Chia sẻ

Tre Làng

Đồng Tâm - Một năm sau biến cố đáng xấu hổ

Ong Bắp Cày 

Đúng ngày này, cách đây 1 năm, sự kiện Đồng Tâm đã diễn ra như một vết nhơ để đời. Một nhóm người bất chấp luật pháp, đạo đức đã bắt giữ, giam cầm trái pháp luật 38 cán bộ chiến sĩ công an, cán bộ huyện và 1 nữ nhà báo để cố giữ cho bằng được phần đất quốc phòng mà chúng đã cướp được, lấn chiếm được từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền xã cũng như phía quân đội. Ảnh bên là Lê Đình Công - Kẻ đã soán ngôi Lê Đình Kình, cầm đầu nhóm phản loạn Đồng Thuận.

Một năm đã qua đi, bất chấp các nỗ lực của Chính quyền, nhóm phản loạn do bố con nhà Lê Đình Kình vẫn tiếp tục diễn trò lòe bịp thiên hạ và tiếp tục khống chế người dân, vô hiệu hóa hệ thống chính trị cơ sở nơi đây.

Nói một cách chính xác, đó là nhóm cướp ngày mà nòng cốt là các thành viên gia đình Lê Đình Kình. 

Nếu như chúng ta không buông lỏng quản lý, chắc chắn nhóm lợi ích gia đình, dòng họ này không thể tồn tại và hung hãn cho đến hôm nay. Chính vì sự buông lỏng quản lý (theo nghĩa rộng) mà con cháu nhà Lê Đình Kình đều đã chiếm giữ hầu hết những vị trí quan trọng trong hệ thống chính quyền cơ sở và hình thành nhóm lợi ích tại địa phương này suốt mấy chục năm qua. Cũng chính vì buông lỏng quản lý, nhóm này đã xây dựng vây cánh cho mình và trở thành nhóm có thế lực tại nơi đây, chúng thao túng chính quyền và cả những người dân địa phương. Thực tế, chúng "mạnh" đến nỗi không người dân nào dám công khai phản đối bất kỳ điều gì mà chúng chủ trương.

Cướp đất, lấn chiếm đất, rồi tìm cách hợp thức hóa chiến lợi phẩm nhưng đến khi bị phát giác, thu hồi chúng liền phản ứng tiêu cực, bất chấp đạo đức, pháp luật. 

"Được đằng chân, lân đằng đầu". Chính quyền vận động tự giác giao nộp phần đất lấn chiếm - chúng cù nhầy không trả và lên mặt thách thức.

Chính quyền cưỡng chế theo luật, chúng dùng bạo lực chống đối, không chấp hành. Thậm chí liều lĩnh cướp loa phóng thanh, bao vây đoàn cưỡng chế và gây rối trật tự công cộng.

Khởi tố vụ việc, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, chúng bao vây tổ công tác, cướp người, đồng thời huy động lực lượng bắt giữ các cán bộ công an đang thi hành công vụ, đập phá xe ô tô, cướp luôn cả vũ khí và công cụ hỗ trợ của cảnh sát. Chúng giam giữ, tra tấn, nhục hình các cán bộ công an, cán bộ huyện, nhà báo và đe dọa cho nổ bình ga thiêu sống cả bấy nhiêu con tin....

Kêu gọi chúng thả người đã bắt giam trái pháp luật, chúng mặc cả với chính quyền bằng mạng sống của những con tin, đồng thời khống chế đòi hỏi cán bộ cao cấp phải thỏa hiệp, "không truy tố người dân Đồng Tâm trước pháp luật".

Chúng đòi thanh tra, nhưng khi công bố kết quả, chúng thản nhiên bác bỏ.

Thử hỏi, trên thế giới này, có loại "dân" nào như vậy không?

Hung bạo còn hơn cả IS, nhưng lại nhân danh chống tham nhũng. Thật tợm lợm, buồn nôn.

Quân đội và Công an triệu tập, chúng quyết không chấp hành đồng thời kêu gọi đám vong nô phản quốc hải ngoại và đám chống phá chính quyền trong nước can thiệp. 

Hàng tuần, hàng tháng chúng đều tụ tập khiêu khích, kêu gọi tài trợ để tiếp tục chống phá và lên mặt đe dọa, vô hiệu hóa bộ máy chính quyền cơ sở. Không cần dài dòng, nếu chỉ một lần về đây, người ta sẽ dễ dàng thấy được mức độ thao túng của nhóm Đồng Thuận do bố con nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Công thao túng. 

Và dường như, chính quyền Hà Nội càng mềm mỏng vì lợi ích của đại đa số người dân thì chúng càng lên nước.

Cách đây không lâu, hôm 26/3/2018 quân đội đào hào trên vùng đất quốc phòng, Lê Đình Công đã huy động đám lâu la chủ yếu là phụ nữ, người già đến hiện trường, quay clip và vội vã loan báo tới BBC, RFA, VOA rằng "Quân đội đào hào, "xây tường phân định đất quốc phòng và đất nông nghiệp tại khu vực Đồng Sênh".

Mới đây nhất, hôm 10/4/2018, nhóm Đồng Thuận mà đứng đầu là Lê Đình Công đi gõ cửa từng nhà dân thôn Hoành để "vận động" đóng tiền nhằm mục đích tổ chức liên hoan kỉ niệm 1 năm sự kiện Đồng Tâm. 

Thực chất của việc kêu gọi người dân đóng tiền là gì? 

Xin nói thẳng, việc kêu gọi người dân đóng tiền liên hoan sự kiện Đồng Tâm chỉ là cái cớ. Thực chất của vấn đề không nằm ở chỗ quyên góp được nhiều hay ít tiền, mà là: 

(1) Qua việc kêu gọi, nhóm Lê Đình Công muốn thăm dò mức độ ủng hộ, "quy phục" của người dân nơi đây với nhóm Đồng Thuận.

(2) Qua gõ cửa từng nhà, nhóm Đồng Thuận muốn dằn mặt từng gia đình, từng nhân khẩu để tiếp tục bắt họ phải lệ thuộc và làm theo âm mưu, ý đồ của chúng.

(3) Tiếp tục khiêu khích chính quyền đồng thời khẳng định với các thế lực thù địch trong và ngoài nước rằng, chúng vẫn có ích và rằng, hãy tiếp tục gửi tiền ủng hộ để chúng tiếp tục "công việc" chống phá.

(4) Tiếp tục cổ súy cho hành vi chống lại bộ máy chính quyền cơ sở hiện tại và truyền đi thông điệp rằng, những ai đang nằm trong bộ máy chính quyền xã hãy biết nghe lời chúng, hoặc hãy từ chức, nếu không sẽ phải gánh hậu quả, trước mắt sẽ là bị cô lập, và thường xuyên trở thành đối tượng bị đấu tố trước đám đông bầy đàn, hung hãn.

(5) Gián tiếp gửi đến UBND TP Hà Nội, Công an Hà Nội và phía Quân đội thông điệp rằng, "các ông không làm gì được chúng tôi đâu", "chúng tôi vẫn được người dân ủng hộ", và rằng "các ông cần thỏa hiệp", cần "hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can" và công nhận phần đất "của chúng tôi".v.v..

(6) Lên giây cót cho đám chống đối có tiền án tiền sự đang hàng ngày hàng giờ lo sợ.

Và vân vân...

Nghe những gì chúng tuyên ngôn, nhìn những gì chúng đã và đang làm, nhiều người phải thốt lên: Khát máu!

Sau khi chúng tuyên bố quyên tiền, ngay lập tức đã có những kẻ chống phá nhà nước núp bóng "dân chủ" ra "Bản Tuyên bố Đồng Tâm". Đó một tuyên bố cực kỳ phản động do nhóm "Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng", do Lê Thân đại diện; nhóm "Diễn đàn Xã hội Dân sự", do TS Nguyễn Quang A đại diện; và nhóm "Vì Môi Trường", do Nguyễn Thị Bích Ngà đại diện soạn thảo và tung lên mạng.

Nhìn nhận một cách khách quan, vào thời điểm hiện tại, ở Đồng Tâm cái thiện chưa thể thắng cái ác, cái tốt chưa thể lấn át cái xấu, và người tử tế vẫn chưa dám lên tiếng vì vẫn nằm trong sự cương tỏa của nhóm Đồng Thuận.

Người viết đã xem vài clip trên trang Facebook của Lê Đình Công (Bấm vào đây để xem) và thấy, bộ máy đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân ở đây đang bị vô hiệu hóa. Mọi cuộc họp đều bị kẻ xấu ngang nhiên biến thành buổi đấu tố, dìm hàng các cán bộ xã. Và cũng không ngạc nhiên, khi không một ai trong số cán bộ này dám đứng dậy nói thẳng sự thật và bảo vệ cái đúng, buổi họp biến thành diễn đàn tuyên truyền của kẻ xấu. Rõ ràng, ở đây, cái xấu vẫn đang lấn át. Nói chính xác là đội ngũ lãnh đạo ở đây đang bị cô lập tới mức họ trở nên cô độc giữa "cộng đồng". Công bằng mà nói, đội ngũ cán bộ chẳng thể nào làm được gì trước những kẻ chống phá vì chúng quá đông, quá hung hãn, quá nguy hiểm.

Thay cho việc mô tả những nguy cơ gây mất ổn định ở Đồng Tâm, bạn đọc hãy xem buổi tiếp xúc cử tri diễn ra ngày 23/12/2017 tại xã Đồng Tâm để thấy phần nào thực trạng bức tranh chính trị của xã này (Xem ở đây). Một buổi tiếp xúc cử tri đã biến thành buổi đấu tố cán bộ, biểu dương sức mạnh của các thế lực xấu. Từ việc chiếm trọn diễn đàn, phân công người quay clip, bố trí lưu manh ngang tàng ngồi phá phách (nhằm uy hiếp người phát biểu trái chiều), phân công người phát biểu với các nội dung chuẩn bị sẵn rất bài bản, cho đến nhắc vở cho người phát biểu...tất cả đều có sự chỉ đạo của những kẻ chống đối chính quyền. Ở đây, một buổi tiếp xúc cử tri đã mất đi ý nghĩa, và sự cô độc dẫn tới bất lực của đội ngũ cán bộ xã đã vô tình tiếp tay cho cái xấu lên ngôi.

Các anh chị cũng có thể xem "Buổi họp của dân Đồng Tâm về chống tham nhũng" đã biến thành buổi xuyên tạc, nói xấu chế độ, tấn công trực diện vào ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và hệ thống chính trị của Hà Nội, và bênh vực cho đảng viên biến chất Nguyễn Thị Lan để thấy sự nguy hiểm khi quần chúng bị kẻ xấu lũng đoạn, thao túng như thế nào. Xin nói thẳng, đây là clip Youtube cực kỳ phản động. Xem ở đây.

Và còn nhiều clip khác nữa.

Nói ra điều này, người viết muốn cảnh báo các lãnh đạo Hà Nội về trách nhiệm vực dậy một Đồng Tâm anh hùng. Trách nhiệm không chỉ là dựng lên một bộ máy rồi mặc họ xoay sở với thực tại. Trách nhiệm không chỉ là thông báo các kết luận thanh tra, kỷ luật, bãi nhiệm chức vụ, hay bổ nhiệm trên giấy, mà nó cần được hỗ trợ thực thi trên thực tế. Đã đến lúc chúng ta cần tiếp tục nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để có biện pháp ổn định tình hình tận gốc rễ. Nếu chỉ đưa vài cảnh sát về làm công an xã, bố trí vài người tốt làm cán bộ xã ...là chưa đủ nếu người dân nơi đây chưa thông. 

Vấn đề vẫn là "lấy dân làm gốc", vì thế bài học về công tác dân vận vẫn là giải pháp chiến lược, lâu dài. 

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, để hiểu được tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, hiểu rõ cội nguồn vấn đề làm nảy sinh khủng hoảng Đồng Tâm là cần thiết. Không nên hô hào "tuyên truyền sâu rộng" chung chung, hãy tuyên truyền thông qua việc cử đông đảo cán bộ về với dân dài ngày, làm cho sạch những thông tin sai lệch trong đầu dân, hãy tách người tốt ra khỏi vòng kiềm tỏa của kẻ xấu và làm cho họ đủ dũng khí nói lên lẽ phải. Hãy nhân rộng các gương người tốt việc tốt tại xã, hãy hỗ trợ tích cực đội ngũ cán bộ xã thực thi công việc của mình, tránh để họ đơn độc rồi xin từ bỏ chức vụ...Trong số các hình thức vận động, hãy cố gắng chú ý tới vận động cá biệt, tranh thủ người có uy tín để kéo họ về gần với nhân dân với chính quyền.

Cùng với việc dân vận, việc công khai, minh bạch trong xử lý sai phạm của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện trong quản lý, sử dụng đất đai là hết sức cần thiết để người dân thấy được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần mạnh tay trừng trị kẻ xấu, đã lợi dụng sự cố Đồng Tâm để gây mất ổn định an ninh trật tự, chống chính quyền, xử lý rốt ráo các vụ việc vu khống, xuyên tạc sự thật....

Cũng xin lưu ý, chừng nào quan tham chưa bị trừng trị, chừng nào dân vẫn còn bị khống chế, bị đầu độc thông tin bởi kẻ xấu, thì Đồng Tâm vẫn chưa thể ổn định.

12 nhận xét:

  1. Vụ việc xảy ra tại Xã Đồng Tâm ,huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội vào ngày 15-04-2017 hiện nay đã và đang được các đối tượng phản động nhắc lạ, và còn cái gì gọi là 1 năm kỷ niệm vụ việc này nữa. Những hành động của những tên phản động này đang phần nào khơi gợi lại vụ việc, làm cho vụ việc lại xôn xao lên trong khi nó đã lắng xuống tù lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  2. vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm để lại nhiều bài học quý giá, từ cơ quan quản lí đến người dân đều phải xem lại cách làm việc và xử lí vụ việc của mình, vấn đề ở những vụ tranh cãi thực ra cũng vì lợi ích do vậy bình tĩnh hòa giải, cùng nhau giả quyết những vấn đề khúc mắc, lắng nghe tâm tư của nhau thì mọi chuyện dễ dàng hơn là bồng bột lại hỏng chuyện

    Trả lờiXóa
  3. Trung ương còn nát thế này thì các địa Phương không loạn mới lạ ...thử hỏi cái chính quyền này còn giữ được bao nhiêu đất, bao nhiêu rừng nữa ...sau Đồng tâm chắc đến Đồng nát ...

    Trả lờiXóa
  4. Cái tên Lê Đình Kình và vụ án Đồng Tâm thì chắc không ai còn xa lạ gì , Cái tên cầm đầu trong việc chống đối chính quyền . Một vụ án làm bức xúc dư luận giờ lại đến Lê Đình Công tiếp tục cùng với kình để tiếp tục hoạt động lôi kéo người dân chống đối chính quyền , thật sự không thể để cho những tên này tiếp tục làm những hoạt động chống đối nữa. Rồi sớm muộn thì hai người này cũng bị xử lý trước pháp luật mà thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Đối tượng Lê Đình Công lại bắt đầu rảnh rỗi sinh nông nổi, cái gì mà liên hoan kỉ niệm 1 năm sự việc Đồng Tâm diễn ra vậy hả, tại sao lại có thể liên hoan kỉ niệm cái sự việc đáng phải quên đi này được chứ. Đối tượng Lê Đình Công lại khéo lại phải để các cơ quan chức năng vào cuộc nữa thì mới chịu dừng lại hay sao?

    Trả lờiXóa
  6. Mặt tên này dày còn hơn thớt khi lại tiếp tục lôi kéo bà con đứng lên đấu tranh giành lại lợi ích cho mình mặc dù rõ mười mươi ra thế, không hiểu sao hết bố lại đến con, đúng là giống nòi không đáng đc duy trì để làm khổ người khác như vậy

    Trả lờiXóa
  7. vụ việc ở Đồng Tâm cho đến hiện tại mà vẫn chưa được giải quyết thì chứng tỏ vụ việc này đã trở nên quá mức nghiêm trọng và đe doạ trực tiếp và gây nguy hiểm cho sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước bằng pháp luật ở Đồng Tâm khi mà sau một năm, cả hệ thống chính trị cơ sở nơi đây dường như bị khống chế, bị vô hiệu hoá bởi nhóm lợi ích gia đình Lê Đình. Mọi nỗ lực giải quyết vấn đề của chính quyền đều trở nên vô ích và nơi đây thực sự trở thành một địa điểm nóng về mất ổn định chính trị khi mà cái ác vẫn chưa bị triệt tiêu, khi công lí bị bóp nghẹt không thể tồn tại ở đây.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ Đồng Tâm chính là bài học lớn cho Đảng và Nhà nước trong việc lãnh đạo, điều hành, quản lí nhà nước. Việc buông lỏng quản lí, lãnh đạo chính quyền cơ sở, để cho hệ thống chính trị cơ sở bị thao túng bởi nhóm lợi ích gia đình, dòng họ, để cho những sai phạm trong quản lí đất đai của cán bộ cơ sở ngoài vòng kiểm soát xử lí của pháp luật đã dẫn đến những điều tội tệ như ngày hôm nay, càng để lâu thì sẽ càng khó giải quyết.

    Trả lờiXóa
  9. Phải minh bạch trong xử lý sai phạm của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện trong quản lý, sử dụng đất đai để người dân thấy được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần mạnh tay trừng trị kẻ xấu, đã lợi dụng sự cố Đồng Tâm để gây mất ổn định an ninh trật tự, chống chính quyền, xử lý rốt ráo các vụ việc vu khống, xuyên tạc sự thật.

    Trả lờiXóa
  10. Nhóm Đồng Thuận và Lê Đình Công đi gõ cửa từng nhà dân thôn Hoành để "vận động" đóng tiền nhằm mục đích tổ chức liên hoan kỉ niệm 1 năm sự kiện Đồng Tâm. Việc kêu gọi người dân đóng tiền liên hoan sự kiện Đồng Tâm chỉ là cái cớ. Thực chất của vấn đề là: Lê Đình Công muốn thăm dò mức độ ủng hộ, "quy phục" của người dân nơi đây với nhóm Đồng Thuận. Qua gõ cửa từng nhà, nhóm Đồng Thuận muốn dằn mặt từng gia đình, từng nhân khẩu để tiếp tục bắt họ phải lệ thuộc và làm theo âm mưu, ý đồ của chúng. Tiếp tục khiêu khích chính quyền đồng thời kêu gọi các thế lực thù địch trong và ngoài nước ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  11. Trong suốt mấy tháng đỉnh điểm của vụ việc, đa phần hoạt động tại địa bàn Đồng Tâm bị ngưng trệ, hoạt động kinh doanh, sản xuất, làm nông đều ngừng trệ, kể cả việc đi lại, giao thương với bên ngoài cũng bị số đối tượng xấu trong nhóm Đồng Thuận cản trở. Thực sự là cả kinh tế lẫn tinh thần người dân đều vô cùng khó khăn. Nhưng hiện tại sau khi có lãnh đạo mới về thì đã dần ổn định hơn rồi

    Trả lờiXóa
  12. Tại sao không có những cơ quan báo chí hoặc truyền thông của nhà nước đưa ra những bằng chứng xác đáng về những hành động chống đối của dân đồng tâm để nhân dân cả nước hiểu đúng sự thật . Ngược lại chỉ thấy nói không là sao ? ai tin được các ông quan tham nhất là trong lúc đụng đến bất cứ cơ quan nào , Ngành nào , cấp nào cũng thấy có vấn đề . Như vậy thử hỏi các Ông nói dân Đồng tâm nổi loạn thì ai tin được ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog