Chia sẻ

Tre Làng

DÂN ĐỒNG TÂM ĐÃ THẢ 18/38 CÁN BỘ, CHIẾN SĨ BỊ BẮT GIỮ TRÁI PHÁP LUẬT

Thông tin mới nhất về vi phạm pháp luật ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Sáng nay 18.4, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Bạch Thành Định đã báo cáo chính thức về vụ việc nóng tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức. Theo thiếu tướng Bạch Thành Định, thời gian qua trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật.

Liên quan đến nguồn gốc đất và nguyên nhân khiếu nại kéo dài của người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức, ông Định cho hay: Năm 1980, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (Chương Mỹ) và Đồng Tâm (Mỹ Đức). Tháng 10.2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân cho Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng) với các mốc giới không thay đổi. Bộ Quốc phòng đã thu hồi 50,03 ha đất do Quân chủng Phòng không không quân quản lý cho Viettel tiếp nhận quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1 (trong đó gồm 46 ha đất thuộc xã Đồng Tâm).

Một số người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức đã lấn chiếm đất canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.

Do có sự buông lỏng của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu nại gửi lên các cấp. Trong đơn có 48 nội dung khiếu tố các cá nhân và chính quyền các cấp, gồm 25 nội dung có cơ sở, 23 nội dung không có cơ sở.

Sau đó, huyện Mỹ Đức đã giải quyết khẩn trương, nhưng còn nhiều nội dung chưa được đồng thuận. Thành phố đã giải quyết 15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận.

Về cán bộ sai phạm, đã khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 1, khiển trách 5 (nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch, phó chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã), cho tại ngoại nguyên bí thư xã do lý do sức khỏe. Báo cáo cho biết, từ tháng 2.2017, khi Viettel tổ chức triển khai thi công dự án, số công dân khiếu nại và gây mất trật tự ngày càng phức tạp. Cuối tháng 2.2017, công dân khiếu kiện đã vận động người dân trên địa bàn tổ chức ngăn cản, nhổ biển báo “Khu vực quân sự”, đưa máy móc nông nghiệp vào khu vực cày bừa, canh tác tại khu vực Đồng Sênh… Nhiều hoạt động vi phạm cũng được thực hiện như dựng trái phép 1 túp lều, đổ đá mạt làm đường, cắm cờ dọc đường, căng băng rông với nội dung “đất từ đây trở xuống là đất nông nghiệp xã Đồng Tâm”, sử dụng loa phóng thanh tuyên truyền nhiều nội dung trái phép, kích động về đất quốc phòng, tụ tập đông người kéo lên trụ sở UBND xã để phản ứng chính quyền, cắt loa phóng thanh xã, buộc con em nghỉ học…

Trên cơ sở này, Công an thành phố, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp các đơn vị liên quan, thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ chứng cứ. Ngày 30.3.2017, Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 của bộ luật Hình sự năm 1999.

Cũng theo báo cáo, Công an thành phố đã 3 lần triệu tập công dân có liên quan nhưng không chấp hành, mà tiếp tục tổ chức các hành vi chống đối. Ngày 15.4, Công an thành phố đã bắt 4 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ngay sau đó, một số người dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe của các lực lượng ra khỏi xã Đồng Tâm, đập phá 5 xe gồm 1 xe chở quân, 3 xe innova, 1 xe cứu thương, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành.
Khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị bắt giữ, số người này chuẩn bị gậy gộc, xẻng, xăng sẵn sàng chống trả. Lãnh đạo TP đã trực tiếp tuyên truyền với số cầm đầu, quá khích, thành phố cũng tổ chức 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, nhưng một số đối tượng không hợp tác, ném đá, cát sỏi vào làm một số cán bộ, chiến sĩ công an bị thương.

Theo ông Bạch Thành Định, đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh, không để ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ, nhân dân Mỹ Đức cũng như người dân Hà Nội. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh trật tự ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức.

(Theo Mai Hà - Thái Sơn/Thanh Niên Online)

26 nhận xét:

  1. Nhà nước cần phải truy tìm, làm rõ những kẻ đứng sau kích động người dân Đồng Tâm bạo loạn. Phải trừng trị thật nặng những kẻ xúi giục kích, động người dân ĐT để làm gương.

    Trả lờiXóa
  2. Không thể để tình trạng người dân nhờn pháp luật, vi phạm pháp luật trắng trợn mà chính quyền không xử lý. Đã không còn cái thời mà lệ làng hơn luật vua, chính quyền cần cương quyết, cứng rắn mạnh tay hơn nữa để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự tại Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là một sự việc đau lòng mà trách nhiệm thuộc về cả chính quyền và người dân. Khi sự việc diễn ra đã bị tố cáo rồi mà cơ quan chức năng vẫn không giải quyết thỏa đáng dẫn đến bất mãn trong lòng dân. Còn người dân thì hành động theo kiểu quá khích.

    Trả lờiXóa
  4. Trong vụ việc lần này đã có những sai phạm của cán bộ quản lý, cũng có sự sai phạm của người dân. Cán bộ quản lý không chặt chẽ để dân chiếm đất quốc phòng, tư hữu hóa nó. Dân chúng thì mặc nhiên sau khi sử dụng trái phép đất quốc phòng thì coi đó là đất của mình luôn. Vì vậy nên mới có sự việc đáng buồn như thời gian vưa qua.

    Trả lờiXóa
  5. bà con nơi đâu hết sức cảnh giác trước những lời lẽ kích động của những kẻ tự xưng là “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền”. Hơn nữa, việc chống và bắt người thi hành công vụ là sai pháp luật. Do đó, người dân xã Đồng Tâm cần bình tĩnh ngồi lại với chính quyền để cùng nhau giải quyết một cách thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Một sự việc đáng buồn của dân chúng nơi đây và qua sự việc này cũng đã cho chúng ta thấy được phần nào sự quản lý lỏng lẻo ở cấp địa phương của một số địa bàn và sự lộng quyền của một số cán bộ làm cho dân chúng bức xúc. Thiết nghĩ nếu không có những nguyên nhân khách quan đó thì người dân Đồng Tâm họ cũng chẳng dám làm những chuyện như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Trong vụ việc lần này đã có những sai phạm của cán bộ quản lý, cũng có sự sai phạm của người dân. Cán bộ quản lý không chặt chẽ để dân chiếm đất quốc phòng, tư hữu hóa nó. Dân chúng thì mặc nhiên sau khi sử dụng trái phép đất quốc phòng thì coi đó là đất của mình luôn, điều này rõ ràng là một bài học sương máu cho sau này!

    Trả lờiXóa
  8. Vụ việc này đang cho thấy một sự việc đáng buồn của dân chúng nơi đây và qua sự việc này cũng đã cho chúng ta thấy được phần nào sự quản lý lỏng lẻo ở cấp địa phương của một số địa bàn và sự lộng quyền của một số cán bộ làm cho dân chúng bức xúc. nếu không thì làm sao dân chúng dám tự ý chiếm đất đai chứ!

    Trả lờiXóa
  9. việc bắt giữ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở xã đồng tâm là một hành động rất nguy hiểm, dù vì lí do gì cũng không thể chấp nhận được và hành động này dễ bị những thế lực xấu khác lợi dụng để thực hiện dã tâm lớn hơn. vì vậy chính quyền các cấp có liên quan cần phải xử lí vụ việc này một cách nhanh chóng và đạt được sự đồng thuận từ phía nhân dân để tránh gây hậu quả đáng tiếc trong thời gian tới

    Trả lờiXóa
  10. Việc làm của nhân dân tại Đồng Tâm Mỹ Đức nên dừng lại việc sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật, mặc dù đúng là ảnh hưởng tới lợi ích của nhân dân nhưng cũng không nên cố giành lấy những gi không phải của mình.

    Trả lờiXóa
  11. Sau một thời gian, cuối cùng bà con nhân dân Xã Đồng Tâm cũng đã thả người, hoan nghênh và ủng hộ hành động này của bà con. Bà con hãy nên thả hết những người mà bà con đang bắt giữ trái pháp luận ra và bình tĩnh thương thảo với chính quyền để tìm ra giải pháp có lợi nhất cho cả 2 bên, còn ai sai đến đâu thì sẽ bị xử lý tới đó theo đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  12. Người dân đã thả 18 cán bộ ra là một điều đáng kích lện, mà sự việc đã có phần dịu dân đi, những vẫn còn đó các cán bộ khác mà người dân đang bắt giữ trái pháp luật người dân cần thả nốt những cbcs đó ra, mong vụ việc tìm được hướng giải quyết thật hợp lý nhất. cũng như người dân ở đây hãy thả hết những con tin ở đây . tránh tình trạng lấn sâu thêm vào phạm pháp

    Trả lờiXóa
  13. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân trực tiếp từ chính sách đất đai chậm được sửa đổi. Bên cạnh đó, việc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Nội chưa được triển khai thường xuyên với người dân.

    Trả lờiXóa
  14. Nguyên nhân của tình hình phức tạp trên địa bàn là sự buông lỏng quản lý của một số cá nhân và cơ quan quản lý, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng. Người dân trên địa bàn đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo lên các cơ quan của huyện và thành phố.

    Trả lờiXóa
  15. Đề nghị người dân tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật; đồng thời, kêu gọi những người đang giam giữ cán bộ và chiến sĩ công an trái pháp luật lập tức thả người, đảm bảo an toàn tính mạng cho những người đang thực thi nhiệm vụ, chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  16. Là công dân tỉnh Hà Tây, tôi mong bà con xã Đồng Tâm phải hết sức bình tĩnh, tránh manh động, vi phạm pháp luật. Chưa thoả đáng thì phải bình tĩnh, đề đạt nguyện vọng, đối thoại với chính quyền. Không nên mất bình tĩnh, manh động để kẻ xấu, và các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng

    Trả lờiXóa
  17. bà con ta toàn là những người lương thiện, có tình yêu thương đồng loại thì xin đừng vì hám lợi mà a dua theo. Đừng ai vi phạm pháp luật. Hãy quay đầu khi chưa muộn. Đừng vì hám lợi mà hỏng cả một thế hệ con cháu sau này, biến chúng thành kẻ coi thường pháp luật, coi thường chính quyền.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi biết chắc chắn rằng bà con ta không ai vui vẻ gì trước sự việc này, chỉ mong sớm ổn định tình hình. Vậy bà con ta thử nghĩ xem, chúng ta cứ bỏ làm, bỏ lao động sản xuất để đi tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật có nên không? Khi đã vi phạm pháp luật rồi thì bản thân ta và con cái chúng ta bước ra xã hội sẽ thế nào đây? Pháp luật có dung thứ không? Ông bà tổ tiên ta sẽ không yên lòng. Chắc chắn sẽ bị người đời cười chê, khinh rẻ, miệt thị vì sự hung hăng của dân làng, chắc chắn xã hội sẽ miệt thị đấy bà con ơi.

    Trả lờiXóa
  19. Mong bà con hãy cho mọi người thấy mình là một người dân lương thiện chứ không như bên ngoài nghĩ bằng việc hãy thả những con tin mà mình bắt giữ cũng như chủ động đối thoại với chính quyền và chấm dứt tình trạng chống đối các cơ quan chức năng. có như vậy thì vụ việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và ôn hòa. và rồi cuộc sống của người dân sẽ ổn định trở lại để bà con được chăm lo lao động sản xuất phát triển kinh tế.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi biết, bà con ta toàn là những người lương thiện, có tình yêu thương đồng loại thì xin đừng vì hám lợi mà a dua theo. Đừng ai vi phạm pháp luật. Hãy quay đầu khi chưa muộn. Đừng vì hám lợi mà hỏng cả một thế hệ con cháu sau này, biến chúng thành kẻ coi thường pháp luật, coi thường chính quyền

    Trả lờiXóa
  21. mọi người dân ở Đồng Tâm Mỹ Đức hãy thật tỉnh táo, đừng để cái lợi ích vật chất mà quên mất chính bản thân mình, ko để các thế lực thù địch dụ dỗ lôi kéo, kích động tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà Nước, việc thả 18 chiến sĩ chứng tỏ ng dân đã có ý thiện chí, họ là những con người lương thiện, và mong họ sớm quay về với nhân dân ta, mong Nhà nước ta sớm ổn định tình hình tại Mỹ Đức !!!

    Trả lờiXóa
  22. với cách giải quyết thấu tình, đạt lý của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về vụ việc ở xã Đồng Tâm đã làm người dân tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và tính thượng tôn của pháp luật. Sự ghi nhận ấy là những tràng pháo tay chào đón người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội lúc đến và ra về.
    Quan trọng hơn, sự việc xảy ra ở xã Đồng Tâm đã không có trường hợp đáng tiếc xảy ra về con người. Và lòng dân đã yên ở Đồng Tâm!

    Trả lờiXóa
  23. Đất quốc phòng thì bất khả xâm phạm ! Do chinh quyền địa phương sai sót để dân xây nhà canh tác trên đất quốc phòng , Đấn tới sai phạm ! Nhưng ng dân bắt công an sai hoàn toàn ! Họ chi là ng làm theo luật ! Họ là côn cụ để bảo vệ người dân ! An ninh đất nước ! Còn mong người dân vi lòng yêu nước cư xử đúng mực ! Viettel cung là của bộ quốc phòng ! Doanh thu của họ cung đk trích ra hàng năm để duy tri quốc phong an ninh quốc gia bình yên cho tất cả nga dân ! Đình vì kích đông thế lực thù địch biến thành ng phạm tội !

    Trả lờiXóa
  24. Bốn năm qua bà con có kiến nghị, cấp cơ sở có những xử lý chưa đúng, tôi cam kết lần này sẽ làm nghiêm túc" từ câu này của ông Chung, chúng ta thấy điều gì? Đó chính là thái độ cầu thị, nhận khuyết điểm của ban lãnh đạo thành phố trong việc để cho một nhóm cán bộ xã lám ai chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân!

    Trả lờiXóa
  25. Tin tốt nhất trong ngày đây rồi. À không trong tuần mới đúng chứ. Thật không mong đợi giù hơn những hành động như thế này. Cuộc đối thoại giữa chủ tịch Chung và phía chính quyền với người dân Đồng Tâm đã thắng lợi. Người dân đã nhận lỗi và thả những chiến sĩ đã bị bắt. Mong là bà con sẽ không còn để cho những trường hớp tương tự xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  26. Bà con thôn Hoành vẫn rất vui mừng khi được gặp ông Chung chứng tỏ bà con vẫn rất muốn đối thoại với chính quyền vẫn tin tưởng vào Đảng vào Nhà nước, đấy là điều rất tốt ở người dân nơi đây, cũng chính vì vậy mà mọi chuyện được giải quyết tốt đẹp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog