn Quang Vinh, là Huỳnh Ngọc Chênh, là Nguyễn Xuân Diện (chủ Blog Tễu)...vân vân và vân vân... 

Trên phương diện cá nhân tôi đánh giá cao hơn cái tầm ảnh hưởng đối với giới chơi Blog Việt Nam của Nguyễn Quang Lập. Lập là người nhạy cảm nên cái cách lượm lặt và bơm vá thông tin cùng cái tài cóp nhặt bài từ các nguồn khác của Lập được đánh giá bậc thầy. Trên thực tế Lập chưa bao giờ có một bài viết đúng nghĩa trên chính trang của mình, đó có chăng cũng là tập hợp của nhiều trang được đưa về. Và xem chừng điều này cũng được lặp lại trên các Blog của số Chênh, Vinh và Diện....cùng nhiều tên tuổi khác. "Những kẻ đồng hạng thương nhau" và không quá khó để thấy trong số "liền anh, liền chị" ấy Nguyễn Quang Lập có một vị trí thật đặc biệt khi có khả năng quy tụ số còn lại. 

Để chứng minh cho điều này, tôi xin được trở lại với sự kiện Chủ Blog Người Lót Gạch - Hồng Lê Thọ bị bắt. Cũng là một Blogger, là một Việt kiều hồi hương từ Nhật được đánh giá là có học thức (ông Thọ là Giáo sư). Thật dễ thấy Chênh, Diện và Vinh không bủa vây để nói, để bàn như những gì đến với Lập! Vì sao vậy? Xin thưa rằng, cái tầm của Lập nó không chỉ nằm ở tài năng mà được góp nhặt bởi sự quen thân, gần gũi chén tạc, chén thù. Tuy nhiên, có một điểm mà thiết nghĩ những ai đã từng dạo qua số Blog của mấy vị trên đây đều thấy rõ là dường như họ thích Cóp nhặt từ nơi khác về trang của mình hơn là mày mò viết lách như cái nghiệp họ từng làm? Quê Choa của Nguyễn Quang Lập cũng là một địa chỉ mà các vị này thường xuyên tiếp cận để lôi về làm "của riêng". Cũng giống như Nguyễn Quang Lập, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Quang Vinh không phải là những kẻ làm việc một cách vô thức; những gì họ viết, họ đưa về thể hiện cái tư tưởng, thái độ và cả những giá trị chính họ đang tôn thờ. Cho nên, đừng ai đó nói rằng, họ cóp nhặt về đơn giản vì họ thích bởi cái thích ấy luôn được hình thành từ chính tư tưởng và thái độ. 

Đối với trường hợp của Nguyễn Quang Lập sẽ chẳng có chuyện gì đáng nói nếu trên Quê Choa và nhiều ấn phẩm khác, ông này chỉ viết và những con chữ do chính ông này "thai nghén" mà nên nhưng nó sẽ là chuyện khác khi trang Blog cá nhân bị biến tướng thành trang tin - nơi thể hiện chính kiến đa chiều và sẽ được công chúng truy cập và sử dụng để nhìn nhận, phản biện xã hội. Nguyễn Quang Lập bị bắt theo điều 258 bởi cái lí do thường tình như thế? Việc nhìn nhận lí do Lập bị bắt cho thấy rõ Chênh, Diện, Vinh rất có thể là những đối tượng tiếp theo nếu tiếp tục duy trì những thứ như hiện nay. Vì vậy, dù biết các vị này đang chuyển tải thông tin về Lập nhưng đó cũng là cái cách họ đang tự lo cho chính mình! 

Cũng xin nói thêm, việc bắt Nguyễn Quang Lập chỉ sau có hơn 1 tuần một Blogger có tiếng khác - Hồng Lê Thọ bị bắt. Điều đó cho thấy quyết tâm của Nhà nước trong làm sạch thông tin được chuyển tải trên các trang mạng cá nhân! Nên chăng, Nguyễn Xuân Diện, Huỳnh Ngọc Chênh nên chuẩn bị tinh thần đi là vừa!

Phương Nam OP
Nguồn Tại đây

7 nhận xét:

  1. Nặc danh22:39 6/12/14

    Ông Đông La.

    Trả lờiXóa
  2. Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma

    Trả lờiXóa
  3. chắc là Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Văn Đài chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Cuối cùng thì Bok lập cũng phải trả giá cho những hành động của mình. Bọn rận nên nhìn đó làm gương, cái gì cũng có giới hạn của nó, dù bất kể kẻ đó là ai, nếu đã vi phạm thì đều bị pháp luật xử lý.

    Trả lờiXóa
  5. Bọ lập bị bắt mà chẳng thấy bọn rận lên tiếng gì nhỉ? Chẳng thấy ầm ĩ chút nào, chắc trước đây không chịu cho mấy rận đó ít tiền nên chúng không lên tiếng hộ, hay Công an VIệt Nam bắt lập quá đúng người đúng tội?

    Trả lờiXóa
  6. Câu hỏi này có lẽ sẽ làm một số người trong đó Huỳnh Ngọc Chênh chột dạ đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Cứ lần lượt thôi, thằng nào ảo tượng sức mạnh, ngỡ mình là anh hùng nhờ bàn phím, lúc nào cũng ảo vọng, mơ về nơi xa, nói xâu chính quyền, xuyên tạc về Đảng, Nhà nước thì cứ cho nhập kho hết. Dọn hết cho sạch phố phường :))

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog