Chia sẻ

Tre Làng

LÔI HẾT RA ÁNH SÁNG CHO DÂN ĐƯỢC NHỜ

Khoai@

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng loạt quan chức cấp cao bị bắt, hàng loạt quan chức bị kỷ luật, bao gồm cả những người đã nhận sổ hưu. Có những việc mà trước đây, ai cũng biết, nhưng chưa thể làm gì được, thì nay đảng với sự quyết liệt và thận trọng của mình, đã có những động thái là nức lòng người dân, và đó cũng là mình chứng cho việc, không có vùng cấm hay kim bài miễn tử cho bất kể ai.

Hôm qua, một loạt báo rộn ràng đưa tin anh Lê Phước Hoài Bảo, GĐ Sở (KHĐT) trẻ nhất nước đã bị đuổi ra khỏi Đảng và hủy quyết định bổ nhiệm làm giám đốc khi anh này mới 30 tuổi, chưa có kinh nghiệm hay cống hiến gì, còn chuyện kiên thức thì trời mới biết. Nhưng điều mà ai cũng biết, là bố của anh Bảo là ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, chính là đạo diễn tài ba đẩy anh lên chiếc ghế Giám đốc 1 sở to vật vã. 

Chính ông Thanh đã nói: "Tôi đang rất muốn Bộ Nội vụ kiểm tra thật chặt chẽ để có kết luận sớm nhất". Đúng là miệng gang miệng thép.

Lúc đó, những vấn đề mà dư luận quan tâm được ông Lê Phước Thanh giải thích: 

1. Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Nam là đúng quy trình, ông Lê Phước Thanh cho rằng con trai ông xứng đáng với vị trí được giao. 

2. Về chuyện anh Bảo chưa phải là chuyên viên chính: "Bộ Nội vụ không quy định giám đốc Sở phải là chuyên viên chính mà chỉ cần bằng cấp tương ứng. Bảo đã học cao cấp lý luận nên hoàn toàn đủ điều kiện bổ nhiệm và từ trước đến nay tỉnh Quảng Nam vẫn làm như vậy". Giải thích của ông Thanh được dân mạng nói là sai toét. 

3. Về tiêu chí 5 năm kinh nghiệm, ông Thanh cho biết tuy Bảo mới về nước 3 năm nhưng trước khi du học đã có thời gian dài làm việc đúng chuyên ngành. Ông chia sẻ: "Nếu tôi biết dư luận phản ứng như bây giờ thì đã không cho con theo đường chính trị. Nó có thể làm giảng viên hoặc ở lại nước ngoài làm việc cũng rất tốt. Mấy ngày nay tôi rất buồn". 

4. Ông Thanh giải thích chuyện du học của anh Bảo, sau khi tốt nghiệp loại giỏi tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng, anh Bảo được giữ lại làm giảng viên, một năm sau làm Phó giám đốc cho một công ty tư nhân. Do thời điểm đó kinh tế thị trường khó khăn nên năm 2009, ông Thanh chuyển anh Bảo về Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai. Năm 2010, anh Bảo đăng kí du học theo đề án thu hút nhân tài của Tỉnh, nhưng ông không giải thích vì sao đề án này chỉ có duy nhất con ông tham gia. 

5. Việc anh Bảo du học từ năm 2010 nhưng đến năm 2011, tỉnh Quảng Nam mới ký quyết định cử đi học thạc sĩ nhằm cấp học phí, ông Thanh giải thích do thủ tục rườm rà, phải trải qua rất nhiều bước phê duyệt. Ông nói: "Nhập học rồi mới biết số tiền học phí bao nhiêu để gửi về nước làm thủ tục, trường có đạt tiêu chuẩn không rồi làm hợp đồng cam kết ra trường phải phục vụ tỉnh… Đủ kiểu quy trình nên mới có quyết định muộn, chuyện đó bình thường". 

6. Ông Thanh kết luận, con trai mình xứng đáng được bổ nhiệm làm giám đốc Sở bởi ông không thể can thiệp. Vâng con ông Bí thư Thanh thì long lanh rồi, còn con nông dân như chúng tôi là...cứt. 

Chuyện bố ưu ái con và chỉ thị (miệng) cho đàn em đề bạt nâng đỡ con là không hiếm, nhưng khi bị thiên hạ xì xầm, họ vẫn giải thích là do tập thể bình chọn và họ vô can. Không ai lạ chuyện này đâu.

Giọng điệu ấy quy về một mối là: Đúng quy trình!

Vâng cái "đúng quy trình" ấy đã làm khổ bao nhiêu người, như ông Thu - Chủ tịch tỉnh ký QĐ bổ nhiệm cũng bị vạ lây bị kỷ luật theo. Nhưng thử hỏi, ông Thu không ký có được không? Câu trả lời là gì ai cũng biết. Chống lệnh sếp trong cơ chế này chỉ có đường chết.

Và cái câu chuyện vạ lây ấy làm chúng ta liên tưởng tới anh Tuấn ở Thanh Hóa bị kỷ luật vì "ưu ái không trong sáng" khi bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh. Rõ là không trong sáng rồi, oan gì nữa?

Nhà báo Lê Quý Hiền sẻ chia: Chả ai oan cả nhưng dân chúng lại chả quan tâm tội ký bừa như Đảng chỉ ra mà thấy tội của các anh trên là HÈN và CƠ HỘI. Phận cấp dưới nghe lệnh mồm cấp trên hay đón ý cấp trên để bất chấp tất miễn cấp trên hài lòng mà quên mịa chức phận của mình, cho chết! 

Nhưng ngày đó không theo ý cấp trên cũng có khi toi ! 

Mong TBT Nguyễn Phú Trọng lôi hết những trường hợp tương tự ra anh sáng cho dân được nhờ.

16 nhận xét:

  1. Chả có tỉnh nào không có quan chức dính líu tới tiêu cực.May mà chúng ta đã vạch ra lũ sâu ấy.Bao giờ bác Trọng mới cho lục tới bọn quận huyện,xã phường?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:17 17/12/17

    @Ba Nguyen,
    CHỉ sợ cụ Tổng không đủ thời gian.
    Tôi mừng vì chúng ta có cụ Tổng, nếu không thì nát.

    Trả lờiXóa
  3. Lúc nào cũng kêu đúng quy trình nhưng đến khi nhìn lại thì sao, toàn con cháu trong nhà được làm quan to chức lớn thì nghe chừng "đúng quy trình" có vẻ không hợp lý lắm. Hy vọng với đà tinh thần trách nhiệm đang lên cao, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra phát hiện những con sâu quan tham khác nữa để tiến đến Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh.

    Trả lờiXóa
  4. những thành phần cán bộ vừa thiếu tài thiếu đức, lối sống ích kỉ mà lại làm những việc liên quan đến lợi ích đất nước liên quan đến lợi ích người dân thì cho về vườn sớm ngày nào đất nước đi lên ngày đó,đưa những thứ này ra ánh sáng thì mới có được niềm tin yêu của người dân

    Trả lờiXóa
  5. Trẻ và năng lực trình độ chưa đạt đến điểm chín để lãnh đạo cùng với đó là những phát ngôn thách thức, mong rằng cơ quan điều tra phát hiện và xử lí mạnh tay với những kẻ thiếu năng lực và trình độ cũng như đạo đức đang nằm trong cơ quan của chính quyền

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:32 17/12/17

    Tôi nói thẳng cho anh Lê Phước Thanh :Chưa muộn đâu anh ạ , Sau khi cháu không còn là Đảng viên , không còn là giám đốc sở nữa, nếu cháu nó tài giỏi như anh nghĩ thì cứ vô tư cho nó tự tìm con đường đi của nó (tuổi còn trẻ mà) .Làm sao anh cứ phải thanh minh thanh nga thế ? cùng lắm thì hai bố con ngồi chơi chim .


    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14:53 17/12/17

    Tôi người bắc từng chiến đấu suốt những năm tuổi trẻ ở mảnh đất Quảng Nam (Duy xuyên , thăng bình , đại lộc...) Tôi thấy buồn, tiếc thương cho bao nhiêu đồng đội đã năm xuống nơi đây ...để ngày nay ... ???

    Trả lờiXóa
  8. "Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng loạt quan chức cấp cao bị bắt, hàng loạt quan chức bị kỷ luật, bao gồm cả những người đã nhận sổ hưu. Có những việc mà trước đây, ai cũng biết, nhưng chưa thể làm gì được, thì nay đảng với sự quyết liệt và thận trọng của mình, đã có những động thái là nức lòng người dân, và đó cũng là mình chứng cho việc, không có vùng cấm hay kim bài miễn tử cho bất kể ai". Đọc những lời văn mở đầu này của tác giả mà tôi thấy sướng hết người. Đúng rằng chưa bao giờ câu chuyện chống tham nhũng được nguồ dân nói tới nhiều như vậy, chưa bao giờ niềm tin của nhân dân với đảng lại lên cao như vậy. Hàng loạt quan tham bị chảm, cho dù các ông có giả thích thế nào thì trắng đen đã rõ ràng. Đùng giải thích thì có lẽ còn hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Nhà báo Lê Quý Hiền sẻ chia: Chả ai oan cả nhưng dân chúng lại chả quan tâm tội ký bừa như Đảng chỉ ra mà thấy tội của các anh trên là HÈN và CƠ HỘI. Phận cấp dưới nghe lệnh mồm cấp trên hay đón ý cấp trên để bất chấp tất miễn cấp trên hài lòng mà quên mịa chức phận của mình, cho chết!

    Trả lờiXóa
  10. Lúc nào cũng nói cái câu chúng tôi bổ nhiêm là hoàn toàn đúng quy trình, cán bộ giỏi, đi học nước ngoài với nước trong về thế nhưng thực chất toàn là con cháu của các ông mà thôi. 5 năm tính cả việc đi học kinh nghiệm chưa có, trình độ chả biết giỏi giang cỡ nào mà thăng quan tiến chức cứ vù vù, bảo sao dân chúng nó chả xì xeo. Ông có giỏi thì thanh minh với UB kiểm tra kỷ luật TW nhá.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, hàng loạt quan chức cấp cao bị bắt, hàng loạt quan chức bị kỷ luật, bao gồm cả những người đã nhận sổ hưu. Có những việc mà trước đây, ai cũng biết, nhưng chưa thể làm gì được, thì nay đảng với sự quyết liệt và thận trọng của mình, đã có những động thái là nức lòng người dân, và đó cũng là mình chứng cho việc, không có vùng cấm hay kim bài miễn tử cho bất kể ai.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyện bố ưu ái con và chỉ thị (miệng) cho đàn em đề bạt nâng đỡ con là không hiếm, nhưng khi bị thiên hạ xì xầm, họ vẫn giải thích là do tập thể bình chọn và họ vô can. Không ai lạ chuyện này đâu. Giọng điệu ấy quy về một mối là: Đúng quy trình! Vâng cái "đúng quy trình" ấy đã làm khổ bao nhiêu người, như ông Thu - Chủ tịch tỉnh ký QĐ bổ nhiệm cũng bị vạ lây bị kỷ luật theo. Nhưng thử hỏi, ông Thu không ký có được không? Câu trả lời là gì ai cũng biết. Chống lệnh sếp trong cơ chế này chỉ có đường chết. Và cái câu chuyện vạ lây ấy làm chúng ta liên tưởng tới anh Tuấn ở Thanh Hóa bị kỷ luật vì "ưu ái không trong sáng" khi bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh. Rõ là không trong sáng rồi, oan gì nữa?

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi19:52 18/12/17

    Nhà báo Lê Quý Hiền sẻ chia: Chả ai oan cả nhưng dân chúng lại chả quan tâm tội ký bừa như Đảng chỉ ra mà thấy tội của các anh trên là HÈN và CƠ HỘI. Phận cấp dưới nghe lệnh mồm cấp trên hay đón ý cấp trên để bất chấp tất miễn cấp trên hài lòng mà quên mất chức phận của mình, cho chết! Nhưng ngày đó không theo ý cấp trên cũng có khi toi ! Mong TBT Nguyễn Phú Trọng lôi hết những trường hợp tương tự ra anh sáng cho dân được nhờ.

    Trả lờiXóa
  14. Giờ mà đưa hết ra ánh sáng thì chẳng còn ai là thanh liêm, nhưng mà đó cũng là điều cần phải làm. Vì dù có hết cũng phải đưa ra ánh sáng, chỉ làm thế mới thanh liêm được.

    Trả lờiXóa
  15. lÃO tHANH, BỐ BẢO CÓ BỊ KỶ LUẬT KHÔNG NHỈ???

    Trả lờiXóa
  16. Mương Máng17:34 27/12/17

    Câu hỏi đặt ra với ông Lê Phước Thanh là ông có vun vén cho con cái hay không? Mọi người đều quá biết về ảnh hưởng của một vị là Bí thư tỉnh ủy, là chủ tịch UBND tỉnh đối với các cán bộ tại địa phương. Đây là bài học cho những quan chức và bản thân con cái của các vị khi cố tiến thân bằng con đường quan chức khi năng lực của mình chưa đạt được chỗ đứng ở vị trí được sắp xếp. "vỏ quýt dầy sẽ có móng tay nhọn", thiên hạ có vạn tay, triệu mắt nên qua mắt được thiên hạ cũng khó. Sớm, muộn, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. giầy dép có số, xỏ không đúng số hoặc tức chân dẫn đến hoại tử hoặc mới đi giầy đã tuột khỏi chân.
    Hãy nhìn bao nhiêu con em của những người dân bình thường đang dầm mưa, rãi nắng ở biên giới hải đảo, có người còn bỏ cả mạng ngoài biển khơi mênh mông mà đã được hưởng cái gì đâu? để xem xét bản thân mình, ông Lê Phước Thanh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog