Chia sẻ

Tre Làng

BIỂN ĐÔNG LẠI SẮP DẬY SÓNG?


Ngày 18- 6 Thượng tướng Phạm Trường Long - Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Trung Quốc đã sang thăm chính thức Việt Nam. Trong chương trình, Phạm Trường Long sẽ tham dự sự kiện Giao lưu Quốc phòng cấp cao biên giới Việt - Trung lần thứ 4 tổ chức tại Lai Châu và Vân Nam vào ngày 20-6. Cuộc giao lưu dự kiến được quân đội hai nước chuẩn bị ròng rã suốt 6 tháng đã đột ngột bị hủy bỏ khi khách, bất ngờ đạp lên mọi quy tắc ngoại giao và sự tôn trọng tối thiểu với chủ nhà, đùng đùng dẫn đoàn về Trung Quốc vào chiều tối 18/6, hủy ngang toàn bộ chuyến thăm và làm việc.

Cùng thời điểm, con quái vật HD – 981 cũng bắt đầu lừ lừ “thả trôi” vào biển Đông vượt qua khu vực chồng lấn Vịnh Bắc Bộ. Đến thời điểm hiện tại (trưa ngày 22-6), giàn khoan HD 981 đã ở vào vị trí chỉ còn cách cách bờ biển Đà Nẵng 207 km, cách trung tuyến ranh giới phân chia Vịnh Bắc bộ 27 km và chưa dừng lại. Nếu cứ tiếp tục tiến thêm một đoạn ngắn trên biển về hướng Tây và Tây Nam, HD 981 sẽ xâm phạm vào vùng thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

Lẽ tất nhiên mối chúa đi đâu thì cả đoàn mối thợ sẽ kéo theo - hoặc kéo đến trước để chuẩn bị - ở đó. Cách đây một ngày (từ 21-6), Trung Quốc đã kéo 40 tàu hải giám và máy bay Y8 xuống thềm lục địa phía Nam, gần lô dầu khí 136. Đây chính là nơi tàu Bình Minh của Việt Nam bị hai tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp ngày 26-5-2011. Nửa tháng sau, ngày 9-6-2011, tàu Viking II của Việt Nam lại bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226 có sư yểm trợ của hai tàu ngư chính, số hiệu 311 và 303 cắt cáp, gây thiệt hại nghiêm trọng. Và từ đây chiến thuật ruợt đuổi, cúp - lê, chặn đầu, va đâm nhằm xua đuổi lẫn nhau giữa tàu hải giám Trung Quốc và tàu cảnh sát biển Việt Nam đã chính thức bắt đầu.

Hiện tại, số tàu hải giám này của Trung Quốc đã rải rộng khắp, thọc rất sâu về phía Đông Nam của Biển Đông. Tập trung nhiều nhất là khu vực quanh bãi Tư Chính (Vanguard Bank) thuộc quần đảo Trường Sa, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 230 hải lý về phía Đông Nam.

Lẽ tất nhiên tàu hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam đã sẵn sàng để ngăn cản và đẩy đuổi nhưng kẻ quấy rối. Một kịch bản căng thẳng như tại Hoàng Sa tháng 5-2014 đang sắp được diễn lại, nhưng không thay diễn viên chính: vẫn là quái vật giàn khoan HD 981.

Tình hình đang nóng lên từng giờ. Không khéo, dăm ba ngày nữa anh em báo chí lại phải vất vả đi thuê điện thoại vệ tinh, tìm tàu và kéo nhau ra biển…

Thật quá mệt mỏi, tốn công, tốn sức với thằng hàng xóm to xác, tham lam và côn đồ vẫn thường được gọi là bạn láng giềng 16 chữ!

Ảnh:

- HD 981 đang di chuyển trên biển Đông.
- Bản đồ bãi Từ Chính với tàu hải giám Trung Quốc (chấm màu đỏ) bu đầy. Các chấm xanh là tàu Việt Nam đang lao ra.

9 nhận xét:

  1. tuonglai0357914:38 23/6/17

    lại một lần nữa Trung Quốc thể hiện sự quyết tâm thôn tính biển Đông của mình, chắc chắn sẽ có những âm mưu về cả chính trị lẫn kinh tế ở đây, rút kinh nghiệm từ những lần trước người dân Việt Nam nên tỉnh táo trước âm mưu của các thế lực xấu lợi dụng việc dàn khoan 981 vào vùng biển nước ta để kích động gây rối biểu tình

    Trả lờiXóa
  2. Quehuongabc35715:02 23/6/17

    Dã tâm thôn tính biển Đông của TQ thật sự quá nguy hiểm đối với VN nói riêng và cả thế giới noi chung. Việc đưa giàn khoan 981 quay lại vùng biển VN xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền biển đảo của VN.Theo các nhà phân tích chính trị, giàn khoan 981 ngoài ý nghĩa biểu tượng thì nó là thứ vũ khí "chính trị quan trọng" của Trung Quốc trong việc gây sức ép lên chính quyền các quốc gia có tranh chấp, thông qua phương châm "tăng căng thẳng, ép đối đầu quân sự, giành phần thắng trên thực địa, tăng chính danh". Ngoài ra, giàn khoan 981 cũng cho thấy chiến lược phát triển nguồn tài nguyên dầu và khí ngoài khơi sâu.

    Trả lờiXóa
  3. Quehuongabc35715:10 23/6/17

    căng thẳng tại biển Đông có dấu hiệu phức tạp hơn, tiếp tục thu hút sự chú ý lo ngại của dư luận trong nước và quốc tế khi Trung Quốc đẩy mạnh việc xây dựng bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. mới đây, TQ lại tiếp tục đưa con quái vật 981 lại gần vùng biển VN cùng với 40 chiếc tàu Hải giám. Đây là bước leo thang hết sức nguy hiểm và nghiêm trọng, là một hình thức vi phạm tiếp theo của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Truongsa35715:13 23/6/17

    căng thẳng tại biển Đông có dấu hiệu phức tạp hơn, tiếp tục thu hút sự chú ý lo ngại của dư luận trong nước và quốc tế khi Trung Quốc đẩy mạnh việc xây dựng bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. mới đây, TQ lại tiếp tục đưa con quái vật 981 lại gần vùng biển VN cùng với 40 chiếc tàu Hải giám. Đây là bước leo thang hết sức nguy hiểm và nghiêm trọng, là một hình thức vi phạm tiếp theo của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. binhminh0357915:21 23/6/17

    cuộc chiến biển Đông với TQ là một cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ và phức tạp, song phải bình tĩnh và tỉnh táo, phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Sức mạnh của chúng ta là khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là chính nghĩa, là lương tri của loài người, là sự ủng hộ và đoàn kết quốc tế

    Trả lờiXóa
  6. Thainguyenabc3315:44 23/6/17

    Cuộc giao lưu dự kiến được quân đội VN và TQ chuẩn bị ròng rã suốt 6 tháng đã đột ngột bị hủy bỏ khi phía TQ, bất ngờ đạp lên mọi quy tắc ngoại giao và sự tôn trọng tối thiểu với chủ nhà, đùng đùng dẫn đoàn về Trung Quốc vào chiều tối 18/6, hủy ngang toàn bộ chuyến thăm và làm việc. Cùng thời điểm, con quái vật HD – 981 cũng bắt đầu lừ lừ “thả trôi” vào biển Đông vượt qua khu vực chồng lấn Vịnh Bắc Bộ. TQ đã tỏ rõ thái độ quá coi thường VN. Nhà nước VN cần chuẩn bị tốt các tình huống để đối phó với phía TQ trong thời gian sắp tới

    Trả lờiXóa
  7. Bảo Trung quốc từ bỏ tham vọng ở Biển Đông á, chuyện như đùa, chỉ là cái sự biến động nó đã lắng xuống thôi chứ ngoài biển đông lúc nào chả nóng. Ông TQ cũng thâm thật, vẫn cứ bám trụ lấy cái HD981, lại còn di chuyển cho nó vào gần VN hơn, dã tâm quá lớn.

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn cái ảnh vệ tinh mà thấy hoang mang, sao mà cái chấm xanh nó ít thế nhỉ. thế này lỡ lúc cần "động tay động chân" thì làm sao tương quan lực lượng được chứ. Cái giàn khoan nó vững như bàn thạch kia nó mà vào thềm lục địa biển đông thì trừ phi nó tự đi ra chứ trời nào mà "phá" nổi. Hành động của ông Long và đoàn tùy tùng của ông ta có thể dễ dàng nhận thấy thái độ của TQ đối với chúng ta. Chúng ta người dân VN luôn luôn trong tinh thần chiến đấu, tất cả vì tổ quốc biển đảo yêu thương

    Trả lờiXóa
  9. tiếp tục thu hút sự chú ý lo ngại của dư luận trong nước và quốc tế khi Trung Quốc đẩy mạnh việc xây dựng bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chúng ta người dân VN luôn luôn trong tinh thần chiến đấu, tất cả vì tổ quốc biển đảo yêu thương

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog