Chia sẻ

Tre Làng

BÁO PETROTIME BỊ CHỬI LÀ ĐÁNG LẮM

Nhà báo nói láo ăn tiền...

Đó là câu nói dân gian về nghề báo, đúng hơn là một "bộ phận không nhỏ" những người hành nghề báo chí, truyền thông. Còn có một câu tương tự nữa là "nhà văn nói láo, nhà báo nói điêu". Chẳng rõ những câu cửa miệng này có từ bao giờ, nhưng chắc chắn một điều là có từ rất lâu rồi, chí ít là cách đây mười mấy năm, khi tôi còn là sinh viên, làm CTV cho 1 tờ báo của giới HSSV, đã nghe đến nó. Hồi đấy thì cũng chỉ nghĩ đây là câu nói do kẻ nào thù ghét nghề báo, đơm điều đặt chuyện ra thôi, vì bản thân mình lúc đó cũng dính tí nghề báo mà có thấy "nói láo ngậm tiền" được đâu. Nhưng dần dà theo năm tháng, nhất là khi báo mạng bùng nổ thì tôi nhận ra, người ta nói thế ... còn nhẹ! Ví dụ như cái bài viết này của Petrotimes: "Cây xanh thủ đô lại được "DLV" mang ra làm cái cớ!". 
(http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache%3Ahttp%3A%2F%2Fcache.nevkontakte.com%2Fproxy.html#!go/http%3A%2F%2Fpetrotimes.vn%2Fnews%2Fvn%2Fdam-luan-doi-thoai%2Fcay-xanh-thu-do-lai-bi-dlv-mang-ra-lam-cai-co.html) (*)


Trong một bài viết ngắn, chưa tới 500 từ, nhưng các phóng viên (không (dám) ghi rõ tên tác giả mà chỉ để là "nhóm phóng viên (tổng hợp)"), đã đưa ra một loạt thông tin bịa đặt. Ngay trong câu đầu tiên, họ viết: "Sau vụ ngăn cản thân nhân các liệt sỹ Gạc Ma tưởng niệm ở tượng đài Lý Thái Tổ thì một lần nữa, nhóm DLV (có thể gọi là dư luận viên) lại lợi dụng vấn đề mà người dân đang quan tâm để phục vụ cho mục đích của mình.".

Về vấn đề "DLV ngăn cản tưởng niệm" thì tôi cũng đã nói rõ trong 2 bài viết: Các bài báo về "dư luận viên": "kền kền" và "một nửa sự thật"!"Báo GDVN và bài viết "không thể chấp nhận được!". Thế nhưng bài báo của Petrotimes không những cố tình nhai lại luận điệu sai lệch đó mà còn bổ sung thêm một thông tin xuyên tạc là: "ngăn cản thân nhân các liệt sỹ Gạc Ma". Ô hay, thân nhân liệt sỹ nào thế? Petrotimes có thể vui lòng cho biết được không?

Tiếp theo các tác giả khẳng định: "Theo ghi nhận, những người này mặc áo có dòng chữ "DLV", đây cũng là những người đã tụ tập tại tượng đài Lý Thái Tổ ngăn cản việc đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh trong vụ đánh chiếm đảo Gạc Ma vào đầu tháng 3 vừa qua.". Các tác giả "ghi nhận" (tức có mặt tại hiện trường và chứng kiến?) nhưng trong cả loạt ảnh của bài báo, không hề có một tấm ảnh nào về "những người mặc áo "DLV"". Thật ra những người mặc áo "DLV" này, nhờ ơn moi móc đổi trắng thay đen của các vị "lều báo", đã tỉnh ra rồi, nên họ "di ... ái" vào việc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" để bị chửi oan nữa. Dù rằng, họ biết tỏng tòng tong về cái vụ "xuống đường khóc cây" này từ trước khi nó diễn ra rồi. Thay vào đó, những "gương mặt thân quen" mà các vị tác giả gọi là "DLV" ấy lại toàn là những người được các vị ca ngợi là "người yêu nước" trong các bài báo trước mà thôi! Có vẻ như các phóng viên máy lạnh này không hề có một chút ý thức gì về những gì mình viết, không phân biệt được nổi các đối tượng mà mình nhắm tới. Phải chăng đó là triệu chứng quáng gà của một "bộ phận không nhỏ" người làm truyền thông hiện nay?

Một lời kêu gọi của "những người yêu nước" (trong mắt lều báo) trên Facebook.

Được biết tổng biên tập của trang Petrotimes, một tờ báo ngành dầu khí, là một vị đeo hàm đại tá ngành công an - an ninh. Do đó, thật là lạ khi mà tờ báo lại có những bài viết, những phóng viên không thể phân biệt được "địch", được "ta" như vậy. Điều này làm tôi nhớ lại bài viết "An ninh kiểu này không khéo thì bán cả nước!" ngay trên blog này. Vả lại, trong bối cảnh các tập đoàn, công ty nhà nước phải thực hiện tái cơ cấu, tập trung vào những ngành cốt lõi của mình, việc một tờ báo ngành chạy đua theo trào lưu giật gân, câu khách, viết gấp, viết vội, viết không cần kiểm chứng, nghĩ suy,... như vậy, phải chăng là đang làm sai chức năng của mình? Hy vọng các vị lãnh đạo tờ báo sẽ sớm biết cách khắc phục.
-------
(*) Có lẽ do nhận được nhiều phản ứng từ bạn đọc, Petrotimes đã lẳng lặng gỡ bỏ bài viết này. Các bạn có thể xem bản đã được chỉnh sửa lần 1 trong link webcache: 
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache%3Ahttp%3A%2F%2Fcache.nevkontakte.com%2Fproxy.html#!go/http%3A%2F%2Fpetrotimes.vn%2Fnews%2Fvn%2Fdam-luan-doi-thoai%2Fcay-xanh-thu-do-lai-bi-dlv-mang-ra-lam-cai-co.html.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ NHỮNG "CON TẮC KÈ" QUA MẮT "LỀU BÁO": Từ "người yêu nước" thành "DLV" trong vòng 2 tuần lễ! 




Posted by Dư Luận Viên

17 nhận xét:

  1. Biểu tình chống TQ xâm lấn biển đảo ,biểu tình chống chặt cây xanh hàng loạt,biểu tình chống tham nhũng là thể hiện trách nhiệm công dân ,không có gì sai,chỉ những hành vi lợi dụng những cuộc biểu tình này gây rối,kích động bạo lực mới đáng trách .

    Trả lờiXóa
  2. Tụi ngu ngốc này không phân biệt được đâu là tốt đâu là xấu sao?

    Trả lờiXóa
  3. Điều này chỉ thể hiện sự vô trách nhiệm, thiếu thông tin và sự ngu ngốc của người viết. Phóng viên, nhà báo mẹ gì chứ

    Trả lờiXóa
  4. Petrotime lâu lâu lại có bài gây sốc nhỉ? Mà các bác trong ban biên tập Petrotime sống lâu và khỏe vãi

    Trả lờiXóa
  5. @bảng dinh,
    Hô hô, sông lâu sống khỏe, sông vô trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  6. Mình nghĩ nên đình chỉ cái tờ Petrotime này thì hơn. Lâu lâu lại làm loạn

    Trả lờiXóa
  7. Càng ngày càng thấy cái tòa soạn Petrotime này làm ăn vớ vẩn và vô trách nhiệm. Cái sự vô trách nhiệm ấy nó ảnh hưởng ko chỉ cho những người làm báo chấn chính, mà nó còn ảnh hưởng đến cả định hướng dư luận trong xã hội

    Trả lờiXóa
  8. Chính sách thì luôn luôn rất đúng, nhưng vấn đề người thực hiện lại cố tình làm sai. Chính vì vậy cái bọn cơ hội phản động mới có cái cớ để chửi bới lung tung. Cây nào to và bị hỏng thì phải chặt là lẽ đương nhiên. Hơn nữa ở đường Nguyễn chí Thanh quá nhiều hoa sữa mùi nồng nặc bà con ở khu phố đó đến ngạt thở thì việc chặt bớt hoa sữa đi cũng là cái đúng. Còn một số tuyến khác vì cảnh quan đô thị mới chẳng hạn đường NGuyễn Trãi có đường sắt trên cao cũng phải chặt là lẽ đương nhiên. Cái bọn cơ hội chính trị kia hãy im đi cho bà con nhờ.

    Trả lờiXóa
  9. Cái bọn mang mác nhà báo, đi đâu cũng xin xỏ, kiểu vi phạm giao thông rút thẻ nhà báo ra nằn nì, sau đó về post face kêu "thượng phương bảo kiếm" của mình. Lũ mất nết, làm ô danh cả những nhà báo chân chính và uy tín. Bảo sao các cụ đã có câu "nhà văn nói láo, nhà báo nói điêu" cấm có sai bao giờ

    Trả lờiXóa
  10. Về cơ bản ngành nào cũng có người thế này, kẻ thế nọ. Nhưng ngành báo, đặc biệt là báo điện tử bây giờ thì các anh chị có trách nhiệm với tin bài ngày càng "cao", "cao" một cách ko thể chấp nhận nổi, thiết nghĩ những bảo lá cải phải bị dẹp bỏ, cấm xuất bản

    Trả lờiXóa
  11. Thiết nghĩ phải có chế tài như thế nào về hoạt động báo chí, chứ cứ tình trạng báo lá cải tràn lan như hiện nay thì ko hiểu người dân biết tin vào đâu, khi mỗi ngày một nguồn thông tin chính thống nhưng đến 10 nguồn thông tin sai lệch

    Trả lờiXóa
  12. Đáng đời cái bọn đục nước béo cò, mượn giớ bẻ măng, đói tin đến mức xuyên tạc thông tin để đưa lên báo. Nhãn quan chính trị cũng như tinh thần yêu nước của những kẻ này quá kém, bởi vậy họ mới ko biết đánh giá, phân tích thông tin, đưa thông tin bậy bạ làm lệch hướng dư luận

    Trả lờiXóa
  13. Trang Petrotimes, lâu nay có nhiều bài viết tốt, nhưng chỉ cần với một bài báo tào lao như thế này được đăng lên thì công lao xây dựng tờ báo lâu nay coi như vứt đi, làm sao còn uy tín với độc giả và TBT phải là người chịu trách nhiệm chính. Đáng tiếc thay !

    Trả lờiXóa
  14. Trang Petrotimes, lâu nay có nhiều bài viết tốt, nhưng chỉ cần với một bài báo tào lao như thế này được đăng lên thì công lao xây dựng tờ báo lâu nay coi như vứt đi, làm sao còn uy tín với độc giả và TBT phải là người chịu trách nhiệm chính. Đáng tiếc thay !

    Trả lờiXóa
  15. bây giờ nhiều thằng nhà báo ngồi máy lạnh search google viết báo hoặc ngậm tiền gõ phím. Báo chí lộng ngôn. Chúng vô tình tiếp tay cho những kẻ cơ hội chính trị đang phá hoại đi một Hà Nội hòa bình trước bạn bè quốc tế!

    Trả lờiXóa
  16. Xã hội hiện nay có rất nhiều nguồn để biết thông tin ngày xưa thì muốn biết tình hình xã hội thì mọi người mua báo đọc nhưng ngày nay tôi nghĩ mọi người hãy nên tin=mf cho mình một tờ báo tin cậy để đọc không nên đọc những rờ báo không đáng tin vì nội dung của mấy tờ báo này đều là do xuyên tạc mà ra không có thật nên mọi người hãy cẩn thận khi tiếp nhận với nguồn tin mà mình đang tìm hiểu.

    Trả lờiXóa
  17. Báo PetroTime bị chửi là đáng rồi! Ai bảo dại đi xào bài.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog