Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ: ĐỪNG TẮT NÃO VIẾT BỪA, NGHE CHƯA!

Về chuyện chị Hà mất thận sau đẻ mổ.

Cách đây 8 năm một chị tên Hà ở Ý Yên có đến bệnh viện huyện đẻ mổ đứa thứ 2. Vài hôm trước, chị đi siêu âm và bác sĩ kết luận chị thiếu một quả thận bên bụng phải.

Phóng viên về điều tra, chị Hà khẳng định mình bẩm sinh đủ 2 quả bồ dục chứ không hề thua kém ai. Tôi không rõ chị đã thử tự rạch bụng ra đếm thận lần nào chưa, tôi thì chưa.

Chị Hà cũng bảo chị bị yếu đi nhiều sau lần mổ đó, thực ra thì phụ nữ đẻ đái xong ai cũng sẽ yếu đi chứ không riêng gì chị.

Trên thế giới, những người sinh ra với ít hoặc nhiều hơn 2 quả thận không hiếm. Bên tàu còn có anh 4 quả thận, bụng như thùng phuy, uống bia cỏ đái ngập phố Tạ Hiện.

Con kền kền dùng từ "mất thận" là bố láo, ám chỉ anh em bác sĩ mổ hack mất thận của bệnh nhân, vì tôi chắc rằng dù có mải chơi, chị Hà cũng không thể nào đánh rơi được thận. Hành vi dẫn bóng tư duy này thể hiện thái độ hằn học của quân cửa dưới. Bần nông tin báo như Hồi giáo tin Allah khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Khi đẻ mổ, người ta sẽ mổ một đường 20cm ngang tử cung để lấy thai nhi ra khỏi bụng, tức là mổ bướm (tên gọi dân gian là mổ lồn).

Để lấy thận, cần phải mổ một đường chéo kéo dài từ hông xương chậu lên đến gần xương sống ở lưng hoặc mổ dọc bụng. Thận nằm trên rốn, đẻ mổ thì người ta mổ thấp dưới rốn rất nhiều, cơ thể người chứ đéo phải tổ cá lóc mà thò tay móc ngược từ háng lên cắt thận được. Nhìn vết sẹo mổ của một người, hoàn toàn có thể kết luận họ đã từng phải mổ thận hay chưa.

Mổ thận là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ tay nghề cực cao, lệch tay dao một chút thì bệnh nhân sẽ chết lè lưỡi do mất máu vì nơi đây tập trung 2 huyết mạch to đùng. Tôi khẳng định đến tận bây giờ bệnh viện huyện ở Ý Yên cũng chưa thể mổ được thận, thì gần 10 năm trước càng không.

Bảo quản thận sau khi mổ thì càng phức tạp, với điều kiện đầy đủ trang thiết bị cũng chỉ bảo quản lạnh được thận trong 48h, quá thời gian đó thì chỉ còn nước mang nấu với cháo hành hay xào rá.

Anh Hiển giám đốc bệnh viện trả lời chuẩn mực, tôi khen. Thắc mắc mời lên tuyến trên mà hỏi. Dù sao tôi cũng tin chị Hà thiếu thận bẩm sinh, hoặc do anh bác sĩ siêu âm uống quá chén lúc soi phim chụp, chứ 8 năm trước bồ dục của chị mang ra chợ Long Biên bán cân không đắt, lấy làm đéo gì người ơi?

Các bạn báo không có chuyên môn y học mà dám nhắm mắt tắt não viết bừa tôi chê nghe chưa.

Nguồn: Chung Nguyên

16 nhận xét:

  1. Phóng viên báo lá cải thì có biết cái vẹo gì về sinh học hay phẫu thuật gì đâu. chúng cứ nghĩ phẫu thuật lấy thận nó đơn giản như mổ gà mổ lợn không bằng. Đã ngu còn không chịu tìm hiểu ngọn ngành và kết quả là những bài báo giật tít câu like ra đời. bài viết trên ngòi bút sắc sảo chỉ ra được sự ngu dốt của lũ nhà báo lá cải tôi khen.

    Trả lờiXóa
  2. Việc báo chí viết bài với nội dung chưa được kiểm chứng ngày một phổ biến hiện nay. Đây là một trong những chiêu trò câu view rất phổ biến của những nhà báo vô lương tâm. Những bài báo họ viết tưởng như vô hại nhưng lại mang đến nhiều hậu quả xấu cho đối tượng bị viết bài hoặc gây hoang mang trong dư luận. Bài báo đề cập ở trên cũng vậy, nó đã làm dấy nên nghi ngại trong nhân dân, đồng thời làm xấu hình ảnh của các bác sĩ trong mắt người dân. Pháp luật Việt Nam nên có những quy định chặt chẽ hơn về kiểm soát nội dung của các bài báo để hạn chế những bài báo kiểu nhưu thế này.

    Trả lờiXóa
  3. Báo chí ngày này nên suy ngẫm và cân nhắc xem xét kỹ thông tin rồi hãy viết một vụ việc không thể xảy ra không có chút khoa học nào mà báo chí cũng viết được thì không biết ngày này lương tâm người làm báo đã bỏ đi đâu mất rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Tác giả bài viết có lý đấy.Các bác tuyên huấn đâu cả rồi ,nên chỉ đạo bệnh viện Ý yên kiện nhà báo viết bậy để làng báo trong sạch làng báo của các bác.

    Trả lờiXóa
  5. Thông tin chị Hà thiếu thận là do đâu thì chưa được kiểm chứng, có thể do bẩm sinh. nhưng để nói là mổ đẻ mà mổ lấy thận là hoàn toàn sai. Tư duy này thì chỉ có bọn rận chủ nghĩ ra được thôi. Bởi mổ thận và mổ đẻ là 2 ca phẫn thuật hoàn toàn khác nhau. Thận thì ở lưng, còn mổ sinh là mổ ở bụng mà. Ôi trời! Đầu óc bọn rận chủ đúng là đầu chỉ mọc tóc thôi chứ có suy nghĩ đâu, viết bừa bãi, lòe ai vậy? lòe bọn thiểu năng trí tuệ ah?

    Trả lờiXóa
  6. Nghe thấy kinh, đẻ mổ mà lấy luôn thận chắc nghỉ đẻ à, bọn báo lá cải đưa tin vịt, kiến thức về chuyên môn không có mà đòi đăng tin vớ vẩn, gây hoang mang cho người nghe và người đọc. Chỉ biết đặt tít thật giật gân và đưa chuyện không khách quan để lấy số lượng thật không thể chấp nhân được.

    Trả lờiXóa
  7. Không rõ sự tình như thế nào, nhưng mong mấy anh chị nhà báo tìm hiểu kĩ lưỡng rồi hãng nói chứ đừng "thêm mắm thêm muối" vào cho bài viết sinh động. Mong cả các bác sỹ làm đúng theo y đức của mình cũng đừng vì đồng mà quên đi sức khỏe của người bệnh. Làm nghề gì cũng cần phải có cái tâm.

    Trả lờiXóa
  8. Phải có những hiểu biết, phân tích đúng chuyên môn như vậy thì mới thấy rõ sự việc đưa ra là giả để giật gân hay thật để lên án.

    Trả lờiXóa
  9. Đã không có hiểu biết về y khoa rồi thì khi tiếp cận với những thông tin kiểu mất thận như vậy thì cần phải xác minh thông tin trước khi giật tin bằng cách tìm hiểu ý kiến của các bác sỹ về điều này chứ.

    Trả lờiXóa
  10. Cái câu chuyện viết này nghe mà nghịch lý vô cùng. Vì vị trí của đứa trẻ và cái thận chẳng hề nhầm lẫn được, Thêm nữa mà vừa sinh vừa cắt thận thì chắc khỏi sống luôn hả

    Trả lờiXóa
  11. nhà báo bây giờ hay viết linh tinh quá, họ không suy xét kĩ tình hình rồi mới viết mà lại đi chộp giật, thấy gì nổi nổi là chộp tin viết ngay cho nóng, mong được nhiều người xem nhưng họ đâu có nghĩ đến hậu quả, nghĩ đến người đọc sẽ nhĩ thế nào về người viết bài đó, 1 thông tin chưa được kiểm chứng mà cũng đưa lên thì quả là tai hại. ngay cả kiến thức xã hội bình thường cũng không có thì lấy tư cách gì ra viết báo chứ. có khi cần phải cho những người giận tít không được kiểm chứng đi đào tạo lại

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là càng ngày càng có nhiều chuyện nực cười. Không hiểu mấy tay nhà báo này có suy nghĩ không đấy? Đáng ra chúng đã là nhà báo thì phải có chút kiến thức chứ, sao mấy cái kiến thức đơn giản như vậy cũng không biết là sao? Phải cho mấy tay nhà báo nhảm nhí ấy học lại môn sinh học đi. Không biết vị trí của thận ở đâu, không biết vị trí bà bầu mang thai ở đâu mà viết nhăng tụng quậy vậy trời?

    Trả lờiXóa
  13. Việc báo chí viết bài với nội dung chưa được kiểm chứng ngày một phổ biến hiện nay. Đây là một trong những chiêu trò câu view rất phổ biến của những nhà báo vô lương tâm. Những bài báo họ viết tưởng như vô hại nhưng lại mang đến nhiều hậu quả xấu cho đối tượng bị viết bài hoặc gây hoang mang trong dư luận. Bài báo đề cập ở trên cũng vậy, nó đã làm dấy nên nghi ngại trong nhân dân, đồng thời làm xấu hình ảnh của các bác sĩ trong mắt người dân. Pháp luật Việt Nam nên có những quy định chặt chẽ hơn về kiểm soát nội dung của các bài báo để hạn chế những bài báo kiểu nhưu thế này.

    Trả lờiXóa
  14. Blue sky23:14 5/1/16

    nhà báo bây giờ hay viết linh tinh quá, họ không suy xét kĩ tình hình rồi mới viết mà lại đi chộp giật, thấy gì nổi nổi là chộp tin viết ngay cho nóng, mong được nhiều người xem nhưng họ đâu có nghĩ đến hậu quả, nghĩ đến người đọc sẽ nhĩ thế nào về người viết bài đó, 1 thông tin chưa được kiểm chứng mà cũng đưa lên thì quả là tai hại. ngay cả kiến thức xã hội bình thường cũng không có thì sao có thể viết báo được

    Trả lờiXóa
  15. Bangtuyet nhietdoi23:20 5/1/16

    Phóng viên báo lá cải thì đâu có kiến thức gì về sinh học hay giải phẫu. Cứ thấy tin gì mới là giật tít viết bài câu like chứ nhiều khi ngọn ngành sự việc cũng không thèm tìm hiểu. Hình ảnh những y bác sỹ tận tâm vì người bệnh nhưng qua ngòi bút của những nhà báo này lại vô tinh trở nên xấu hơn trong mắt người dân. Thiết nghĩ làm nghề nào cũng cần có cái tâm, nhất la nghề báo chí vì những nhà báo chính là người cung cấp cho độc giả thông tin cũng như cái nhìn khách quan về thông tin đó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog