Chia sẻ

Tre Làng

Báo Mỹ: NẾU PHẢI GIAO TRANH, TIỀN ĐỒN TRUNG QUỐC "KHÔNG CHỊU NỔI MỘT NGÀY (OX TONGUE)

Nếu chiến tranh Mỹ-Trung xảy ra, ai sẽ thắng ?

Kho vũ khí hiện đại của Mỹ có thể nghiền nát Trung Quốc không khó, TQ chỉ có thể tấn công 5 tiểu bang phía tây Hoa Kỳ bằng vũ khí chiến lược của họ. Quan trọng hơn cả khi chiến tranh 2 nước xảy ra nền kinh tế và tài chánh của TQ sẽ suy sụp nhanh hơn của Mỹ. Để giải quyết hiểm họa TQ, cần tế phân hay phanh thây nước này, cắt TQ ra nhiều phần đất nhỏ giao cho quốc tế kiểm soát là thượng sách.
VHLA









Báo Mỹ: Nếu phải giao tranh, tiền đồn TQ ‘không chịu nổi một ngày’

Trong bài viết đăng trên tạp chí War Is Boring hôm 21/5, tác giả Kyle Mizokami tự tin Mỹ có đủ hỏa lực để loại bỏ hệ thống tiền đồn của TQ trên Biển Đông chỉ trong vài giờ.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan lớp Ohio, Hải quân Mỹ tại cảng Busan, Hàn Quốc (ảnh tư liệu)

Theo ông Mizokami, năm vừa qua TQ đã có những thái độ "rất bất thường" trên Biển Đông. Cụ thể, Bắc Kinh đã và đang xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm với mục đích đặt căn cứ quân sự, trong đó có sân bay.

Nhà phân tích này ví hệ thống tiền đồn trên các đảo nhân tạo do TQ xây dựng như một "sợi xích" kết nối với Bắc Kinh, với đầy đủ trang thiết bị từ radar dò tìm hay máy bay chiến đấu đến vệ tinh theo dõi và tàu ngầm bảo vệ.

Trong trường hợp chiến sự nổ ra, "sợi xích" này sẽ đóng vai trò xác định vị trí các tàu nước ngoài, đặc biệt là những chiến hạm lớn như hàng không mẫu hạm, và nếu cần thiết có thể đánh chìm.

Tuy nhiên, theo ông Mizokami, hệ thống tiền đồn này của Bắc Kinh "mỏng manh dễ vỡ" hơn nhiều so với một hàng không mẫu hạm di động.

Kyle Mizokami Chuyên gia an ninh quốc phòng châu á.

Trong trường hợp có giao tranh trên Biển Đông, hệ thống phòng ngự của TQ sẽ không trụ nổi quá vài giờ đồng hồ.

Ông Mizokami lấy ví dụ về căn cứ do TQ chiếm đóng và xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (chủ quyền Việt Nam). Do vị trí chiến lược giữa Biển Đông, đây cũng chính là căn cứ quân sự tối tân nhất của Bắc Kinh.

Năm 2011, TQ xác định Đá Chữ Thập là "trung tâm chỉ huy chính". Kể từ đó, tiền đồn này được đầu tư phát triển thành một căn cứ quân sự đích thực. Đến nay, đảo nhân tạo trên Đá Chữ Thập đã có thể lắp đặt đường băng dài 3km, đủ để "chứa chấp" gần như bất kỳ loại máy bay nào của quân đội Trung Quốc.

Theo ông Mizokami, TQ có hai lý do để mở rộng căn cứ quân sự như vậy.

Thứ nhất, Bắc Kinh ngang ngược đòi chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông, nhưng Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLA) rõ ràng không thể có đủ nguồn lực cũng như vị trí địa lý thuận lợi để tuần tra trên toàn bộ không gian đó.

Thứ hai, TQ lại muốn tăng diện tích đảo nhân tạo để chứa được máy bay không người lái, phương tiện có thể giúp Bắc Kinh tuần tra mà không phải huy động nhiều sức người.

"Không ăn thua"

Theo ông Mizokami, tuy hệ thống tiền đồn này rất hữu dụng với TQ trong việc tuần tra thời bình, nhưng trong trường hợp xảy ra giao tranh với quân đội Mỹ, "sợi xích" của Bắc Kinh sẽ không phát huy mấy tác dụng.

Cựu Giám đốc CIA Mỹ Michael Morell

Nguy cơ xảy ra chiến tranh Mỹ-Trung là hoàn toàn có thể, trong thời điểm Mỹ tuyên bố điều tàu và máy bay do thám tới giám sát tại Biển Đông, còn TQ không ngừng thực hiện âm mưu bành trướng của mình.

Vấn đề lớn nhất của các đảo đá nhân tạo đó là chúng không thể di chuyển như các hàng không mẫu hạm. Tọa độ cố định của các "mắt xích" này khiến việc công kích trở nên rất dễ dàng, đặc biệt là trong thời đại vũ khí cự ly dài phát triển.

Một ví dụ, theo ông Mizokami, là việc tàu USS Michigan thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hoàn toàn có khả năng phá hủy căn cứ quân sự của TQ trên Đá Chữ Thập chỉ trong vài phút.

"Một đợt tấn công với 10 hỏa tiển hành trình Tomahawk-D là đủ để tiêu diệt hết máy bay, radar, tháp kiểm soát, kho xăng dầu, và kho vũ khí trên Đá Chữ Thập. Trong khi đó tàu USS Michigan đang mang theo tới 154 hỏa tiễn hành trình Tomahawk" - ông Mizokami cho biết thêm.



Hỏa tiễn hành trình Tomahawk

Chuyên gia này cũng nói thêm, TQ có thể sử dụng hệ thống đối không HongQing-9 trên các đảo nhân tạo. Nhưng ông cho rằng một lực lượng đổ bộ của Thủy quân Lục chiến Mỹ có thể dễ dàng tiếp cận và vô hiệu hóa hệ thống hỏa tiển này.

"Tóm lại, những căn cứ quân sự này tuy rất quan trọng với TQ, nhưng cũng có thể bị công kích tương đối dễ dàng. Trong thời chiến, "tuổi thọ" của chúng có lẽ chỉ được tính bằng ngày, nếu không muốn nói là giờ" - ông nhận định.

Tuy nhiên, ở thời điểm tương đối "trời yên biển lặng" như hiện tại, ông Mizokami cho rằng "sợi xích" của TQ vẫn tương đối hữu dụng trong việc tuần tra trên Biển Đông.

"Những tiền đồn cỡ nhỏ kiểu này sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong chiến lược của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng với công nghệ quân sự phát triển như bây giờ, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ không cho xây dựng thêm nhiều ’mắt xích’ trong tương lai".

Ai sẽ thắng nếu xảy ra chiến tranh Trung-Mỹ?

Những minh chứng trên đây không chỉ để chỉ ra những thách thức mà TQ phải đối mặt trong ngắn hạn và dài hạn nếu nổ ra chiến tranh với Hoa Kỳ, mà còn cho thấy rõ ràng để tạo ra một quân đội ngang ngửa hoặc trên tầm với Hoa Kỳ không phải là điều dễ dàng có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Nói trắng ra: một cuộc chiến Mỹ - Trung sẽ là địa ngục trần gian. Nhiều khả năng Thế chiến thứ ba sẽ bắt đầu trong thời gian tới đây. Nhiều người đã tiên đoán như thế. Sẽ có hàng triệu, thậm chí là hàng tỷ người, chết bởi vũ khí hạt nhân. Những người may mắn sống sót sẽ phải đối mặt với tình trạng nền kinh tế toàn cầu bị sụp đổ. Đó là tất cả những gì mà thế giới sẽ phải chứng kiến khi giữa hai cường quốc của thể giới xảy ra xung đột vũ trang.

Nhưng may mắn là, cũng có thể tương lai đen tối ấy sẽ không bao giờ xảy ra. Nói vậy không có nghĩa là thế giới có thể hoàn toàn an tâm. Bởi vì những nguy cơ nổ ra chiến tranh vẫn còn tiềm ẩn bên trong mối quan hệ căng thẳng giữa TQ và Hoa Kỳ. Bỏ qua những vấn đề gây nhức nhối hiện tại như ISIS, Ukraine, Syria hay bất cứ điều gì đang trở thành tâm điểm hiện nay. Mối quan hệ giữa Mỹ và TQ mới là mối quan tâm lớn nhất của thời đại này. Vậy bằng cách nào mà TQ có thể trở thành mối đe doạ đối với Mỹ và các lực lượng đồng minh?

Nhờ vào quãng thời gian đầu tư qui mô lớn kéo dài suốt hơn 20 năm qua, quân đội TQ đã không còn là một quân đội hạng ba yếu ớt mà đã trở thành bộ máy quân sự mạnh thứ hai trên hành tinh này. Và với trọng tâm là các hệ thống vũ khí quân sự hiện đại, TQ dường như đang phát triển những công cụ chiến tranh cần thiết để chuẩn bị cho cuộc chiến (nếu có) với Mỹ. Có thể nói phương châm hiện nay của Bắc Kinh: chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ.

Bài viết này sẽ xem xét những thách thức mà TQ sẽ đối mặt khi chống lại Hoa Kỳ nếu xung đột thực sự xảy ra. Trong khi Bắc Kinh chắc chắn đã có những thứ cần thiết để "nói chuyện" với Washington khi chiến tranh nổ ra, những thách thức mà TQ phải đối mặt cũng không phải là ít. Quân đội TQ sẽ phải đối mặt trực diện với lực lượng quân sự mạnh hàng đầu của hành tinh này - hay một số người còn gọi là đầu máy chiến đấu nguy hiểm nhất mọi thời đại. Vậy những nhân tố nào sẽ giúp cho Hoa Kỳ đánh bại TQ?



Những căn cứ nổi của Hoa Kỳ

Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục sản xuất ra những loại vũ khí kỹ thuật cao mới. TQ cũng sở hữu những hỏa tiễn diệt hàng không mẫu hạm - điều luôn khiến nhiều người băn khoăn. TQ cũng đang cho xây dựng hàng không mẫu hạm, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, nhiều loại hỏa tiễn hành trình, hạt nhân và tàu ngầm diesel siêu yên tĩnh, hay máy bay không người lái... Có thể nói TQ cũng đang sở hữu rất nhiều vũ khí hiện đại, ít nhất là trên lý thuyết.

Nhưng khi chiến tranh thực sự nổ ra, liệu Bắc Kinh có thể sử dụng hiệu quả tất cả những vũ khí tối tân ấy? Làm thế nào để Bắc Kinh có thể đưa vào hoạt động một lúc tất cả các trang thiết bị trong tình huống thật? Chắc chắn Bắc Kinh đang phát triển quân đội theo tầm cỡ thế giới, nhưng những người lính của nó liệu có thể điều hành tất cả các thiết bị thành thạo? Bắc Kinh có thể huấn luyện binh lính của họ một cách hiệu quả hay không? Câu trả lời là: bạn có thể nắm trong tay một lực lượng quân đội hùng mạnh nhất thế giới, nhưng nếu bạn không biết cách điều khiển nó thì tất cả chỉ là một mớ hỗn độn, tạp quân mà thôi.

Theo Ian Easton, một chuyên gia của dự án Project 2049, một nhánh của The Diplomat, nhận định: "Vai trò của phần mềm 'software' (huấn luyện quân sự và sự sẵn sàng của quân đội) là rất quan trọng. Trong một cuộc tập trận mùa hè vào năm 2012, một đơn vị chiến lược của quân đội TQ đã bị căng thẳng cao độ vì gặp phải khó khăn khi đối phó với các đầu đạn trong một hầm ngầm phức tạp. Họ đã phải dùng thời gian trong cuộc tập trận 15 ngày chiến tranh mô phỏng để chiếu phim và tổ chức hát karaoke cho các binh sĩ. Trên thực tế, đến ngày thứ chín của cuộc tập trận, một đoàn nghệ thuật dân tộc đã được đưa vào trong một cơ sở kín khác để giúp những người lính đang nhớ nhà giải toả tâm trạng."

Easton tiếp tục: "Trong khi những năm gần đây, thế giới đã được chứng kiến một nỗ lực tuyên truyền to lớn của TQ, nhằm mục đích thuyết phục thế giới rằng TQ đang nắm giữ một lực lượng quân sự hùng mạnh mà thế giới cần phải kính phục, thế giới đôi khi quên mất rằng TQ thậm chí còn không có một quân đội chuyên nghiệp. Quân đội TQ - không giống như quân đội Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan, hay các đối thủ nặng ký khác trong khu vực - thực chất không phải là một lực lượng chiến đấu chuyên nghiệp. 

Vậy, trong những tình huống khẩn cấp, cần phải có những phản ứng nhanh chóng để đưa ra các quyết định kịp thời khi mà những quả bom bắt đầu rơi ở TQ, Bắc Kinh có thể phản ứng kịp hay không? 

Không có cách nào tốt hơn để một quân đội hiện đại đạt đến mức độ nguy hiểm trong chiến đấu bằng cách 'cùng nhau chiến đấu'. Chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp các lực lượng của mình (không quân, hải quân...) là cách tốt nhất để chiến đấu chống lại những mục tiêu quân sự khó nhằn. Đó là điều mà quân đội Hoa Kỳ và nhiều cường quốc khác đang tiêu tốn rất nhiều thời gian, năng lượng và tài nguyên vào để phát triển.

TQ cũng đang hướng tới một mục tiêu như vậy. Nhưng cũng có nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng tham chiến của quân đội TQ. Trong một báo cáo mới đây của RAND Corporation - một viện nghiên cứu chính sách bất vụ lợi - có tựa đề "Hiện đại hoá quân sự của quân đội TQ không đầy đủ", các tác giả đã chỉ ra một số điểm nghi ngờ quan trọng khi nói đến khả năng phối hợp tham chiến của quân đội TQ: "Nhiều nhà chiến lược TQ đã xác định rằng việc quân đội nước này không có khả năng tiến hành các hoạt động tích hợp ở mức độ mong muốn chính là khó khăn lớn nhất mà Bắc Kinh đang phải đối mặt khi muốn triển khai sức mạnh quân sự bên ngoài biên giới. Chính các chuyên gia quân sự của TQ cũng phải thừa nhận rằng giữa quân đội TQ và các nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, vẫn còn có một khoảng cách khá xa."

Khi nói đến công nghệ quân sự, đi đầu và sáng tạo luôn là chìa khoá quan trọng. Hoa Kỳ có vẻ như luôn nắm giữ vị trí đi đầu trong việc sáng tạo các kỹ nghệ quốc phòng mới. Câu hỏi được đặt ra trong dài hạn đối với TQ: liệu quân đội nước này có thể bắt kịp xu hướng trong trò chơi công nghệ này hay không? Đây có lẽ là một khó khăn to lớn khác đối với TQ trong thời gian dài 10 - 20 năm trong tương lai.

Chúng ta đều biết TQ có một hồ sơ quy mô về khả năng theo dõi, sao chép, ăn cắp hay nói một cách lịch sự là 'mượn' các thiết kế của nhiều hệ thống chiến đấu hiện đại nhất thế giới. Tuy nhiên, những bản sao sẽ không bao giờ hoàn hảo được như bản chính. Thậm chí, sử dụng một bản thiết kế sao chép đôi khi còn khó nhằn hơn là tự mình thiết kế. Chỉ cần một sơ sẩy trong quá trình sao chép cũng sẽ dẫn đến việc TQ bị bại trận trên chiến trường. Trong những thập niên tiếp theo, Bắc Kinh sẽ cần phải trau dồi và phát triển nhiều hơn nữa các nhân tài để có thể đọc được các bản thiết kế tinh vi của các hệ thống quân sự phức tạp mà TQ sao chép được từ các lực lượng quân sự khác. TQ cũng sẽ cần phải liên tục cập nhật những kỹ thuật mới để duy trì và cải thiện các trang thiết bị đẳng cấp thế giới mà nó đã mượn hay ăn cắp thiết kế. Thời gian sẽ cho cả thế giới thấy được liệu TQ có phải là một mối họa hay không.

Các tốt nhất để làm tốt đẹp bất cứ một việc gì chính là phải thực hành nó thường xuyên, nguyên tắc này cũng áp dụng cho quân sự. Hiển nhiên là quân đội TQ có thể tham gia vào bất cứ cuộc chiến nào mà nó muốn, nhưng giành được chiến thắng hay không lại là một chuyện khác. Chỉ trừ khi một lực lượng đã có kinh nghiệm chiến đấu thực tế, ngoài ra lực lượng đó sẽ chỉ mãi trong giai đoạn học tập. Trên thực tế, Bắc Kinh đã không tham gia vào bất kỳ một cuộc chiến quy mô lớn nào từ sau cuộc chiến kéo dài gần một tháng với Việt Nam vào năm 1979.

Những kinh nghiệm từ một cuộc xung đột hơn ba mươi lăm năm trước không thể áp dụng thành công vào một cuộc chiến đầy vũ khí tối tân với Hoa Kỳ. Thiếu hoặc không có kinh nghiệm chiến đấu sẽ là một rào cản lớn đối với TQ. Đối với Bắc Kinh, Washington đã trở thành một lão làng trong chiến tranh khi liên tục tham chiến ở nhiều chiến trường trên thế giới. Những cuộc chiến mới mà quân đội Mỹ tham gia trong vài thập niên gần đây đã mang lại những cơ hội cho quân đội nước này thử nghiệm các thiết bị quân sự mới, những chiến thuật mới. Sửa chữa những gì chưa phù hợp và điều chỉnh chiến thuật cho tương lai.

Những minh chứng trên đây không chỉ để chỉ ra những thách thức mà TQ phải đối mặt trong ngắn hạn hay dài hạn nếu nổ ra chiến tranh với Hoa Kỳ, mà còn cho thấy rõ ràng để tạo ra một quân đội ngang ngửa hoặc trên cơ so với Hoa Kỳ không phải là điều dễ dàng có thể thực hiện trong một sớm một chiều. Không chắc chắn rằng TQ không thể làm điều đó, vì thực tế Bắc Kinh có thể gây nên những thiệt hại đáng kinh ngạc đối với lực lượng Mỹ và đồng minh trong một cuộc chiến. Thậm chí Bắc Kinh còn có thể giành được chiến thắng nếu nó gặp được điều kiện thuận lợi.

Nhưng trước mắt, trong trò chơi chạy đua vũ trang thì rõ ràng Mỹ vẫn đang dẫn đầu. Bắc Kinh có thể nhận sự thạm bại nặng nề ngay trong cuộc so găng quân sự với Hoa Kỳ!

Nếu Mỹ không cứng rắn, TQ sẽ làm tình hình Biển Đông tồi tệ

Tình hình Biển Đông đã trở nên rất căng thẳng, vì vậy một cuộc xung đột giữa TQ và một bên khác là một nguy cơ hiển hiện.

Chuyên gia Gregory Poling từ Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington đã trao đổi với Dân trí điều này trước việc Mỹ cho biết đang xem xét việc đưa tàu và máy bay quân sự tới gần các bãi cạn mà TQ đang bồi đắp ở Biển Đông. Theo đó Gregory Poling cho rằng, TQ đã tuyên bố nước này không định lập ADIZ ở Biển Đông, nhưng trên thực tế Bắc Kinh có thể làm thế bất kỳ lúc nào.

"Rõ ràng là, việc tăng cường tuần tra và các khả năng ngăn chặn - có thể được hỗ trợ bởi một đường băng ở bãi Chữ Thập và có thể cả tại bãi Xu Bi - cũng như việc tăng cường radar và các khả năng nhận thức chủ quyền hàng hải khác có thể giúp TQ áp đặt ADIZ ở Biển Đông", Gregory Poling nói.

Chuyên gia này cho rằng Bắc Kinh từng cố gắng đưa các vật liệu xây dựng tới cụm Hồ Tràm (thuộc quần đảo Trường Sa) vào năm 2012. Hành động đó có thể đánh dấu sự leo thang căng thẳng và có nguy cơ làm tổn hại nghiêm trọng vẻ bề ngoài mà TQ cố gắng thể hiện là nước này đang đàm phán một cách có trách nhiệm về việc thực thi DOC và thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Thực thể cần được theo dõi chặt chẽ là bãi Én Đất. Hiện chưa nước nào thực sự kiểm soát bãi đá này. Theo đó Gregory Poling cho biết Mỹ đang cân nhắc điều tàu và máy bay quân sự tới gần các bãi cạn mà TQ đang bồi đắp ở Biển Đông. Một hoạt động như vậy không phải là sự phô trương lực lượng quân sự và cũng không vi phạm luật pháp hay các quy định quốc tế. Mỹ thực hiện hàng chục hoạt động tự do hàng hải như vậy khắp thế giới mỗi năm, trong đó có các vùng biển mà TQ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt cộng tuyên bố chủ quyền. Rõ ràng là nếu TQ xem một hoạt động hợp pháp như vậy là gây hấn thì khi đó xung đột có thể xảy ra.

Tình hình tại Biển Đông đã trở nên rất căng thẳng, vì vậy một cuộc xung đột giữa TQ và một bên khác là điều có thể xảy ra. Nếu Mỹ không bắt đầu tìm kiếm mạnh mẽ hơn các biện pháp nhằm hối thúc Bắc Kinh làm rõ các tuyên bố hàng hải và hành xử với tư cách là một bên có trách nhiệm đối với các tranh chấp, khi đó tình hình sẽ tiếp tục tồi tệ thêm", chuyên gia Gregory Poling cảnh giác.

Úc không ngồi im

Không riêng gì Mỹ, mới đây The Epoch Times đưa tin, Úc có thể điều máy bay quân sự và tàu chiến đến Biển Đông cùng Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của TQ.

Việc đẩy mạnh hoạt động quân sự ở Biển Đông đang được Peter Jennings, Chủ tịch Ban Cố vấn chính phủ của Thủ tướng Úc khuyến cáo. Khuyến nghị từ Jennings phản ánh một chiến lược chiến tranh với TQ đã từng được đặt ra trong một chương bí mật trong bạch thư quốc phòng Úc năm 2009. Chi tiết này được tiết lộ năm 2012 trong cuốn sách của nhà báo Úc David Uren.

Ngay từ trong kế hoạch 2009 Jennings đã đưa ra là Úc điều động máy bay quân sự và tàu chiến đến Biển Đông nhằm ngăn TQ kiểm soát tuyến hàng hải quan trọng này.

Theo Jennings, Mỹ sẽ phải đâm thủng những tuyên bố áp đặt vùng nhận diện phòng không của TQ bằng việc điều tàu chiến, máy bay đi qua nó và Úc cần phải làm theo. Mới đây hãng Reuters cũng cho biết, Nhật Bản có thể tham gia cùng Mỹ tuần tra tại Biển Đông nhằm đáp ứng lại thách thức trong khu vực khi TQ mở rộng trái phép quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

12 nhận xét:

  1. Nặc danh15:23 24/5/15

    Mấy anh viết báo Mỹ nói thánh nói tướng. Thắng thua một ngày ngoài Trường Sa/Hoàng Sa thì có thể, nhưng đánh TQ mà thắng nhanh thì vô lý. Mỹ không có quân để chiếm đóng nên mới bàn chuyện chia cắt đất TQ ra để "thế giới" cai quản. Nếu dân Tàu bất hợp tác thì đố anh nào dám đem quân qua đóng. Nội tỉnh Quảng Đông đã có 100 triệu người làm gì có quân đủ để giữ trật tự? Việt Nam ngày xưa đã đánh quân Pol Pot chạy có cờ qua đất Thái, vậy mà mười năm cũng mất đến 50 ngàn người. Lắm chuyện đi qua chiếm đóng TQ, dân nó đang hận thua chống thì mất bao nhiêu cho xuể?

    Trả lờiXóa
  2. @Chuyenngayxua: Ở đây người ta chỉ nói về đánh tiền đồn Tàu khựa trong vòng 1 ngày chứ có nói đánh chiếm cả Trung Quốc đâu.. Còn về vấn đề cai quản thì bạn nghĩ hơi đơn giản. Thử nhìn xem, ở những nước Mỹ đã từng xâm lược, họ cần bao nhiêu người để cai quản nó? Không nhiều, chủ yếu là dân địa phương.

    Trả lờiXóa
  3. Haiz. Làm thế nào để hai thằng này đánh nhau nhỉ? Mặc dù đây là điều khó có thể xay ra nhưng vẫn có chút ngóng. Với sức mạnh của Mỹ, việc đập chết Trung khựa có lẽ không mất quá nhiều thời gian

    Trả lờiXóa
  4. Trước đây Mỹ từng ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản vì sự ngoan cố. Nếu Trung Quốc muốn kịch bản tương tự được xảy ra. Và điều đó chỉ làm tổn thương người dân TQ chứ chính quyền đâu có sao/

    Trả lờiXóa
  5. Thật sự là không thể đùa với Mỹ. Với tiềm lực quân sự quốc phòng như vậy, Mỹ thách thức tất cả các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng không dại gì mà hai cường quốc thế giới này lại tự tàn sát lẫn nhau. Cả hai bên đều biết những tổn thất vô cùng lớn nếu như chiến sự xảy ra. Vì vậy, kho lòng mà thấy được sức mạnh thật sự đang tiềm ẩn trên Biển Đông

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh02:35 25/5/15

    Bạn @huong lan nên lấy bài học Campuchia và Iraq để suy luận chiếm đóng TQ tốn kém như thế nào. Mỹ lấy tiền thế người ở Iraq, nhưng đến bây giờ cũng chẳng thành công, tiền mất tật mang (2 ngàn tỷ đô la). Quân đội Iraq thời Saddam Hussein yếu hơn TQ rất nhiều mà hậu quả của tàn quân đó đến giờ còn chưa hết thì làm sao mà lo nổi nếu phải đánh TQ? Từ năm 1937 đến năm 1945, quân Nhật chiếm đóng ở TQ tổn thất 500 ngàn chết và gần 2 triệu thương và tàn phế.

    Còn chuyện chỉ đánh tiền đồn: một khi chiến tranh đã xảy ra, không có chuyện nói: "chúng tôi chỉ tính đánh vậy thôi". Phải có kế hoạch cho nhiều hậu quả. Ông tướng Mỹ McArthur hồi 1950 đuổi đánh quân Triều Tiên đến bờ sông Yalu (Áp Lục). TQ đã tuyên bố Mỹ không được tiến gần sông vì đó là biên giới giữa Triều Tiên và TQ. Ông McArthur lờ đi, đến khi quân TQ tràn qua đánh thì thua xiểng liểng, bị đánh bật ngược trở lại gần Seoul. Trong cuộc chiến đó vũ khí Mỹ hơn hẳn TQ, nhưng không có cách đối phó chiến thuật biển người của TQ lúc đầu. Cuộc chiến dai dẳng thêm mấy năm nữa rồi phải hòa đàm. Bởi vậy khi bàn chiến tranh mà chỉ bàn vũ khí là phiến diện. Nó có vai trò quan trọng, nhưng chiến thuật và chiến lược cũng rất quan trọng. Đập được căn cứ mấy đảo ở biển Đông mà TQ trả đũa phá tan căn cứ Guam của Mỹ thì Mỹ lỗ to.

    Còn bạn @Lan Diep nói Mỹ bỏ bom nguyên tử ở TQ: nên nhớ TQ cũng có bom nguyên tử và có khả năng bắn qua miền Tây nước Mỹ. Trong trường hợp đó cộng đồng người Việt ở California là lãnh đủ.

    Trả lờiXóa
  7. Rất khó để Mỹ và Trung Quốc giao tranh trên biển đông. Trừ khi lợi ích của chúng bị ảnh hưởng nặng nề.

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi chúng ta không nên có một cuộc chiến xảy ra vì nếu cuộc chiến này xảy ra sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy đó có thể là mầm mống phát sinh cho một cuộc hiến sâu rộng và nền kinh tế suy thoái cuộc sống sẽ khó khăn dù quốc gia nào giành thắng lợi cũng không nên có chiến tranh xảy ra và theo tôi chúng ta nên giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là hệ lụy của sự ngông cuồng của Trung Quốc đây mà, chúng đã có quá nhiều hành động sai trái, và liệu rằng chúng có từng nghĩ tới cái nguy cơ chiến tranh này hay không, chúng có thực sự nghĩ rằng sẽ thực sự tốt khi có chiến tranh xảy ra chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Mong rằng cái nếu này sẽ không bao giờ xảy ra, vì dù là nước nào chiếm ưu thế, nước nào thắng đi nữa thì hệ lụy của nó cũng sẽ rất lớn, trâu bò đánh nhau thì chịu thiệt chỉ là ruồi muỗi, các nước lớn đánh nhau thì chỉ khổ dân, khổ những nước nhỏ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ là một động thái nắn gân nhau thôi mà. Khả năng xảy ra giao tranh là cực kỳ thấp. Không thằng nào muốn bị cuốn vào cuộc tranh chấp này đâu. 2 thằng đó mà đánh nhau thì khối nước bên ngoài hưởng lợi. Chúng nó chả dại.

    Trả lờiXóa
  12. Chiến tranh là điều chẳng ai muốn cả, đặc biệt lại là hai ông lớn, một ông thì ngay cạnh ta, chiến tranh kiểu gì ta cũng gặp thiệt hại không ít thì nhiều. Nhưng mà nói thế thôi, chiến tranh còn lâu mới sảy ra, Mỹ chỉ đang muốn răn đe TQ trước những động thái quá khích của TQ trên Biển Đông mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog