Chia sẻ

Tre Làng

PHẠM CÔNG DANH LÃNH 30 NĂM TỦ

Phạm Công Danh lãnh 30 năm tù

​(NLĐO) - Ngoài việc tuyên án đối với Phạm Công Danh và dàn lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB), toà còn yêu cầu khởi tố nhiều cá nhân khác.


Lúc 18 giờ ngày 9-9, TAND TP HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên TGĐ Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) mức án 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 20 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Tổng hợp hình phạt mà Phạm Công Danh phải chịu trách nhiệm chung cho hai tội danh là 30 năm tù.

Ngoài ra, Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên TGĐ VNCB) lãnh 22 năm tù; Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn) mức án 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang) mức án 19 năm tù; Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát VNCB) mức án 9 năm tù.

Bên cạnh đó, 31 bị cáo khác nguyên là giám đốc các công ty, nhân viên VNCB bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù.

HĐXX còn yêu cầu Bộ Công an và VKSND Tối cao xem xét điều tra một số cá nhân do có nhiều sai phạm liên quan đến những hành vi phạm tội của Phạm Công Danh.

Đặc biệt, khởi tố tại tòa Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn và một số cá nhân nhóm Phú Mỹ, nhóm tín dụng Ngân hàng Đại tín gồm Hoàng Văn Toàn và các thành viên khác.

Theo cáo trạng, kể từ khi nhóm do Phạm Công Danh lên nắm quyền điều hành vào năm 2013, quản trị VNCB hoạt động không hiệu quả, gây thiệt hại 9.133 tỉ đồng.

Do vụ án có quá nhiều hành vi của nhiều bị cáo và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan nên toà tuyên án cả ngày 9-9.

Trước đó, ngày 16-8, đại diện VKSNĐ TP HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên TGĐ Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) 20 năm tù về tội "Vi phạm vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", 20 năm tù về tội "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp là 30 năm tù.

Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên TGĐ VNCB) từ 24 - 26 năm tù; Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn) từ 22 - 24 năm tù.

Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang) bị đề nghị từ 20 - 22 năm tù; Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát VNCB) từ 14- 16 năm tù.

31 bị cáo khác nguyên là giám đốc các công ty, nhân viên VNCB bị đề nghị từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 11 năm tù. Ngoài ra, VKS còn yêu cầu khởi tố tại tòa đối với một số cá nhân khác.

Trong lời nói sau cùng, Phạm Công Danh đã thừa nhận hành vi của mình đồng thời đề nghị tòa xem xét giảm mức án cho các thuộc cấp vì những người này không hưởng lợi gì mà chỉ làm theo những chỉ đạo của Danh. Đáng chú ý, bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát, yêu cầu toà tuyên buộc phải trả lại 5.490 tỉ đồng cho nhóm của bà.

HĐXX sẽ yêu cầu C46 khởi tố điều tra một số vấn đề, VKSND Tối cao thông qua tài liệu tại phiên toà này xem xét trách nhiệm của một số cá nhân. Các bị cáo bị truy tố 2 tội danh, ngân hàng tham gia với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là phù hợp. Đánh giá về nội dung vụ án, HĐXX nhận định: Phạm Công Danh đã chỉ đạo các nhân viên khác lập khống, nâng khống các giấy tờ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nhóm cổ đông mới đã trả lãi và gốc cho nhóm bà Phấn số tiền hơn 3.600 tỉ đồng từ vốn vay của ngân hàng khác, mượn bà Bích, vốn ủy thác đầu tư... Như vậy, các cổ đông đã thực hiện không đúng cam kết, chỉ sử dụng nguồn vốn của mình cho thấy quá trình tái cơ cấu ngân hàng bị cáo Danh đã không đủ năng lực, khả năng tài chính ngoài tầm với mình, bị cáo phải đối diện nhiều khoản lãi, tiền vốn quá lớn. Lời bào chữa của luật sư dành cho bị cáo Danh đưa ra đều từ lời khai của Danh, tòa không chấp nhận. Trên thực tế, sau khi ký cam kết thỏa thuận, Danh đã từng bước đưa người của mình vào tiếp nhận ngân hàng; cụ thể là Hoàng Đình Quyết được Danh đưa vào và khi tổ chức đại hội cổ đông Danh chính thức được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị. Mặt khác, các hành vi VKSND Tối cao truy tố đều xảy ra sau khi đại hội cổ đông nên đúng quy định của pháp luật.

Tương tự, lời bào chữa của luật sư của Phan Thành Mai không có cơ sở chấp nhận vì hành vi của Mai cũng xảy ra sau đại hội cổ đông.

Phạm Dũng, ảnh: Hoàng Triều

16 nhận xét:

  1. Đất nước có nợ công tăng, nhân dân mất dần niềm tin vào bộ máy lãnh đạo, các thế lực địch thù trong và ngoài nước có để thêm thắt xuyên tạc chống phá đất nước cũng là xuất phát từ những con sâu con mọt như Phạm Công Danh đây. Cho nên rằng pháp luật cần nghiêm trị những kẻ này, lấy lại niềm tin vào bộ máy lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  2. Ai cũng muốn tư lợi, làm giàu túi riêng thì bao giờ đất nước mới phát triển được. 30 năm tù cũng chẳng phải là ít để cho Phạm Công Danh suy nghĩ về tội lỗi của mình. chính phủ ngày càng mạnh tay hơn trong xử lý những vi phạm cả hành chính vả hình sự, nhưng đó là cách giúp cho bộ máy trong sạch hơn, đất nước pháp quyền hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Hoabinh03020023:04 10/9/16

    Đây là bản án thích đáng dành cho Phạm Công Danh và đồng bọn, nhưng thực sự trong vụ án này thì thiệt hại do các đối tượng gây ra là quá lớn và rất nghiêm trọng, gây thất thoát lớn cho ngân sách nước nhà. Mong rằng thời gian tới các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp để thắt chặt quản lý đối với lĩnh vực ngân hàng, không để trường hợp tương tự xảy ra

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinh02340023:11 10/9/16

    Đất nước ta kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, trong khi Đảng, nhà nước đang nỗ lực từng bước để đưa ra những quyết sách, chiến lược nhằm phát triển kinh tế đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế thì những con sâu mọt như Phạm Công Danh và đồng bọn lại đục khoét để tư lợi vào túi mình. Đúng là những kẻ sâu mọt, tha hóa về đạo đức, chúng đã để đồng tiền che lấp cả lý trí rồi

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23423:16 10/9/16

    Phạm Công Danh và đồng bọn đã lợi dụng những kẽ hở trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng để tham ô, gây ra những thiệt hại to lớn đối với nền kinh tế nước nhà. Bản án 30 năm dành cho Danh là vô cùng thích đáng, bởi những thiệt hại do chúng gây ra là vô cùng nghiêm trọng, không có căn cứ gì để xem xét giảm nhẹ mức án cho Danh cả

    Trả lờiXóa
  6. Hagiang83623:23 10/9/16

    Mức án 30 năm tù là bản án xứng đáng dành cho Phạm Công Danh vì những sai phạm nghiêm trọng của ông ta. Cho dù Danh có đi tù thì những thất thoát, thiệt hại về kinh tế do Danh và đồng bọn gây ra phải mất bao nhiêu năm nữa mới giải quyết được triệt để đây. Chúng đúng là những con sâu mọt tham lam, đục khoét kinh tế nước nhà

    Trả lờiXóa
  7. Bacgiang19023:28 10/9/16

    Đất nước ta đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi có những con sâu mọt, đục khoét của cải của nhà nước và nhân dân ta. Những thiệt hại to lớn do Phạm Công Danh và đồng bọn gây ra là vô cũng nghiêm trọng, cần có thời gian dài để giải quyết từng bước những thiệt hại này, bản án 30 năm dành cho Danh là vô cùng chính xác, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cũng mong được như ông này, ngồi tù vẫn sướng, gia đình con cháu vẫn có tiền để hưởng thụ. Sống đời 50 năm hưởng lạc, 30 năm cho bản án, ở 01 thời gian có tiền chạy án ,giảm án về sống khỏe. Chỉ tội cho dân nộp thuế để cho các con sâu này gặm, nhà nước nợ công thêm chồng chất. 30 năm làm công chức lương thiện, hay làm ăn chân chính có gây dựng được khối tài sản 9000 tỷ đổng đấy không?

    Trả lờiXóa
  9. Sau hơn 40 ngày xử án và 10 ngày nghị án, kéo dài từ 19/7 cho tới ngày 9/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm đã khiến người ta phải giật mình khi nhìn lại tất cả. Bất cứ ai, từ chủ tịch Hội đồng quản trị cho đến tổng giám đốc, trưởng ban kiểm soát, giám đốc chi nhánh cho đến nhân viên bảo vệ, lái xe đều có thể bị rủi ro nếu như làm không đúng trách nhiệm hoặc không nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

    Trả lờiXóa
  10. đây cũng là lời cảnh báo đanh thép đến những kẻ được giao đồng tiền,bát gạo mà làm bừa.pháp luật không chừa một ai.hiện nay trong hệ thống ngân hàng,có một số kẻ lợi dụng vào nhiệm vụ được giao.chúng có "quyền sinh quyền sát" trong tay,vì vậy chúng muốn cho kẻ nào sống là được sống,muốn ai phải chết là phải chết.tiền của nhà nước,của nhân dân mà chúng "của người phúc ta"?chúng có "cảm tình" với kẻ nào thì dù món nợ khủng đến đâu cũng bỏ qua và thậm chí còn "bơm" tiếp tiền cho kẻ đó?không cần biết kẻ đó làm gì?còn những người làm ăn nghiêm túc,lãi suất có hạn nên chúng gây khó dễ?vay được đồng tiền vốn mà phát khóc.bà con nông dân,ngư dân bị hạn hán hạn mặn thiệt hại bao nhiêu chúng không thèm quan tâm,không thèm "cứu"?ấy vậy mà kẻ đốt tiền vào các trò vô bổ,ăn chơi trác táng,sống hưởng thụ thì chúng lại dang tay.trước sau những kẻ này cũng sẽ ra trước vành móng ngựa về những việc làm khuất tất của chúng.

    Trả lờiXóa
  11. Trong quá trình xét xử các vụ án kinh tế lớn, đây là vụ án mà tôi luôn quan tâm, suy ngẫm; căn cứ vào luật, các quy định trong hoạt động tín dụng ông Danh vi phạm, nhưng cách trình bày tự bào chữa, nói lên tâm quyết khắc phục, nhận thấy trong từng cử chỉ, lời nói lên lên sự chân thật tự đáy lòng. Nó khác hoàn toàn với việc tham nhũng của các vị cán bộ lãnh đạo khác.

    Trả lờiXóa
  12. Rẻ quá rẻ. Gây ra hậu quả hơn 9000 tỉ mà ở tù có 30 năm. Trong khi cướp bánh mì vài chục ngàn thì ở tù vài năm. Tội tham nhũng và gay lãng phí nên đem tử hình ngay lập tức còn nhẹ. Mấy ông sung sướng dân nghèo chết khổ. Nếu cứ tiếp tục tình hình này và xử lý không mạnh tay thì không những vài ngàn tỉ mà sẽ là vài tỉ đô. Trời ơi mấy ông lấy tiền dân ra làm như cỏ rác hay giấy lộn thì không bao giờ dân giàu nước mạnh được

    Trả lờiXóa
  13. Quan trọng là có thu lại được tiền không chứ đi tù chả có ích gì cho xã hội. lại còn phải xét xử, tốn kém thời gian công sức, tiền bạc... Số tiền này dùng cho y tế,giáo dục,trẻ em có thể cắp sách tới trường,người nghèo có thể đi chữa bệnh ở các cơ sở y tế tốt hơn,còn nhiều hơn nữa... Mức án này không thỏa đáng cần nghiêm minh hơn.

    Trả lờiXóa
  14. Những vụ án tham nhũng lớn như vụ án Phạm Công Danh này ưu tiên số một vẫn là phải làm sao để tìm cách thu hồi được tiền lại về cho nhà nước. Cho dù có xử tử ông Phạm Công Danh nhưng lại không truy thu được đồng nào thì cũng không hẳn đã là tốt.

    Trả lờiXóa
  15. Với tợi danh "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội "Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Thì án 30 năm tù danh cho Phạm Công Danh là hoàn toàn xác đáng. Vấn đề là hậu quả hơn 9000 tỷ thất thoát thu hồi như thế nào?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog