Chia sẻ

Tre Làng

Bao giờ Công Phượng và dàn sao U23 Việt Nam mới bằng Công Vinh?

Khoai@

Tôi biết đây là bài PR cho Công Vinh sau những ồn ào về cuốn Tự chuyện của anh. Nhưng, bài viết vẫn phản ánh đúng sự thật, vậy nên tôi vẫn đưa về đây cho mọi người cùng đọc.

***

Với những con số kỷ lục cùng sự nghiệp thành công, Lê Công Vinh là hình mẫu cho các cầu thủ trẻ Việt Nam noi theo với hy vọng mọi ngày không xa có thể sống tốt cùng trái bóng tròn.

Công Vinh và những con số biết nói

Năm 2004, Công Vinh lần đầu tiên lên chơi V.League. Đáng nói là Công Vinh chỉ được giữ lại ở “phút 89” trong màu áo đội I SLNA. Trước đó, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ muốn cho Vinh đến Huế để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Quyết định bất ngờ ấy của SLNA đã giúp cho Công Vinh bắt đầu hành trình viết nên một sự nghiệp thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Công Vinh đã có 11 bàn thắng ở V.League 2004 và được gọi lên ĐTQG.

Kết thúc mùa bóng chuyên nghiệp đầu tiên, Công Vinh giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm và Quả bóng Vàng. Một cúp danh hiệu cao quý dành cho cầu thủ mới bước sang tuổi 19, người trước đó có thể làm được điều này là Phạm Văn Quyến vào năm 2003.

Công Vinh - ngôi sao sáng nhất của bóng đá Việt Nam.

Bốn năm đầu tiên ở giải chuyên nghiệp, Công Vinh giành 3 Quả bóng Vàng và 1 Quả bóng Bạc. Tức tuổi 23, Vinh đã chạm kỷ lục giành QBV của Lê Huỳnh Đức.

Đến hiện tại, bóng đá Việt Nam chưa có cầu thủ nào có thể làm được như Lê Công Vinh khi giành 3 Quả bóng Vàng và 1 Quả bóng Bạc ở tuổi 23.

Ngoài ra, Công Vinh vẫn đang giữ kỷ lục cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất ở V.League với 116 bàn. Vinh xếp thứ 3 trong danh sách các chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất V.League, sau Hoàng Vũ Samson và Đỗ Merlo - hai cầu thủ vẫn đang còn thi đấu ở giải bóng đá số 1 Việt Nam.

Ở màu áo ĐTG, Công Vinh thi đấu tổng cộng 85 trận và ghi được 51 bàn thắng, với hiệu suất đáng nể là 0,6 bàn/trận. Vinh cũng là người ghi bàn trong cả hai trận chung kết ở AFF Cup 2008, và bàn thắng ở chung kết lượt về tại Mỹ Đình đã đưa ĐTVN lần đầu tiên vô địch ở sân chơi khu vực.

Có thể nhiều ý kiến không đồng ý với nhận định Công Vinh là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, các con số kỷ lục kể trên rõ ràng không biết nói dối và Công Vinh thành công từ tuổi 19 đến cuối sự nghiệp, bước sang tuổi 23 đã có đến 3 QBV - nếu không có tài năng thực sự và sự chuyên nghiệp tuyệt vời thì Vinh không thể làm được điều ấy.

Từ Công Vinh nhìn về U23 Việt Nam

Lương Xuân Trường hay Văn Toàn đều không dưới 1 một lần bày tỏ sự ngưỡng mộ Công Vinh. Họ xem Vinh là tấm gương để phấn đấu có được sự thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số.

Thực tế, Công Vinh là hình mẫu lớn để nhiều cầu thủ noi theo. Vinh thành công và tạo dựng được danh tiếng không chỉ ở Việt Nam mà đến trang chủ AFF (Liên đoàn bóng đá ĐNÁ) cũng gọi Vinh là huyền thoại.

Các cầu thủ U23 Việt Nam phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng tiếp bước Công Vinh.

Lúc này, bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ xuất sắc nhưng rõ ràng để họ tiếp bước được Công Vinh là một điều rất khó. Trong lứa cầu thủ hiện tại, những cầu thủ nổi bật như Xuân Trường lẫn Quang Hải đều chỉ dừng lại ở mức độ Quả bóng Bạc, Quả bóng Đồng, hay Công Phượng chỉ dành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Ở sân chơi V.League, các ngôi sao của U23 Việt Nam cũng chưa có cầu thủ nào chạm đến cột mốc 11 bàn thắng như Công Vinh làm được ở mùa bóng đầu tiên (năm 2004). Cần nhắc, thành tích ghi bàn tốt nhất của Công Vinh ở V.League là 14 bàn vào năm 2013.

Rõ ràng, các ngôi sao U23 Việt Nam muốn tiếp bước Công Vinh cần phải nỗ lực rất nhiều. Đây có thể là quan điểm không được nhiều người thích, nhưng sự thật là các con số chứng minh Vinh là số 1 - một tấm gương lớn để những Công Phượng, Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường, Đức Chinh… phải học hỏi.

Công Vinh - một tấm gương sáng cho sự nỗ lực và thành công.

Và chuyện yêu - ghét đôi khi phụ thuộc vào cảm xúc của người hâm mộ nhưng cần có một cái nhìn thẳng thắn về những đóng góp, sự nỗ lực tột cùng của Công Vinh cho bóng đá Việt Nam. Những cột mốc và thành tích chói sáng trong sự nghiệp đủ khái quát về một Lê Công Vinh xuất sắc, một hình mẫu chuyên nghiệp đáng để các cầu thủ trẻ noi theo.
Biểu tượng của những đứa trẻ nghèo đổi đời nhờ bóng đá
Phần lớn cầu thủ Việt Nam đều xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, thôn quê nhưng khốn cùng như Công Vinh thời bắt đầu tập chơi bóng là điều hiếm gặp. Gia đình Công Vinh từng khó khăn đến mức người mẹ muốn các con ăn một bữa no rồi cùng chết. Ấy vậy, Công Vinh vẫn không đầu hàng số phận để theo đuổi giấc mơ đá bóng, với hy vọng một ngày có thể đổi đời.
Đôi khi trong cuộc sống, mỗi chúng ta nhìn quá khắt khe với người khác khi chỉ chăm chăm vào 'một vết mực' mà họ gây ra, hoặc ánh hào quang của họ rồi phán xét mà quên mất con người đó đã trải qua những gì để thành công. Công Vinh xứng đáng được nhìn theo hướng tốt đẹp nhất, bởi anh không chỉ là tấm gương trong bóng đá mà nhìn rộng ra cuộc sống, cần lắm những người biết vượt lên số phận như Vinh.
Văn Nhân

6 nhận xét:

  1. Từ bao lâu nay, mình vẫn coi Công Vinh là hình mẫu, là cầu thủ số một của Việt Nam. Và các bạn ơi chuyện yêu - ghét đôi khi phụ thuộc vào cảm xúc của người hâm mộ nhưng cần có một cái nhìn thẳng thắn về những đóng góp, sự nỗ lực tột cùng của Công Vinh cho bóng đá Việt Nam. Những cột mốc và thành tích chói sáng trong sự nghiệp đủ khái quát về một Lê Công Vinh xuất sắc, một hình mẫu chuyên nghiệp đáng để các cầu thủ trẻ noi theo.

    Trả lờiXóa
  2. chuyện yêu - ghét đôi khi phụ thuộc vào cảm xúc của người hâm mộ nhưng cần có một cái nhìn thẳng thắn về những đóng góp, sự nỗ lực tột cùng của Công Vinh cho bóng đá Việt Nam. Những cột mốc và thành tích chói sáng trong sự nghiệp đủ khái quát về một Lê Công Vinh xuất sắc, một hình mẫu chuyên nghiệp đáng để các cầu thủ trẻ noi theo.

    Trả lờiXóa
  3. các ngôi sao U23 Việt Nam muốn tiếp bước Công Vinh cần phải nỗ lực rất nhiều. Đây có thể là quan điểm không được nhiều người thích, nhưng sự thật là các con số chứng minh Vinh là số 1 - một tấm gương lớn để những Công Phượng, Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường, Đức Chinh… phải học hỏi.

    Trả lờiXóa
  4. Có thể nhiều ý kiến không đồng ý với nhận định Công Vinh là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, các con số kỷ lục kể trên rõ ràng không biết nói dối và Công Vinh thành công từ tuổi 19 đến cuối sự nghiệp, bước sang tuổi 23 đã có đến 3 QBV - nếu không có tài năng thực sự và sự chuyên nghiệp tuyệt vời thì Vinh không thể làm được điều ấy.

    Trả lờiXóa
  5. CHuyện yêu ghét đôi khi nó rất khó nói nhưng mà tài năng của công vinh thì thực sự chúng ta phải công nhận, các thế hệ cầu thủ kế cận cũng nên học hỏi một phần từ đàn anh công vinh không những chơi được mà cũng nói được, nói thật vào những thứ mà người khác không bao giờ dám

    Trả lờiXóa
  6. DÙ có nhiều luồng ý kiến trái chiều về cuốn tự truyện của Công VInh nhunwng chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng:Công Vinh là một trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của nền bóng đá VN.Ít có cầu thủ nào giành được những danh hiệu lớn như Công VInh ở tuổi 23 như vậy. Công VInh sẽ là một tấm gương sáng để thế hệ cầu thủ trẻ VN nỗ lực học tập và noi theo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog