Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH THỨC CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT Ở MIỀN TRUNG: FORMOSA LÀ THỦ PHẠM

Xuân Quang

Chiều 30.6, tại buổi họp báo chuyên đề sau Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2016, nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung đã được chính thức công bố. Theo đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) chính là “thủ phạm”.

Trong thông cáo báo chí của mình, FHS viết: “Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xin gửi lời chia sẻ và sự cảm thông sâu sắc đến người dân miền Trung đã bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển trong thời gian vừa qua. Là một doanh nghiệp nước ngoài có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, chúng tôi ý thức được trách nhiệm tuân thủ pháp luật và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng là vô cùng cần thiết. Vì vậy, trong thời gian qua chúng tôi đã luôn hợp tác chặt chẽ cùng Chính phủ Việt Nam, Bộ Tài nguyên & Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh để điều tra nguyên nhân sự việc.

Ngày 30/06/2016, Chính phủ Việt Nam đã công bố kết luận về việc điều tra nguyên nhân về sự cố ô nhiễm môi trường gây ra hải sản và sinh vật biển chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung. Theo kết luận của Chính phủ, nhà thầu phụ của Công ty đã có những sai sót của trong quá trình vận hành thử nghiệm, dẫn đến sự cố môi trường nêu trên.

Thay mặt Công ty FHS, chúng tôi gửi lời xin lỗi đến người dân 04 tỉnh miền Trung vì sự cố đáng tiếc đã xảy ra, và xin nhận trách nhiệm về sự cố này.

Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng để nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố và kiểm soát môi trường tại các tỉnh miền Trung, cụ thể như sau:

Phối hợp với Chính phủ Việt Nam thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm và cải thiện môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam. Toàn bộ khoản bồi thường sẽ được chuyển cho cơ quan chức năng quản lý và thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân địa phương. 

FHS sẽ phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung nhằm phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra.

Với thái độ thành khẩn và sự khẩn trương khắc phục sự cố, FHS rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam để chúng tôi có thể tiếp tục xây dựng một tổ hợp công nghiệp hiện đại nhất trong ngành thép Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với số vốn hơn 10,5 tỷ USD, Công ty FHS khẳng định mong muốn phát triển lâu dài và bền vững tại Việt Nam, góp phần tạo cơ hội việc làm và phát triển kinh tế địa phương. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng và đưa vào vận hành một tổ hợp công nghiệp hiện đại, tiên tiến nhất tại Việt Nam, và tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng dự án này, nếu tiếp tục được đầu tư và triển khai, có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm tới”.

Như Lao Động đã thông tin, sự kiện cá chết trắng dọc biển miền Trung từ tháng 4.2016 không chỉ là thảm họa về môi sinh, mà còn gây hệ lụy nghiêm trọng đến hàng ngàn, hàng vạn gia đình ngư dân, những người làm nghề du lịch, cũng như thương hiệu quốc gia.

Thảm họa biển miền Trung đến quá bất ngờ. Khoảng 9h ngày 6.4, ông Chu Văn Đại, thợ lặn đang làm việc dưới biển khu vực xả thải của Nhà máy thép Formosa tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), phát hiện cá chết rất nhiều xung quanh miệng cống. Ông Đại cũng cảm thấy miệng đắng, người mệt mỏi và trong nước có chất độc. Cả tốp thợ lặn 15 người bạn ông đều cảm thấy nước biển có vị khác lạ, độc, người mệt nên đồng loạt xin nghỉ. Sau đó mấy ngày, người dân phát hiện rất nhiều cá chết dạt vào bờ, gồm nhiều loại cá khác nhau, có những loại thuộc tầng đáy nước sâu.

Sau đó, người dân ven biển miền Trung từ nam Hà Tĩnh trở vào lần lượt phát hiện cá chết rất nhiều dạt vào bờ. Từ ngày 10.4, nhiều ngư dân sống ven biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) bàng hoàng phát hiện cá chết tấp vào bờ. Liên tiếp mấy ngày sau đó ngư dân vùng biển xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) và Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy)… cũng phát hiện nhiều loại cá chết bất thường nổi trên mặt nước và trôi dạt vương vãi khắp bờ biển. Đặc biệt là ngày 14.4, cá chết với số lượng lớn ước tính hàng chục tấn.

Hiện tượng cá chết tiếp tục lan vào phía nam. Từ ngày 16 - 19.4, khoảng 20km bờ biển huyện Vĩnh Linh và Gio Linh (Quảng Trị) xuất hiện cá chết hàng loạt. Ước tính mỗi ngày ngư dân vớt được 1 - 5 tấn cá. Hiện tượng cá chết ở Thừa Thiên - Huế bắt đầu từ 15 - 21.4, tại bãi biển các huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc. Sau đó cá chết lan vào đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô) và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc). Từ ngày 2 - 5.5, hiện tượng cá chết bất thường trở lại ở Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền), xã Hải Dương (thị xã Hương Trà), xã Phú Thuận, Phú Hải, cửa biển Thuận An (huyện Phú Vang). Cá lồng bè nuôi trên biển cũng bị chết hàng loạt. Ngày 29.4, một số người dân ở quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) phát hiện cá chết nhiều dạt vào khu vực bờ biển Nguyễn Tất Thành, trong đó có những con to đến hơn 10kg. Tại xã đảo Tân Hiệp (còn gọi là Cù Lao Chàm, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) cũng đã xuất hiện tình trạng cá chết không rõ nguyên nhân, chủ yếu gồm các loài như cá sơn, cá kia, cá liệt, cá kẽm. Một số địa phương công bố tình trạng rạn san hô bị chết, cũng như có hiện tượng cá chết nằm dưới đáy biển.

Hiện tượng cá chết đã gây ra hàng loạt các hậu quả hết sức nghiêm trọng. Người dân lo lắng, hoang mang không sử dụng các loại hải sản dọc bờ biển các tỉnh miền Trung, hàng vạn hộ ngư dân không thể ra khơi đánh bắt hải sản, trước nguy cơ thiếu đói. Ngành du lịch biển nhiều địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí tê liệt như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… Các ngành nghề phụ trợ như buôn bán hải sản, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, dịch vụ… đều lâm cảnh hiu hắt. Các địa phương lân cận cũng bị ảnh hưởng như Nghệ An, Quảng Ngãi… Những giọt nước mắt đắng cay, bế tắc, tuyệt vọng của ngư dân, của doanh nghiệp, tiểu thương đã rơi trên những doi cát mặn mòi.

Sau khi sự cố cá chết, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị các địa phương cùng khẩn trương vào cuộc, tiến hành thu gom, chôn lấp, xử lý số cá chết, hỗ trợ ngư dân, tích cực điều tra nguyên nhân thảm họa. Ngày 29.4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ TNMT khẩn trương giúp Hà Tĩnh triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của Nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TNMT Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định: “Không để bất cứ một tàu thuyền nào của ngư dân có hải sản mà không tiêu thụ được”. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT tổ chức ngay đường dây nóng để phối hợp với địa phương thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân.

Ngày 1.5, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường, nhấn mạnh: “Dù bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm pháp luật đều phải điều tra làm rõ trên cơ sở khoa học, không ai được bao che”, “xác định đến cùng thủ phạm chính là gì trên tinh thần khách quan, trung thực, thận trọng và khẩn trương”. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng kích động, lôi kéo người dân tụ tập, gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại về kinh tế, bất ổn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và môi trường đầu tư. Thủ tướng đồng ý cấp 4.500 tấn gạo cho ngư dân đánh bắt xa bờ với mức 15kg/người trong 1,5 tháng; miễn lãi suất 6 tháng đối với ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67.

Đồng bào cả nước chung tay hướng về miền Trung, với nhiều hành động thiết thực thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ngư dân trong hoàn cảnh khó khăn. Nhiều địa phương đã có định hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân, chuyển hướng ngành du lịch biển.

Đến cuối tháng 6, tình hình cơ bản đã ổn định, tuy nhiên, thị trường hải sản và du lịch nhiều địa phương vẫn chưa phục hồi; hàng nghìn tàu cá của ngư dân vẫn nằm bờ, nhiều khu du lịch biển vắng tanh vắng ngắt. Tâm lý lo lắng, e ngại của người tiêu dùng vẫn còn ngự trị, đặc biệt sau sự kiện phát hiện chất phenol trong 30 tấn cá nục ở Quảng Trị. Đồng bào cả nước, ngư dân đều mong muốn Chính phủ sớm công bố nguyên nhân cá chết, giải pháp khắc phục, phục hồi môi trường cũng như trừng trị nghiêm khắc thủ phạm đã gây ra thảm họa này, và yêu cầu được bồi thường một cách thỏa đáng.

38 nhận xét:

  1. chúng ta hãy cùng nhớ lại cuộc bạo động ở Bình Dương, thứ chúng ta có là sự đổ nát , mọi mất mát đều do đất nước nhân dân chúng ta gánh chịu, mọi người hãy tỉnh táo , đừng để mình trở thành con bài của những kẻ phản động muốn phá hoại đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Cuối cùng mọi chuyện đã sáng tỏ, những gì cần làm rõ cũng đã được làm rõ. Không cần phải nói đến hậu quả của sự việc nữa vì ai cũng biết đến những hậu quả to lớn của nó rồi. Bây giờ chỉ quan trọng nhất là phải giải quyết vấn đề đó như thế nào thôi. Giải quyết sao cho dân chúng ấm no

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là nguyên nhân cá chết đã được công bố với đầy đủ bằng chứng khoa học cụ thể, chứ không phải là những nhận định lằng nhằng vô căn cứ của những kẻ mà ai cũng biết là ai đấy. Giờ nguyên nhân cá chết đã rõ, chắc chắn là lũ rận kia cũng chưa thỏa mãn đâu =)) Kiểu gì chúng nó chẳng hô hào biểu tình hỏi tại sao đơn giản vậy mà đến tận giờ mới công bố nguyên nhân, phải chăng có sự lấp liếm, bao che nào đó chăng cho mà xem :V

    Trả lờiXóa
  4. Trước giờ nguyên nhân được công bố, mọi người còn truyền tay nhau một văn bản đâu đâu, sai be sai bét về cách trình bày, nhưng lại được người ta tin tưởng như đúng rồi và share trong vô thức. Phải chăng sau đây, người ta sẽ lợi dụng vào cái văn bản giời ơi đất hỡi đấy để cho những kẻ mà ai cũng biết là ai đó đòi chính quyền "công khai, minh bạch" quá trình điều tra chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Hi vọng những lời hứa và cam kết được đưa ra sẽ được Formosa Hà Tĩnh thực hiện! Dù sao Formosa cũng đang tạo công ăn việc làm cho rất nhiều công nhân Việt Nam cả trình độ thấp và trình độ cao, không thể nói đuổi là đuổi được! Hậu quả lần này là nghiêm trọng nên các cơ quan giám sát cần đốc thúc việc khắc phục hậu quả, hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn, trở lại môi trường biển trong sạch cho 4 tỉnh miền trung!

    Trả lờiXóa
  6. Nguyên nhân cá chết đã được xác định,vấn đề là khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nhân dân mà Fomusa đã gây ra,việc tiếp theo là giải pháp tích cực nhất để giám sát việc xả thải của nhà máy sx thép,trong tương lai ( chỉ mới súc rửa đường ống thôi,chưa chính thức hoạt động )???

    Trả lờiXóa
  7. Nguyên nhân cá chết đã được xác định,vấn đề là khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nhân dân mà Fomusa đã gây ra,việc tiếp theo là giải pháp tích cực nhất để giám sát việc xả thải của nhà máy sx thép,trong tương lai ( chỉ mới súc rửa đường ống thôi,chưa chính thức hoạt động )???

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân cá chết đã được xác định,vấn đề là khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nhân dân mà Fomusa đã gây ra,việc tiếp theo là giải pháp tích cực nhất để giám sát việc xả thải của nhà máy sx thép,trong tương lai ( chỉ mới súc rửa đường ống thôi,chưa chính thức hoạt động )???

    Trả lờiXóa
  9. Nguyên nhân cá chết đã được xác định,vấn đề là khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nhân dân mà Fomusa đã gây ra,việc tiếp theo là giải pháp tích cực nhất để giám sát việc xả thải của nhà máy sx thép,trong tương lai ( chỉ mới súc rửa đường ống thôi,chưa chính thức hoạt động )???

    Trả lờiXóa
  10. Vẫn khắc phục nhưng quan trọng là không thể để nó tái diễn lần thứ hai nếu có lần thứ hai nữa thì bồi thường cũng thế nhân dân biết dựa vào gì mà sống lâu dài

    Trả lờiXóa
  11. bây giờ bắt nó đền bù thiệt hại cái đã.ko gì bằng thiệt hại kinh tế và môi trường nên bắt nó khắc phục cho dân mình và môi trường biển cũng như môi trường sinh thái đi.rồi nếu nó có nâng cấp hệ thống nước thải đc vs đổi mới công nghệ dưới dự giám sát chặt chẽ của mình thì cho làm tiếp.ko thì cho nghỉ nhé

    Trả lờiXóa
  12. Sơn Lâm22:03 30/6/16

    Đây là 1 bài học to về môi trường, công tác về môi trường, thói quen bảo vệ môi sinh, chống ô nhiễm, kiểm tra quản lý doanh nghiệp chặt chẽ, bảo vệ Thành Phố.

    Đây còn là 1 bài học về chính trị. Về cách đưa tin vụng về, sai sót của lều báo trước khi có báo cáo chính thức. Đây là tất trách của công ty hay bọn Đài Loan muốn hại môi trường và nhất là tạo cớ cho bọn biểu tình xuống đường? Nên nhớ bọn biểu tình cuồng Mỹ chúng nó không dám biểu tình chống Formosa, chống công ty Đài Loan hay chống Đài Loan, mà chúng nó biểu tình với danh nghĩa 'bảo vệ môi trường'. Thao luyện biểu tình cho cách mạng nhung. Bọn Đài Loan và bọn cuồng Mỹ láo thật, hết vụ Đường Lưỡi Bò rồi đến vụ này. Nếu không có cty Đài Loan tạo ra 'gió đông' thì đã không có tiền lệ nào về 'biểu tình vì môi trường' ở VN.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt được xác định là do xả thải của cong ty Formosa. Chắc chắn đám dận chủ sẽ không bỏ qua cơ hội này để tiếp tục tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, lừa mị nhân dân, kích động quần chúng biểu tình. Vì vậy, mỗi người cần phải cảnh giác trước những luận điệu của đám dận chủ.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyên nhân cá chết hàng loạt đã được công bố là do sự thiếu chặt chẽ trong quản lý quá trình vận hành và xả thải của công ty Formosa. Vẫn biết cồn ty này sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường và khắc phục hậu quả nhưng bên cạnh đó đây cũng là bài học lớn cho các lãnh đạo nước ta trong việc quản lý các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam

    Trả lờiXóa
  15. Người đứng đầu Formosa Hà Tĩnh cũng đã chính thức cúi đầu nhận lỗi và xin lỗi người dân và Nhà nước Việt Nam vì họ là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt

    Trả lờiXóa
  16. Vẫn biết việc bồi thường và khắc phục hậu quả mà Formosa phải làm là điều đương nhiên, nhưng không thể nào dễ dàng bỏ qua hành động này được. Đây là hành động cố tình vi phạm pháp luật của Formosa, hành vi vì lợi nhuận mà bỏ qua vấn đề môi trường. Cái khoản tiền 500 triệu đô nghe thì nhiều nhưng nếu so với số tiền đáng lý Formosa phải đầu tư xây dựng hệ thống xả thải thì chẳng đáng bao nhiêu và so với lợi nhuận họ thu được thì lại càng không là gì. Bởi vậy mới nói, cần truy tố Formosa ra trước pháp luật chứ không phải chỉ bắt họ bồi thường những hậu quả mà họ gây ra

    Trả lờiXóa
  17. Bangtuyetnhietdoi10:49 1/7/16

    Nguyên nhân cá chết đã được công bố, Formosa đã đứng ra nhận trách nhiệm nhưng chúng ta phải nhìn nhận một thực trạng là hậu quả để lại của sự việc vừa rồi là vô cùng nặng nề, không chỉ ở thời điểm hiện tại mà chắc chắn sẽ còn kéo dài trọng một thời gian nữa, không chỉ ảnh hưởng tới ngư dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế địa phương, cụ thể như ngành du lịch biển và chính sách đầu tư của các công ty vào địa phương đó. Chính vì vậy chúng ta cần tỉnh táo để có thể giải quyết tình trạng trên một cách thấu đáo, nhằm khắc phục một cách nhanh và hiệu quả nhất những vấn đề ô nhiễm còn tồn tại

    Trả lờiXóa
  18. Mới đọc ý kiến của ông Chu Hảo nói rằng CP công bố thế này không đàng hoàng, phải làm văn bản mới phù hợp. Chết cười với ông. Chống đối quá đến nỗi không còn lý do gì nữa thì bịa ra lý do vớ vẩn đó để chống.
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/y-kien-trai-chieu-ve-ket-qua-cong-bo-thu-pham-gay-ca-chet-3428726.html

    Trả lờiXóa
  19. formosa đúng là một công ty vô trách nhiệm chỉ nhìn cái lợi cá nhân , cái lợi trước mắt mà làm ảnh hưởng đến môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của bao nhiêu con người miền Trung .bây giờ nhận lỗi nhận sai chịu trách nhiệm . nhưng vấn đề môi trương thì có nhận lỗi liệu có thể cứu vớt nó trở lại trong sạch được không ?

    Trả lờiXóa
  20. Sau vụ việc này, chính phủ cũng cần nghiêm túc rút ra những bài học về thu hút đầu tư nước ngoài, đến lúc chúng ta cần có những tiêu chuẩn khắt khe hơn đối với các nhà đầu tư, tránh biến Việt Nam thành nơi đầu tư ồ ạt nhưng gây ra hậu quả về môi trường

    Trả lờiXóa
  21. Hiện tượng cá chết đã gây ra hàng loạt các hậu quả hết sức nghiêm trọng. Người dân lo lắng, hoang mang không sử dụng các loại hải sản dọc bờ biển các tỉnh miền Trung, hàng vạn hộ ngư dân không thể ra khơi đánh bắt hải sản, trước nguy cơ thiếu đói.

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh03020017:13 1/7/16

    Formosa đã đứng ra nhận trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm về việc giải quyết hậu quả cũng như bồi thường thiệt hại. Quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân đã đảm bảo được tính khách quan, trung thực, thận trọng và khẩn trương. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình để kích động, lôi kéo người dân tụ tập, gây rối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mọi người nên cẩn trọng không để mắc mưu của chúng

    Trả lờiXóa
  23. Thaibinh02340017:18 1/7/16

    Mỗi người dân nên cẩn trọng trước âm mưu của các thế lực thù địch, chúng định lợi dụng vụ việc cá chết hàng loạt để tung tin đồn thất thiệt, kích động người dân, xuyên tạc rằng chính quyền cố tình chậm cung cấp thông tin, chúng ta nên cẩn trọng và chọn lọc các thông tin trên mạng, không nên để chúng lợi dụng phục vụ cho ý đồ chống phá của bọn chúng

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinhquetoi23417:21 1/7/16

    Trong vụ việc cá chết hàng loạt ở miền Trung, các cấp ngành đã nỗ lực hết sức để điều tra, làm rõ vụ việc cũng như hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Còn lũ rận chủ chúng lại lợi dụng tình hình phức tạp để tung tin đồn thất thiệt, kích động người dân biểu tình, đúng là lũ vô đạo đức, thủ đoạn và cơ hội

    Trả lờiXóa
  25. Hagiang83617:24 1/7/16

    Formosa đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc trên nhưng chúng ta phải nhìn nhận một thực trạng là hậu quả để lại của sự việc vừa rồi là vô cùng nặng nề, cần phải một thời gian dài để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, mỗi người dân cần chung tay với Đảng, nhà nước để cùng nhau giúp đỡ cho người dân miền Trung, giữ môi trường biển trong sạch, không nên nghe theo lời kích động của một số phần tử xấu

    Trả lờiXóa
  26. thủ phạm đã nhận tội và hứa sẽ chịu trách nhiệm, nhưng hãy xem họ làm như thế nào, có đáng được tha thứ hay không rồi tính tiếp, hi vọng họ không làm mất niềm tin của người dân

    Trả lờiXóa
  27. XIn lỗi thì quá dễ cái điều nhân dân bây giờ cần là phải làm sao khắc phục được hậu quả này những người dân làm nghề đánh bắt bây giờ phải chuyển sang làm nghề gì? đấy mới là điều cần giải quyết

    Trả lờiXóa
  28. Dù sao cũng không bất ngờ khi kết quả được công bố chính là Formosa đã gây ra vụ cá chết. Chỉ mong sao nhà nước có những biện pháp hợp lý để buộc Formosa phải hoàn trả lại nguyên vẹn môi trường biển cho miền Trung được như trước

    Trả lờiXóa
  29. Vậy là đã xác định được thủ phạm gây ra hiện tượng các chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở các tỉnh miền trung chính là Formosa. Formosa phải chịu trách nhiệm bồi thường và thực hiện đúng những điều đã cam kết với chính phủ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  30. Hungyen363622:28 3/7/16

    Chỉ vì cái lợi trước mắt mà Formosa đã bỏ qua sự an toàn của hàng chục triệu người dân Việt Nam ở 4 tỉnh miền Trung. Không những thế, họ còn trốn tránh trách nhiệm của mình cho tới khi kết quả được công bố rõ ràng mới chịu thừa nhận sai phạm. Hành động này là không thể chấp nhận được và Formosa cần bị đình chỉ hoạt động chứ không đơn thuần là một lời xin lỗi và một khoản tiền bồi thường là xong được

    Trả lờiXóa
  31. Hoabinh023422:32 3/7/16

    Kết quả Formosa là thủ phạm gây ra cái chết hàng loạt cho cá biển ở 4 tỉnh miền Trung chăc chắn là một kết quả không đáng ngạc nhiên. Điều qua ntrọng bây giờ là làm sao bắt được công ty Formosa phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm của mình và phải đưa ra được phương án khắc phục môi trường biển chứ không đơn thuần chỉ là đứng ra nhận trách nhiệm là xong

    Trả lờiXóa
  32. Cái ống xả thải 1,5km ngoài biển là dấu hiệu rõ nhất của chủ trương xả thải không qua xử lý triệt để của Formosa rồi. Tại sao không thấy chuyện đó khi duyệt cho phép làm đường ống này? Công bố nguyên nhân cá chết rồi có công bố xử lý như thế nào không? Hay chỉ cần đập vào mặt chính quyền và người dân số tiền 500tr usd là xong? xin lỗi cái giá đó nó quá rẻ mạt cho môi trường biển Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  33. Bồi thường, khắc phục hậu quả, cải thiện quy trình, cam kết tuyệt đối đóng cửa hoàn toàn nếu tái diễn. Những thông tin cần công khai minh bạch cho người dân biết và hiểu. Bao nhiêu đất nước họ vẫn phát triển nhưng môi trường của họ cũng đâu có bị tàn phá đâu? Và dù có bao nhiêu tiền thì cũng không bù đắp được sự thiệt hại về môi trường sinh thái hôm nay và mai sau. Chúng ta tiếp nhận lời xin lỗi một lần nhưng chắc chắn không có lần thứ 2.

    Trả lờiXóa
  34. Thủ phạm cuối cùng cũng đã cúi đầu nhận tội, hứa sẽ bồi thường cho người dân và khắc phục những hậu quả gây ra, nhưng còn phải xem xét cách họ chuộc lỗi, sửa chữa sai lầm như thế nào nữa. Sau vụ này chúng ta phải rút ra nhiều kinh nghiệm.Không nóng vội, chủ quan làm nhiễu loạn thông tin và mất ổn định xã hội. Cho dù gì, cá, sắt hay bất cứ thứ gì cũng không quý giá bằng nhân dân, Tổ quốc và sự bình yên đất nước.

    Trả lờiXóa
  35. Nếu chính phủ Việt Nam không kiên quyết vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân cá chết, chắc Formosa sẽ im ỉm không bao giờ nhận lỗi. 500 triệu đô la là số tiền không nhỏ, nhưng có đủ để bồi thường những tổn thất về ô nhiễm môi trường biển nặng nề do các ống xả thải ra và đền bù cho bà con nông dân hay không đây? Còn về việc xây dựng công trình xử lý nước thải đạt chuẩn của họ như thế nào? ai sẽ giám sát họ tiếp theo? Sẽ còn rất nhiều thử thách đối với chúng ta khi mà cứ tiếp tục buông lỏng những quy định về an toàn môi trường như thế này.

    Trả lờiXóa
  36. Tôi đồng tình cách làm của Chính phủ, không thể nóng vội theo dư luận mà công bố kết luận một cách vội vã được, phải cẩn trọng, đúng quy trình thì người có lỗi cũng tâm phục, khẩu phục và dư luận thế giới cũng không thể kêu ca là ta "quy chụp" vội vã, nhất là Đài Loan và Trung Quốc. Việc của chúng ta bây giờ là bắt chúng Phục hồi nguyên trạng ban đầu + bồi thương thiệt hại vật chất và tinh thần cho người dân, ngư dân + tiền phạt. Đưa ống xả từ dưới biển lên trên. Bắt buộc Formosa xây dựng và ứng dụng hệ thống lắng và lọc nước thải, khí thải tái sử dụng. Và không để tiếp diễn sự việc lần 2.

    Trả lờiXóa
  37. Đền bù là xong ư? xin lỗi là xong ư? vậy biển của chúng tôi thì thế nào? nếu chúng tôi khắc phục và đền bù cho bà con mà thiếu thì sao? các ông tính thế nào? Hãy đền bù cho bà con và làm môi trường biển cá tôm về lại như cũ. Đừng bao giờ có cái lý luận bắt phải chọn một trong 2, trên thế giới chẳng có cái luật nào như thế cả và chúng tôi cũng không phải là những kẻ dễ bị dắt mũi.

    Trả lờiXóa
  38. Cuối cùng sự thật cũng được làm sáng toe, nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt chính Formosa là thủ phạm. Yêu cầu đặt ra bây giờ chính là Formosa phải đền bù cho người dân, giúp ngư dân vượt qua khó khăn, cải tạo môi trường trong thời gian nhanh nhất có thể. Hy vọng rằng sau vụ việc này sẽ không còn xảy ra tình trạng tương tự như vậy nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog