Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "Cướp bánh mì vì đói": HÃY LẮC NÃO TRƯỚC KHI VIẾT BÀI


Vụ "Cướp bánh mì vì đói" ở Sài Gòn sẽ được đem ra xử công khai vào ngày 17.5, Viện Kiểm Sát đã đề xuất mức xử phạt với 2 thanh niên này ở khung hình phạt 3-10 năm tù, ghép sự việc vào trường hợp: cướp giật sử dụng thủ đoạn nguy hiểm. Báo chí và mạng xã hội, rất nhiều người đang đứng về phía 2 cậu bé này, và nói hình phạt như trên là quá khắt khe, không có tình người. Tôi thì nghĩ không hẳn. Hãy thử làm một số phân tích nhỏ về sự việc.

Sau khi đọc thông tin về sự việc, tôi băn khoăn ở một số chi tiết. Như việc 10h sáng mà đã đói để mà bàn tính cách cướp bánh mì, thì cơn đói này có đến sớm quá không? Đói vì chưa ăn sáng mà đã cồn cào đến mức phải đi cướp hay sao? Tôi thấy sự việc này không hề bình thường. Nếu là trước đó nhịn 1-2 ngày thì tôi còn hiểu được phần nào cơn đói.

Theo thông tin trên báo, sự việc này xảy ra từ năm ngoái. 2 thanh niên gặp nhau trong một cửa hàng internet vào đêm 17/10/2015. Chi tiết này không hiểu sao đồng loạt các báo lại bỏ qua, có thể vì nó gây bất lợi cho 2 chàng trai trẻ này chăng, nhưng trong cáo trạng của Viện kiểm sát ghi rất rõ: 2 thanh niên này đã cùng nhau chơi điện tử thâu đêm từ 10h tối đến 10h sáng hôm sau. Sau đó, họ còn cùng nhau đi uống nước mía, và có thể suy luận ra, họ vẫn đủ tiền để uống nước mía nữa rồi mới hết tiền. Có vẻ không giống nhân vật trong "Những người khốn khổ" mà một số bạn đề cập đến khi nói về trường hợp này rồi.

Chơi điện tử thâu đêm thì 10h sáng đói cồn ruột là dễ hiểu rồi. Nốc cả cốc nước mía vào rồi mà vẫn đói nữa cơ mà. Nhưng vấn đề ở đây đó là: Đói + Hết tiền => Đi cướp giật. Đây chắc chắn là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, không có bất cứ ai có thể bào chữa cho hành vi này. Đói bụng kiểu gì mà mua cả chuối sấy và me trộn đường, ăn vặt ăn sang thế là sao?

Phải thừa nhận rằng, nếu ai chỉ vì đói mà cũng đi cướp thì xã hội này loạn hết rồi, còn đâu trật tự tôn ti. Đói sao không đi xin ăn, đói sao không tìm đến hàng cơm 2k? Thùng bánh mì từ thiện ở Sài Gòn thì đầu năm 2016 mới bắt đầu đặt, nhưng trước đó đâu phải không có cách dành cho những người đói mà không có tiền ăn? Đảm bảo họ chưa hết cách kiếm ăn, nhưng họ đã chọn con đường cướp giật. Thậm chí còn không phải giấu giếm, mà còn là lên kế hoạch rồi ăn cắp trắng trợn giật đồ trước mặt người ta. Đó thực sự là một hành vi nguy hiểm nếu không trừng trị nghiêm.

Các bạn đang bênh cho 2 thanh niên này rồi nhân đó chửi xéo chế độ hà khắc, thiếu nhân văn, hãy suy nghĩ lại một cách thật lý tính. Quân pháp bất vị thân, huống chi còn là người dưng!

*************

Xem thêm ở đây: 
https://www.facebook.com/notes/hoang-xuan/18-

34 nhận xét:

  1. Nói như con cặt. Quân pháp bất vị thân cái gì. Tham ô hàng tỷ, công an đánh chết người, làm oan người ta lách luật không chịu bồi thường. Sao tác giả không lên tiếng đi. Lắc não tí đi tác giả.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:18 14/5/16

    @bao,
    bài của Hạ Hồng Việt.
    Mình nghĩ chuyện gì đi chuyện đó. Đây đang bàn về 2 thàng cướp, không bàn về các thằng tham ô tham những, giết người, cướp của hay hiếp dâm. Nhưng cái đó có nhiều người viết rồi.
    Không nên đòi hỏi tác giả phải viết theo ý bạn.
    Bạn có thể thích, nhưng anh Hạ Hồng Việt không thích thì sao?
    Hãy tôn trọng nhau.
    Bạn có thể tham khảo bài KỈ LUẬT GIÁM ĐỐC CÔNG AN BẮC GIANG này:
    https://trelangblogspotcom.blogspot.com/2014/12/vu-oan-ong-chan-ky-luat-giam-oc-pho.html
    chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn bao ở trên lại viết sai rồi.Việc nào ra việc nấy,tham, đánh người v..v..v.sẽ bị xã hội phanh phui và tiêu diệt,nếu bạn biết vụ nào hãy kiến nghị,đừng nói gió bay.Còn chuyên cướp bánh vì gì đi nữa cũng phải xử đúng luật.Không thể lấy nê cái nọ giằng cái kia thì xã hội nát bét.Mai rôi phố phường chỗ nào cũng giật cũng cướp và quy vào chữ đói.Còn chuyện xử nặng nhẹ như thế nào có lẽ đừng bàn ở đây.Đó là việc của các ông bà tòa án và luật sư .Còn nếu bàn sâu xa quá thì các nhà văn sỉ nước ta lại ra tap3 tập 4 "Những người khốn khổ"mất,và ông GIA VE lại khổ vì mẫn cán.

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363621:56 14/5/16

    Làm sai thì phải bị trừng trị. Đâu thể có chuyện mang lý do này, lý do khác để bao biện cho hành động sai trái được. Nếu ai cũng chỉ vì đói mà đi cướp giật thì liệu xã hội này sẽ thành ra như thế nào. Những ai bênnh vực hai thanh niên phạm tội mà lên án chế độ hà khắc thì hãy đặt mình vào vị trí người bị cướp xem các bạn còn định bênh vực không nhé

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023422:01 14/5/16

    Pháp luật được đưa ra là để mọi người thượng tôn và tuânthủ. Nếu các bạn bênh vực cho hai thanh niên trong vụ cướp bánh mì thì các bạn hãy tự mình đặt lại câu hỏi đi. Cứ đói là đi cướp sao? Hành động cướp giật được coi là do đói quá mới phát sinh mà lại có cả thời gian ngồi lên kế hoạch chi tiết cụ thể sao? chắc chắn đây không phải hành động bột phát. Vây thì tại sao những hành động phạm pháp có tổ chức thế này lại đòi hỏi được khoan hồng? Vô lý hết sức

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng lẽ cứ đói là đi trộm cướp? Tình thương nên và cần đặt vào đúng chỗ. Với pháp luật, điều chúng ta cần là phải tôn trọng sự nghiêm minh của nó, có như vậy thì xã hội mới ổn định và phát triển được. Nay trộm cướp, mai giết người. Chẳng lẽ đến lúc ấy chúng cũng chỉ cần lấy lý do là hận người này, hận người kia quá, vì chúng đói qua nên phải đi giết người chúng ta cũng cần thương hại chúng sao?

    Trả lờiXóa
  7. Dư luận thì kêu rằng xử tù hai đứa này vì mấy nghìn bạc là không đáng những tôi cho rằng đã là cướp thì cướp 1 nghìn hay cướp 100 triệu nó cũng giống nhau về bản chât thôi. Nếu không xử lí việc bé, sau này hai đứa đó sẽ còn cướp to hơn

    Trả lờiXóa
  8. Hành động của hai thanh niên kia là có chủ đích và đã được tính toán một cách rất cẩn thận, chi tiết. Tôi nói thật cái thể loại thanh niên trai tráng suốt ngày ườn người ở quán điện tử, nướng tiền, mồ hôi nước mắt của bố mẹ vào những ván game liệu có bản thân có thấy nhục nhã không, hơn nữa chơi hết tiền còn giở cái trò cướp giật trắng trợn. Nghĩ mà thấy khinh cho những thanh niên sức dài vai rộng như vậy. Đối với những đối tượng này cần có những biện pháp xử lý nghiêm để răn đe cho những trường hợp khác, không để chúng lộng hành trong xã hội này được.

    Trả lờiXóa
  9. Pháp luật là công cụ để nhà nước để quản lý đất nước ,mọi người dân đều phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật không thể có trường hợp ngoại lệ được.Vụ việc xảy ra chúng ta thấy được con người ấy đáng thương nhưng giết người là tội quá lớn,tính mạng của con người không thể mua lại được bằng bất cư thứ gì được!

    Trả lờiXóa
  10. Đối với 2 thằng trẻ trâu ngu si và manh động này thì nên đem chúng ra xử công khai là cần thiết, giá trị bị cướp chỉ là chiếc bánh mỳ nhưng hành vi của bọn chúng thì không "bình thường" tí nào. Không thể có chuyện cứ đói là đi cướp, điều đó cực kỳ nguy hại cho xã hội. Với hành vi cấu thành tội cướp như thế chắc chắn 2 thằng ngu này sẽ phải ngồi nhà lạnh vài niên, và những thanh niên manh động khác hãy nhìn đó mà làm gương. Nhà nước pháp quyền là phải thế.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh00:18 16/5/16

    Có cô nhân viên làm phiếu gian, lấy một bóng đèn mang về nhà dùng. Bị phát hiện, cô ong óng:" Tham nhũng hàng tỷ sao mấy ông không giỏi xử đi, tôi láy có một cái bóng thì bị kỷ luật trừ ABC, bất công quá!"
    Lập tức Hội đồng KTKL làm biên bản và yêu cầu cô chứng minh điều vừa nói, nếu không buộc phải kỷ luật nặng hơn. Lúc đó cô ta ấp a ấp úng xin lỗi quáng lên...
    Bây giờ ngoài quán cà phê, xó chợ, góc phố có lắm người rỉ tai về tham nhũng, nhưng hỏi ra thì không ai trưng được bằng cứ, đổ thừa là nghe nói....

    Trả lờiXóa
  12. Cái thể loại thanh niên sức dài vai rộng mà lười lao động chỉ biết ăn chơi, vùi đầu vào game thì làm được gì cho bản thân và xã hội. Đến lúc đói, hết tiền thì bày mưu tính kế làm trò trộm cướp. Những loại người như thế này chỉ có tống vào tù, bố mẹ chúng mày không dạy được thì chỉ có vào tù may ra mới chịu cải tạo. Còn cứ làm ngơ chúng thì chúng sẽ phá hoại xã hội.

    Trả lờiXóa
  13. Khi đâu đó trên thế giới xảy ra thiên tai, người Việt vẫn có thói quen so sánh chuyện xứ người với văn hóa trong nước. Phillipines bị bão, người dân tranh giành nhau thực phẩm rồi giẫm đạp lên nhau bất chấp tình người, rồi giải thích là vì đói, vì khổ. Trong khi tại Nhật cũng thường xuyên có động đất nhưng người dân vẫn nhẫn nại xếp hàng, người già, trẻ em dù có đói lả đi vẫn vui vẻ chờ đến lượt.cùng 1 vụ án nhạy cảm kiểu "cướp thức ăn". xử như thế nào tùy văn văn hóa (và cả văn minh) của dân tộc đó. Nếu là tôi tôi sẽ vẫn đưa ra tòa. Nhưng ko bao giờ xử tội cướp giật, mà động viên, giáo dục các em nên kiếm miếng ăn chân chính. Có thể 2 thanh niên này ko thay đổi nhưng hàng triệu thanh niên khác theo dõi phiên tòa sẽ nhìn nhận chúng ta ở 1 góc nhìn đẹp, văn hóa hơn. Đừng đẩy 2 em đến đường cùng

    Trả lờiXóa
  14. Pháp luật thì phải được tuân thủ, thực thi một cách đúng đắn, dù là bất kỳ ai nếu đã phạm pháp thì đều phải bị xử lý theo pháp luật cả. Tuy nhiên thì cũng nên xem xét kỹ những tình tiết giảm nhẹ cũng như khoan hồng để cho người vi phạm có cơ hội sửa đổi làm lại cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  15. Xử là đúng rồi còn bình luận làm gì nữa. Ông bà ta đã nói Đói cho sạch... đói quá thì xin ổ bánh mì không mà ăn, kêu người ta làm đủ thứ, không trả tiền cướp luôn còn kêu oan gì, ngoài xã hội biết bao người còn khổ hơn mấy tên này, ai cũng vì đói mà đi ăn cướp thì xã hội này còn ra gì nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Tình tiết cụ thể vụ này như sau: Có tiền "chơi điện tử đến hôm sau", có xe "Tân chở Tuấn đi xin việc làm", có sức lao động "Ôn Thành Tân (18 tuổi, ngụ P.Tăng Nhơn Phú, Q.9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi, ngụ H.Củ Chi)".... "ghé một tiệm tạp hóa hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối, 3 bịch me trộn đường" "Khi chủ quán đưa các món đồ thì Tuấn giật lấy nhảy lên xe chạy đi"Kết luận: Vì đói bụng (không đến mức bức bách về sức khỏe), kẹt tiền, muốn ăn chơi theo sở thích nên "tổ chức" cướp giật. Luật pháp phải trừng trị để hai thanh niên này và những thanh niên khác biết thượng tôn pháp luật tỉnh cơn ảo hóa sống có ích cho đời.

    Trả lờiXóa
  17. Ông bà ta có câu: "ăn cắp quen tay ngủ ngày quen mắt" là vậy , không sai đâu. Đã không có tiền sao không là đi làm kiếm tiền để có cái bỏ vào miệng, mà đi chơi game, loại lười lao động, hình phạt ngoài tính giáo dục phải có tính răn đe nữa chứ, nhất là trong tình hình tội phạm như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh16:15 16/5/16

    Hoàn cảnh, nhân thân, giá trị tài sản bị xâm hại... chỉ là tình tiết để xem xét. Nhưng ăn cướp thì phải đi tù là lẽ đương nhiên, cãi nhau con củ cặc, toàn bọn mặt giặc!

    Trả lờiXóa
  19. Bây giờ việc trí óc thì khó xin chứ việc tay chân thì dễ lắm bạn ạ: công nhân, phụ hồ, tạp vụ, bảo vệ... quan trọng là lười làm, ham chơi. bây giờ là cái bánh mì, sau này là gì nữa thì có ông trời mới biết, phải trừng trị để răn đe chứ

    Trả lờiXóa
  20. Đám lều báo đã bẻ chữ để lái câu chuyện theo ý của chúng. Hai tên này không cướp bánh mì vì dói, chúng hoàn toàn có thể đi làm, hay đi ăn xin để mà có tiền mua bánh mì, nhưng chúng không làm, vì bản chất ham ăn lười lao động nên mới đi cướp, người ta ngăn chặn là ngăn chặn cái suy nghĩ này chứ mấy cái bánh mì thì đáng là bao

    Trả lờiXóa
  21. pháp luật là trên hết, đã phạm tội thì phải chịu hình phạt, chịu sự xử lí của pháp luật. 2 tên này ăn trộm có chủ đích, có tính toán, có cả sự liều lĩnh trong đó, nếu không sa lưới lần này thì trong tương lai chúng có thể trở thành những tên trộm lớn, những kẻ đầu trộm đuôi cướp, vì vây cho chúng vào tù để chúng hoàn lương, xa rời con đường trở thành đàn anh đàn chị giang hồ, xa rời cái bản ngã trở thành một tên cướp có tiếng. vậy nên không phải bàn cãi nhiều, cứ cho chúng nó vào tù để chúng thấy cuộc đời này còn tươi đẹp lắm, không có nhiều cảnh chém giết như trong game

    Trả lờiXóa
  22. Đã làm sai, đã phạm tội thì phải chấp nhận chịu phạt đúng theo mức độ phạm tội của mình chứ có gì mà phải kêu ca. Sao lúc định phạm tội không nghĩ tới hậu quả đi, để tới giờ lại lôi hết lý do này kia ra mong được giảm nhẹ, mong biện hộ cho sai lầm của bản thân. Thật đúng là không biết suy nghĩ

    Trả lờiXóa
  23. Thanh niên sức dài vai rộng, không lo làm ăn mà suốt ngày chỉ mải ăn choiư hưởng thụ rồi tới lúc thiếu tiền lại đi ăn trộm ăn cướp thế này thì cho vào tù là đúng rồi. Vào để có thời gian mà ngầm lại lỗi lầm của mình, ngẫm lại cách sống. Vào để cho các cán bộ chiên sỹ trong trại giam dạy cho cách lao động mà kiếm sống.

    Trả lờiXóa
  24. Bangtuyetnhietdoi21:37 16/5/16

    Cứ đói là phải cướp hay sao? thiếu gì cách hành xư khi đói. Thanh niên sức dài vai rộng, có sức đi chơi game thâu đêm suốt sáng mà lại không có sức đi làm kiếm tiền mua đồ ăn hay sao? Chẳng có lý do gì để bao biện cho cái hành vi sai trái kia cả. Thế nên cái lũ lều báo hãy biết điều mà ngậm miệng lại đi, đừng có ở đó mà sủa bậy nữa

    Trả lờiXóa
  25. Hungyen363621:44 16/5/16

    Với những kẻ ham chơi lười làm, coi thường pháp luật thế này thì cần trừng trị thật nghiêm, không thể để chúng nhởn nhơ được. "Ăn cắp quen tay, ngủ ngày quen mắt", có lần đầu thì sẽ có những lần tiếp theo, nếu không trừng trị đến nơi đến chốn thì rất có thể hai đối tượng này sẽ ngày càng manh động hơn, là mối nguy cho toàn xã hội. Vậy nên cái gì đúng thì cứ làm, không phải nghe cái lũ lều báo cán càn làm gì cả

    Trả lờiXóa
  26. Hoabinh023421:51 16/5/16

    Người Việt mình rất buồn cười. Luôn luôn tị nạnh về chế độ, chính sách với các nức khác nhưng động đến luật pháp thì lại chẳng bao giờ tuân theo. Muốn một xã hội ổn định, an toàn nhưng lạigián tiếp tiếp tay, dung túng cái xấu. Rồi lại kêu than rằng dân trí thấp, an ninh không ổn định. Đúng là kiểu gì cũng nói được mà

    Trả lờiXóa
  27. Chẳng có trường hợp ngoại lệ đối với pháp luật,mọi công dân là người Việt Nam sinh ra là phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam.Hành vi cướp bóc từ xưa đến nay đã chẳng bao giờ được tha thức bị xử phạt cũng là hợp tình hợp lý mà thôi,không xử phạt sẽ không thể răn đe cho những kẻ khác!

    Trả lờiXóa
  28. Hoabinh03020012:51 17/5/16

    Thử hỏi nếu một xã hội mà không thượng tôn pháp luật, không có tôn ti, trật tự và quy tắc, ai thích làm gì thì làm thì sẽ ra sao đây. Lúc đó, nạn trộm cắp, cướp giật, ma túy, mại dâm đầy đường thì sẽ đe dọa thế nào đến tính mạng và sự an toàn của người dân. Vậy mà mấy anh chị phóng viên báo lá cải còn dám lên tiếng bênh vực cho 2 tên cướp giật nữa, đúng là không thể chấp nhận

    Trả lờiXóa
  29. Thaibinh02340012:55 17/5/16

    Nếu theo lối viết bài của mấy tên lều báo kia thì cứ đói ăn là được phép ra ngoài cướp giật hả, sao lại viết bài kiểu vô trách nhiệm, cổ vũ cho cái xấu như vậy được. Nếu đói có thể đi xin ăn chứ không thể đi cướp được, huống chi 2 tên này không hề đói khổ gì, chúng còn có tiền chơi game thâu đêm và mua đồ ăn vặt nữa, vậy mà mấy anh chị lều báo còn khóc thuê cho 2 tên cướp được

    Trả lờiXóa
  30. Thaibinhquetoi23412:58 17/5/16

    Mấy tên lều báo này càng viết lại càng thể hiện sự ngu dốt, thiếu hiểu biết và hạn chế về nhận thức. Việc hai tên cướp giật bị xử lý trước pháp luật là điều vô cùng đúng đắn, vậy mà còn đi khóc mướn cho 2 tên cướp. Nếu pháp luật không được thực thi, cứ đói là được phép đi cướp thì tính mạng của mấy anh chị lều báo và người thân liệu có được đảm bảo không, có còn ngồi đây mà khóc mướn được nữa không

    Trả lờiXóa
  31. Hagiang83613:02 17/5/16

    Mong rằng các phóng viên, nhà báo, những người cầm bút hãy viết bài bằng trách nhiệm và tôn trọng sự thật đi, sao lại có thể đi bênh vực cho 2 tên cướp rồi than khóc như thể đó là hai đứa trẻ tội nghiệp, đáng thương bị bỏ đói lâu ngày vậy. Cho dù động cơ là gì đi nữa thì hành vi cướp giật là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý, đó là điều tất nhiên, các anh chị báo lá cải càng viết càng thể hiện sự hạn chế về nhận thức mà thôi

    Trả lờiXóa
  32. Bacgiang19013:05 17/5/16

    Đã là người dân Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, các anh chị phóng viên báo lá cải không hiểu vì động cơ gì mà đi bênh vực cho hai tên cướp giật rồi kể lể rằng chúng bị đói, chúng đáng thương, không lẽ cứ đói là được phép đi cướp giật của người khác hay sao

    Trả lờiXóa
  33. Hungyen363613:08 17/5/16

    Cướp giật là hành vi nguy hiểm cho xã hội và cấn phải bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, không hiểu các anh chị lều báo có hiểu biết hay không mà đi bênh vực, khóc mướn cho hai tên cướp nữa. Thử hỏi một xã hội mà không có pháp luật, ai thích làm gì thì làm thì xã hội đó sẽ loạn lạc ra sao, lúc đó tính mạng và sự an toàn của chúng ta và người thân có được đảm bảo hay không

    Trả lờiXóa
  34. Hoabinh023413:12 17/5/16

    Qua ngòi bút bị bẻ cong của mấy anh chị báo lá cải thì hai thằng thanh niên nghiện game, đi cướp giật hiện lên như hai đứa trẻ đáng thương, nghèo khổ bị bỏ đói lâu ngày, rồi thì các anh chị còn lên tiếng bênh vực cho hai thằng kẻ cướp, làm ơn viết bài trách nhiệm chút đi, đừng vì lợi nhuận mà bán rẻ đạo đức nghề nghiệp thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog