Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Đồng Tâm: Ai chiếm đất của ai?


Trong mấy ngày qua, dư luận chưa hết nóng vì những vụ gây rồi trật tự công cộng, phá hoại tài sản công, bắt giữ người trái pháp luật do các phần tử Việt Tân câu kết với một số phần tử phản động lợi dụng Thiên chúa giáo gây ra ở Nghệ An và Hà Tĩnh thì vụ việc chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật ở Đồng Tâm, Mỹ Đức lại nổi lên. Dĩ nhiên, đây lạ là một miếng mồi ngon cho đám kền kền Thảo Teresa, Lê Dũng Vova, Trịnh Bá Phương và một số phần tử Việt Tân khác lợi dụng.

Từ những thông tin được người dân cung cấp từ hiện trường (dĩ nhiên là bọn Việt Tân phải trả tiền cho họ trước đã), bọn chúng đã xào xáo thành một vụ xung đột nghiêm trọng với những luận điệu vu vạ rằng Quân đội và Công an cướp đất của dân, rằng đã có người bị đánh gần chết, rổi lớn tiếng kêu gọi người dân hãy vùng lên. Vậy, sự thật có đúng như những gì bọn này xào xáo rồi cung cấp cho những cái loa chống cộng của Mỹ và phương Tây như VOA, BBC, RFI không ?

1- Vạch trần trò thổi phồng, bịa đặt thông tin của các phần tử Việt Tân.

Thực chất là từ ngày 30-3-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Đức đã khởi tố bị can và có lệnh bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng khi đoàn công tác liên ngành của huyện đến cưỡng chế việc thu hồi đất tại dự án nâng cấp Sân bay Miếu Môn, công trình đặc biệt quan trọng về quốc phòng – an ninh. Nhưng phần tử này đã kích động người dân dùng gạch đá tấn công đoàn công tác của huyện. Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam, Công an huyện Mỹ Đức đã thực hiện lệnh bắt các đối tượng nói trên.

Ngày 15-4, khi đoàn công tác của huyện đến thực hiện lệnh cưỡng chế thu hồi đất, những kẻ quá khích tiếp tục kích động người dân chống người thi hành công vụ, tấn công các chiến sĩ Công an, bắt giữ trái phép 1 Phó trưởng Công an huyện Mỹ Đức và 20 chiến sĩ Cảnh sát cơ động, đòi Công an huyện Mỹ Đức phải thả 4 đối tượng đã bị bắt giữ.

Những cái mồm thối của Thảo Teresa, Lê Dũng Vova, Trịnh Bá Phương lập tức alo cho truyền thông Mỹ và phương Tây rằng đây là một vụ nổi dậy, một hành động vùng lên của dân chúng. Giống như việc báo chí Mỹ và phương Tây phản ánh tình hình Syria thông qua tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” và “Tổ chúc theo dõi nhân quyền Syria”, độc giả luôn bị đánh lừa rằng “Chính quyền luôn sai” và “Dân luôn đúng”.

Các clip mà đám kền kền Việt Tân Thảo Teresa, Lê Dũng Vova, Trịnh Bá Phương cũng cho thấy nhiều cảnh nực cười. Từ nhiều ngày nay, dân Miếu Môn kéo đến trụ sở xã, huyện “ăn vạ”, lăn lộn ở các cuộc họp của chính quyền. Người dân trong cơn kích động kịch phát đã chặn xe công an, và nằm lên nắp Capo ăn vạ như người đã chết. Thế nhưng khi Phó trưởng Công an huyện Mỹ Đức, sau khi bất lực vì không thể giải thích cho đám đông bị kích động, đã phải trực tiếp bế "người bị cho là chết" đưa đi bệnh viện với sự trợ giúp của các đồng nghiệp, thì “cái xác chết” ấy đã vội vã sống lại, la hét điên cuồng. Ai không tin thì mời xem các clip sau đây do chính người dân Mỹ Đức ghi hình:


Thế mà cả BBC, VOA lẫn RFA vẫn hùa theo những kẻ thong tin lếu láo rằng có người bị đánh đến chết !!!

Sự bịa đặt, dựng chuyện của cái gọi là những “cộng tác viên” của báo, đài Mỹ và phương Tây ấy còn bao gòm cả việc lờ tịt nguồn gốc của các thửa đất bị cưỡng chế cũng như lờ tịt Luật Đất đai năm 2013 của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2- Đất của ai ?

Trước hết, về nguyên tắc được ghi rõ tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Hiến pháp Việt Nam năm 2013 cũng ghi rõ điều này. Vì vậy, cách nhìn của các nhà “dâm chủ” coi đất đai là tài sản tư hữu hoàn toàn không phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Thứ hai, diện tích đất hơn 50ha trong diện phải cưỡng chế thu hồi nằm trong diện tích toàn bộ 208 ha đất tại khu vực Đồng Tâm, Mỹ Đức đã được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng tai Quyết định số 113/TTg ngày 14-4-1980 do Phó thủ tướng Đỗ Mười ký với mục tiêu sử dụng để xây dựng căn cứ không quân ở Miếu Môn. Cho đến nay, chưa có văn bản pháp lý nào thay đổi quyết định này. Quân chủng Không quân (thời điểm chưa sáp nhập với Quân chủng Phòng không) đã giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, của Quân chủng quản lý khu đất này và cắm 16 mốc giới quanh khu vực nói trên.

Không chỉ chính quyền xã mà tất cả người dân xã Đồng Tâm đều biết rõ ranh giới đất quốc phòng - đất sân bay. Tại Công văn 803/UBND ngày 29-7-2014 của UBND huyện Mỹ Đức, do ông Hoàng Mạnh Sơn, Chủ tịch UBND huyện ký, gửi Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 28 ghi rõ: "Phần diện tích đất do gia đình ông Trần Ngọc Viễn và gia đình ông Nguyễn Văn Toán, xóm 13 đang sử dụng, thuộc địa giới xã Đông Tâm, do Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý...".

Thông báo số 961/TB-LĐ ngày 23-10-2014 của Lữ đoàn 28 gửi công dân xã Đồng Tâm, khẳng định: “Việc các hộ dân trong đó có gia đình ông Trần Ngọc Viễn, gia đình ông Nguyễn Văn Toán nằm hoàn toàn trong đất quốc phòng, do Tiểu đoàn 31 quản lý”. Đối với các hộ dân, Lữ đoàn 28 làm công văn đề nghị UBND huyện Mỹ Đức cùng các cấp chính quyền địa phương của xã Đồng Tâm yêu cầu các hộ phá dỡ những công trình xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

3- Chính quyền xã Đồng Tâm đã tiếp tay cho dân chiếm đoạt đất đai sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh như thế nào.

Vào những năm 1980-1990, Bộ Quốc phòng chưa được bố trí vốn để phát triển sân bay Miếu Môn, và cũng do đất đai ở đây nằm trên một số hang động Carste ngầm (hang đá vôi), có nguy cơ sụt lún cần xử lý nên dự án mở rộng sân bay kéo dài cho đến hiện nay. Có tin nói rằng trong những năm đó, vì thương dân đói kém nên Chính quyền xã Đồng Tâm đã đàm phán với Ban chỉ huy Lữ đoàn 28 về việc mượn tạm một số thửa đất mà dự án chưa triển khai để cho người dân có thêm diện tích canh tác, tránh lãng phí đất. Dĩ nhiên là Quân chủng Không quân chấp nhận cho dân mượn.

Thế nhưng “được đằng chân lân đằng đầu”, các thế hệ cán bộ xã Đồng Tâm về sau đã biến những thửa đất mượn ấy thành đất nông nghiệp do xã qản lý theo kiểu “cứt trâu để lâu hóa bùn”. UBND xã Đồng Tâm đã làm thủ tục “hô biến” đất quốc phòng thành đất thổ cư, đất vườn liền kề; thời hạn sử dụng lâu dài; đất ở cho các hộ. Hộ ông Trần Ngọc Viễn, 12.000m2; hộ ông Nguyễn Văn Toán, 11.000m2; hộ ông Nguyễn Văn Phương 1.500m2... Đây là khu đất "vàng", nằm trên trục đường 429, liền kề Trường bắn Quốc gia, cách Miếu Môn và quốc lộ 21 gần 600m. Không chỉ canh tác, những người dân ở đây còn xây nhà cửa, xưởng sản xuất nhằm mục đích biến thổ canh thành thổ cư. Trong các năm 2000 và 2011, các hộ ông Toán và ông Viễn đã sửa chữa lại nhà ở, xây dựng lán trại chăn nuôi và xưởng sản xuất vật liệu xây dựng. Tiểu đoàn 31 (đơn vị quản lý sân bay) đã tiến hành ngăn chặn, yêu cầu hai hộ trên dừng việc xây dựng, sửa chữa nhà. Tuy nhiên, ông Viễn và ông Toán vẫn lén lút làm. Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 28, đơn vị quản lý Sân bay Miếu Môn đã lập biên bản, yêu cầu hai hộ giữ nguyên hiện trạng.


Ngày 26-12-2006, ông Trần Văn Viễn lập hồ sơ “Biên bản thừa kế quyền sử dụng đất” cho 7 người con và 1 người cháu. Tổng diện tích đất phân chia, giao cho con, cháu là 5.922m2, trong đó có 360m2 đất thổ cư. Diện tích còn lại hơn 6.000m2 do ông Viễn sử dụng. Mặc dù đây là đất quốc phòng, nhưng Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, cán bộ địa chính xã Đồng Tâm vẫn ký hồ sơ, trích lục bản đồ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Viễn và các con, cháu ông Viễn. Đây là văn bản trái pháp luật.

Sau khi được chia đất, ngày 2-3-2008, bà Nguyễn Thị Hương (con gái ông Viễn) đã làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bán) cho ông Vũ Đức Quyết (ở xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, Hà Tây). Theo bản hợp đồng chuyển nhượng, chị Hương bán cho ông Quyết 240m2; hình thức sử dụng xây dựng nhà ở; thời hạn sử dụng lâu dài, với giá 70 triệu đồng. Ngày 25-3-2008, bà Trần Thị Hà (con gái ông Viễn) lập "Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở" cho ông Nguyễn Văn Hùng (ở thôn Ba Thá, Viên An, Ứng Hòa) với diện tích 480m2, giá bán là 150 triệu đồng. Ngày 17-5-2011, cháu gái ông Viễn là Trần Ngọc Mai, người được ông Viễn "tặng" 441m2 đất đã lập "Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất", diện tích 200m2 cho ông Nguyễn Duy Chính (Hồng Dương, Thanh Oai, Hà Nội). Với 11.000m2 đất, mặc dù đã bị Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 31, lập biên bản, ngăn chặn không cho sửa chữa nhà, xây dựng trại chăn nuôi, nhưng tháng 9/2011, ông Nguyễn Văn Toán vẫn làm "Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất" cho ông Trần Công Kiên (Vạn Thái, Ứng Hòa, Hà Nội) với diện tích 424m2.. Tháng 6-2010, ông Toán còn chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Hà (số 14, đường Phúc Xá, Hà Nội) với diện tích 110m2. Đây là những vụ chuyển nhượng đất đai trái pháp luật. Các ông Trần Văn Viễn và Nguyễn Văn Toán đã chuyện nhượng (bán) những thửa đất do vi phạm pháp luật mà có.

Những người mua đất của con, cháu ông Trần Ngọc Viễn và ông Nguyễn Văn Toán, vì chưa hề đặt chân lên mảnh đất mà họ đã bỏ tiền mua quyền sử dụng, nên chưa ai biết là đã mua phải đất quốc phòng. Trường hợp ông Nguyễn Văn Bình (Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ. Ông Bình mua 215m2 đất của ông Nguyễn Văn Phương, xóm 13, xã Đồng Tâm với giá 300 triệu đồng. Bản hợp đồng chuyển nhượng không ghi ngày tháng. Mua được đất, ông Bình chở vật liệu đến thửa đất để làm nhà thì bị Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 31 thông báo rằng đất mà ông Bình mua là đất quốc phòng quản lý, nghiêm cấm các hộ dân xâm phạm, lấn chiếm. Ngày 10-4-2014, ông Bình đã phải làm đơn gửi UBND huyện Mỹ Đức giúp đỡ lấy lại tiền đã mua đất của ông Phương.

4- Xử lý không dứt điểm, để hậu quả kéo dài ngày càng khó giải quyết

Cả một chuỗi sai phạm của cả chính quyền và người dân đã xâm phạm trái phép đất quốc phòng ở Đồng Tâm đã buộc chính quyền phải cưỡng chế thu hồi khi cần đến. Nhưng vụ việc có lẽ sẽ không trở nên căng thẳng nếu như sai phạm của cả quan chức chính quyền xã Đồng Tâm và người dân xã Đồng Tâm được xử lý nghiêm túc từ trước đó.

Đi đầu bảng trong việc lấn chiếm đất quốc phòng ở Đồng Tâm, Mỹ Đức lại chưa phải là thường dân mà chính các “quan xã”. Nổi bật là hai vị: Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã và Lê Đình Thuần Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010-2015. Trả lời về việc xây cất căn nhà sàn và vườn cây cảnh trên diện tích khoảng 2.000 mét vuông lấn chiếm đất quốc phòng nằm bên tỉnh lộ 429, ông Sơn tuyên bố xanh rờn: “Người dân thấy đất quốc phòng nên không dám vào. Thế thì tôi vào. Coi như tôi mượn tạm, có lấn chiếm gì đâu ? Tôi chỉ dựng nhà chứ không xây nhà. Còn bao giờ dự án quốc phòng bắt đầu thì tôi nhờ họ cẩu cây cảnh đi và tôi sẽ chuyển nhà sàn đi nơi khác”. Còn ông Lê Đình Thuần thì cho rằng: “Cho người ngoài xã vào tham gia đấu giá thì đất của xã sẽ lọt vào tay họ hết. Vì thế, các cán bộ xã cố gắng mua lấy”. Ông ta như đang nói về đất của xã chứ không phải đất của quốc phòng. Chính những hành vi “đầu têu” của hai ông quan xã nài đã mở đường cho một loạt vụ xâm phạm nghiêm trọng đối với khu đất đã được quy hoạch xây dựng và mở rộng sân bay Miếu Môn.

Ngoài ra, ở mặt đường phía bắc Tỉnh lộ 429, ngoài đất của ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã (nhiệm kỳ 2010-2015), còn có các diện tích đất của một số cán bộ khác thuộc Đảng ủy xã; Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Mỹ Đức (ông Lê Đình Tuyến, Phó trưởng phòng), Ủy ban nhân dân xã, Hợp tác xã nông nghiệp… Các thửa đất này đều có diện tích từ 1.000 mét vuông trở lên, được mua với giá rất rẻ trong nhiều thời kỳ. Vì sao nó rẻ ? Đơn giản vì đó là đất lấn chiếm vốn thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng.

Thế nhưng, vụ việc vi phạm chế độ quản lý đất đai này tuy được phát giác từ lâu này đã không được xử lý đến nơi đến chốn. Thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đầu năm 2015, các “quan xã” Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần và “quan huyện” Lê Đình Tuyến cũng một số cán bộ xã Đồng Tâm bị kỷ luật cách chức. Riêng các ông Nguyễn văn Sơn, Lê Đình Thuần còn bị khai trừ khỏi Đảng. Thay thế hai vị trí đứng đầu xã Đồng Tâm là các ông Trịnh Xuân Hương, Bí thư Đảng ủy xã; ông Đinh Văn Quyết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã đã không thể tháo gỡ nổi quả bom nổ chậm đất đai mà hai vị tiền nhiệm “gài lại”. Bởi một điều dơn giản là những người dân đã “trót mua nhầm” đất quốc phòng hay biết rõ là đất quốc phòng mà vẫn mua sẽ chịu hậu quả ra sao.

Về pháp luật, nếu chiểu theo Điểm a, Khoản 1, Điều 16; Điều 61, Điều 63, Khoản 1, Điều 76 và Điều 82 của Luật Đất đai năm 2013, Nhà nước có quyền thu hồi đất đai để sử dụng cho quốc phòng mà không phải bồi thường, hoặc chỉ hỗ trợ, hoặc chỉ bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Đó là trong trường hợp các thửa đất có chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp. Còn trong tất cả các trường hợp đất chiếm dụng, đất lấn chiếm bị thu hồi, cưỡng chế thu hồi thì không thể có chuyện bồi thường. Mọi việc mua/bán quyền sử dụng đất lần chiếm, chiếm dụng đều là các giao dịch bất hợp pháp.

Về tính hợp pháp của những thửa đất nằm trong diện cưỡng chế thu hồi ở Đồng Tâm vừa qua thì có thể nói rằng tất cả hồ sơ về các thửa đất đó cũng như hồ sơ mua bán nó đều là bất hợp pháp. Bởi ngoài cơ quan Quốc phòng ra, không ai được giao sử dụng những thửa đất đó. Việc các ông “quan xã” Đồng Tâm chứng nhận hồ sơ nọ, hồ sơ kia cho những người bán/mua những thửa đất đó cũng là bất hợp pháp.

Vì những lý do trên lẽ ra ngay từ năm 2014, khi vụ việc được phát giác, cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Mỹ Đức hoặc Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Phòng không - Không quân hoàn toàn có thể vào cuộc để khởi tố vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế theo điều 174, Bộ Luật hình sự về “Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, khởi tố các cán bộ xã Đồng Tâm về hành vi xâm phạm các quy định về quản lý đất đai. Sở dĩ Cơ quan điều tra hình sự Quân chủng Phòng không - Không quân có thể vào cuộc được bởi vì tài sản (đất đai) bị xâm hại là tài sản quốc phòng. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị cán và xử lý hình sự ít nhất là đối với các ông Nguyễn Văn Sơn và Lê Đình Thuần sẽ chính thức hóa khẳng định những thửa đất mà các ông này lấn chiếm hoặc xác nhận cho người khác lấn chiếm là “tài sản do hành vi trái pháp luật mà có” hay đúng hơn là “tài sản do phạm tội mà có”. Từ đó, những người đã mua/bán những “tài sản do hành vị trái pháp luật mà có” không bao giờ có quyền sở hữu hợp pháp đối với các tài sản ấy, kể cả đất đai, và cũng không thể có quyền đòi bồi thường.

Họa phúc hữu môi phi nhất nhật ! Nếu cách đây 3 năm, chính quyền huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội có hình thức xử lý thích đáng, cương quyết đối với các cán bộ xã Đồng Tâm và cả cán bộ huyện Mỹ Đức (nếu có) mắc sai phạm nghiêm trọng ngay từ đầu thì đã không thể có cuộc đối đầu giữa dân chúng Đồng Tâm với lực lượng bảo vệ pháp luật vừa qua. Thế nhưng vì lãnh đạo huyện Mỹ Đức, lãnh đạo thành phố Hà Nội nhiệm kỳ trước đã tắc trách, không xử lý rốt ráo, đến nơi đến chốn vụ việc sai phạm nghiêm trọng cho nên lãnh đạo huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội nhiệm kỳ này mới phải đi dọn rác./.

29 nhận xét:

  1. Nặc danh22:07 17/4/17

    Lương Ngọc Huỳnh đã thêm 3 ảnh mới.Theo dõi
    6 giờ
    CHUYỆN Ở ĐỒNG TÂM.

    Năm 1980 nhà nước sử dụng đất Đồng Tâm làm sân bay quốc phòng. Theo người dân ở đây nói rằng lúc bấy giờ nhà nước lấy cột mốc 29 làm địa giới cho sân bay.
    Nhưng sau đó Huyện và Xã đã lấy thêm đất của dân để cho thuê vào những mục đích khác mà báo Vietnamnet đã đề cập đến vấn đề này từ năm 2014. Cũng từ đây người dân và chính quyền địa phương luôn mâu thuẫn và đã có nhiều lần người dân đi kiện các quan chức địa phương.
    Ông Lê Đình Kình là người đại diện cho dân nói lên tiếng nói của mình. Năm nay ông đã 82 tuổi và có 60 năm tuổi đảng.
    Gần đây có thông tin rằng Viettel đã thuê đất địa phương với số tiền khá lớn, nhưng địa phương lại không minh bạch trong chuyện này...?!
    Tiếp tục sự kiện, vào lúc 9h sáng ngày 15-4-2017 chính quyền địa phương tiếp tục cưỡng chế đất mà địa phương gọi là đất quốc phòng, do vậy ông Kình cùng một số người dân được mời đi ra bãi để chỉ nơi cắm mốc.
    Trên đường đi cán bộ địa phương hỏi ông: "bãi có rộng không?" Ông nói: "rộng" "vậy mời bác lên xe đi cho nhanh". Ông Kình không đi xe mà thích đi bộ. Khi mọi người đến cột mốc số 15 thì không hiểu vì lý do gì tự nhiên cảnh sát cho nổ lựu đạn khói và bắt ông Kình, hai bên giằng co và cuối cùng họ đã quật ngã ông Kình xuống đất, lúc này ông Kình kêu lên: "ối giời ơi tôi bị đau tay"! rồi sau đó cán bộ vẫn bắt ông và đẩy lên xe chạy đi.
    Các thanh niên làng trong đó có anh Công con trai của ông Kình và cháu Y(Uy) con của anh Công lấy xe máy đuổi theo xe ô tô của công an. Đến gần thị trấn Chúc Sơn thì có người trên xe công an hô lên rằng "bọn cướp người" lúc này dân ở Chúc Sơn tưởng cướp liền xông ra hỗ trợ công an đánh nhóm thanh niên chạy theo xe. Việc xô xát này khiến cháu Y(Uy) bị thương. Sau đó công an đã bắt tất cả là 9 người đưa về trụ sở thành phố.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:07 17/4/17

    Thấy vậy dân quay về làng và củng cố lực lượng, lúc đó vào khoảng 11h trưa, có một xe cảnh sát cơ động chạy về làng để trấn an dân, khi xe về làng thì có anh công an hỏi dân rằng: " các anh chị đến đây để làm gì?" Dân hỏi lại: " vậy các anh đến đây để làm gì?" Anh công an trả lời: " không cần biết" do vậy dân đáp lại: " vậy thì anh cũng không cần biết chúng tôi đến đây để làm gì"! lời qua tiếng lại và bắt đầu mâu thuẫn xảy ra, công an cầm loa yêu cầu dân giải tán, còn dân thì đòi thả người... cuối cùng một màn ẩu đả bằng gạch đá nhanh chóng diễn ra, người dân vây bắt được 29 cảnh sát, một lát sau lại bắt được thêm hai cảnh sát nấp ở gậm giường, thế là con số lên 31 người, tất cả được đưa đến nhà văn hoá thôn Đồng Tâm giam giữ ở đó, vì việc này mà công an huy động chi viện thêm lực lượng đến hàng trăm cảnh sát về địa phương. Tất cả những ai vào đàm phán, hoà giải kể cả nhà báo... đều bị bắt nhốt tiếp, đến hôm qua theo chị Nhung con gái ông Kình nói rằng tổng số là 38 người.
    Mọi đàm phán đều đổ vỡ chị Nhung mang bánh mỳ, giò, ngô, cơm để nuôi những con tin bị nhốt. Bức xúc trước việc làm của chính quyền địa phương và cảnh sát, người dân đã ra tượng Bác Hồ trước nhà văn hoá thắp hương và thề chiến đấu đến cùng! đồng thời mua xăng chất xung quanh nhà văn hoá và gài kíp mìn để gây áp lực con tin với mục đích đòi chính quyền thả vô điều kiện những người bị bắt.
    Sáng ngày 16-4 chị Nhung vẫn mang đồ ăn cho con tin, trưa chị vẫn mang cơm cho mọi người ăn. 15h chiều chủ tịch Thành Phố Nguyễn Đức Chung gọi điện cho chị Nhung yêu cầu người dân thả con tin.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:07 17/4/17

    Tôi cũng đã gọi điện cho lãnh đạo có trách nhiệm cao nhất đề nghị nghĩ phương án giải toả con tin, và giải đáp cho dân, đồng thời kết hợp với một số anh em an ninh nắm bắt tình hình, mọi việc tưởng chừng là dễ khi các báo cáo đến với những lãnh đạo cao nhất kể cả bộ công an.
    Trước tình hình căng thẳng có thể cháy nổ bất kỳ lúc nào do vậy lúc 15h30 tôi điện cho chị Nhung giải thích và đề nghị dân bỏ hết xăng và kíp mìn ra khỏi khu vực nhà văn hoá để đề phòng bọn xấu lợi dụng bắn súng laser làm cháy nổ. Ngay sau đó toàn bộ số xăng đã được bỏ ra an toàn.
    Các cuộc điện thoại liên tục từ chiều đến đêm giữa hai bên để tìm phương án tốt nhất. Tôi đã đề xuất nên có một lãnh đạo cấp cao có đủ uy tín với dân xuống hiện trường để đàm phán và hai bên cùng thả người sớm giải toả phức tạp, sau đó ai sai ai đúng thì căn cứ điều tra và áp dụng luật pháp công bằng trừng trị bất kể là cán bộ hay dân.
    Khi mọi đàm phán không đạt được thì người dân dùng cây gỗ và đá hộc mang ra chắn đường vào làng. Phía công an và chính quyền cũng cắt mạng và phá sóng khu vực xảy ra sự cố, tuy nhiên mạng di động vẫn có lúc gọi được, riêng máy của chị Nhung tôi vẫn liên lạc thông suốt không có dấu hiệu bị nghẽn mạng. Chiều hôm qua 16-4 chị Nhung mang đồ ăn cho con tin thì đã bị mọi người chửi và nói ý rằng không phải cho chúng nó ăn.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:07 17/4/17

    Đến đêm hôm qua 16-4 chủ tịch thành phố sau khi đàm phán với chị Nhung đã thả anh Công và anh Ba để cho về làng và yêu cầu người dân thả con tin, chị Nhung cũng hy vọng dân làng sẽ thả con tin, nhưng sau đó chị Nhung có điện cho tôi báo rằng người dân Đồng Tâm theo dõi và đếm được 14 xe cảnh sát đi về qua Chúc Sơn hướng vào Đồng Tâm, trong đó có 11 xe chở cảnh sát và 3 xe thùng để bắt người! Thế là mọi việc lại cực kỳ căng thẳng, khi hai người này về đến làng nói rằng nên thả bớt con tin thì dân làng đã nổi nóng và đánh kẻng báo động lúc 23h30p sau đó đã bắt trói anh Công và anh Ba mang đi nhốt ở chỗ khác.
    Sáng nay 17-4 chị Nhung vẫn mang bánh mỳ, giò và ngô luộc cho mọi người ăn bình thường. Buổi sáng nay Chủ Tịch thành phố có liên lạc với chị Nhung và hỏi: "liệu tôi xuống thì dân có bắt tôi không?" Chị Nhung nói chị sẽ ra đón và đảm bảo là dân không dám bắt.
    Trước 11h trưa nay chủ tịch thành phố gọi cho chị Nhung nói sẽ thả nốt số người còn lại, duy chỉ có ông Kình chưa về được là do ông bị dạn xương hông và nghi gãy tay nên phải đưa vào viện Việt Đức chụp phim điều trị có thể phải mổ, Chủ Tịch cũng nói đã huy động các bác sĩ giỏi nhất điều trị cho ông Kình.
    Hiện tại chị Nhung đã liên hệ được với cháu Y(Uy) và cháu nói hôm kia cháu bị đánh gần chết và rất đau, bây giờ đau toàn thân.
    Sau 13h chị Nhung có liên lạc với chủ tịch thành phố và Chủ Tịch có nói: nếu dân đồng ý thả hết con tin thì Chủ Tịch sẽ cho chị Nhung và người nhà ra gặp ông Kình ở bệnh viện còn nếu không thả người thì đừng ra mà vô ích.
    Trưa nay chị Nhung vào cho mọi người ăn thì đếm lại có 36 người bị nhốt, chị nói có thể hôm qua chị đếm nhầm.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh22:08 17/4/17

    Nguyện vọng của dân Đồng Tâm là thành phố đưa ông Kình về cho bà con nhìn thấy để an tâm và dân sẽ thả con tin, còn bệnh của ông Kình thì gia đình sẽ đưa đi viện điều trị không phiền đến nhà nước.
    Hiện nay người dân Đồng Tâm quấn cờ quanh người và thề chết nếu không thả ông Kình vì dân nói dân chỉ tin ông Kình thôi.
    Vụ việc chỉ có vậy mà đến nay hai bên vẫn chưa giải quyết được dứt điểm gây cho nhiều người hoang mang và lo lắng?
    Theo tôi nếu ông Kình có thể di chuyển được trên xe cứu thương thì đưa ông Kình về để giải quyết ngay mâu thuẫn và giải phóng con tin càng nhanh càng tốt.
    Các cụ nói: " không có lửa làm sao có khói?" Cho nên ta phải nhìn nhận từ hai phía tại sao chính quyền địa phương lại để cho dân bức xúc đến như vậy? Khi xảy ra sự việc thì chính quyền xã bỏ trốn, người dân đã tiếp quản uỷ ban và sử dụng loa công cộng để thông báo tin tức trong thôn, hiện tại theo chị Nhung nói là chỉ còn một mình cô bí thư xã ở nhà đóng cửa kín không ra ngoài!
    Vậy cán bộ và dân đến nỗi nào mà phải lìa mặt nhau như thế thì làm sao còn đủ tư cách lãnh đạo nhân dân và ai nghe? Thật là "dễ trăm lần không dân vẫn chịu, khó vạn lần dân liệu vẫn xong" là thế đấy!

    Hà nội 17-4-2017
    Võ sư.Gs-Vs Lương Ngọc Huỳnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ông Vu Hoang Son này rất vớ vẩn rỗi hơi. Không hiểu ông nhai lại bài của người ta làm gì.

      Xóa
  6. Trời đất. Cái ông Huỳnh gọi mưa thì liên quan gì? Ông biết chuyện gì mà đâm thọt thêm? Sao không về nhà đóng cửa nghiên cứu thuật làm mưa cho giỏi đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ông MTTQ và các đoàn thể chính trị ăn lương hưởng lộc của dân giờ này đâu cả rồi?

      Xóa
  7. Rõ ràng đất này là đất an ninh quốc phòng, chỉ là tạm thời giao cho dân mượn để canh tác thôi. Vì thế làm sao có chuyện chính quyền cướp đất của dân được, bởi vốn dĩ dân chỉ được giao cho sử dụng tạm. Mấy cái thể loại thiểu năng, thiếu não nhảy vào kích động cổ vũ bà con thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật thì đừng có mà nghe theo nó.

    Trả lờiXóa
  8. thế mới nói quả bom nổ chậm bây giờ nó mới bùng phát,việc phê duyệt quản lí đất đai từ các nhiệm kì trước do mấy ông quan chức xã,huyện làm ko tốt để rồi đất quốc phòng bị trao qua bán lại qua tay nhiều người nên giờ khó giải quyết,nhiều người bỏ ra khoản tiền lớn để mua đất rồi nhưng bây giờ đột nhiên bị tịch thu lại ko đền bù và có đền bù cũng đc giá thấp nên họ mới phẫn nộ,đấy là đền bù còn có tình đấy,chứ theo luật mà tịch thu thì ko cần đền bù chắc bà con ở đây ko biết nghĩ sao

    Trả lờiXóa
  9. Chính quyền ở xã Mỹ Đức cũng đã có những sai phạm trong khâu xử lý đất đai,vấn đề này sẽ được điều tra và làm rõ. Tuy nhiên, trong lúc này nên hết sức cẩn trận trước sự xuyên tạc, đưa tin sai sự thật của những phần tử Việt Tân - những kẻ luôn mượn chuyện hay đổ thêm dầu vào lửa để làm tình hình thêm căng thẳng. Truyền thông nên có thông tin chính thống để bà con nhân dân được biết rõ về sự việc như thế nào.

    Trả lờiXóa
  10. Có thể nói đây là hậu quả tất yếu cho những sơ hở, thiếu sót trong vấn đề quả lý đất đai của chính quyền không chỉ ở xã Đồng Tâm mà còn ở nhiều địa phương khác hiện nay. Thực trạng này xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm, "thừa nước đục thả câu" của một số cán bộ đảm nhiệm; yếu kém trong công tác phổ biến rõ ràng quyền sử dụng cho người dân, khiến bà con hiểu lầm. Giờ thì giải quyết hậu quả lại đổ lên đầu cơ quan trung ương. Mệt thật

    Trả lờiXóa
  11. Người xưa nói: " Thượng bất minh - Hạ tắc loạn" mà. Sao khi phát hiện sai phạm của cán bộ xã không xử lý thật nghiêm khắc đi, đồng thời xử lý triệt để những vi phạm của dân lúc đó thì bây giờ sao có chuyện phúc tạp này ! Cần nhanh chóng xử lý dứt điểm, để lâu chỉ có bọ phản động được lợi, xuyên tạc, bóp méo sự việc làm cho dân thêm hoang mang mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. binhminh0357913:46 18/4/17

    Đúng là một mớ bòng bong, bây giờ thì biết giải quyết việc này như thế nào. Cứ đúng theo luật mà làm thì đất đó lẽ ra phải bị tịch thu chứ không phải là đền bù còn người dân đã biết rõ nguồn gốc rồi mà vẫn bỏ tiền ra mua thì phải chịu thôi. Nhưng nhà nước ta thì luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu nên hy vọng rằng các ban ngành có liên quan sẽ bàn bạc cụ thể để có giải quyết hợp tình hợp lý nhất cho người dân và cũng hy vọng người dân hãy thật bình tĩnh và ôn hòa trong việc giải quyết vấn đề này

    Trả lờiXóa
  13. Quehuongabc35713:55 18/4/17

    Vì những lãnh đạo huyện Mỹ Đức,lãnh đạo xã Đồng Tâm nhiệm kỳ trước đã tắc trách, không xử lý rốt ráo, đến nơi đến chốn vụ việc sai phạm nghiêm trọng cho nên lãnh đạo huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội nhiệm kỳ này mới phải đi dọn rác.Đúng là sai phạm của những người quản lý đi trước để lại hậu quả cho người làm sau. Ai làm sai thì người đó phải chịu, vơ vét lắm vào rồi về hưu bg để lại bao việc rắc rối. Đúng là quan thì tham còn dân thì thâm.

    Trả lờiXóa
  14. Truongsa35713:58 18/4/17

    Nếu cách đây 3 năm, chính quyền huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội có hình thức xử lý thích đáng, cương quyết đối với các cán bộ xã Đồng Tâm và cả cán bộ huyện Mỹ Đức (nếu có) mắc sai phạm nghiêm trọng ngay từ đầu thì đã không thể có cuộc đối đầu giữa dân chúng Đồng Tâm với lực lượng bảo vệ pháp luật vừa qua.

    Trả lờiXóa
  15. Thainguyenabc3314:03 18/4/17

    Dân mình bây giờ manh động quá, nếu sự việc này không được giải quyết một cách triệt để sẽ làm tiền đề xấu cho những sự việc khác vì có rất nhiều trường hợp bức xúc trong dân về tranh chấp đất đai tương tự như vậy. Hy vọng Hà Nội sớm giải quyết rứt điểm việc này thương thuyết với người dân nhưng cũng không nhún nhường tránh trường hợp người dân càng được nước càng lấn tới

    Trả lờiXóa
  16. như vậy thì ai là người đi cướp đất đây, chính vì sự yếu kém của chính quyền xã Đồng Tâm đã tiếp tay cho người dân ở đây chiếm dụng đất quốc phòng làm đất nông nghiệp để rồi dẫn đến hậu quả như ngày hôm này, sự việc thì đã rõ vấn đề là cách họ sửa sai, cả chính quyền và người dân cần đối thoại với nhau cùng giải quyết ổn thỏa tránh để kẻ xấu lợi dụng, kích đồng

    Trả lờiXóa
  17. tuonglai0357914:09 18/4/17

    Chính quyền ở xã Mỹ Đức cũng đã có những sai phạm trong khâu xử lý đất đai,vấn đề này sẽ được điều tra và làm rõ. Tuy nhiên, trong lúc này nên hết sức cẩn trận trước sự xuyên tạc, đưa tin sai sự thật của những phần tử phản động. Chúng mượn gió bẻ măng, xuyên tạc sự thật để gửi ra nước ngoài ghi công ghi điểm với bọn phản động hải ngoại.

    Trả lờiXóa
  18. Những sự việc như trên quả là cơ hội hiếm có cho bọn phản động lợi dụng để thực hiện ý đồ phản động của mình. Tuy nhiên, chính quyền các cấp nên nâng cao hơn nữa năng lực giải quyết vấn đề tránh tình trạng xảy ra sự việc sai trái nhưng không thể giải quyết thỏa đáng và triệt để dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  19. Như vậy, đất đang "tranh chấp" ở Đồng Tâm đích thực là đất Quốc phòng. Việc canh tác của một số hộ dân Đồng Tâm chỉ là tận dụng trong lúc chưa có công trình, không hợp pháp. Quá trình này diễn ra nhiều năm đẫn đến lấn chiếm trái phép.

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn bài chia sẻ của chủ top. Tham khảo thêm:dieu tri giang mai

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh16:33 19/4/17

    xã muốn cấp đất phải thông qua huyện. Tài nguyên môi trường xã địa chính xã tư pháp xã rồi lên huyện cũng tương tự như thế phải có sự đồng ý của cả 3 nghành trên thì mới được cấp. xã có ăn gan hổ cũng không dám tự cấp đất nếu huyện không cho phép. sai lầm nối tiếp sai lầm

    Trả lờiXóa
  22. như vậy là do thời gian diễn ra sự việc đã từ lâu chính quyền xã cũng có mục đích chiếm phần đất của quốc phòng quản lí nên mới để xảy ra tình trạng hỗn loạn, khó quản lí, giải quyết như vậy. vì vậy mà vụ việc này cần được đưa ra các cấp chính quyền cao hơn, như cấp tỉnh và cấp bộ để giải quyết sự việc triệt để. tránh để sự việc có những diễn biến phức tạp thêm nữa

    Trả lờiXóa
  23. Thực tế thì đất trong dự án đã được quy hoạch thành đất quốc phòng từ thời xưa nhưng vì chưa thể triển khai nên còn bỏ trống, người dân mới có thể tạm sử dụng. Cũng từ cái tạm sử dụng mà người dân bằng cách nào đó đã biến được nó thành đất của riêng nên mới có những chuyên dở khóc dở cười như ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh23:21 25/4/17

      Người dân thì "bằng cách nào" hô biến được hở bạn?! Người dân chỉ vì cái lợi bé tẹo trước mắt mà bị lợi dụng cho bọn chấy rận đội lốt chính quyền cướp cả của công lẫn tư.

      Xóa
  24. Tất cả những kẻ có ý đồ xấu. Kiên quyết trấn áp những kẻ đục nước béo cò, lợi dụng tình hình kích động dân chúng đối đầu với chính quyền, thách thức luật pháp, tạo cớ cho bên ngoài can thiệp, chúng đã lấy đủ lí do để thực hiện cho những hành vi đáng lên án của chúng.

    Trả lờiXóa
  25. Một chuỗi các sai phạm thuộc về cả chính quyền xã và người dân đã xảy ra. Về cán bộ sai phạm, đã khai trừ 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo
    1, khiển trách 5, khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can.
    Chính quyền TP Hà Nội đã và đang vào cuộc quyết liệt để xác minh rõ vụ việc và kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật. Mong bà con Đồng Tâm sớm ổn định tình hình, phối hợp với chính quyền TP, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động gây hậu quả khó lường.

    Trả lờiXóa
  26. Chưa cần biết ai chiếm đất của ai nhưng nhìn vào thế cục này cũng biết là mâu thuẫn rất lớn khó mà giải quyết trong một hai ngày. Chính quyền TP Hà Nội đã và đang vào cuộc quyết liệt để xác minh rõ vụ việc và kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật. Mong bà con Đồng Tâm sớm ổn định tình hình, phối hợp với chính quyền TP, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động gây hậu quả khó lường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog