Chia sẻ

Tre Làng

Tiền ảo đa cấp: Tham thì có, bị lừa thì không!

Anh Đào/LĐO

Một buổi sự kiện ICO "hoành tráng" của Modern Tech và iFan. Ảnh: VnReview.

Bất kỳ một cá nhân nào bỏ tiền đầu tư đều hiểu không thể có một hình thức nào mà lợi nhuận lên tới 48%/tháng. Nói họ tham, như chính thừa nhận của họ, thì đúng. Nhưng bảo họ bị lừa (hay nói họ ngu) thì không.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu 6 bộ ngành điều tra, làm rõ vụ lừa đảo 15.000 tỉ đồng. Trong ngày hôm qua (11.4), Thủ tướng cũng ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường giám sát các hoạt động giao dịch và đầu tư bằng tiền ảo.

Có thể, 15.000 tỉ là một con số hoặc chưa đúng, hoặc chưa phải là cuối cùng. Nhưng hiệu ứng xã hội từ chỉ 1 vụ này đã là quá đủ, quá nhiều để nhận chân về tiền ảo, để cảnh báo những nguy cơ mà mô hình y như đa cấp biến tướng này có thể gây rủi ro rất lớn về mặt kinh tế cũng như thiệt hại tới thị trường tài chính.

Nhưng thực ra, mấu chốt của vụ việc không nằm ở iFan và Pincoin, mà nằm ở mô hình đầu tư/kinh doanh theo kiểu đa cấp biến tướng.

Chỉ có những chiêu trò, những ma mị, những dụ dỗ và lừa đảo mới đưa ra và thuyết phục người ta về một tỉ suất lợi nhuận lên tới 48%/tháng hay 576%/năm. Để tiện so sánh, có thể lấy chính thông số tỉ suất lợi nhuận trong quảng bá của mô hình này: Lãi suất tiết kiệm: Chỉ 6%; lãi suất nhà đất: 17%.

Nhìn mô hình kinh doanh, có thể thấy lợi nhuận phát sinh qua hình thức đầu tư iFan và Pincoin để mục đích chính là bán cho người khác. Mua một món hàng không tưởng là iFan, bằng 1,6 USD tiền thật, và cố gắng “thuyết phục người khác”. Nói chân xác, những nhà đầu tư cố tình để mình bị lừa và hy vọng lừa bán được cho người khác.

Cũng chính vì vậy, nói bị lừa, kêu cứu bị lừa, e rằng cũng chẳng ai tin. Nói tham thì đúng rồi, như chính họ thừa nhận. 576% cơ mà. Nhưng bảo ngu thì không. Đó là ác.

Những chiến dịch triệt phá đa cấp của Bộ Công thương đã giúp bao gia đình thoát khỏi cảnh tán gia bại sản nợ nần ngập đầu khi thoát được những cú lừa, nhưng đa cấp tiền ảo mang một màu sắc mới hơn. Nói chính xác, đó là một thương vụ ma quỷ của những người chỉ có một mục tiêu là đi lừa người khác, sinh lời, kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt của người khác.

Cũng mở ngoặc rằng những khóa học làm tỉ phú, làm giàu thông minh, những ca “đổi đời” với những dự án đa cấp ảo, với những tỉ suất lợi nhuận phi thực tế, thậm chí là điên rồ đang hủy hoại rất lớn những nền tảng cơ bản của xã hội. Bởi vì trên những đồng tiền máu ấy là lường gạt. Con cái lường gạt cha mẹ, bạn bè lường gạt nhau...

Trong vụ tiền ảo 15 ngàn tỉ này rõ ràng và chắc chắn một điều là không hề có nạn nhân. Hoặc có, thì đó là nạn nhân của lòng tham và sự độc ác.

22 nhận xét:

  1. Tôi hỏi các bạn :vốn của các bạn làm gì để sinh lời 30% /1tháng,trong khi lãi ngân hàng tôi cho tối đa là 1%,chưa nói là kinh phi để chủ đầu tư duy trì hoạt động
    Vậy sao chủ đầu tư không vay ngân hàng mà làm mà phải huy động của các bạn vậy không phải lừa đảo là cái gì?

    Trả lờiXóa
  2. Cùng suy nghĩ với bạn, trên đời này không ai tự nhiên thảy cho mình miếng thịt thơm ngon cả. nếu là miếng thịt thơm nó ăn ngán rồi, thì đến lượt bà con dòng họ nội ngoại tụi nó chứ không thừa đến lượt mình đâu. Nói chung những người này không phải bị lừa như một vài bạn đã nói, mà do lòng tham nên mê muội.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Mình nghĩ nên gọi là những người chơi tiền ảo hay là những người chơi điện tử thì hay hơn. Chứ báo chí hay gọi là nhà đầu tư tiền ảo. Chơi game thì gọi là game thủ. Nghe rất chi là chuyên nghiệp mà thực ra những trò đó tiêu cực hơn là tích cực. Không biết có ai đồng ý với mình không. Tiền ảo là đúng rồi, đúng là đó là những con số được máy tính mã hóa thật, nhưng giá trị của nó là Ảo .., + cái đơn vị hay có nhiều đồng tiền đơn vị hay tổ chức đứng sau cũng ảo .. VD : Bitcoin ? bạn có biết chủ thật sự nó là ai không?

    Trả lờiXóa
  5. Muốn kêu gọi được những người tham lam kia thì phải mượn hình ảnh ai đó nổi tiếng để đưa lên làm ảnh đại diện, giống như vụ Thiên Ngọc Minh Uy hay một số vụ lừa đảo khác. Để không bị bọn này lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì trước hết các vị phải suy nghĩ kỹ về khoản lời khổng lồ mà bọn lừa đảo vẽ ra bởi thực tế là không có khoản đầu tư tài chính nào dễ sinh lời khổng lồ như vậy mà chỉ cần ngồi rung đùi ở nhà hay đi lôi kéo người thân cùng tham gia để được thêm hoa hồng, tôi được thằng em trong đơn vị cũ cũng rủ chơi tiền ảo với những cái bánh vẽ lợi nhuận khổng lồ nhưng đều từ chối. Qua vụ này mong rằng mọi người sẽ từ giã tiền ảo và đa cấp.

    Trả lờiXóa
  6. Chuyện không chỉ là "tham thì thâm" mà là bản thân "các nhà đầu tư" ngang nhiên vi phạm pháp luật về giao dịch tiền ảo. Nhà nước đã cấm, cơ quan chức năng đã khuyến cáo, cảnh báo là sẽ bị phạt này kia vậy mà các "nhà đầu tư" vẫn phớt lờ. Theo tôi nên xử phạt các "nhà đầu tư" tiền ảo này để ngăn chặn sự vi phạm của những người đang và có ý định giao dịch tiền ảo bất hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  7. Nghe báo chí nói về vấn đề lừa đảo tiền ảo này lâu lắm rồi, với sự quản lý lơ là lỏng lẻo của các cơ quan chức năng cộng thêm lòng tham của nhiều người nên giờ nầy sự việc nổ ra là chuyện tất yếu. Mong rằng vụ việc phải được điều tra và xử lý một cách nghiêm khắc để tình hình kinh tế xã hội được yên ổn mà phát triển.không phân biệt được đâu là tiền ảo và tiền điện tử thì nên tránh xa ra. Bị lừa là đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  8. dốt như mình cũng thể hiểu rằng buôn gì bán gì ra lợi nhuận cao ngất ngưởng trên 48% mà trả lãi cho các ông các bà.Và rằng với lãi xuất như thế các ông các bà sẽ thành tỷ phú ăn không ngồi dồi.Cho nên các ông bà chết là phải,vì quá tham.Đã thế các ông bà lại biểu tình khẩu hiệu đỏ kêu cụ Tổng Trọng cứu thì VN ta là 1.Xin lỗi ông bà nào trong trường hợp này biết nhưng tưởng mình khôn hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Vấn nạn đa cấp biến tướng đang là mối nhức nhối của toàn xã hội. Sự lơ là trong công tác quản lí của các cơ quan chức năng, sự xảo quyệt ,ma mãnh của bọn tội phạm cộng thêm sự nhẹ dạ cả tin,lòng tham của người dân đã tạo điều kiện cho các hình thức đa cấp biến tướng hoành hành. Mong rằng qua các vụ lừa đảo bằng đa cấp,mọi người sẽ có sự nhận định chính xác về hoạt động kinh doanh đa cấp, các cơ quan chức năng sẽ thắt chặt công tác quản lí để những vụ việc đáng tiếc này không xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Cũng mở ngoặc rằng những khóa học làm tỉ phú, làm giàu thông minh, những ca “đổi đời” với những dự án đa cấp ảo, với những tỉ suất lợi nhuận phi thực tế, thậm chí là điên rồ đang hủy hoại rất lớn những nền tảng cơ bản của xã hội. Bởi vì trên những đồng tiền máu ấy là lường gạt. Con cái lường gạt cha mẹ, bạn bè lường gạt nhau... Trong vụ tiền ảo 15 ngàn tỉ này rõ ràng và chắc chắn một điều là không hề có nạn nhân. Hoặc có, thì đó là nạn nhân của lòng tham và sự độc ác.

    Trả lờiXóa
  11. Mọi người cần biết rằng những khóa học làm tỉ phú, làm giàu thông minh, những ca “đổi đời” với những dự án đa cấp ảo, với những tỉ suất lợi nhuận phi thực tế, thậm chí là điên rồ đang hủy hoại rất lớn những nền tảng cơ bản của xã hội. Bởi vì trên những đồng tiền máu ấy là lường gạt. Con cái lường gạt cha mẹ, bạn bè lường gạt nhau...

    Trả lờiXóa
  12. Bất kỳ một cá nhân nào bỏ tiền đầu tư đều hiểu không thể có một hình thức nào mà lợi nhuận lên tới 48%/tháng. Nói họ tham, như chính thừa nhận của họ, thì đúng. Nhưng bảo họ bị lừa (hay nói họ ngu) thì không. Vấn nạn đa cấp biến tướng đang là mối nhức nhối của toàn xã hội. Sự lơ là trong công tác quản lí của các cơ quan chức năng, sự xảo quyệt ,ma mãnh của bọn tội phạm cộng thêm sự nhẹ dạ cả tin,lòng tham của người dân đã tạo điều kiện cho các hình thức đa cấp biến tướng hoành hành.

    Trả lờiXóa
  13. Trên đời này chẳng có gì là dễ mà có thể lấy được từ những gì từ người khác cả, đặc biệt là những đồng tiền xương máu mà họ kiếm được. Thực chất vấn đề ở đây là sự biến tướng của mô hình đa cấp hết sức nguy hiểm và nếu như không có sự quản lí chặt chẽ từ chính phủ và các cơ quan chức năng thì hậu quả sẽ là khôn lường và rất nhiều sẽ là nạn nhân của sự tham lam và sự độc ác.

    Trả lờiXóa
  14. Vụ sập bẫy này không phải là vụ đầu tiên, một trò lừa đảo với hình thức rất xưa cũ, rất ‘kinh điển’ bằng lãi suất cao bất hợp lý nhưng người dân vẫn mắc lừa. Hằng năm ít nhất cũng vài vụ, vụ nào cũng rầm rộ báo đài, ấy vậy mà ...Đó là do lòng tham con người chứ không phải nhẹ dạ cả tin nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  15. "Khôn nhờ dại chịu" người Việt ta có máu "đen đỏ" và "tâm" lúc nào củng có chút bất chánh chỉ chờ dip khai hoa nở nhụy cho nên thích bài, bạc, cá cược...luôn yêu làm giàu theo đường tắc, người người đều lắm chuyện để lo. Được thì vui vổ ngực "ta đây", không thì bại sản nợ nần đến nổi phải bán vợ, đợ con hay bỏ xứ mà đi trốn chui trốn nhủi. Phần "được" thì qúa "ít" mà phần "mất" thì lại quá "nhiều".

    Trả lờiXóa
  16. Đã quá rõ rồi, những mức lãi suất/lợi nhuận chia cho nhà đầu tư là 30% hay 48%, thực chất là đánh vào lòng tham. Chỉ có những mức lợi nhuận/lãi suất dành cho lòng tham mới có thể cao như thế. Nhưng cũng song hành theo là tính khả thi, khả năng hiện thực hóa rất thấp, nếu không muốn nói là không thể, chỉ là “bánh vẽ”. Người nào lao theo là đã cầm chắc rủi ro tiền mất, còn nếu được thì cũng chỉ trong ngắn hạn nhờ biết dừng cuộc chơi sớm và đúng lúc.

    Trả lờiXóa
  17. Trước iFan, Pincoin,... giới đầu tư từng chứng kiến sự sụp đổ của Bitconnect - được biết tới như vụ lừa đảo lớn nhất trong thị trường tiền ảo khiến hàng trăm ngàn chủ tài khoản "mất trắng", trong đó có nhiều nạn nhân là người Việt Nam. Bitconnect bị Ủy ban chứng khoán Mỹ điều tra và phát hiện thấy tổ chức này đã phạm tội gian lận trong nhiều lĩnh vực, bao gồm các chương trình cho vay và lấy lãi. Vậy mà ở mình vẫn còn quá mù quáng để rồi mất trắng thế này

    Trả lờiXóa
  18. Tham thì thâm thôi. Chỉ có những chiêu trò, những ma mị, những dụ dỗ và lừa đảo mới đưa ra và thuyết phục người ta về một tỉ suất lợi nhuận lên tới 48%/tháng hay 576%/năm. Để tiện so sánh, có thể lấy chính thông số tỉ suất lợi nhuận trong quảng bá của mô hình này: Lãi suất tiết kiệm: Chỉ 6%; lãi suất nhà đất: 17%. Không phải là quá hời hay sao?

    Trả lờiXóa
  19. đúng là lòng tham của con người là vô đáy, chẳng có cái gì chứa đựng được lòng tham của con người. cho dù biết rõ là lừa đảo rồi mà vì lòng tham vẫn lao vào. những người đó họ nghĩ đơn giản quá, cứ lao vào vì chỉ 2 tháng là kiếm đủ số vốn bỏ ra rồi còn đâu là lãi. một khi đã để cho người chơi lãi thì đó đâu còn gọi là lừa đảo nữa. người dân của ta vì lòng tham mà u mê quá. nói họ chết vì không hiểu biết là sai nhưng nói họ chết vì quá tham thì quá chuẩn rồi. tất cả những thứ trên đời đều có giá của nó, chẳng ai cho không bạn cái gì đâu

    Trả lờiXóa
  20. Bất kỳ một cá nhân nào bỏ tiền đầu tư đều hiểu không thể có một hình thức nào mà lợi nhuận lên tới 48%/tháng. Nói họ tham, như chính thừa nhận của họ, thì đúng. Nhưng bảo họ bị lừa (hay nói họ ngu) thì không.
    Đúng vậy, do người dân bị lòng tham làm cho lù mờ nên mới thế.

    Trả lờiXóa
  21. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu 6 bộ ngành điều tra, làm rõ vụ lừa đảo 15.000 tỉ đồng. Trong ngày hôm qua (11.4), Thủ tướng cũng ban hành chỉ thị yêu cầu tăng cường giám sát các hoạt động giao dịch và đầu tư bằng tiền ảo.
    Dân ta thành phần tham lam này nhiều lắm. Bao nhiêu vụ rồi nhưng vẫn không rút ra được bài học.

    Trả lờiXóa
  22. 15.000 tỉ là một con số hoặc chưa đúng, hoặc chưa phải là cuối cùng. Nhưng hiệu ứng xã hội từ chỉ 1 vụ này đã là quá đủ, quá nhiều để nhận chân về tiền ảo, để cảnh báo những nguy cơ mà mô hình y như đa cấp biến tướng này có thể gây rủi ro rất lớn về mặt kinh tế cũng như thiệt hại tới thị trường tài chính.
    Một con số thiệt hại vô cùng lớn. Chung quy cũng chỉ vì long tham của con người không có đáy nên mới ra nông nỗi ấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog