Chia sẻ

Tre Làng

Đêm trước tội ác

Hai đối tượng giết chết sáu người đã bị bắt. Thời gian ngắn nhưng các lực lượng đã làm rất chặt chẽ để đảm bảo không thể có oan sai.

“Lời khai chỉ là một trong các yếu tố, còn dấu vết vật chất được xác định qua kỹ thuật hình sự, dấu vết ADN”. Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, khẳng định như thế khi chủ trì cuộc họp báo chiều qua tại Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước. Ông còn lưu ý cơ quan tố tụng đảm bảo sự tham gia của luật sư để đảm bảo quyền lợi luật định cho can phạm.

Cũng theo ông, hai đối tượng đều có nghề nghiệp, chưa có tiền án, tiền sự và được đánh giá là chăm chỉ, hiền lành và ngoan ngoãn cho đến ngày gây án. Nghe đến câu này, một đồng nghiệp của tôi thốt lên: “Trời ơi, phải chi nó nghiện ma túy hay lêu lổng ăn chơi, tiền án, tiền sự!”. Hai tiếng “trời ơi” đầy thảng thốt của cô cũng là của rất nhiều người. Họ kêu trời vì không thể lý giải điều gì đã biến hai thanh niên đêm hôm trước hãy còn lương thiện, đến hôm sau đã thành kẻ ác tận cùng?

Điều gì? Vì sao lại thế? Ông hàng xóm nhà tôi thì nói rằng trời ơi tụi này “ác không đỡ nổi”. Vâng, một công nhân làm thuê được gia đình chủ cưu mang, nghĩa còn chưa trả hết; chàng trai quê được con gái chủ công ty thương yêu, tình vẫn chưa phai. Thế mà nhẫn tâm lên kế hoạch tỉ mỉ và lạnh lùng giết sạch gia đình người ơn. Nỗi đau mất người thân của gia đình họ lớn bao nhiêu thì sự thảng thốt của xã hội về sự chuyển hóa tội ác cũng lớn như thế!

Sau cái sốc ban đầu, xã hội vẫn mong chờ phải chi tội ác do một băng tội phạm chuyên nghiệp gây ra để cướp của hoặc được ai đó thuê mướn trả thù cá nhân. Thì vẫn kinh hoàng và phẫn uất đấy nhưng sau đó người ta dễ nguôi ngoai. Đằng này tội ác “trời không dung đất không tha” được gây ra bởi hai công nhân gỗ sinh ra trong hai gia đình lương thiện và bản thân chúng cũng lương thiện cho đến ngày vấy máu thì cái mất và sự sụp đổ nhất là về con người. Xã hội bị ám ảnh khôn nguôi và từ nay người ta liệu có còn chia sẻ yêu thương và tin cậy nhau như trước? Một khách ở quê ra liệu có còn dễ dàng tìm thấy nụ cười thân thiện mời mọc của chủ nhà ở phố mời lai rai chung rượu và nghỉ lại qua đêm, nói chuyện quê nhà? Tội ác đã cướp đi sáu mạng người, còn dư chấn của nó giết đi nhiều niềm tin quá!

Nếu chúng ta tự hỏi lòng mình có lỗi gì không thì đa phần sẽ tự trả lời rằng mình đau xót, ngậm ngùi cho nạn nhân, mình căm phẫn tội ác làm sao có lỗi!

Tôi thì nghĩ có! Lỗi ấy nằm trong ta khi mải miết lần giở tin tức về tội ác, khi chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin máu me chỉ để thỏa hiếu kỳ. Một nhà báo chiều qua viết trên trang cá nhân của mình: “Xã hội đang chạy đua theo sự hiếu kỳ vô cảm. Được share nhiềunhất trong 24 giờ qua, không gì khác hơn, chính là những bức ảnh nghi phạm và nạn nhân từng được dán trên tường Facebook của kẻ vừa bị bắt... Khi chủ nhân của chúng còn được xem là lương thiện, trong vài năm những bức ảnh chỉ nhận được vài like, vài comments. Khi lộ hình quỷ dữ, hàng ngàn lượt share chỉ trong hơn chục giờ đồng hồ. Bộ mặt của cái ác có sức hút ghê gớm! Sự hiếu kỳ đang dẫn tương lai chạy đua về hướng dã man!”.

Lỗi ấy nằm trong anh nhà báo khi khai tháckiệt cùng nhân thân nạn nhân để phục vụ cho sự hiếu kỳ. Lỗi ấy trong mỗi chúng ta khi thích chứng kiến, nghe ngóng và ít đi sự đấu tranh, tẩy chay thông tin về cái ác.

Khi sự hiếu kỳ, bàng quan và vô trách nhiệm không được bản thân nhìn thấy, cũng không bị ai nhắc nhở, lâu dần nó tạo thành xu thế, cuốn những đứa trẻ hôm qua thành sát thủ ngày mai.

Hình như mỗi chúng ta đều có lỗi khi những người lương thiện, sau một đêm, biến thành kẻ ác?

9 nhận xét:

  1. Nặc danh11:06 12/7/15

    Đến nay, sau gần 4 ngày tập trung lực lượng, phương tiện tiến hành điều tra vụ án, đến 17h ngày 10/7, Ban chuyên án đã bắt nghi can Nguyễn Hải Dương (quê An Giang) tiếp đó bắt Vũ Văn Tiến. Theo khai nhận của nghi can Nguyễn Hải Dương, Dương có quan hệ tình cảm với con gái ông Mỹ nhưng bị gia đình ông Mỹ ngăn cản. Dương lên kế hoạch giết gia đình ông Mỹ.

    Hiện nay, Công an đã thu giữ hết các vật chứng, hung khí của vụ án. Theo nhận định của cơ quan công an, đến thời điểm này chỉ có 2 hung thủ này mà chưa có đồng phạm. Theo đánh giá thì toàn bộ lời khai của đối tượng phù hợp với diễn biến vụ án.

    Quan tâm theo dõi từ đầu vụ án, Luật sư Lê Luân, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, vụ ra tay thảm sát tại Bình Phước là vụ án rúng động cả nước vì tính chất man rợ, tàn độc của hành vi giết người. 2 nghi can đã hết sức tàn độc khi dùng dao đâm vào ngực, cổ 6 nạn nhân đến chết.

    Vụ thảm sát đã làm dư luận hoang mang, lo ngại về mức độ nghiêm trọng của vụ án. Vì thế, sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, với cả lực lượng tinh nhuệ từ Bộ Công an vào cuộc là rất cần thiết đối với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án mạng. Sự vào cuộc này để trấn an dư luận và cũng đồng thời để bảo vệ hiện trường, tiếp cận mọi thông tin nhanh chóng phá án để thực hiện tìm ra hung thủ thực sự.



    tham sat o binh phuoc: luat su 'boc tach' nhung nghi van can lam ro hinh 0
    Nghi phạm Nguyễn Hải Dương.
    Mặc dù cơ quan công an đã có nhận định ban đầu, đến thời điểm này chỉ có 2 hung thủ này mà chưa có đồng phạm, nhưng vẫn có nhiều sự nghi hoặc trong dư luận về việc liệu có thêm đồng phạm?. Theo Luật sư Lê Luân, việc chỉ có 2 nghi can thực hiện vụ thảm sát này là có thể xảy ra, bởi hung thủ là kẻ biết rõ và đã từng ăn ở tại nhà nạn nhân, lại có tình cảm với con gái người bị hại nên việc thực hiện tội ác này cũng dễ dàng hơn nếu là người lạ.

    “Ngay từ đầu tôi theo dõi cũng đã phán đoán được với những tình tiết như gọi điện lúc 3h30 sáng để bảo lái xe không đến chở, hệ thống camera giám sát đúng lúc đang sửa chữa, giết toàn bộ người nhà nạn nhân trong tình trạng bịt mắt, trói tay chân thì phải là một người quen biết, nắm rõ địa thế và kết cấu căn biệt thự mới có thể thực hiện được trót lọt như vậy”- luật sư Luân phân tích.

    Vụ thảm án ở Bình Phước không phải là vụ án đầu tiên gây rúng động về tính chất tàn độc của nó, mà trong thời gian qua cũng đã có một số vụ án gây rúng động dư luận như vụ án Lê Văn Luyện ở Bắc Giang, vụ Nguyễn Đức Nghĩa cắt cổ người yêu cũ, vụ tạt a xít cả nhà người yêu ở Đà Nẵng… Luật sự Lê Luân cho rằng, những vụ án giết hại nhiều người với tính chất man rợ này là kết quả của sự giáo dục chưa đầy đủ, thanh niên tiếp cận các thông tin mang tính bạo lực từ game, truyện, phim ảnh,... Cũng với đó là luật pháp chưa đủ nghiêm minh, chưa xử lý triệt để tội phạm, lại gây ra oan sai trong thời gian qua nhiều vụ án nên dễ tạo ra sự coi thường.

    tham sat o binh phuoc: luat su 'boc tach' nhung nghi van can lam ro hinh 1
    Nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến
    Theo Luật sư Lê Luân, về kẻ thủ ác gây ra vụ thảm sát này, khi chưa có bản án của Tòa án có hiệu lực phán quyết thì 2 người vừa bị bắt mới là nghi can, bị can chứ chưa bị kết tội.

    “Tuy nhiên, để nói về hình phạt, Nguyễn Hải Dương là kẻ chủ mưu, phạm tội có tính chất côn đồ, có tổ chức, giết nhiều người, lại có tiền án, nên tôi tin pháp luật sẽ nghiêm trị anh ta bằng một bản án với mức cao nhất của tội giết người là tử hình. Kể cả đối với kẻ đồng phạm Vũ Văn Tiến cũng sẽ chịu chung mức án này”- Luật sư Lê Luân nói./.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:07 12/7/15

    Báo tuổi trẻ:
    Khám xét từng centimet hiện trường

    Chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ án, trung tướng Triệu Văn Đạt và thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - cùng nhiều cán bộ của tổng cục đã có mặt tại hiện trường, bắt đầu phối hợp với Công an Bình Phước khám nghiệm hiện trường. Ban chỉ đạo được thành lập, túc trực gần như 24/24 giờ tại hiện trường vụ án.

    Một cán bộ của C54 kể: “Chúng tôi tới nơi xảy ra vụ án từ rất sớm, hiện trường được bảo vệ tương đối tốt và công tác khám nghiệm được thực hiện gần như ngay lập tức. Cảnh tượng rất thương tâm, thi thể của các nạn nhân trong đủ tư thế với nhiều vết thương ở những vị trí hiểm yếu như cổ, ngực, vết thương đâm vào động mạch khiến máu phun rất nhiều ra sàn nhà, vật dụng”.

    Theo lời của cán bộ này, ngoài sáu dấu vết của sáu nạn nhân đã tử vong, trong khu vực được xác định là hiện trường vụ án (rộng hàng ngàn mét vuông), bộ phận khám nghiệm hiện trường thu giữ được gần 80 
dấu vết lạ khác nhau.

    Việc khám nghiệm hiện trường kéo dài từ sáng 7-7 tới khoảng 2g sáng 8-7, lúc đó trời đổ mưa lớn, không khí ngột ngạt và cũng cần tạm ngưng khám nghiệm để tổng hợp các dữ liệu đã thu thập được, báo cáo ban chỉ đạo chuyên án nhằm đưa ra các đánh giá ban đầu.

    Cuộc họp vào lúc 2g sáng kéo dài hơn một giờ, có sự tham dự của các lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, các thành viên tham gia ban chuyên án. Tổng hợp báo cáo từ hiện trường, lời khai của những người có liên quan và kết quả thu được từ các biện pháp nghiệp vụ đã được trung tướng Đạt, thiếu tướng Hùng và giám đốc Công an Bình Phước đánh giá về nguyên nhân, đưa ra hướng điều tra mà kết quả sau này chứng minh những đánh giá đó hoàn toàn chính xác.

    “Chúng tôi đã khám nghiệm liên tục từ khi vụ án xảy ra tới tối 
10-7, khám xét từng centimet hiện trường. Cũng thời gian đó, các lãnh đạo của Tổng cục Cảnh sát, C45, lãnh đạo Công an Bình Phước đều thức cùng anh em, liên tục họp nghe báo cáo, chỉ đạo các nhánh công tác phối hợp điều tra” - một cán bộ của C54 kể.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:08 12/7/15

    Tiếp:
    Đấu tranh bằng chứng cứ

    Dấu vết từ hiện trường và những tài liệu, chứng cứ thu thập bằng các biện pháp nghiệp vụ đã khép dần đối tượng là Nguyễn Hải Dương. Lúc này Dương vẫn có mặt tại hiện trường vụ án trong vai bạn trai cũ của nạn nhân Lê Thị Ánh Linh với vẻ mặt đau đớn, tiếc thương.

    Chiều 9-7, khi đã có đủ tài liệu chứng cứ xác định Dương là nghi can, các trinh sát của C45 và Công an Bình Phước đã bí mật mời Dương về trụ sở công an địa phương để làm việc.

    Ban đầu, Dương tỏ ra hết sức tinh quái, đóng kịch xuất sắc về tình cảm dành cho Linh và gia đình nạn nhân, sự tiếc thương của Dương “diễn” đạt tới mức không ai ngờ Dương có thể ra tay tàn độc nếu không có các tài liệu, chứng cứ thu thập bằng các biện pháp nghiệp vụ.

    Các điều tra viên đầy kinh nghiệm với những chứng cứ trong tay đã dần làm Dương lung lay ý chí. Lần lượt từng chứng cứ được lực lượng công an trưng ra trước mặt Dương, kết quả giám định về khoa học chứng minh sự liên quan của Dương tại hiện trường vụ án cũng chuẩn bị báo về, bên cạnh đó là những lời động viên của lực lượng công an khiến Dương bớt hẳn chiêu thức đối phó.

    Khoảng 15g ngày 10-7, Dương bắt đầu khai nhận toàn bộ hành vi và diễn biến vụ án khớp với những tài liệu chứng cứ đã thu thập được và khai ra Tiến - người đang giữ tang vật gây án tại xã Nhị Bình, H.Hóc Môn.

    Trước khi Dương khai nhận, thông tin về Tiến đã được thu thập, chỉ chờ kết quả giám định ADN và dấu vân tay là đủ cơ sở bắt giữ, vì vậy một tổ công tác của C45 đã mật phục gần nơi ở, giám sát nhất cử nhất động của Tiến và người thân.

    Ngay khi Dương khai nhận, khớp được toàn bộ chứng cứ, lời khai, lệnh bắt được đưa ra, các trinh sát ập vào bắt Tiến khi Tiến chuẩn bị hành trang để chạy trốn.

    Quá trình khám xét đã thu giữ được gần như toàn bộ tang vật các đối tượng dùng để gây án, tài sản cướp được chưa kịp tiêu thụ hay giấu giếm. Sau khi bị bắt, Tiến biết không thể che giấu hành vi nên ngay lập tức khai báo toàn bộ quá trình bàn bạc, lên kế hoạch và diễn biến vụ thảm sát gia đình ông Mỹ.

    Trả lờiXóa
  4. 2 thằng này vẫn còn đến dự đám tang của nạn nhân và tỏ vẻ đau buồn, thương xót, đúng là tay cầm dao trong lòng đầy hung ác, trả thù xong ác quỷ tỏ vẻ thiên thần. thật là loạn

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh21:12 12/7/15

    Ai sinh ra cũng vốn là người tốt, nhưng ai cũng có thể sẽ biến thành một kẻ độc ác, chỉ là ở thời điểm nhất định nào đó con người không thể đấu tranh giữa cái thiện và cái ác mà thôi. QUan trọng hơn cả đó là giáo dục đạo đức cho con trẻ, để chúng biết phân biêt thiện ác, biết tiết chế cảm xúc của mình để tránh có những hành động nông nổi gây nguy hiểm cho xã hội

    Trả lờiXóa
  6. Cổ nhân có câu "Họa hổ, họa bì nan họa cốt, Tri ân tri diện bất tri tâm". Tội nghiệp cô gái xinh đẹp đặt nhầm trái tim cho kẻ thủ ác, tiếc cho ông bà chủ đã từng quá tin tưởng, ban phí lòng tốt cho kẻ ác quỷ này

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là ngày hôm qua anh là người lương thiện chưa từng phạm tội, hôm nay anh đã trở thành kẻ thủ ác trời không dung đất không tha, đây chính là hậu quả của sự du nhập các phim hành động bạo lực, quảng bá, xây dựng mẫu người hùng theo kiểu bạo lực

    Trả lờiXóa
  8. Báo chí là một phần tai mắt của nhân dân.Nhiều thông tin trên báo do chính nhân dân biết , chia sẻ và với tội ác thì những phát giác của dân cũng chính là một phần của cái lưới trời lồng lộng,của cái đèn trời công lý .

    Bởi thế,những vụ điển hình về tội ác bất thường như thế này càng được chia sẻ tỉ mỉ,xã hội càng có thêm được nhiều kinh nghiệm .

    Người ta quan tâm để hiểu tội ác có thể vượt lên mọi sự tưởng tượng .

    Nói như một người dưới giá treo cổ rằng loài người hãy cảnh giác ,vậy nên không việc gì phải khuyên răn rằng nên hay không làm ầm ĩ vụ việc...việc vừa xảy ra có phải là bí mật quốc gia hay hay có giới hạn pháp luật về thông tin gì đâu ,lời khuyên nhủ hạn chế thông tin là rất thừa.

    Trả lờiXóa
  9. Là những người ngoan hiền chưa từng có tiền an tiền sự và lại còn được gia đình giúp đỡ mang ơn gia đình mà hai tên này lại đi ra tay với ra đình lấy đi tính mạng của cả gia đình đúng là không ai tin nổi nhưng sự thật là như thế vì vậy trong xã hội chúng ta luôn phải cảnh giác với tất cả mọi người xung quanh mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog