Chia sẻ

Tre Làng

Văn đểu: CHUYỆN CHỊ YẾN THỦ KHOA 3 THÁNG RÒNG THẤT NGHIỆP

Khoai@: Bài của cô Phú Ngẫn đã được đẽo gọt tí ti để tránh xúc phạm tới các đấng sinh thành.

Chuyện chị Yến thủ khoa 3 tháng ròng thất nghiệp.

Chị Yến là thủ khoa kép trường Giao Thông cả điểm đầu vào lẫn đầu ra, nhưng ra trường đã 3 tháng mà vẫn chưa tìm được việc ưng í.

Chị chọn khoa điện-điện tử ngành viễn thông, một ngành không phù hợp với phụ nữ. Sai lầm của chị ở chỗ chị sinh ra trong gia đình nghèo làm nông, nên không hiểu xã hội vận động thế nào, và nó cần cái gì.

Các công ty tư nhân không thích kỹ sư nữ, vì sức khoẻ và khả năng tập trung đều kém nam giới. Xem trong ảnh thì chị vừa còi cọc vừa cận thị, mai sau dính vào đẻ đái nữa thì công ty nào cũng sẽ lót lá chuối dắt tay chị ra khỏi cổng.

Chắc chị hình dung kỹ sư điện tử là giống như ở mấy phim Tây, ngồi phòng lạnh gõ gõ máy tính xong chấm chấm ngón trỏ vào màn hình cảm ứng tít tít hehe.

Thưa các anh chị, hãy nhìn các bạn khoác cặp chéo đi sửa chữa desktop, cài win dạo tại nhà, đó chính là công việc của các kỹ sư điện tử.

Kỹ sư điện tử ngành viễn thông, thì tức là trèo lên cây lộc vừng trước cửa nhà giăng đoạn cáp quang, hay leo cột sóng Viettel thay ăng ten chảo. Công ty cần người làm được việc ngay, chứ họ sẽ không phí tiền, thời gian và công sức ra đào tạo kỹ năng làm việc cho chị. Với nền tảng kinh nghiệm trắng tinh như vôi bột họ không thể trả chị lương cao để ngồi chơi, nhưng tấm bằng cử nhân buộc họ không được trả thấp hơn một công nhân bình thường vốn có thể làm việc tốt gấp 5 lần chị.

Người tuyển dụng quan tâm chị có thể làm ra cho họ bao nhiêu tiền, họ không quan tâm gia cảnh chị khó khăn thế nào, hay bằng tốt nghiệp của chị màu gì.

Và chị cùng lũ kền kền, sẽ lại dùng áp lực của dư luận để ép một cơ quan nhà nước xấu số nào đó buộc phải nhận chị vào. Nếu chị không làm được việc, thì dân sẽ chửi cơ quan đó như vẫn chửi all day everyday. Ai dám đuổi thủ khoa cơ chứ, lên mặt báo ngay đừng đùa.

Chị là tiêu biểu của lớp sinh viên ảo tưởng sức mạnh, có bố mẹ đéo đủ hiểu biết xã hội nên dúi con vào bất kỳ trường nào, khoa nào nghe có vẻ oai oai một chút, rồi khi ra trường thất nghiệp thì lại chửi xã hội bất công.

Và xã hội vẫn cứ vận động như thế, quân rác rưởi học thuộc lòng sách giáo trình cùng lũ kền kền vẫn bebe mồm lên đòi phải được các công ty lớn rước chúng về, còn về làm gì thì đéo biết người ơi.

Chúc chị sớm tìm được việc, chúc đất nước có thêm một nhân tài khoa điện tử, để từng dải sóng viễn thông đẩy con thuyền Việt Nam đi xa hơn, tới bến bờ thịnh vượng.

Nguồn: ở đây

18 nhận xét:

  1. Chị này chắc cũng kén cá chọn canh ảo tưởng về bằng cấp của chị, nhưng thực sự thì ra ngoài cuộc sống nó không có màu hồng đâu, xét về những doanh nghiệp tư nhân, họ cần người làm được việc, có kinh nghiệm là năng lực hoàn thành công việc được giao hơn là những người chỉ có lý thuyết xuông ưa chỉ tay năm ngón, ai cũng đại học, ai cũng muốn làm thầy, thì ai làm thợ. còn vào môi trường nhà nước, thì chắn chắn làm phải con ông cháu cha, quan hệ này nọ. Giờ đang giảm biên chế hàng loạt, con ông cháu cha mà không làm được việc còn bị nghỉ nữa là.

    Trả lờiXóa
  2. Thế người ta mới nói, chuyện công việc đôi khi không phải đam mê là được mà phải biết xem mình có phù hợp với công việc đó hay không, dáng chị nhỏ con lại cận, thôi từ đầu lên học kế toán thì chắc giờ chị đã có một công việc ổn định với cái bằng giỏi và lý thuyết hàng top của chị, chứ với cái ngành của con trai như vậy thì khó có cơ hội phát triển tốt cho chị lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ tuyển người vào làm việc đâu có cần phải nhìn đến bằng cấp đâu, nếu có bằng đỏ mà chị không làm được việc, đạo đức không ra làm sao thì chị cũng quit cho nhanh nhá. Giới trẻ bây giờ đang bị ảo tưởng sức mạnh ghê gớm, các ảnh các chị cứ nghĩ các anh các chị tài giỏi lắm, tài chém gió thì có chứ kỹ năng sống thì cần phải xem lại ngay lập tức. Đôi khi công việc cũng đòi hỏi khắt khe về con người, vì vậy tỷ lệ nam nữ ở mỗi công việc có sự khác nhau. nhìn cái bộ dạng của chị thì có thể làm được gì cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Học thì phải đi đôi với hành nhưng ở nước ta thì việc học chủ yếu vẫn chỉ qua lý thuyết sách vở, đặc biệt với các ngành công nghệ điện tử thì lại càng khó có cơ hội được cọ sát thực thế do cơ sở vật chất đầu tư cho giáo dục nước ta còn yếu kém. Một phần cũng vì em này chọn sai ngành nghề phù hợp với mình, việc học đại học nó gắn liền với cả tương lai của chúng ta, ta phải biết mình thích gì và phù hợp với việc nào chứ không phải học vì cái danh hay ham mê nhất thời. Mình thích nhưng khả năng của mình không đáp ứng được nhu cầu công việc nó cũng rất khó khăn. Mà cũng vì em ấy là thủ khoa nên em ấy còn quyền được kiêu ngạo, tìm công việc với mức lương tương xứng với cái bằng mà em ấy có nên người tuyển dụng cần mà vẫn không tuyển được người, còn người thì vẫn mải miết đi tìm việc hợp với mình.

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao nhiêu người không có bằng cấp, bố mẹ không làm to mà người ta vẫn có thể bươn chải, vẫn có được công việc vừa ý, phải chăng là do em Yến này chỉ có bằng cấp trên sách vở, năng lực, kinh nghiệm thực tế ko có, không năng động, ảo tưởng sức mạnh thì thất nghiệp là đúng rồi

    Trả lờiXóa
  6. Từ từ rồi em ấy cũng sẽ tìm được việc thôi, chủ yếu là giờ em cần hạ thấp cái tiêu chuẩn chọn việc của em lại, ai ngồi nhà mãi được, học xong đại học rồi vẫn bám bố mẹ à, hay cả bố mẹ em ấy cũng nghĩ con mình thủ khoa thì phải làm việc này việc nọ mới xứng tầm, thế thì gia đình em chậm tiến và bảo thủ quá, cứ phải thủ khoa mới là giỏi mới là làm được việc à, có khi làm chả bằng cái anh công nhân mà suốt ngày nhem nhẻm cái này phải thế này phải thế kia còn làm người ta khó chịu thêm ý, còn việc vào nhà nước mà nhà em không có ô dù hay tiền thì cũng khó lắm, có cái mác du học nước ngoài về trường này trường nọ còn khó nữa là em.

    Trả lờiXóa
  7. He he... Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Học không lựa chọn ngành nghề phù hợp, giỏi thế, giỏi nữa, nhưng mà không chịu năng động, không chịu cố gắng, không chịu bươn chải thì cứ ở đó mà kêu nhá. Thủ với chả khoa

    Trả lờiXóa
  8. Từ từ rồi em ấy cũng sẽ tìm được việc thôi, chủ yếu là giờ em cần hạ thấp cái tiêu chuẩn chọn việc của em lại, ai ngồi nhà mãi được, học xong đại học rồi vẫn bám bố mẹ à, hay cả bố mẹ em ấy cũng nghĩ con mình thủ khoa thì phải làm việc này việc nọ mới xứng tầm, thế thì gia đình em chậm tiến và bảo thủ quá, cứ phải thủ khoa mới là giỏi mới là làm được việc à, có khi làm chả bằng cái anh công nhân mà suốt ngày nhem nhẻm cái này phải thế này phải thế kia còn làm người ta khó chịu thêm ý, còn việc vào nhà nước mà nhà em không có ô dù hay tiền thì cũng khó lắm, có cái mác du học nước ngoài về trường này trường nọ còn khó nữa là em.

    Trả lờiXóa
  9. Việc tốt nghiệp thủ khoa đầu ra, thi thủ khoa đầu vào chứng tỏ em là người có đầu óc tốt. Có thể em đang hơi kén cá chọn canh, cứ nghĩ bằng giỏi thì tất nhiên phải được ngồi chỗ mát ăn bát vàng. Điều đó là hết sức sai lầm. Người ta chỉ cần người làm được việc chứ vừa tốt nghiệp ra chưa có kinh nghiệm như em thì phải đi theo học hỏi dài dài mới kiếm được việc tốt. Có lẽ em đãn thiếu thông tin thị trường. Chưa chuẩn bị kỹ tinh thần cho mình.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đánh giá cao năng lực của em thông qua những gì em đã đạt được. Việc em vẫn còn thất nghiệp thì có lẽ do em chưa tìm được một vị trí hợp lý cho chuyên môn cũng như giới tính của mình. Đó cũng là một thiệt thòi lớn đối với nữ giới học kỹ thuật. Tôi nghĩ với thành tích của em, không khó khăn gì cho em xin vào một vị trí giảng viên ở một trường Đại học nào đó. Vị trí đó có lẽ sẽ hợp với em hơn là làm việc cho các công ty, tập đoàn tư nhân. Nơi mà có sự cạnh tranh cao và đỏi hỏi thể lực tốt.

    Trả lờiXóa
  11. Yến đã có bước khởi đầu tốt đẹp, thủ khoa kép, đó là bước đệm để em tự tin thể hiện mình khi ra lập nghiệp nhưng chưa phải là tất cả. Em đừng biến những gì mình vất vả có được thành chướng ngại cản trở em có được một công việc có thể chỉ để tích lũy kinh nghiệm thực tế trước.

    Trả lờiXóa
  12. Là một thủ khoa kép chứng tỏ em là người có đầu óc tốt, đức tính vượt khó. Tuy nhiên kết quả đó của em mới chỉ chứng minh em có khả năng trong lý thuyết, còn khi làm việc thì đòi hỏi nhiều hơn nữa. Hy vọng sau thời gian tìm và xin việc em cũng đã có những trải nghiệm của riêng mình để chọn được công việc phù hợp.

    Trả lờiXóa
  13. Để xem chị sẽ thất nghiệp bao lâu được nữa,xem bố mẹ chị nuôi chị được bao lâu nữa. Chả có ai là thất nghiệp cả, quan trọng là có chấp nhận công việc từ dưới đi lên hay không hay cứ nghĩ mình học này học nọ ra phải làm cái này cái kia, ra ngoài mấy cáu lý thuyết mà chị học người ta đâu có áp dụng, như một cô kế toán, trường dạy 1 + 1 bằng 2, ra ngoài mà cứ bê nguyên thế vào thì ai thuê, cái cần là người ta cần cô làm thế nào mà 1 + 1 bằng ý sếp muốn mà vẫn không vi phạm phát luật cơ.

    Trả lờiXóa
  14. Mới vừa tốt nghiệp toàn lý thuyết suông chưa biết cái kềm cái búa ra đầu tai cui nheo ra sao mà cứ tưởng tốt nghiệp là các công ty nó rước về ngay, 3 tháng là chưa ăn thua gì đâu. Ông cũng dân ks điện đây, ông cũng leo cột điện thấy mẹ, lơ tơ mơ mới cầm cái bằng la lối om sòm. Cái ngữ ấy đéo có cty nào dám rước về để thờ à.

    Trả lờiXóa
  15. Thời nay, các công ty người ta thích tuyển dụng những người mà được đào tạo qua các trường dạy nghề hơn là tuyển những người có trình độ đại học cao đẳng. Đáng nhẽ ra những người có trình độ đại học phải giỏi giang hơn chứ nhưng tại sao họ không thích tuyển chọn? Đơn giản là vì những người tốt nghiệp từ các trường đại học ra với những tấm bằng đỏ đấy nhưng họ rời ghế nhà trường với 1 mớ những lý thuyết viển vông xa rời thực tế. Cái họ cần là người giỏi thực hành, chứ không cần giỏi về mặt lý thuyết. Xu hướng của những học đại học sau khi ra trường thích làm lãnh đạo, được xếp vào vị trí tốt. Cái chính là phải làm được việc, bằng cấp chỉ là yếu tố cần chứ chưa đủ. Chính vì vậy, dù có đạt thủ khoa kép đi chăng nữa muốn có được 1 công việc tốt, một chỗ đứng tốt trong xã hội này chúng ta cần phải học cách biết chấp nhận, chấp nhận bắt đầu làm từ việc nhỏ nhặt nhất, đôi khi cũng giúp chúng ta tích lũy thêm được nhiều kiến thức bổ ích.

    Trả lờiXóa
  16. Thủ khoa là cái gì nếu mà chỉ có lí thuyết suông còn thực tế thì không làm được. Toàn là ảo tưởng về mình quá thôi.

    Trả lờiXóa
  17. Chả nhẽ cứ thủ khoa là nghĩ sẽ có chỗ làm việc ngon. Xin thưa là nếu như thực tiễn mà không có gì chỉ lí thuyết suông thì sau 2 tháng thử việc chắc cũng sẽ bị đuổi.

    Trả lờiXóa
  18. Chắc là cũng muốn tìm một chỗ lương cao nhàn việc đây mà. Vừa mới ra trường đã vậy, kinh nghiệm chắc là con số 0 tròn trĩnh mà vẫn ảo tưởng về mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog