Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: ĐÃ TÌM RA NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT Ở MIỀN TRUNG

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đã tìm ra nguyên nhân cá chết ở miền Trung

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (2/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa trả lời về việc xác định nguyên nhân thủy hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường thì Thủ tướng và các Phó thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt. Theo đó hơn 30 bộ, ngành, cơ quan và các địa phương liên quan đã vào cuộc để thu thập chứng cứ, xác định, tìm ra nguyên nhân cá chết. Chính phủ cũng đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu chứng cứ nhằm xác minh, điều tra nguyên nhân cá chết trên nguyên tắc dựa vào khoa học khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý.

Trong quá trình điều tra, Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không loại trừ cá nhân tổ chức nào.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho hay, đến nay các nhà khoa học cũng đã xác định được nguyên nhân cá chết, Thủ tướng cũng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập trước khi kết luận chính thức vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng,

“Khi công bố nó phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý, tính khách quan. Đồng thời Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển đảm bảo lâu dài…” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trước mắt để kịp thời hỗ trợ ngư dân bị hai, ngày 19/5, Thủ tướng ban hành quyết định hỗ trợ gạo cho ngư dân, tổ chức thu mua hải sản đánh bắt của ngư dân đồng thời hỗ trợ bằng tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi.

N. Huyền/InfoNet

14 nhận xét:

  1. Người dân rất nóng lòng chờ công bố nguyên nhân cá chết. Nhưng đây là một vụ việc quan trọng nên các Bộ, ngành thận trọng là phải ! Đề nghị khi công bố, không chỉ công bố nguyên nhân cá chết, mà cũng xin công bố luôn cá nhân hay tổ chức nào gây ra nguyên nhân ấy. Biện pháp xử lý họ thế nào và phương pháp được đưa ra để cải tạo lại môi trường biển của ta ra sao.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyên nhân liên quan đến thủ phạm nên không chỉ cần bằng chứng khoa học mà còn cần thêm bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường, để khi xử lý thì có cơ sở pháp lý thuyết phục. Do đó hoàn toàn đồng tình với chủ trương của thủ tướng, hãy học tập như người nhật, nói khi nào chắc chắn, đủ lập luận và bằng chứng rõ ràng, không nói chơi, và cũng không có kẽ hở để người khác lật lại.

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao có nguyên nhân rồi lại không công bố ngay? tại sao lại không cho báo chí vào cuộc, tại sao lại phải nói dối dân như vậy? Thật là buồn cười, có biết sự việc này người dân đang rất lòng lòng như thế nào không?các vị nên cân nhắc và đưa ra kết quả sớm đi, nếu không thì tin chắc dư luận không dừng lại ở đây đâu, không phải chuyện gì để lâu cũng hóa bùn đâu?

    Trả lờiXóa
  4. Thời gian xảy ra hiện tượng cá chết đã hơn hai tháng nhưng đến nay vẫn không công báo nguyên nhân cá chết cho mọi người biết. Giờ lại còn chống chế phải tìm đủ cái này cái kia để không bị hớ, chắc là nguyên nhân nó phải ghê gớm lắm đây, mà không phải nguyên nhân ghê gớm mà kẻ đã làm ra vụ việc này ghê gớm lắm đây. Các vị nên nhớ rằng tìm ra nguyên nhân cá chết quá chậm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết có ai nghĩ đến những ngư dân khốn khó và nghĩ đến những người dân nghèo sống nhờ vào con cá. Và hơn nữa lòng tin của người dân đang bị bào mòn khi thời gian cứ trôi qua mà không được biết nguyên nhân cá chết để tự mình phải biết làm sao để sống mà cứ dần dứ như thế này?

    Trả lờiXóa
  6. việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của nhiều nhà khoa học, đến từ nhiều cơ quan, tổ chức nên vẫn còn có ý kiến khác nhau. Cho nên, cần phải phản biện rốt ráo để đủ cơ sở khoa học đi đến kết luận chính thức. Cùng với đó không chỉ là các nhà khoa học nước ta mà còn cả ở nước ngoài, ai cũng có kết quả riêng và đang cần có thời gian để cùng trao đổi, mọi người hãy bình tĩnh, sớm muộn gì nguyên nhân cũng phải công bố mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. tôi đọc cả bài mà vẫn không tìm ra đươc nguyên nhân cá chết là gì???
    người dân rất mong ngóng cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân một cách nhanh chóng, chính xác để dân có cơ sở chứ không phải cứ chờ trong vô vọng thê này.

    Trả lờiXóa
  8. Người dân đang rất mong mong ngóng nguyên nhân cá chết. Nhất là bà con ngư dân ở miền trung. Mong sao bộ sẽ sớm đưa ra kết quả cho bà con để mọi người có thể yên tâm tiếp tục đánh bắt, buôn bán hải sản như bình thường

    Trả lờiXóa
  9. việc cá chết ở biển thực sự liên quan đến rất nhiều ban ngành, rất nhiều ngành nghề, chỉ 1 kết luận sai thôi là có thể gây thiệt hại đến nền kinh tế của nước ta, vì vậy mà chúng ta phải rất cẩn thận và tỉ mỉ trong việc tìm ra nguyên nhân của việc cá chết. nhưng cũng rất mong cơ quan các cấp sớm tìm ra nguyên nhân để bà con ngư dân được yên tâm, người dân cả nước được yên tâm

    Trả lờiXóa
  10. Vụ việc cá chết bất thưởng ở miền Trung đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, cộng với việc hành nghề vô lương tâm, vô đạo đức, chỉ nhằm mục đích câu like, câu view của một bộ phận nhỏ nhà báo đã làm cho vấn đề này thêm phức tạp và gây hoang mang dư luận . Rất nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng vấn đề này làm những điều sai trái. Vậy nên, dù biết người dân đang rất nóng lòng muốn biết nguyên nhân cá chết, nhưng cần hết sức thận trọng và kĩ lưỡng, vì chỉ cần một chút sai sót cũng dẫn tới hậu quả khôn lường

    Trả lờiXóa
  11. Vụ việc này không còn hot như ngày đầu mới nổi nữa, giờ đây chúng ta chỉ cần chờ đợi để nghe những thông tin kết luận cuối cùng về vụ việc này và tìm ra xem đâu là nguyên nhân chính của sự việc cá chết hàng loạt, chúng ta là những người dân bình thường nên cũng chưa thể làm gì hơn là chờ đợi các cơ quan có chức năng đưa ra nguyên nhân.

    Trả lờiXóa
  12. Bước đầu đã có những câu trả lời cho vụ việc cá chết đã xảy ra trong thời gian vừa qua, đây là một dấu hiệu đáng mừng về sự làm việc khẩn trương, sự phối hợp đoàn kết nhịp nhàng giữa các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan chức năng, tôi cũng hy vọng rằng kết luận chính thức cuối cùng sẽ sớm được đưa ra trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  13. Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (2/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Nguyên nhân cá chết là do con người chứ không phải là thiên nhiên. Xã thải là nguyên nhân trực tiếp và phải có đơn vị chịu trách nhiệm về nó. Tuy nhiên, đánh giá đây là sự cố môi trường nghiêm trọng chưa từng xảy ra, dư luận quan tâm tới nguyên nhân, thủ phạm và cách xử lý hậu quả nên Chính phủ phải rất thận trọng. Với những vụ án liên quan đến môi trường thì cần phải đầy đủ chứng cứ mới có thể khiến những kẻ gây ra không thể chối cãi do vậy mới cần thận trọng.

    Trả lờiXóa
  14. Cuối cùng đã có kết luận rõ ràng về nguyên nhân cá chết, cá chết ở vùng biển Miền Trung không phải là do nước xả thải vì chất lượng nước ở đây vẫn đảm bảo trong giới hạn cho phép vì thế cá chết có thể do nguyên nhân từ môi trường bên ngoài khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog