Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN "2 THẰNG DÙNG CHỔI QUÉT CHÈ" Ở THÁI NGUYÊN

Lại vẫn là phóng viên VTV: Có phóng viên sửu nhi nào đó muốn dùng chổi quét lên chè của bà con nông dân ở quê mình.

Quê mình có nghề chế biến chè đăc sản. Bà con địa phương thao tác một công đoạn "đánh mốc chè", tức là sao sấy chè lần 2 và chè sẽ có màu phấn mốc bàng bạc trắng. Nhưng mà phóng viên lại hiểu "đánh mốc chè" là tẩy đám nấm mốc ký sinh bám ở chè.

Đấy, ngu dốt cộng với nhiệt tình là phá hoại bà con nông dân ghê gớm.


Về chuyện 2 bạn phóng viên của VTV24 bị chém vì quay phim trộm ở Đại Từ - Thái Nguyên tôi là người Đại Từ nên tôi biết và có ý kiến chút xíu để mọi người hiểu đúng như thế này:

- Từ "đánh mốc" chè dùng trong các bài viết đang gây hiểu lầm rất nghiêm trọng. Đánh mốc ở đây khoing phải là đánh bật mốc bám trên chè mà thực ra, đó là quá trình "sấy chè khô lần 2" để giúp cho chè lên hương thơm, trước khi bán. Sau khi sấy lần 2 thì cánh chè chuyển từ màu đen thẫm sang màu hơi bàng bạc, soi kỹ giống như có một lớp mốc mỏng trên chè. Đây là công đoạn rất bình thường mà người làm chè Thái Nguyên nào cũng phải làm. Việc sấy này còn có cách gọi khác là "lấy hương". Nó còn có tác dụng làm chè khô kiệt hơn, giữ mùi thơm, để được lâu hơn... 

- Người làm chè ai cũng biết, không ai ngu đi trộn lẫn thứ gì khác vào chè cả vì mùi thơm đặc trưng của chè TN rất kị các loại mùi lạ, kể cả mùi hoa sen hay nhài (lài). Chính vì thế, chè TN không được dùng để ướp sen hay nhài vì thành phẩm nó sẽ chẳng ra cái mùi gì hết. Các loại chè như Phú Thọ, Yên Bái, Mộc Châu... ít mùi hơn nên khi ướp sẽ giữ được mùi sen hay nhài. 

- Quá trình "đánh mốc chè" đòi hỏi nhiệt độ rất cao, trong thời gian ngắn nên nếu có trộn bất cứ thứ gì vào nó cũng cháy khét và hỏng luôn mẻ chè đó. Vì thế, việc pv của VTV24 nói ghi hình quá trình "trộn chất gì đó vào chè" khi đánh mốc là không đúng thực tế. 

- Nói thì nhiều người không tin nhưng các bà buôn chè ở Đại Từ có cái lưỡi cực siêu. Họ chỉ cần nhúm 5 cọng chè bé xíu, đưa vào mồm nhai nửa phút là có thể đọc vanh vách "lai lịch, tiểu sử" của bao chè đó như: Chè được trồng ở quả đồi nào, hái đúng lứa hay không, hái xong về sao sấy ngay hay để qua đêm, khi sao sấy nhỏ lửa hay to lửa, chè này trước khi hái có phun thuốc gì hay không, hái và sao vào tháng mấy trong năm.... Chính vì công cụ lợi hại này mà người làm chè Đại Từ không bg có trò trộn cái gì đó vào chè. Trước đây, có dạo báo chí rộ lên tin đồn cho rằng "chè trộn phân lân" là bố láo, mất dạy. Phân lân nặng hơn chè rất nhiều nên nếu trộn nó sẽ tự trôi dần xuống cuối bao và quan trọng là nó làm mất sạch mùi chè. Vì tin đồn ngu dốt này mà người nông dân làm chè có dạo đã điêu đứng khổ sở.

Còn chuyện tác nghiệp của 2 bạn pv ở V24 thế nào tôi xin phép không bàn ở đây.

21 nhận xét:

  1. sao dạo này VTV có nhiều vụ bất cẩn thế nhỉ? Hết vụ lấy chổi quét rau ở Thanh Hóa giờ lại đến vụ đánh mốc chè ở Thái Nguyên. Mà rõ ràng tất cả những sự việc nay đều xuất phát từ sự tắc trách trong quá trình tác nghiệp của phóng viên, xuất phát từ những nhận định chủ quan của cá nhân người viết bài. Họ mặc sức viết mà không nghĩ tới hậu quả người nông dân phải gánh chịu từ bài biết của họ. Đáng buồn!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ vì sự tắc trách trong quá trình tác nghiệp, sự kém hiểu biết trong những kiến thức chuyên môn cộng thêm sự chủ quan mà phóng viên VTV đã có những bài viết hoàn toàn sai sự thật, gâytổn hại không nhỏ tới đoiừ sống sản xuất của bà con trồng chè ở Thái Nguyên. Thiết nghĩ cần có những hành động cụ thể để giải thích rõ vụ việc này, tránh trường hợp làm sai rồi lại mập mờ đánh đồng, trốn tránh trách nhiệm của những phóng viên kia

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi20:08 14/5/16

    Càng ngày càng không hiểu nổi VTV nữa. Sao lại có thể liên tiếp để xảy ra những sự việc đáng tiếc thế này được. Không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của chính VTV mà còn ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người nông dân. Cần phải xử lý thật mạnh tay với những phóng viên thiếu trách nhiệm và lương tâm làm báo trong quá trình tác nghiệp. Không thể để con sâu làm rầu nồi canh thế này

    Trả lờiXóa
  4. VTV càng ngày càng đánh mất niềm tin đối với khán giả. Hết vụ lấy chổi quét rau ở Thanh Hóa giờ lại đến vụ đánh mốc chè ở Thái Nguyên. Nhữngvsự việc như thế này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của bà con trồng chè ở Thái Nguyên. Tôi mong rằng các cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý thích đáng đối với hai phóng viên trên.

    Trả lờiXóa
  5. Như vậy là đánh mốc chè ở đây là quá trình "sấy chè khô lần 2" chứ không phải tẩy vết mốc của chè như nhiều người vẫn nghĩ. Chính vì phương pháp đánh mốc chè này nhiều người không biết nên phóng viên VTV định lợi dụng để đổ tội cho người làm chè ở Thái Nguyên

    Trả lờiXóa
  6. Rõ ràng báo chí cần phải xem lại những hành vi của họ, có quá nhiều chuyện đáng tiếc đã xảy ra mà lẽ ra nó không đáng có. Vâng, báo chí dùng cây bút của họ để đấu tranh cho lẽ phải, nhưng phải phản ánh đúng, đấu tranh đúng. Đừng có thổi phồng chuyện lên, đừng nói không thành có, mà tai hại nhất là chuyện nhiệt tình cộng ngu dốt thì thôi rồi..Không khác gì giết người không dao,tai hại vô cùng

    Trả lờiXóa
  7. Để có những thước phim phanh phui các vụ hàng giả, thực phẩm bẩn.... Thì phóng viên chấp nhận những rủi ro như vây. Không phải tự dưng nghề báo được gọi là " nghề nguy hiểm". Mong các phóng viên sẽ trang bị cho mình những phương án tự vệ để những điều đáng tiếc không xảy ra. Tuy nhiên như trường hợp hai anh chàng phóng viên đột nhập vào xưởng làm chè thì không thể chấp nhận nổi, VTV thời gian gần đây nhiều vụ bê bối qúa. Hy vọng rằng sau vụ việc này cánh phóng viên nhà báo cần rút kinh nghiệm, đừng để mất niềm tin ở người dân như vậy.

    Trả lờiXóa
  8. Mỗi người có bí quyết gia truyền riêng, anh quay mà không xin phép, lại không xuất trình được thẻ nhà báo. Anh đã phạm luật rồi. Công thức của người ta là quyền sở hữu trí tuệ đấy nhé. Còn nếu người ta sản xuất không đảm bảo thì đấy cũng không phải việc của mấy anh mà là việc của các cơ quan an toàn thực phẩm, nếu các anh phản ánh đúng họ kiểm nghiệm và lập biên bản rõ ràng. Lại còn cố mà chạy trọt cho cái email gửi cán bộ đi công tác. Nghe mới buồn cười làm sao?

    Trả lờiXóa
  9. Phóng viên không phải là người có thẩm quyền điều tra. Tự nhiên đóng giả vào nhà người khác quay phim khi chưa có sự cho phép của chủ nhà là vi phạm pháp luật. Còn chủ nhà có hành vi côn đồ khi chém người cũng là vi phạm pháp luật. Người sản xuất không muốn cho ai quay phim là đúng vì còn bảo vệ bí mật kinh doanh (không bàn đến yếu tố sx chè bẩn), nếu ai cũng quay phim được thì còn gì là "bí quyết gia truyền" tạo nên thương hiệu. Việc xác định nhà sx có vi phạm hay không thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng nhà nước.

    Trả lờiXóa
  10. VTV24 cần phải xem lại quy trình cử PV tác nghiệp của mình. Và ở 1 góc độ nào đó, 2 phóng viên hay CTV kia cũng sai và cần điều tra làm rõ, 2 PV này có cố tính dẫn dụ chủ nhà đến việc phải phạm tôi (chém người) như khuyến khích chủ nhà bày thủ thuật tẩy mốc cho chè hoặc có hành vi thách thức khi bị phát hiện quay lén... Tất cả đều cần được điều tra làm rõ, ai sai xử lý người đó. Cũng may, nếu phóng sự (có thể là cố tình gài bẫy đó) được phát sóng lên VTV, thì đến thời điểm này, người dân vùng chè Thái Nguyên sẽ lại méo mặt như vụ VTV3 xin lỗi người dân trong phóng sự Dùng chổi quét rau sạch.

    Trả lờiXóa
  11. Hiện VTV 24 đang phát chương trình "chống buôn lậu, hàng giả bảo vệ người tiêu dùng" rất hay và lôi cuốn người xem. Nhưng có lẽ vì bí quá nên các anh chị phóng viên đã phải dựng lên các tình huống vi phạm an toàn thực phẩm kiểu như này để đủ số lượng phát sóng mỗi tuần. Nào là dụng chuyện người dân dùng chổi quét rau giả làm rau bị sâu ăn, rồi lại cái vụ này nữa, chưa được cấp giấy phép đi điều tra, đi mà cũng không mang theo thẻ nhà báo, tự tiện vào nhà người ra quay phim?thế có khác gì là đang xâm phạm quyền riêng tư? Càng ngày càng thấy cái kênh truyền thông này cũng lá cải chẳng kém ai rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Tất cả công dân đều phải sống và làm việc theo quy định của pháp luật. Ai sai người đó phải chịu. Báo chí đã đóng góp công sức rất lớn trong việc giữ gìn đời sống an ninh, kinh tế chính trị, xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số người làm báo thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp, thiếu chuyên môn làm giảm lòng tin của nhân dân. Gần đây nhất, quý vị hãy đọc bài báo " Cây chổi quét rau" và xem xét nhận định nhé. Còn người cầm dao chém thì đương nhiên là vi phạm và phải chịu sự xử lý của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  13. Không bênh cho việc chém người. Nhưng theo tôi, làm chè cũng có những bí mật, bí kíp riêng, tạo nên thương hiệu của mỗi gia đình nên việc quay lén như vậy liệu có hợp lý không? nếu muốn biết chè có hóa chất độc hại không, thì hãy mang mẫu đi xét nghiệm. Lúc chủ nhà phát hiện và bắt 2 ng kia chứng minh là nhà báo thì....hoàn toàn không xuất trình được giấy tờ gì! vậy nếu có ng vào nhà bạn trong trường hợp như vậy thì nghĩ sao? khác gì là thằng ăn cướp?

    Trả lờiXóa
  14. Một khi phóng viên đi tác nghiệp với những thể loại phóng sự điều tra thì phải bất chấp nguy hiểm giống như công an đi làm nhiệm vụ. Anh tự nhận mình là người mua chè, người dân rất tin tưởng các anh thì các anh lôi máy ra quay clip, sau khi họ phát hiện họ xử lý các anh thì các anh lại lên trình báo với cơ quan công an. Các ah cho rằng các anh là nhà báo những yêu cầu xuất trình giấy tờ các anh có làm đưa ra được đâu. Tôi thử hỏi rằng nhà các anh đang sản xuất kinh doanh có người đến quay clip nói về mặt hàng nhà anh đang sản xuất những với ý đồ xấu thì các anh phản ứng như thế nào. Có lẽ có quá nhiều bài học từ VTV mà chúng ta cần rút kinh nghiệm, đã rất nhiều người nông dân phải chịu hậu quả từ sự tắc trách, vô tâm của các phóng viên.

    Trả lờiXóa
  15. Phóng viên của một đài truyền hình mang tầm quốc gia nhue đài VTV mà chẳng có lấy một kiến thức gì về xã hội mà cũng đòi làm phóng viên.Một phóng sự được phát trên sóng truyền hình cấp quốc gia đáng ra phải được kiểm duyệt một cách chặt chẽ.Không nên để người dân có những hiểu lầm để rồi người thiệt hại lại chính là những người dân mà trong trường hợp này là những người bán chè tại Thái Nguyên!

    Trả lờiXóa
  16. Rõ ràng 2 phóng viên này đã sai rành rành về nghiệp vụ lẫn pháp luật rồi. May là người ta còn chưa đánh đến nhập viện đấy. Tự ý vào nhà người khác rồi lén lén lút lút người ta sẽ nghĩ là trộm, cướp chứ không phải nhà báo, thế nên phải làm sao cho khéo mới không mang họa vào thân

    Trả lờiXóa
  17. Ôi trời! Potay với cái bọn mất dậy này! Đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm! Không hiểu gì thì ngồi im, lại muốn nổi. Kết quả là làm hại bà con làm chè chứ được cái nỗi gì. Chả hiểu cái bọn này đầu óc của chúng để làm gì, chẳng bao giờ biết suy nghĩ trước khi làm, bọn này cứ làm thế đến lúc dân bức xúc quá, đi đến đâu bà con thấy bà con đập cho vỡ mặt. Đến mình đọc còn thấy bức xúc, huống chi người trong cuộc bị ảnh hưởng là bà con nông dân.

    Trả lờiXóa
  18. Hết chuyện phóng viên thực tập dàn cảnh lấy chổi quét rau để giả rau sâu làm điêu đứng người dân trồng rau. Và ngay lập tức VTV tiến hành xử lý kỷ luật cô phóng viên thực tập này với hình thức đình chỉ công tác. Giờ lại đến lượt phóng viên VTV24 dàn cảnh làm chè, mà không hiểu đấy là một trong các bước sao chè của họ. Chả hiểu có nên thốt ra một câu này không nữa: Sao lại có những loại người ngu hết cái ngu của thiên hạ thế nhỉ? Chính vì những đứa ngu như thế mới làm khổ nhân dân! Bọn này phải có hình thức xử lý mạnh tay, gay gắt, chứ không nương tay được, xử lý về cả nghề nghiệp lẫn kinh tế. Vì ai sẽ đến bù thiệt hại kinh tế cho người dân?

    Trả lờiXóa
  19. Không hiểu những phóng viên này có còn tí nào đạo đức nghề nghiệp không? Không hiểu họ làm những phóng sự này với mục đích gì, có lợi cho bản thân hay không? sau khi làm xong họ có trở nên nổi tiếng hay không? Nhưng hệ lụy của nó thì thật kinh khủng! Những phóng sự làm trong vài phút, lừa người dân, dàn dựng cảnh quay, về cắt, gọt đi chỉ còn vài chục giây, cho lên sóng. Và vài chục giây đấy mà làm cho không biết bao nhiêu con người khổ sở, bao nhiêu con người điêu đứng!
    Tôi mong VTV có hình phạt thích đáng, mạnh, quyết liệt để loại bỏ những con sâu bẩn ra khỏi đội ngũ phóng viên, làm trong sạch đội ngũ phóng viên, để những con người có đạo đức nghề nghiệp, có tâm, có tầm làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp của họ!

    Trả lờiXóa
  20. Thật không thể chấp nhận được những hành động kiểu như thế này được, vì lý do đạo đức hay không nữa, Khi mà những sản phẩm đã thành thương hiệu như chè Thái Nguyên thì tốt nhất không nên làm những việc gì để làm ảnh hưởng đến thương hiệu này được, Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những gì mà chúng ta đã xây dựng.

    Trả lờiXóa
  21. Chè Thái Nguyên đã thành thương hiệu nổi tiếng của nước ta rồi chứ bây giở phải cùng nhau góp sức xây dựng thương hiệu Việt Nam chứ không phải bằng những hành động phá hoại kiểu như thế này được, chúng ta một phần là để đảm bảo cho người tiêu dùng nhận được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog