Chia sẻ

Tre Làng

ÁN OAN VÀ SỰ THỜ Ơ VỚI SỐ PHẬN CON NGƯỜI

Án oan và sự thờ ơ với số phận con người

“Thưa công dân Huỳnh Văn Nén!”

Đó là một câu trong văn bản xin lỗi công khai của TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận và VKSND tỉnh Bình Thuận đối với ông Huỳnh Văn Nén, được trình bày sáng ngày 3/12. Việc ông Huỳnh Văn Nén được tuyên vô tội trong vụ án vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông, được xin lỗi công khai là thắng lợi của công lý, là thắng lợi của công cuộc cải cách tư pháp, thắng lợi của những người có lương tâm, biết yêu thương con người.

“Thưa công dân Huỳnh Văn Nén!”

Để được nghe câu câu nói đó, ông Huỳnh Văn Nén người thân của ông đã chịu bao nhiêu đắng cay, tủi nhục trong 17 năm 6 tháng 11 ngày. Ông đã đi vào lịch sử tư pháp Việt Nam, đã trở thành người nổi tiếng theo một cách không ai muốn: Mang hai án oan giết người.

Hôm 2/12, trong buổi giao lưu trực tuyến “Huỳnh Văn Nén – Hành trình giải oan xuyên thế kỷ”, có người nêu câu hỏi cho tôi, án oan do trình độ yếu kém của cán bộ, do quan liêu hay do tiêu cực? Theo tôi, nguyên nhân của án oan là do trình độ yếu kém của những người làm tố tụng, do cả sự thiếu lương tâm, sự vô cảm, thờ ơ với số phận con người. Chính sự vô cảm với số phận con người, “sự im lặng đáng sợ” đã khiến những tiếng kêu oan, những lời tâm huyết đề nghị xét xử lại vụ án vườn điều và vụ án Huỳnh Văn Nén để tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm rơi vào im lặng. Sự thờ ơ với số phận con người đã tiếp tay cho cái ác, đã khiến ông Huỳnh Văn Nén phải trải qua một phần tư cuộc đời trong chốn lao tù.

“Tôi không ngờ nói lên sự thật, bảo vệ công lý lại khó khăn, điêu đứng vậy. Nếu không có cải cách tư pháp, có lẽ không có ngày hôm nay. Vô hình trung, việc chứng minh các bị can vô tội lại là sự buộc tôi ai đó đã làm sai”. Ông Thận Nguyễn, người bền bỉ tìm cách giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén và cho các bị can trong vụ án vườn điều đã khóc, khi họ được giải oan. Những người có sai phạm trong hai vụ án này cần bị xử lý, cần bị loại khỏi những chức vụ quyền hạn liên quan đến số phận của con người.

Thế nhưng, sau khi kết tội, bỏ tù oan ông Huỳnh Văn Nén và 9 người khác trong vụ án vườn điều, một số người đã được khen thưởng, đã được giữ chức vụ cao hơn, nắm quyền định đoạt nhiều hơn với số phận con người!

25 nhận xét:

  1. Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã chính thức tổ chức xin lỗi công khai và khôi phục danh dự cho bị can Huỳnh Văn Nén theo quy định của pháp luật. Sau đó các trang báo chính thống của tỉnh Bình Thuận cũng đã đồng loạt đăng bài xin lỗi theo yêu cầu của gia đình ông Huỳnh Văn Nén.

    Trả lờiXóa
  2. Chính những người này đã giúp ông Huỳnh Văn Nén tìm đến sự thật, giải oan cho mình. Hi vọng rằng, với niềm vui lớn đó, ông Huỳnh Văn Nén và gia đình sẽ được sum vầy, san sẻ niềm vui và bù đắp cho nhau nhiều điều đã mất mát từ trước.

    Trả lờiXóa
  3. Với việc được giải oan, công khai xin lỗi của các cơ quan tố tụng sau việc này ông Huỳnh Văn Nén sẽ được bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường do Nhà nước quy định. Tất cả những gì đã xảy ra trong thời gian vừa qua đối với ông Huỳnh Văn Nén có thể nói đó là niềm vui không thể tả xiết không chỉ riêng bản thân ông mà còn cả gia đình người thân.

    Trả lờiXóa
  4. Công và tội lẫn lộn nhau, việc giải oan cho người bị oan sai là trách nhiệm của những người công cán có liên quan đến sự vụ, cho dù là người khác làm sai nhưng là cơ quan của dân do dân vì dân, lấy tiền của dân hoạt động thì không thể có sự vô trách nhiệm ở đây; và hơn nữa đã là trách nhiệm thì không thể có việc khen thưởng và nâng lên chức vụ cao hơn như bài viết đã nêu được.

    Trả lờiXóa
  5. Gần một phần tư đời người ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan trong tù. Đây là quãng thời gian không hề dễ dàng gì đối với Ông và gia đình ông. Nó dài đằng đẵng với ông và những người ngày đêm dốc sức lực để giải oan cho ông. Mọi người đều rất hiểu những mất mát mà Ông và gia đình đã trải qua. Nhưng việc này không ai mong muốn cả. Mong ông hãy thật tỉnh táo đừng để rận chủ dựa vào việc này để có cơ hội chống phá Đảng,bêu xấu công lí VN. Vụ việc đáng tiếc của ông là do sai sót của một số cán bộ chứ không phải lỗi của cả nước VN.Mong ông thực sự bình tĩnh..

    Trả lờiXóa
  6. Gần một phần tư đời người ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan trong tù. Đây là quãng thời gian không hề dễ dàng gì đối với Ông và gia đình ông. Nó dài đằng đẵng với ông và những người ngày đêm dốc sức lực để giải oan cho ông. Mọi người đều rất hiểu những mất mát mà Ông và gia đình đã trải qua. Nhưng việc này không ai mong muốn cả. Mong ông hãy thật tỉnh táo đừng để rận chủ dựa vào việc này để có cơ hội chống phá Đảng,bêu xấu công lí VN. Vụ việc đáng tiếc của ông là do sai sót của một số cán bộ chứ không phải lỗi của cả nước VN.Mong ông thực sự bình tĩnh..

    Trả lờiXóa
  7. Vụ án oan của người tù hai thế kỷ - Huỳnh Văn Nén đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Ngày 3/12 Cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai và trả lại danh dự cho người bị oan. Điều này là vô cùng cần thiết để minh oan cho người vô tội

    Trả lờiXóa
  8. Theo quy định của pháp luật, đại diện tòa án tỉnh Bình Thuận sẽ cùng các cơ quan tố tụng xem xét một cách nghiêm túc, công minh về trách nhiệm của cơ quan điều tra, của cán bộ điều tra và điều tra viên đã gây ra những thiệt hại và oan ức cho ông Huỳnh Văn Nén. Đây là việc làm cần thiết để minh oan cho ông Nén

    Trả lờiXóa
  9. Câu chuyện ông Huỳnh Văn Nén ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bị tù oan suốt hơn 17 năm, được xin lỗi công khai thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân địa phương. Hiện nay, ông Huỳnh Văn Nén đã được minh oan và xin lỗi công khai, ông cảm thấy rất hợp lý hợp tình, bởi lẽ không ai có thể khép tội một công dân và bỏ tù oan họ khi chưa có chứng cứ. Điều đó cho thấy công lý luôn luôn được thực thi và bảo đảm trên thực tế

    Trả lờiXóa
  10. câu chuyện của ông Huỳnh Văn Nén, của ông Nguyễn Thanh Chấn đã làm cho người ta phải suy nghĩ, phỉa băn khoăn...
    có lẽ nào việc bồi thường sẽ bù đắp được những đau thương và mất mát mà họ phải chịu? có bao giờ cuộc đời họ sẽ tươi sáng hơn sau khi đi tù oan?
    ai và ai sẽ là người có thể bù đắp cho những mất mát đó?
    hay rồi cũng chỉ tặc lưỡi rằng, tại số phận mà cam chịu vậy thôi?>

    Trả lờiXóa
  11. Án oan thì thời nào đời nào chẳng có. Ở đâu cũng có những người tốt những người toàn tâm toàn ý vì công việc và cũng có những kẻ xấu chỉ muốn làm cho xong việc. Điều đáng nói ở đây là chúng ta đã giải thoát được cho những kiếp người tưởng chừng như đã lâm vào vô vọng. Mong rằng sẽ không còn những vụ án như thế này xảy ra trong tương lai nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Qua vụ án oan Huỳnh Văn Nén và một số vụ án oan khác nhiều người cho rằng chúng ta đang tích cực triển khai thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, nhưng đã có các vụ án oan, những cái chết do bức cung, những cuộc bắt bớ không cần lệnh được làm sáng tỏ ngày càng nhiều. Và những điều ấy từng bước đã được luật hóa như Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi vừa qua của Quốc hội. Do vậy, điều cần rút ra bài học kinh nghiệm để tránh oan sai ngay từ khâu đầu tiên của tố tụng và của cơ quan tiến hành tố tụng cần phải được nâng cao chất lượng. Công lý đến với ông Nén và gia đình tuy hơi muộn nhưng dù sao sự việc cũng đã làm sáng tỏ. Đây cũng là một bài học xương máu cho các vụ án oan.

    Trả lờiXóa
  13. Bạn đã từng tiếp xúc với tù nhân nào chưa? Bạn đã thấy một phòng giam trong hệ thống nhà tù chưa?. Sẽ may mắn biết mấy nếu bạn chưa từng chứng kiến điều này, bởi đời bạn thật bình an.

    Trả lờiXóa
  14. Vẫn biết, muốn một xã hội bình an thì các cơ quan chức năng luôn phải căng mình cố gắng. Chỉ mong sao những nhân viên công vụ hiểu rằng, cá nhân đối diện họ trên bàn hỏi cung luôn có một cuộc đời, luôn có những người thân. Và cả thanh danh, mà không có thanh danh ai là bé mọn trong đời sống cộng đồng cả.

    Trả lờiXóa
  15. buồn vì sự yếu kém của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong quá khứ nhưng vui vì bước tiến dài trong cải cách tư pháp, vì có những con người không ngừng đấu tranh cho công lý, lẽ phải, đấu tranh đến cùng đấu tranh không mệt mỏi. để có được lời xin lỗi cũng như minh oan đc cho những người từng bị án oan đó là sự nỗ lực của cả hệ thống pháp luật và của chính mỗi chúng ta

    Trả lờiXóa
  16. Hungyen363620:19 8/12/15

    Án oan thì thời nào cũng có. Nhưng để giải oan được và trả lại sự công bằng cho người bị oan không phải là điều dễ dàng. Nó cần sự nỗ lực của cả hệ thống pháp luật.

    Trả lờiXóa
  17. Hoabinh023420:22 8/12/15

    Cần rút ra bài học kinh nghiệm để tránh oan sai ngay từ khâu đầu tiên của tố tụng và của cơ quan tiến hành tố tụng cần phải được nâng cao chất lượng. Công lý đến với ông Nén và gia đình tuy hơi muộn nhưng dù sao sự việc cũng đã làm sáng tỏ. Đây cũng là một bài học xương máu cho các vụ án oan.

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh03020020:25 8/12/15

    Điều đáng nói ở đây là chúng ta đã giải thoát được cho những kiếp người tưởng chừng như đã lâm vào vô vọng. Mong rằng sẽ không còn những vụ án như thế này xảy ra trong tương lai nữa.

    Trả lờiXóa
  19. Thaibinh02340020:30 8/12/15

    Hiện ông Nén đã được minh oan và xin lỗi công khai bởi cơ quan chức năng. Bản thân ông cũng hài lòng về cách hành xử này. Ta có thể thấy dù trong trường hợp nào thì công lý cũng được thực thi

    Trả lờiXóa
  20. Thaibinhquetoi23420:34 8/12/15

    Muốn có một xã hội công bằng thì cần sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thông tư pháp, luật pháp. Mong rằng các công tố viên, điều tra viên hiểu rõ sự quan trọng của bản thân mà cố gắng hơn nữa trong công tác.

    Trả lờiXóa
  21. Chia vui với ông Nén và gia đình sẽ được bồi thường sau khi bị tù oan 17 năm và 5 tháng. Tuy nhiên, tôi cũng rất buồn khi số tiền bồi thường không nhỏ ấy lại được nhân dân đóng thuế trả giùm chứ không phải cá nhân những người gây oan án phải trả!

    Trả lờiXóa
  22. Nên để những người thực thi pháp luật có trách nhiệm với việc họ làm. Khởi tố nguoi làm sai là lẽ thường thoi mà, không thế ai cũng làm như họ rồi tội người bị oan nhà nuoc mất tiền mất uy tín mất lòng dân

    Trả lờiXóa
  23. ai làm sai thì bắt họ chịu hoàn toàn trách nhiệm không phải hở 1 cái là lấy tiền của nhà nước ra bồi thường tiền đó là của mồ hôi của mổi công dân chúng tôi. chúng tôi phải tần tảo kiếm từng đồng để góp cho đất nước này lớn mạnh lên chứ không phải góp cho những người làm sai như vầy.

    Trả lờiXóa
  24. Thật là một hành trình kêu oan đầy gian nan và thử thách. Cuối cùng công lý cũng đã được làm sang tỏ. Sắp tới đây những người gây ra oan sai dùng nhục hình, bức cung cho ông Nén phải bị nghiêm trị đúng pháp luật. Xin cảm ơn những ngòi bút không biết mệt mỏi vì công lý.

    Trả lờiXóa
  25. Chuyện của ông Nén là chuyện phải xin lỗi là lẽ đương nhiên, nhưng chuyện quan trọng là gia cảnh nhà ông Nén tan nát, ai là người chịu trách nhiệm, bồi thường? Ngân quỹ lấy ở đâu ra, hay lại là lấy tiền thuế của dân đóng góp bấy lâu nay để bồi thường cho ông Nén? Chúng tôi đâu muốn tiền thuế bấy lâu nay mà chúng tôi đóng góp lại bị chi trả cho những việc không phải do chúng tôi gây ra. Còn chạy đua theo thành tích, mong phá án nhanh hơn nữa thì sẽ còn án oan nhiều hơn thế nữa. Tiền bồi thường án oan sẽ đội nón ra đi với tỷ lệ thuận càng nhiều.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog