Chia sẻ

Tre Làng

CORNER SHOT - SÚNG BẮN GÓC CỦA VIỆT NAM

Súng bắn góc (Corner Shot) có khả bẻ gập thân và tấn công chính xác mục tiêu với góc khuất tới 90º, được coi là loại vũ khí của chiến tranh hiện đại.

Việt Nam bước đầu trang bị Corner Shot cho lực lượng cảnh sát cơ động (chiến sĩ ngoài cùng bên trái).

Phát triển cho nhiệm vụ giải cứu con tin

Súng bắn góc (Corner Shot) được nghiên cứu và phát triển vào những năm 2000 bởi hãng Corner Shot Holding, Mỹ cùng sự hợp tác của Trung tá Amos Golan thuộc Lực lượng Quốc phòng Israel.

Ban đầu súng được trang bị cho lực lượng chống khủng bố SWAT và các lực lượng đặc nhiệm trong những nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố và giải cứu con tin.

Yêu cầu của các nhiệm vụ này cần một loài vũ khí có khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu mà vẫn đảm bảo hành động bí mật, bất ngờ.

Corner Shot có khả năng tấn công tương tự 1 khẩu súng trường thông thường, trong các trường hợp đặc biệt khi mục tiêu ở trong góc khuất và địa hình phức tạp, xạ thủ có thể “bẻ” thân súng sang hai bên nhờ phần bản lề giữa thân súng.

Điều này cho phép xạ thủ có thể bắn chính xác mục tiêu mà hầu như không để lộ bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Mặc dù được xếp vào nhóm phụ kiện vũ khí tuy nhiên tính năng và hiệu quả của Corner Shot không hề thua kém bất kỳ loại súng hiện đại nào.

Súng bắn góc (Corner Shot) được trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm nước ngoài và cả Việt Nam.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà Corner Shot có một số biến thể cơ bản sau: Phổ biến nhất là loại Corner Shot sử dung khẩu Glock làm vũ khí chính hoặc khẩu Baretta 92F dùng đạn cỡ 9x19mm Parabellum, 5.7x28mm, .40 S&W hoặc .45 ACP.

Ngoài phiên bản súng ngắn còn có biến thể dạng súng trường 5.56mm và loại súng phóng lựu 40mm.

Thiết kế gấp độc nhất vô nhị

Ưu điểm nổi bật của Corner Shot chính từ thiết kế, nó được thiết kế thành 2 phần: Phần trước và phần sau.

- Phần trước bao gồm súng, đèn flash, máy quay camera cho khả năng quan sát và ngắm bắn, camera được bổ sung màn lọc hồng ngoại cho phép dùng cả trong điều kiện thiếu ánh sáng, 1 cục pin cung cấp năng lượng cho đèn pin và camera hoạt động liên tục khoảng 150 phút.

Lắp vào cò súng là bộ phận bắn gián tiếp có chức năng kéo cò súng về sau với lực kéo khoảng 21N (4.7 lbf) để phát nổ đạn khi người bắn kéo cò ở phía tay cầm. Trong trường hợp cần thiết có thể lắp thêm giá súng để tăng độ ổn định của súng.

- Phần sau bao gồm thân súng, tay cầm, báng súng tương tự như các loại súng khác. Phía bên phải thân súng có các phím điều khiển, màn hình màu LCD 2.5 inch nhận hình ảnh từ camera để xạ thủ quan sát toàn bộ hình ảnh phía trước nòng súng.

Không chỉ vậy, camera phía trước có thể kết nối với các màn hình khác để quan sát từ xa. Phía trên thân súng có thước ngắm cơ khí cho việc ngắm bắn thủ công tương tự như một khẩu súng trường.

Điều đặc biệt hơn nữa của Corner Shot chính là cách liên kết các bộ phận của súng.

Hai phần của súng được liên kết với nhau bằng hệ thống khớp nối giống như một bản lề cho phép thay đổi góc độ giữa nòng và thân súng, cần gạt điều chỉnh ở phần lót tay cho phép phần trên của súng có thể quay sang hai phía mà vẫn giữ được phần dưới cố định.

Nhiều lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã coi súng bắn góc là một trang bị không thể thiếu.

Theo thiết kế, súng có thể gấp với góc lệch 63°, loại súng phóng lựu và súng trường tiến công Assault Rifle Pistol (APR) gấp tới 90° vẫn có thể bắn được.

Khối lượng của súng tương đối nhẹ, loại Corner Shot Pistol có khối lượng khoảng 3,86 kg, dài 820 mm, loại đạn phóng lựu 40mm nặng khoảng 4,4 kg, dài 900 mm.

Súng được bắn theo kiểu gián tiếp, người bắn kéo phần cò súng phía tay cầm thông qua hệ thống truyền lực của súng tới bộ phận bắn gián tiếp để phát nổ đạn.

Camera hồng ngoại và thiết bị ngắm laze - đôi mắt của Corner Shot, chúng có chức năng quan sát toàn bộ hình ảnh phía trước nòng súng, xác định mục tiêu, cảm biến nhiệt độ xung quanh, xác định đường ngắm cho súng và truyền tải hình ảnh rõ nét về màn hình hiển thị.

Qua đó, điều này cho phép xạ thủ ẩn nấp an toàn sau vật chắn mà vẫn quan sát được toàn bộ diễn biến xung quanh và xạ kích chính xác, bất ngờ khi thời cơ đến.

Súng bắn góc đã được trang bị cho lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Việt Nam. Ảnh: CAND.

Hiệu quả vượt trội

Tầm bắn chính xác của Corner Shot Pistol sử dụng đạn 9x19mm được công bố khoảng 100mvà 200m sử dụng cỡ đạn 5.7mm, đối với loại súng trường Assault Rifle Pistol (APR) sử dụng đạn 5.56mm được tăng lên khoảng 350m.

Đối với loại súng phóng lựu là loại bắn và nạp đạn phát một, chủ yếu được dùng để tấn công sinh lực đối phương và xe cơ giới cỡ nhỏ phía sau vật che chắn. Súng sử dụng đạn phóng lựu 40mm gồm đạn cháy, đạn khói, đạn văng mảnh,…

Vận tốc ban đầu khoảng 74.7m/s (đạn M406), tầm bắn hiệu quả 150m đối với mục tiêu đơn lẻ sử dụng đạn cháy và 350m đối với mục tiêu nhóm sử dụng đạn văng mảnh.

Corner Shot được trang bị cho các lực lượng an ninh trong các cuộc xung đột cường độ thấp, liên quan đến địa hình trong môi trường đô thị như tòa nhà, xe buýt, ga tàu, khu dân cư,…

Trong điều kiện tương đối hẹp có nhiều vật che khuất, tầm quan sát bị hạn chế, nguy hiểm luôn rình rập khắp mọi nơi. Corner Shot đã trở thành công cụ hữu hiệu để tiêu diệt mục tiêu, vừa bảo vệ sự an toàn của người lính và dân thường.

Nó có thể bắn ở mọi hướng từ trên xuống dưới hay từ phải sang trái, và có thể di chuyển qua các vị trí sau vật chắn mà vẫn đảm bảo bắn trúng mục tiêu. Mọi thao tác đều được thực hiện phía sau vật chắn giúp loại bỏ khả năng phải đối diện với tầm bắn của kẻ địch.

Không chỉ vậy Corner Shot còn có thể sử dụng như một phương tiện trinh sát trong địa hình chật hẹp.

Camera không chỉ kết nối với màn hình LED hiển thị mà còn có thể kết nối với sở chỉ huy. Ngoài ra camera còn được trang bị bộ nhớ tạm thời có thể lưu trữ dữ liệu trong 2 giờ liên tục giúp người chỉ huy có thể nắm bắt mọi hoat động diễn ra để có thể chỉ đạo kịp thời.

Một chiến sĩ thực hành sử dụng súng bắn góc diệt mục tiêu một cách chính xác, bí mật, bất ngờ. Ảnh: CAND.

Sử dụng trong thực tế

Hiện nay Corner Shot được sử dụng rộng rãi trong các lực lượng thực thi pháp luật để tiến hành các nhiệm vụ đột nhập chống khủng bố và một số nhiệm vụ khác trong môi trường thành phố, đô thị,..

Ngoài ra nó được sử dụng cho mục đích dân sự. Giá một bộ Corner Shot trên thị trường vào khoảng 5.000 USD.

Việt Nam bước đầu trang bị Corner Shot cho lực lượng cảnh sát cơ động trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo tính cơ động, bất ngờ như truy bắt tội phạm có vũ trang, đột nhập giải cứu con tin,...

Súng bắn góc này đã được Bộ Công An giới thiệu trong Triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội 2015 tại hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam.

Trong tương lai gần, rất có thể các đơn vị bộ đội đặc công làm nhiệm vụ chống khủng bố và giải cứu con tin cũng sẽ được trang bị loại súng ưu việt này nhằm nâng cao hiệu suất chiến đấu, đảm bảo tính bất ngờ, giữ an toàn cho các chiến sĩ khi thực hành chiến đấu.

Theo Trí Thức Trẻ

8 nhận xét:

  1. Đây là việc rất tốt cho các chiến sĩ cơ động việt nam trong việc thực hiện nhiệm vụ có loại súng này sẽ vừa đảm bảo an tòan và đảm bảo bí mật vì đứng góc khuất nhưng vẫn có thể tấn công đối phương...quả thật là vũ khĩ hiện đại..các cơ quan chức năng đã và đang được trang bị nhiều trang bị kĩ thuật vô cùng hiện đại vì vạy cân phải làm tốt nhiệm vụ không phụ sự kì vọng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  2. Đây là việc rất tốt cho các chiến sĩ cơ động việt nam trong việc thực hiện nhiệm vụ có loại súng này sẽ vừa đảm bảo an tòan và đảm bảo bí mật vì đứng góc khuất nhưng vẫn có thể tấn công đối phương...quả thật là vũ khĩ hiện đại..các cơ quan chức năng đã và đang được trang bị nhiều trang bị kĩ thuật vô cùng hiện đại vì vạy cân phải làm tốt nhiệm vụ không phụ sự kì vọng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  3. Một vũ khí đầy hiện đại mà Việt Nam được trang bị cho công cuộc bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Với cấu tạo đặc biệt của loại súng này sẽ giúp cho những công việc giải cứu con tin hoặc chống khủng bố hiệu quả hơn và làm giảm thời gian cũng như thương vong cho ta rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Con người ngày càng phát triển, không những về kinh tế, xã hội, văn hóa, mà đến quân sự phát triển vượt bậc cũng không kém cạnh. không thể phủ nhận tính hiệu quả, hiện đại tối tân nhưng phải xét ở góc độ đối lập nữa đó là ta có vũ khí hiện đại thì "địch" cũng có vũ khí hiện đại, và sử dụng vũ khí là làm giàu cho quốc gia nào sản xuất vũ khí, và quốc gia nào sản xuất vũ khí lại châm ngòi chiến tranh để còn kinh doanh vũ khí, con người tiêu diệt lẫn nhau - chính là MỸ!

    Trả lờiXóa
  5. Trong những năm gần đây vấn đề an ninh thế giới và khu vực bất ổn, chủ nghĩa khủng bố cực đoan đang gia tăng. Trước tình hình này nhà nước ta cũng cần phải trang bị hiện đại hơn cho các chiến sĩ Công An. Ở nước ngoài, lực lượng Cảnh Sát được trang bị vũ khí sát thương khi ở ngoài đường làm nhiệm vụ. Trong khi Công An nước ta chỉ được dùng dùi cui hay súng bắn đạn cao su thì mình thấy không ổn khi mà tình huống bất ngờ xảy ra như tội phạm nguy hiểm!

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô những chiến sĩ cơ động đã được trang bị thêm những vũ khí mạnh mẽ, thế là người dân sẽ càng yên tâm hơn nữa khi có các anh luôn ngày đêm bảo vệ cho người dân có một cuộc sống yên bình. Với trang bị này cùng với sự tinh nhuệ quả cảm của các chiến sĩ thì xã hội sẽ ngày một vắng bóng tội phạm.

    Trả lờiXóa
  7. cũng phải từng bước trang bị những vũ khí hiện đại, nhất là những lực lượng trực tiếp chiến đấu, áp sát với đối tượng, vừa thể hiện sự oai nghiêm, vừa thể hiện sự tự tin khi chiến đấu.
    dù sao đi ra đường thấy các anh cảnh sát cơ động đi tuần đêm là thấy yên tâm hơn rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một loại súng rất tốt, khi được trang bị thêm súng này, các cán bộ công an sẽ phần nào cảm thấy an tâm hơn khi phải đối mặt với những tên khủng bố có trang bị vũ khí. Nó sẽ giúp các anh hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần loại bỏ những phần tử xấu trong xã hội, bảo vệ sự bình yên cho xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog