Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG VÕ KIM CỰ VÀ "CON BÃO" CUỐI CÙNG

Ông Võ Kim Cự và “cơn bão” cuối cùng

Ông Võ Kim Cự trả lời phỏng vấn phóng viên

Giữa cơn bão dư luận, giữa dồn dập thông tin kỷ luật, cách chức những người liên quan sự cố môi trường biển miền Trung, ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, người gắn với dự án Formosa - đã dành cho PV Báo Lao Động một cuộc gặp riêng.

“Nói gì bây giờ”?

Tôi hẹn gặp ông Võ Kim Cự khi biết tin ông vừa bị kỷ luật vì những sai phạm tại dự án Formosa. Đến cổng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trên đường Dương Đình Nghệ, đúng lúc ông đi công chuyện về. Ông xuống xe, chào tôi với chất giọng xứ Nghệ chắc nịch, rồi nhanh chóng đi vào cầu thang, lên phòng làm việc. So với cuộc tôi gặp lần trước, thời điểm báo chí săn lùng, căn phòng Chủ tịch Liên minh HTX giờ được bài trí khác đi rất nhiều. Tôi đùa: “Chắc thầy phong thủy tư vấn?”. Ông cười, không nói gì. “Ông đã quyết định xin thôi Đại biểu Quốc hội? Thấy mình không xứng đáng hay vì sức ép nào?”. “Sức ép gì, chuyện đó không quan trọng nữa. Việc liên quan đến tôi báo chí nói hết cả rồi, có gì mà nói nữa đâu”. “Sau xin thôi Đại biểu Quốc hội, ông sẽ quyết định thế nào với chức Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã VN?”.

“Tôi quyết định gì à?” - ông trầm ngâm một lúc, có lẽ với ông, nói gì lúc này cũng khó. Có nhiều điều không thể giãi bày với báo chí, có thể là bí mật công tác, cũng có thể là tính cách “ngang” của ông. Khi sự cố Formosa xảy ra, dư luận phong cho ông biệt danh người “chống cự cứng như sắt” (chơi chữ từ tên của ông “Kim Cự”, và cũng vì việc ông tránh báo chí đến mức Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải nhắc nhở). Cán bộ Hà Tĩnh đúc rút những tính cách nổi trội từ các lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, thì “gan” của ông Võ Kim Cự là nổi trội nhất. “Gan Kim Cự” là tố chất quyết liệt, “lỳ lợm” trước khó khăn.

Ông chậm rãi: “Tôi đã làm tất cả chỉ vì muốn dân thoát khổ. Người dân Kỳ Anh bao đời dưới chân đèo Ngang nắng khô cháy, mưa như trút nước, ăn còn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, nói gì đến giàu có. Nếu cứ đều đều, từ từ mà tiến, không đột phá, mảnh đất dưới chân đèo Ngang sẽ muôn đời là “đang nghèo”. Tôi đưa dự án vào đất Kỳ Anh để dân có việc làm, cơ sở hạ tầng được nâng lên, thay đổi cách làm ăn cũ, mở mang tư duy và hội nhập trong làm ăn kinh tế. Việc xảy ra ai mà ngờ được”. “Ông có băn khoăn gì nếu các chức vụ bị mất hết”. “Có gì mà băn khoăn. Cái gì lợi cho Đảng, cho dân, cho nước thì làm. Tôi không có ý kiến gì trước các quyết định cấp trên đã ra”. 

Chuyên gia “xé rào” - tính cách và số phận

Cả đời ông Võ Kim Cự là cuộc bươn bả, tả tơi, ngã rồi đứng dậy, vinh và nhục cách nhau sợi chỉ, đôi khi nó có cả cùng một lúc. Có chuyện kể thời bao cấp bữa ăn no nhất của Võ Kim Cự là đuổi theo con đại bàng cướp bộ lòng mà nó cắp được khi dân làng mổ lợn. Bộ lòng lợn ấy cho ông bữa no nhớ đời. Lớn lên với tính cách quyết liệt, “chuyên gia phá rào”, biết làm ăn kinh tế, giàu có thì cha mất. Người bạn thân có lần bắt gặp ông gục đầu khóc trong phòng làm việc, ông khóc vì người thân mất sớm, mất trong nghèo khó.

Trong mắt nhiều người thân và quen biết, Võ Kim Cự là “chim báo bão”, người đàn ông bé nhỏ vóc dáng nhưng quyết liệt, tình cảm. Một con người có nhiều tố chất nổi trội ưu - khuyết đan xen. Ông Dương Xuân Nam - nguyên Thường vụ T.Ư Đoàn, người có tình cảm sâu sắc với Võ Kim Cự thời làm Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên nhận xét: “Võ Kim Cự ngã là đứng dậy chạy”. Tính cách quyết liệt đó vừa giúp Võ Kim Cự có thành tựu trong sự nghiệp, nhưng cũng biến chính mình thành “cánh chim báo bão”.

Sẽ chẳng ngạc nhiên, nếu hôm nay ông Cự lại gặp bão lớn khi “điểm” lại thành tích liều lĩnh của ông?

Võ Kim Cự sinh 1957, tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 18 tuổi làm Bí thư Đoàn xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên. Thời đó, Võ Kim Cự phát động phong trào làm bèo hoa dâu và trở thành mô hình hiệu quả nhất tỉnh Nghệ Tĩnh. Từ đó, cái tên Võ Kim Cự bắt đầu “một cuộc phiêu lưu”.

Năm 1978, Võ Kim Cự là Bí thư Huyện đoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên và phụ trách Trung đoàn Thanh niên xung phong mang tên Phan Đình Giót. Giai đoạn 1978 - 1986, Võ Kim Cự làm rất nhiều việc “liều mạng”. Đầu tiên Võ Kim Cự tìm cách gặp Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin kinh phí mua 2 ôtô về mở Trung tâm Dạy nghề huyện Cẩm Xuyên. Cũng giai đoạn này, Trung đoàn TNXP đã nhận xây toàn bộ kênh mương nội đồng của huyện.

Anh cán bộ đoàn khi đó hăng hái chỉ huy các đoàn viên thanh niên làm kinh tế, phát triển quỹ đoàn bằng cách thu lượm 200.000 tấn sắt là mảnh bom, phế liệu, mang bán. Thời đó, kinh tế tem phiếu, đất nước có chiến tranh mà anh Bí thư Huyện đoàn đã có tư duy mới đến thế nên bị người ta gièm pha. Càng “gay go” hơn khi Võ Kim Cự huy động kinh phí xây được trụ sở Huyện đoàn 3 tầng khang trang. Sự “đột phá” ấy, cộng với “xé rào” trong kết nạp đảng cho một đoàn viên nên ông bị cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, cách chức Bí thư Huyện đoàn.

Ngã đâu đứng dậy chỗ đó. Sau một thời gian bền bỉ cống hiến, Võ Kim Cự được phục chức.

Năm 1989, trong thời gian chưa đầy nửa tháng, huyện Kỳ Anh đón liên tục ba cơn bão lớn. Tất cả làng mạc dưới chân đèo Ngang tan hoang. Võ Kim Cự khi đó là Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên, phụ trách Trung tâm Dạy nghề của huyện nghe tin đã đến hiện trường, dùng máy quay phim ghi lại những cảnh tiêu điều, xơ xác của ngôi làng dưới chân đèo Ngang làm tư liệu, liên hệ với một Việt kiều ở Pháp (quen biết thời Võ Kim Cự đi học chính trị tại Trường đoàn Liên Xô) để xin hỗ trợ từ các nhà hảo tâm bên đó.

Việc làm này, Võ Kim Cự bị tịch thu tài liệu, chặn xuất cảnh và bị tỉnh phê bình.

Năm 1992, Võ Kim Cự được bầu vào Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Hà Tĩnh, làm Tổng Giám đốc điều hành Liên doanh Austinh với Australia. Phía Hà Tĩnh góp vốn bằng sản phẩm tinh luyện ti-tan, phía Australia góp vốn bằng máy móc. Sản phẩm của ta làm ra bị tính giá rẻ mạt, còn máy móc cũ kỹ, thậm chí thải loại thì họ tính giá cao. Võ Kim Cự bị lừa, doanh nghiệp thua lỗ nặng, cơ sở sản xuất bị đổ vỡ. Ông bị đình chỉ công tác, cơ quan điều tra chuẩn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam. Ông Cự lập tức kêu oan và được một tướng công an đề nghị xem xét lại vụ án. Quan điểm của tướng công an này là đất nước mới mở cửa, chưa có kinh nghiệm làm ăn với nước ngoài, đây là trường hợp đầu tiên sau chiến tranh bắt tay hợp tác làm ăn với tư bản. Tuy có sai sót, nhưng do hăng hái, đi đầu “mở đường” nên không khởi tố vụ án.

Thời gian sau Võ Kim Cự được phục chức, tiếp tục điều hành Cty và năm 2000 Cty làm ăn có lãi bằng nguồn thu ngân sách cả tỉnh.

Có chút thành tựu trong điều hành kinh tế, ông Cự được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiêm Trưởng ban Khu kinh tế Vũng Áng. Sau đó là Chủ tịch UBND tỉnh rồi Bí thư Tỉnh ủy. Ông đưa dự án Formosa vào Hà Tĩnh, biến tỉnh nghèo nhất nước vào danh sách top đầu cả nước. Trong dự án này, một kỷ lục được thiết lập không chỉ về quy mô và còn về tốc độ giải phóng mặt bằng. Đây không chỉ là kỷ lục Việt Nam và cả thế giới: Dự án gang thép lớn nhất Đông Nam Á, do Formosa đầu tư với số vốn 10 tỉ USD (giai đoạn 1), được khởi công xây dựng năm 2008 tại Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án này, phải di dời hơn 2.200 hộ, 10.000 nhân khẩu, 36 nhà thờ, hơn 16.000 ngôi mộ... tại 5 xã, bàn giao hơn 3.000ha đất và mặt nước cho nhà đầu tư. Thời gian giải phóng mặt bằng chưa đến 2 năm!

Trong tốc độ khủng khiếp triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Trưởng ban giải phóng mặt bằng Formorsa thời đó, đầu năm nay đã hầu tòa vì mắc lỗi trong giải ngân tiền đền bù. Ông đang đối mặt bản án 10 năm tù. Nói về mắc lỗi trong giải phóng mặt bằng, ông Bổng nói: “Khủng khiếp, sức ép khủng khiếp. Nếu không có ông Cự, không bao giờ giải phóng mặt bằng được”. Ông Bổng cũng thú nhận, làm việc với ông Cự khó mà cãi được!

“Chim báo bão” gục ngã vì bão…

Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó.

Thời gian đang đưa ông Võ Kim Cự về với ga cuối của cuộc đời. Cơn bão cuối cùng và “con chim báo bão” đã mỏi cánh và không còn thời gian để gượng dậy? Có nhiều góc nhìn về công - tội ông Võ Kim Cự. Nhưng, nếu ông Võ Kim Cự “gục ngã” trong bão Formosa thì điều đó ở khía cạnh vô tận của cuộc đời, cú ngã đó sẽ giúp những người tiếp bước tránh được chướng ngại vật, nhắc nhở chúng ta tránh được những sai lầm. Người tiên phong, mở đường, “xé rào” luôn để lại cho chúng ta những bài học.

Nay mai, khi các báo có thể giật tít “ông Võ Kim Cự thôi chức Liên minh Hợp tác xã Việt Nam”, hoặc “Ông Võ Kim Cự về hưu trước tuổi” không biết còn ai ngạc nhiên không?

"Cánh chim báo bão" đã mệt vì bão của chính mình!

Lê Anh Đat/ LaoDong

36 nhận xét:

  1. Nặc danh14:51 26/4/17

    Sự ngộ nhận ,cảm tính cá nhân của những ai làm công tác phong trào,luôn xuất hiện những VÕ KIM CỰ,cán bộ làm bất kì đều không tính đên hâu quả về sau cứ hoàn thành kế hoạch xuất sắc theo báo cáo tổng kết là tốt,thậm trí gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế phá vỡ mọi qui luật vẫn được vì nó đầu tầu của phong trào mà,nhưng nhìn lại thì thấy người cầm lái hầu như không có tầm nhìn, ít học,chỉ có nhiệt tình CM ,Từ đó dẫn đến không phải có một VKC đâu còn nhiêù lám ,.NGƯỜI ĐỌC.

    Trả lờiXóa
  2. Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó.
    Cơn bão này liệu là có quá sức đối với ông Cự hay không?

    Trả lờiXóa
  3. Nói chung là giờ ai cũng sẽ nghĩ ông Võ Kim Cự là quan tham, xấu xa này nọ, bản thân t cũng chả chắc chắn về nhân cách, con người của vị bí thư này. Có lẽ phải đợi khi mọi chuyện lắng xuống, đợi những bộc bạch, tâm sự thì mới biết được. Giống như cố TBT Lê Duẩn ý, người ghét, người thích, rồi có những chuyện phải sau này ms kể thì ms biết đk sự thật.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh18:04 26/4/17

    Giá như lúc đó cho anh Cự ngồi chơi xơi nước vài năm để tiếp tục nghiên cứu titan chắc hậu quả sẽ không dừng ở chỗ doanh nghiệp thua lỗ nặng, cơ sở sản xuất bị đổ vỡ … và hậu quả phức tạp về ANTT, thiệt hại về môi trường không biết đến khi nào mới khắc phục được do Formosa gây ra

    Trả lờiXóa
  5. Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó, không biết rồi ông sẽ như thế nào đây! Đây là một bài học rất lớn cho nhiều người!

    Trả lờiXóa
  6. Mình nghĩ rằng đất nước cần những con người có trách nhiệm, nếu cán bộ mà không có trách nhiệm với việc làm của mình thì nhân dân sẽ khó mà nói theo, sẽ khó mà có trách nhiệm với đất nước, Việc này cần chỉ rõ trách nhiệm, cần tăng cường việc phê bình và tự phê bình , không để những sai lầm nối tiếp sai lầm, và mình nghĩ là nếu ông Cự phải chịu trách nhiệm thì cần bắt ông phải chịu hình phạt trước khi muốn thôi giữ chức vụ này

    Trả lờiXóa
  7. Ông Võ Kim Cự xin thôi đại biểu Quốc Hội là cách để ông rút lui trong danh dự còn lại thôi, chứ nếu không xin thôi Quốc Hội cũng sẽ bãi nhiệm ông trong lần họp tiếp theo của Quốc Hội. Nếu đã không còn uy tín thì làm sao dân chúng tin tưởng giao cho đại biểu thay mặt dân chúng nữa, thế nên việc ông Cự thôi đại biểu Quốc Hội cũng là một điều tất yếu thôi

    Trả lờiXóa
  8. Việc này cần chỉ rõ trách nhiệm, cần tăng cường việc phê bình và tự phê bình , không để những sai lầm nối tiếp sai lầm, và mình nghĩ là nếu ông Cự phải chịu trách nhiệm thì cần bắt ông phải chịu hình phạt trước khi muốn thôi giữ chức vụ này. Một người làm việc thiếu trách nhiệm thì việc ông đấy phải chịu là hoàn toàn đúng đắn thôi, không có năng lực thì đừng làm nữa xin về quê cho nó nhanh đi.

    Trả lờiXóa
  9. Nghĩ rằng FMS gây ô nhiễm đến mức như vậy trong một thời gian dài ông Cự cũng đã biết nhưng do cách nào đó không xử lý, để gây nên thảm họa môi trường khủng khiếp đến vậy. Những việc làm của ông là như thế không ai có thể bỏ quá được cho ông, bốn tỉnh miền trung đã phải trải qua những ngày tháng quá khổ, có thể là do ông có những lý do riêng như trách nhiệm của ông là không cao trong việc này.

    Trả lờiXóa
  10. Cài gì cũng có giá của nó. Làm lãnh đạo, là đại diện cho tiếng nói, lợi ích của nhân dân cũng đồng nghĩa phải gánh trên vai những trách nhiệm vô cùng lớn lao. Để dẫn dắt một tỉnh nghèo, tài nguyên cằn cỗi, sương gió như Hà Tĩnh phát triển như ngày hôm nay, hẳn ông Võ Kim Cự đã bỏ ra không ít tâm huyết. Nhưng cú đấm Fomorsa quá to, nó đủ sức mạnh đánh đổ tất cả những thành tựu của ông. Thôi thì có lẽ đây cũng là cơn bão cuối cùng rồi, bầu trời sẽ lại yên bình thôi

    Trả lờiXóa
  11. Giữa cơn bão dư luận, giữa dồn dập thông tin kỷ luật, cách chức những người liên quan sự cố môi trường biển miền Trung, ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, người gắn với dự án Formosa. Việc kỷ luật này có lẽ đúng là cơn bão đối với ông cự.

    Trả lờiXóa
  12. Bạn Phương Thảo bảo FMS làm ô nhiễm trong thời gian dài? không biết bạn có hiểu sự cố là gì không. Dài là bao lâu? Bạn có đọc bản kết luận của bộ TNMT không?

    Trả lờiXóa
  13. Quá khứ khốn khổ rồi bằng năng lực vươn lên và trưởng thành, như chuyện cổ tích nhưng cái kết thì thật khó đoán. Ở đây câu chuyện của Ông Cự cũng chẳng có sai lầm gì cả, nhận thức rõ vấn đề mới hành động, ông ấy đủ biết hậu quả như thế nào. Hơn nữa văn hoá từ chức cũng là một nét đẹp chứ có gì đâu mà phải gọi là "gục ngã", mà gục ngã từ quan chức trở về với nhân dân để được bình yên là điều tốt chứ sao lại phải than thở.

    Trả lờiXóa
  14. thanks ad ông võ kim cự và cơn bão cuối cùng more: bán đồ cờ bạc bịp

    Trả lờiXóa
  15. Truongsa35700:38 29/4/17

    để đánh giá một con người quả là rất khó, nhưng những cái gì họ làm được thì phải ghi nhận còn những gì sai trái thì phải xử lý là đương nhiên. Ông Nguyễn Kim cự là người rất tâm huyết với công việc và có công lớn trong việc thay đổi nông thôn mới nhưng là người lãnh đạo quản lý thì khi để xảy ra sai phạm thì ông vẫn phải bị xử lý vì đó mới thể hiện được trách nhiệm của người làm lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  16. Quehuongabc35701:04 29/4/17

    Ngày 22/2/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định, trong đó quy "trách nhiệm chính" cho ông Cự vì "đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh. Ông Cự cần phải chịu trách nhiệm thể hiện tính nghiêm minh trong Đảng

    Trả lờiXóa
  17. binhminh0357901:06 29/4/17

    Ông Nguyễn Kim Cự bị kết luận "đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án". Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định xóa mọi chức vụ trong Đảng của ông Võ Kim Cự

    Trả lờiXóa
  18. tuonglai0357901:11 29/4/17

    những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân như ông Nguyễn Kim Cự đã gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống nhân dân; gây bức xúc xã hội; làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và môi trường đầu tư; ảnh hưởng xấu đến uy tín của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Hà Tĩnh.

    Trả lờiXóa
  19. Thainguyenabc3301:13 29/4/17

    Ban Bí thư đã thống nhất cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định). do những vi phạm của ông Cự liên quan đến FoMoSa. Việc xử lý ông cự và các cá nhân có liên quan khác thể hiện được tính nghiêm minh trong Đảng, chính quyền nhà nước ta

    Trả lờiXóa
  20. nói gì thì nói thì đó cũng là một con người đáng để chúng ta khâm phục nó là bài học cho những thế hệ tương lại tiếp tục cống hiến cho đất nước không ngại khó ngại khổ, không sợ bất kì cơn bão cuộc đời nào, có thất bại mới trưởng thành hơn, có lẽ đây sẽ là cơn bão cuối cùng của ông Cự, ông đã quá mệt mỏi rồi cũng nên nghỉ dưỡng thôi

    Trả lờiXóa
  21. ông ấy xin rút lui với cái lý do muôn thủa là sức khỏe không cho phép, ai mà có thể chấp nhận đươc cơ chứ, biết bao sai phạm đặc biệt thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ việc FMS gây thiệt hại cho biết bao người dân, trách nhiệm liên quan của ông ta là không hề nhỏ đâu

    Trả lờiXóa
  22. Hoàng Dung15:47 29/4/17

    Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó.

    Trả lờiXóa
  23. ể đánh giá một con người quả là rất khó, nhưng những cái gì họ làm được thì phải ghi nhận còn những gì sai trái thì phải xử lý là đương nhiên. Ông Nguyễn Kim cự là người rất tâm huyết với công việc và có công lớn trong việc thay đổi nông thôn mới nhưng là người lãnh đạo quản lý thì khi để xảy ra sai phạm thì ông vẫn phải bị xử lý vì đó mới thể hiện được trách nhiệm của người làm lãnh đạo, đó sẽ là tấm gương sáng cho những nhà lãnh đạo khác soi chiếu

    Trả lờiXóa
  24. Ông Võ Kim Cự nên để Quốc hội bãi nhiệm tư cách ĐBQH thì hay hơn, bởi lẽ bây giờ có xin thôi ĐBQH chỉ làm dư luận bàn tán, chỉ trích nhiều hơn mà thôi. Dũng cảm đón nhận kỷ luật còn hơn tìm cách trốn tránh nó.Khi ứng cử thì sức khỏe "quá tốt". Nay bị kỷ luật chờ QH xem xét tư cách thì xin thôi quá đơn giản bác Cự ơi. QH phải xem xét tư cách đại biểu và chức vụ ở Liên minh HTX mới đúng.

    Trả lờiXóa
  25. Cái nào cũng phải " đúng quy trình" các đồng chí ạ. Cứ từ từ" không vội được đâu", phải xem xét từ từ rồi mới kết luận. Xong rồi mới ra thông cáo báo chí?Còn nhiều chuyện mà dư luận nhân dân bức xúc chưa làm sáng tỏ đối với nhiều chuyện làm vi phạm pháp luật của ông Cự, nên tiếp tục điều tra để gìn giữ kỷ cương phép nước nghiêm túc.

    Trả lờiXóa
  26. Việc này cần chỉ rõ trách nhiệm, cần tăng cường việc phê bình và tự phê bình , không để những sai lầm nối tiếp sai lầm, và mình nghĩ là nếu ông Cự phải chịu trách nhiệm thì cần bắt ông phải chịu hình phạt trước khi muốn thôi giữ chức vụ này

    Trả lờiXóa
  27. Chúng ta đều biết rằng ông Võ Kim Cự cũng chỉ hi vọng là FMS sẽ giải quyết vấn đề việc làm cho người dân ở Hà Tĩnh mà thôi, và thực tế đã cho thấy nếu như FMS không xả thải không qua xử lý trực tiếp ra biển gây ra sự vụ ô nhiễm môi trường biển nặng nề như hồi tháng 4/2016 thì đời sống người dân Hà Tĩnh đã được nâng lên rất nhiều. Chỉ tiếc là quản lý không tốt đã để FMS tiến hành xả thải, gây ô nhiễm nặng nề.

    Trả lờiXóa
  28. Không có những sự trừng phạt nặng tay quá mức âu cũng là một điều khoan hồng quá lớn đối với ông Cự trong lúc này, thôi thì cũng đến lúc để bác lui về sau mà dưỡng già, để hối hận về những gì đã qua và nhường lại trách nhiệm cho những người trẻ hơn, xứng dáng hơn

    Trả lờiXóa
  29. Cơn bão Formosa đi qua để lại cho người dân nhiều nỗi buồn, thiệt hại. Còn ông Võ Kim Cự đây có lẽ là cơn bão nặng nè nhất trong đời ông, cơn bão đã lấy đi của ông tất cả. Âu nó cũng là bài học đối với ông và với cả những vị lãnh đạo sau này

    Trả lờiXóa
  30. Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó. Formosa tưởng đâu sẽ mang lại sự phát triển nhưng nó lại làm hại môi trường và làm hại cả ông Cự.

    Trả lờiXóa
  31. Việc này cần chỉ rõ trách nhiệm, cần tăng cường việc phê bình và tự phê bình , không để những sai lầm nối tiếp sai lầm, và mình nghĩ là nếu ông Cự phải chịu trách nhiệm thì cần bắt ông phải chịu hình phạt trước khi muốn thôi giữ chức vụ này

    Trả lờiXóa
  32. Nói chung là giờ ai cũng sẽ nghĩ ông Võ Kim Cự là quan tham, xấu xa này nọ, bản thân t cũng chả chắc chắn về nhân cách, con người của vị bí thư này. Có lẽ phải đợi khi mọi chuyện lắng xuống, đợi những bộc bạch, tâm sự thì mới biết được. Giống như cố TBT Lê Duẩn ý, người ghét, người thích, rồi có những chuyện phải sau này ms kể thì ms biết đk sự thật.

    Trả lờiXóa
  33. Lần này, ông Cự có thể sẽ đối mặt một cơn bão lớn nhất đời mình, đó có thể là cơn bão cuối cùng, khi thời gian, sức vóc, nhiệt huyết “của con chim báo bão” đến giới hạn của nó.Chỉ tiếc là không đúng lúc, không đúng chỗ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  34. Thời gian đang đưa ông Võ Kim Cự về với ga cuối của cuộc đời. Cơn bão cuối cùng và “con chim báo bão” đã mỏi cánh và không còn thời gian để gượng dậy? Có nhiều góc nhìn về công - tội ông Võ Kim Cự. Nhưng, nếu ông Võ Kim Cự “gục ngã” trong bão Formosa thì điều đó ở khía cạnh vô tận của cuộc đời, cú ngã đó sẽ giúp những người tiếp bước tránh được chướng ngại vật, nhắc nhở chúng ta tránh được những sai lầm. Người tiên phong, mở đường, “xé rào” luôn để lại cho chúng ta những bài học. Nay mai, khi các báo có thể giật tít “ông Võ Kim Cự thôi chức Liên minh Hợp tác xã Việt Nam”, hoặc “Ông Võ Kim Cự về hưu trước tuổi” không biết còn ai ngạc nhiên không? "Cánh chim báo bão" đã mệt vì bão của chính mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog