Chia sẻ

Tre Làng

CHỮ NGHĨA LẮT LÉO

Chữ nghĩa lắt léo

Ảnh để ngắm, không minh họa - Ăn cắp trên mạng

Thời bao cấp, Luật Hôn nhân không như bây giờ. Việc ly hôn không dễ.

Muốn nộp được đơn phải có cả chữ ký của vợ lẫn chồng.

Có lần tòa án nhận được đơn của cô vợ xin ly hôn để lấy chồng khác, dưới cũng có chữ ký của anh chồng, nhưng trên chữ ký, ảnh viết một câu không chấm phẩy:

“Tôi cho cô về nhà lấy chồng nhất thiết không được ở lại với tôi”

Ra tòa, luật sư bên nguyên nói, anh chồng thuận tình ly hôn, nên câu này được hiểu: “Tôi cho cô về nhà lấy chồng, nhất thiết không được ở lại với tôi”

Luật sư bên bị lại bảo, ảnh không đồng ý ly hôn, nên câu này được hiểu:

“Tôi cho cô về nhà, lấy chồng nhất thiết không được, ở lại với tôi”
Hỏi lại anh chồng, ảnh nói một tràng: “Tôi cho cô về nhà lấy chồng nhất thiết không được ở lại với tôi”.

Tòa búi.

Ảnh minh họa chữ nghĩa lắt léo - Ăn cắp trên mạng

Hôm qua ngồi uống nước, nghe hai anh bàn bên bàn chuyện gì đó của tòa. Một anh (có vẻ như là người phía bị can) hỏi: Rốt cục thì đoán họ xử khoảng mấy năm? Anh kia (có vẻ như là luật sư hay quan tòa gì đó) lắc đầu: Biết đâu được, cái đó là do…Obama quyết định.

Thoạt đầu ngu lâu không hiểu, nhăn trán suy nghĩ mãi, sao vụ án ở VN lại do Obama quyết định?

Hiểu ra mới thấy, chữ nghĩa thời nào cũng rất lắt léo.

Nguồn: ThịnhBabel

4 nhận xét:

  1. Thực sự là phong ba bão táp cũng không bằng ngữ pháp Việt Nam, chỉ cần viết không chấm không phẩy thế kia là cũng khiến cho người đọc suy được bao nhiêu là nghĩa rồi, mà lại còn không hiểu được đâu mới là nghĩa thực của nó nữa chứ. Nguy hiểm quá.

    Trả lờiXóa
  2. Đấy, thế nên là cái gì cũng nên phải có chấm phẩy đầy đủ thì mới truyền đạt đúng nội dung cho người đọc rồi, chữ của chúng ta đã nhiều nghĩa thì chớ, chỉ cần viết theo kiểu không dấu, thêm khoản không chấm chả phẩy gì nữa thì đúng là loạn hết cả, chẳng biết đằng nào mà lần.

    Trả lờiXóa
  3. Đáng sợ nhất là giới trẻ bây giờ còn toàn sử dụng teen code ý, chữ nghĩa loạn hết cả, nếu như cái thể loại không dấu, không chấm phẩy đã khó đọc, thì cái thể loại cứ thay chữ i thành chữ j, h thành k nó còn kinh khủng hơn nhiều, dù sao mình cũng vẫn yêu chữ viết truyền thống, đủ dấu, đủ chấm phẩy.

    Trả lờiXóa
  4. Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp việt nam. Nói đúng không sai từ nào mà người nghe cũng không thể chắc được vào điều mình nghe thấy. Nhiều khi viết ra thì mới thấy là mình hiểu sai ý người khác. Đúng là không chấm chả phẩy thì đúng là loạn hết cả, chẳng biết đằng nào mà lần.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog