Chia sẻ

Tre Làng

Về bài báo ung thư


Tôi đây rồi, đầu tuần tôi lại bibo với CACC nhân bài viết của Tàu nhanh việt

Trước hết, về mặt nghiên cứu, cách nghiên cứu định tính được cho là giúp ích rất nhiều cho những nghiên cứu định lượng, đưa ra những thông tin, mà nghiên cứu định lượng chưa đưa ra được. VnExpress làm được 1 nghiên cứu tại 3 làng ung thư, cung cấp được thông tin như định tính, khá công phu và rất đáng khen ngợi.

Tuy nhiên, đáng tiếc vì lý do gì đó (tại làm nghiên cứu như L hay ban biên tập như L), mà kết quả này bị phá hỏng thực sự rất đáng tiếc.

1. Thứ nhất: vi phạm nguyên tắc chung: khi báo cáo, ở đây là bài báo đăng này, không đưa ý kiến chủ quan hoặc định hướng chủ quan vào, nhưng đáng tiếc, bài báo cố gồng mình đưa nguyên nhân gây ung thư là nguồn nước vào (Phần Chương Mỹ). Trong đó, có 1 chi tiết tôi thấy vui nhất: 1 ví dụ ung thư liên quan đến nước ăn uống là ung thư phổi.

2. Thứ hai: lộng ngôn: Bài báo có xu hướng không công nhận kết luận của Bộ Y tế về vấn đề sức khỏe, trong khi đó, Bộ Y tế đã từng khẳng định: Tôi là số 1 về phát ngôn sức khỏe, Bộ Môi trường hãy rút lại phát ngôn sai và không đúng thẩm quyền (phần đầu của bài báo đã đưa 50% tin này)

3. Thứ 3: Lại đặt chính quyền và người dân vào 2 đầu chiến tuyến: Những phỏng vấn khẳng định làng ung thư đều sử dụng lời nói của người dân, còn khẳng định méo có làng ung thư nào hết, kêu khổ vì bị mang tiếng làng ung thư thì chỉ có lời của người đại diện chính quyền.

4. Ý kiến cá nhân: kẻ hèn này từng mò mẫm ở những làng này, chưa địt trộm được phát nào, không biết anh nhà báo con rể của 1 làng ung thư này có tham gia vào mấy bài báo này không, nếu ảnh trong này tôi xin có ý kiến nhỏ: Anh vì nước, vì dân chúng tôi ghi nhận, danh nhà báo của anh đã đủ nổi rồi, muốn gồng thì có nhiều cách chứ mấy bài này cũng không khiến làng anh có nước máy Sông Đà sớm hơn đâu, tôi thật.

***
Bài báo UNG THƯ đây

VNEXPRESS.NET

Đằng sau số phận của những “ngôi làng ung thư” là nỗi sợ bao trùm về môi trường sống tại Việt Nam.

2 nhận xét:

  1. Thô nhưng thật đó là ý nghĩa của bài báo. Nhà văn nói láo nhà báo nói phét đúng trong trường hợp này, về vấn đề thì bài báo ung thư nêu là cần thiết nhưng cách triển khai vấn đề cũng như cách đưa ra thông tin còn nhiều bất cập. Điều này đã làm cho dư luận xôn xao, gây ảnh hưởng tới uy tín nhiều cá nhân và tập thể...

    Trả lờiXóa
  2. Làm nghề gì cũng phải có cái tâm ấy. Viết báo để cung cấp thông tin về nhiều mặt cuộc sống cho người đọc, chứ không phải là soi mói, bài viết mang tính chủ quan rồi hướng vào một tập thể hay cá nhân nào, rồi gây mất lòng tin của nhân dân vào nhà nước. Chả biết anh làm báo này có gì bất mãn mà cứ như viết báo để nhằm gây cuộc chiến giữa chính quyền với nhân dân vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog