Chia sẻ

Tre Làng

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ra 'Tuyên bố chung Panmunjom'

Chiều 27/4, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khép lại sau khi hai bên ra “Tuyên bố chung Panmunjom”.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Chính phủ Hàn Quốc cho biết tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề.

Cụ thể, bản "Tuyên bố chung Panmunjom" nêu rõ hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến thành Hiệp ước hòa bình; sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay; biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "khu vực hòa bình"; tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất giải giáp hạt nhân theo từng giai đoạn; tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng vào tháng 5/2018; sẽ tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-53 vào tháng 8/2018; cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018.

Tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in nhất trí sẽ gặp nhau thường xuyên hơn. Hai bên cũng tán thành việc tiếp tục các cuộc thảo luận cấp chuyên viên. Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều này là một món quà lớn cho toàn thể người dân trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thế giới. Về phần mình, ông Kim Jong-un cũng thể hiện sự lạc quan khi kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh và kết quả cuộc gặp sẽ phần nào làm hài lòng sự mong đợi của mọi người.

Kết quả tích cực của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này mở ra hy vọng về một giải pháp hiệu quả nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời mang lại cơ hội tiến tới phi hạt nhân hóa, cải thiện quan hệ và chung sống hòa bình lâu dài. 

Cuộc gặp này là kết quả của các nỗ lực kiên định hòa giải với Triều Tiên trong 1 năm qua của Tổng thống Moon Jae-in, cũng như hàng loạt hành động bày tỏ thiện chí của Bình Nhưỡng thời gian gần đây như quyết định ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Thành công của hội nghị cũng làm gia tăng hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai gần, vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Cuộc gặp lịch sử sau hơn 1 thập kỷ giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên là sự kiện được thế giới quan tâm hàng đầu và được dư luận quốc tế đặc biệt hoan nghênh. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận với Hàn Quốc nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Từ Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều là cơ hội thảo luận "một cách tích cực" về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc tại Triều Tiên. Ông Suga "hoan nghênh Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực để có được cuộc hội đàm hôm nay". 

Ngày 27/4, Trung Quốc đã hoan nghênh lãnh đạo hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, đồng thời gọi cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo tại đường ranh giới quân sự chia rẽ hai miền là "giây phút lịch sử". Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết "Trung Quốc hoan nghênh bước tiến lịch sử của lãnh đạo hai miền Triều Tiên và đánh giá cao quyết định chính trị và sự dũng cảm của họ". Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc mong chờ và hy vọng lãnh đạo hai miền Triều Tiêu tận dụng cơ hội này để mở ra con đường mới nhằm mang lại ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Nga đã bày tỏ ủng hộ hai miền Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Từ Moskva, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của hai miền Triều Tiên. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho rằng bán đảo Triều Tiên vốn là một trong những khu vực căng thẳng nhất trên thế giới, nơi hành động quân sự có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, theo ông, tình hình đã thay đổi và hai miền Triều Tiên đang đi theo hướng hòa giải.

Các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc cũng hoan nghênh cuộc gặp, đồng thời hy vọng hai bên sẽ có các bước đi cụ thể tiếp theo hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa. Giới doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết ngay khi cuộc gặp thượng đỉnh có kết quả tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc thảo luận thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều, nhằm nâng lĩnh vực hợp tác này lên một tầm cao mới. 

Dù giới chuyên gia quốc tế tương đối thận trọng về các bước tiến có thể đạt được sau cuộc gặp, song cũng đánh giá cao triển vọng mà sự kiện lịch sử này đem lại, nhất là cho tiến trình hòa giải giữa hai miền cũng như quan giữa Triều Tiên và Mỹ.

Bà Anwita Basu, nhà phân tích tình báo thuộc tờ The Economist, thì cho rằng hai nhà lãnh đạo đã tập trung chủ yếu vào triển vọng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in ưu tiên phi quân sự hóa. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng có ý định tương tự. Hợp tác kinh tế và giảm căng thẳng chắc chắn sẽ đạt được nhờ hội nghị thượng đỉnh này.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

5 nhận xét:

  1. Trong ngày 27/4, chiếc bàn hình chữ nhật thường thấy tại đây đã được thay thế bằng một bàn lớn hình oval có chiều dài 2018mm - tượng trưng cho sự kiện được tổ chức năm 2018 và chiều rộng 1953mm - năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cho biết họ lựa chọn hình oval thay vì hình chữ nhật, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa những người tham dự, đồng thời mong muốn sẽ có những trao đổi chân tình và thẳng thắn giữa cả hai bên.

    Trả lờiXóa
  2. Sau những ném bom và cáo buộc đầu độc, cuối cùng cũng có điểm sáng về tình hình chính trị thế giới, có thể thấy hai nước đã rất nỗ lực trong việc làm hòa. Đây là kết quả đến từ mong muốn chung hòa bình đoàn kết từ hai nước chứ không phải từ lợi ích vị kỷ, rất hoan nghênh những gì mà Triều Tiên và Hàn quốc đang thực hiện.

    Trả lờiXóa
  3. Triều Tiên cũng có thiện chí đấy chứ, họ cho thấy không phải lúc nào mình cũng cục súc đem vũ khí hạt nhân ra để dọa, họ cũng muốn được làm bạn, được các quốc gia nhìn nhận và trên hết làm hòa với người anh em miền Nam. Rất mong chờ vào một kết quả tốt đẹp từ cuộc gặp này.

    Trả lờiXóa
  4. Sau những ném bom và cáo buộc đầu độc, cuối cùng cũng có điểm sáng về tình hình chính trị thế giới, có thể thấy hai nước đã rất nỗ lực trong việc làm hòa. Đây là kết quả đến từ mong muốn chung hòa bình đoàn kết từ hai nước chứ không phải từ lợi ích vị kỷ, rất hoan nghênh những gì mà Triều Tiên và Hàn quốc đang thực hiện.

    Trả lờiXóa
  5. Triều Tiên dường như đang thể hiện thiện chí của họ, những năm qua đe dọa ném bom thực ra cũng chỉ là gồng mình trước Mỹ, thực ra họ cũng muốn được làm bạn, được các quốc gia nhìn nhận và trên hết làm hòa với người anh em miền Nam. Rất mong chờ vào một kết quả tốt đẹp từ cuộc gặp này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog