Chia sẻ

Tre Làng

VỤ NÀ KÈN: KỀN KỀN ĐÃ NHẢY VÀO RỈA RÓI

Cuteo@

Anh Kền kền này máu lửa ghê. Trong khi địa phương đang muốn hạ nhiệt điểm nóng để tránh bị lợi dụng gây bất ổn xã hội thì anh lại tiếp củi đáy nồi.

Chiều nay anh kền kền đăng bài với cái tiêu đề khá kích động: "Yên Bái: Cấm đưa thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản Nà Kèn trên Facebook (?)". Nhưng sau đó, anh và đồng bọn đã lẳng lặng sửa bài và đặt lại tiêu đề thành: "Yên Bái: Tổng hợp thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản Nà Kèn trên Facebook"



Chỉ cần đọc 2 cái tiêu đề và lời dẫn chết tiệt kia mà chưa cần đọc nội dung, người dân không có thái độ thù địch với chính quyền mới lạ.

Tôi đã có văn bản trong tay, mời anh chị đọc ở bên dưới đây. 



Đây là văn bản yêu cầu Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện và ủy ban nhân dân các xã, thị trấn báo cáo tình hình cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân tham gia hoạt động liên quan đến khu vực Nà Kèn, xã Lâm Thượng và xã Khai Trung. Toàn bộ văn bản này hoàn toàn không có chỗ nào viết là Cấm đưa thông tin tiêu cực về “điểm nóng” khoáng sản Nà Kèn trên Facebook. Như vậy, anh kền kền sử dụng từ "cấm" là sai, vi phạm luật báo chí cũng như đạo đức nhà báo.

Thưa anh kền kền, nội dung văn bản trên có gì sai không?

Tôi thấy chả có đéo gì sai. 

Không những không sai mà nội dung của văn bản này quá chất thưa anh chị kền kền. 

Nội dung của văn bản cho thấy sự quyết liệt, sát sao và thái độ trách nhiệm của chính quyền Lục Yên đối với những vụ việc đang có nguy cơ bùng phát, đe dọa trực tiếp tới an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mà trước hết, nó ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần, thái độ và tình cảm của người dân Nà Kèn.

Trước hết thông tin xấu không được phép xuất hiện trên mạng xã hội. Điều này là phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật. Nước nào cũng vậy thông tin xấu bao gồm cả những thông tin lập lờ, sai sự thật, kích động...đều không nên và không được phép xuất hiện trên mạng xã hội.

Chỉ cần không quá ngẫn và biết đọc là có thể hiểu được mục đích của việc ban hành văn bản này không phải là cấm người dân đưa sự thật lên mạng, mà để kịp thời nắm bắt những trường hợp cố tình đưa thông tin xấu lên mạng xã hội, làm ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích chung của xã hội. Dài dòng thế, nhưng bản chất là UBND huyện yêu cầu các cơ quan đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình về vụ Nà Kèn.

Theo công văn này, UBND huyện Lục Yên yêu cầu công an, quân đội và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thống kê, tổng hợp các trường hợp đến khu vực Nà Kèn để theo dõi hoặc phản đối. Công văn cũng yêu cầu tổng hợp các trường hợp chia sẻ, bình luận tiêu cực về các nội dung liên quan đến hoạt động thăm dò khoáng sản ở khu vực núi Nà Kèn trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… và báo cáo bằng văn bản về UBND huyện trước 15h hàng ngày. 

Rõ ràng, công an, quân đội cần phải nắm chắc mọi diễn biến tình hình liên quan tới an ninh trật tự, đặc biệt là những hiện tượng tiêu cực. Nắm tình hình để phát hiện, xử lý các trường hợp lợi dụng điểm nóng gây bất ổn xã hội, xâm hại tới an ninh trật tự cũng như lợi ích hợp pháp của nhà nước và công dân. Các cơ quan đơn vị khác thì nắm tình hình để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, từ đó mà điều chỉnh hoặc đưa ra các quyêt sách có lợi cho dân, cho xã hội.

Một công văn chất như vậy mà anh kền kền giật tít và xuyên tạc thành "cấm" để kích động và thu hút sự chú ý không đáng có của dư luận vào Nà Kèn. 

Vậy nên không có gì là lạ khi một hoa hậu như H'hen Niê chỉ bằng vài dòng của anh kền báo Lao động đã bỗng chốc biến thành cái bìu dái của đàn ông. Và cũng không lạ khi một con điếm hay một tên vong nô vọng ngoai, qua bàn tay khối ốc và ngòi bút của kền kền đã hóa thân thành anh hùng tái thế.

Nói ngay, anh kền kền viết "UBND huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đã ra văn bản "cấm" đưa thông tin tiêu cực lên mạng xã hội facebook, Zalo..." có thể không sai. Nhưng tiêu đề của bài báo lại lập lờ, ám chỉ chỉ chính quyền hạn chế quyền tự do ngôn luận của người dân. Người tử tế sẽ không làm như vậy.

Ý đồ của anh kền kền là gì, hả?

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog