Chia sẻ

Tre Làng

Câu hỏi của Thủ tướng và đạo lý 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"

Khoai@

Hẳn các anh chị đồng ý với tôi rằng, hiếm có một trận bóng nào của đội tuyển Quốc gia, kể cả lứa U diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình, Hàng Đẫy mà Thủ tướng (TT) không có mặt. Nếu là ở xa, TT sẽ gọi điện động viên, chúc mừng.

Hiếm có một nguyên thủ quốc gia nào lại yêu bóng đá, quan tâm đến bóng đá, nhất là công tác đào tạo cầu thủ trẻ cho đất nước như TT Nguyễn Xuân Phúc. 

Sau chiến thắng lịch sử trước ĐTQG Malaysia và lên ngôi vô địch Suzuki AFF Cup, chiều 21/12, tại Trụ sở Chính phủ, TT Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt thân mật và trao thưởng cho thầy trò HLV Park Hang-seo cùng BHL và các tuyển thủ. Cùng dự buổi gặp mặt và chúc mừng các cầu thủ còn có các Phó TTCP Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành. Thay mặt Chính phủ, TT Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao HLV Park Hang-seo, BHL và đặc biệt là các cầu thủ đã bình tĩnh, tự tin, chơi hết mình, mang về chiến thắng cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia.

Tại buổi gặp mặt, TT đã hỏi: "Hôm nay có đông đủ mọi người, có cả Bầu Hiển mà sao lại không có Bầu Đức?". 

Câu hỏi của TT được bật ra khi ông đi bắt tay các lãnh đạo, BHL và các cầu thủ đội tuyển cho tới khi gần hết vòng mà không thấy người góp công lớn vào thắng lợi của Bóng đá Việt Nam là ông Đoàn Nguyên Đức.

Chỉ một câu hỏi, nhưng dường như TT muốn nói nhiều điều. Thông điệp ông gửi đến VFF là mạnh mẽ, nghiêm khắc. Câu hỏi của ông ẩn chứa một chút ngạc nhiên, một chút thất vọng, một chút hờn giận, một chút trách móc (VFF).. chứa đựng trong đó là lời "nhắc nhở" về đạo lý, sự liêm khiết, tình đoàn kết... Câu hỏi cũng đã cho thấy sự quan tâm sâu sát của TT đối với đóng đá nước nhà. 

Việc Bầu Đức không có mặt tại buổi lễ này, dù muốn hay không cũng nói lên nhiều điều. Đáng chú ý, trước đó, ngày tuyên dương đội tuyển U23 Việt Nam sau khi làm nên kỳ tích lịch sử từ Thường Châu trở về, Bầu Đức vắng mặt và gần như không được nhắc tới.

Cần nhắc lại là Bầu Đức là người tiên phong trong đào tạo bóng đá trẻ tại Việt Nam khi bỏ công sức tiền của lập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMC mà nhờ đó chúng ta có một lứa cầu thủ trẻ tài năng như hôm nay. Bầu Đức cũng chính là người đã lẳng lặng cất công sang Hàn Quốc tìm thầy cho bóng đá Việt. Chính ông là người mời và giới thiệu "Phù thủy bóng đá" Park Hang-Seo cho đội tuyển Việt Nam và cũng chính ông là người đã móc hầu bao của mình chi trả toàn bộ lương, tiền thuế cho HLV này với con số hơn 19 tỉ đồng trong 2 năm qua. Ấy là chưa kể đến ông và Bầu Thắng đã là những người đóng góp công lớn cho việc kêu gọi tài trợ cho bóng đá nước nhà mùa giải vừa qua.

Nói như thế để thấy việc Bầu Đức vắng mặt trong cả 2 lần TT tuyên dương đội tuyển là một uẩn khúc.

Trong Lễ tuyên dương, TT Nguyễn Xuân Phúc dù đánh giá cao HLV Park Hang-Seo và các cầu thủ nhưng không quên ghi nhận công lao của Bầu Đức và Bầu Hiển. Ông khẳng định Bầu Đức, Bầu Hiển đều là những người tâm huyết, đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam. TT đánh giá cao các câu lạc bộ đã đào tạo được lứa cầu thủ tài năng cho Đội tuyển, trong đó có công lớn của Bầu Đức, Bầu Hiển...Ông cũng khẳng định: "Không có điều gì mà Thủ tướng không biết ở VFF, để xây dựng, phải có tính chuyên nghiệp. Đề nghị VFF phải có chính sách tốt cho HLV cùng như các cầu thủ để bóng đá Việt Nam phát triển bền vững". "Đề nghị lãnh đạo VFF phải liêm chính trong các công việc; nếu để xảy ra sai phạm sẽ để thì sẽ xử lý nghiêm. Đặc biệt người lớn không được ảnh hưởng đến lớp trẻ, ai làm điều gì ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bóng đá Việt Nam sẽ xử lý" - TT nhấn mạnh.

Cho đến lúc này, câu hỏi của TT có lẽ còn mang cả thông điệp cuộc sống: "Uống nước PHẢI nhớ nguồn", "Ăn quả PHẢI nhớ kẻ trồng cây".

Người viết tin rằng, qua theo dõi truyền hình hoặc báo chí, khi nghe được câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Đoàn Nguyên Đức sẽ cảm thấy ấm lòng.

15 nhận xét:

  1. Đằng sau sự thành công của đội bóng mà chúng ta đạt được như hiện tại đó là những sự hi sinh to lớn và thầm lặng của các cá nhân luôn đứng sau đội bóng cả khi chúng ta gặp khó khăn nhất.sự thành công của đội bóng của chúng là sự nỗ lực của cả đội bóng chứ không phải của bất kỳ cá nhân nào .

    Trả lờiXóa
  2. Bầu Đức không đến dự chắc là do ngại thôi, chứ trọng đại như thế mà Thủ tướng mời mà không tới dự thì cũng hơi thiếu tôn trọng Thủ tướng, nhưng chắc là ông chỉ muốn đóng góp thầm lặng chứ không màng vinh danh, thật là một tấm gương đáng quý. Mong bầu Đức sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa cho bóng đá Việt Nam, để không phụ lòng Thủ tướng, người hâm mộ, đưa Việt Nam tiến xa châu lục và thế giới

    Trả lờiXóa
  3. Mong thủ tướng chỉ nhắc nhở thôi chứ không can thiệp vào bộ máy liên đoàn bóng đá Việt Nam chứ không là FIFA cấm thì chết, và các ông liên đoàn cũng nên nhớ lấy lời thủ tướng mà làm bóng đá cho liêm khiết đi, đừng có mà trì trệ các thứ nữa, bao nhiêu năm rồi, đừng vì những thành công hiện tại mà sao nhãng đi bóng đá trẻ, sao nhãng đi tương lai, điều đấy không hề tốt cho sự phát triển của một nền bóng đá tiềm năng đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Công lao của Bầu Đức rất lớn, cần phải tri ân ông ấy

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta thấy rằng là việc mà dù muốn có hay không cũng nói lên thì nhiều điều cũng phải đáng chú ý tới đó và trước đó việc mà ngày tuyên dương của đội tuyển U23 Việt Nam thì nagy sau khi làm nên kỳ tích lịch sử này thì từ Thường Châu trở về thì có vẻ như Bầu Đức đã vắng mặt hơn nữa là gần như không được nhắc tới, chúng ta không nên không nhắc tới như vậy chứ nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Đã có chiến thắng như ngày hôm nay thì chúng ta cũng không thể quên đi công lao ủa những người đ trước được đâu nhá thành công của đội bóng mà do chính chúng ta đạt được như vậy và như hiện tại thì đó là những sự hi sinh to lớn hơn nữa còn thầm lặng như vậy của các cá nhân và tổ chức luôn đứng sau đội bóng mà đúng không lại còn cả khi chúng ta đã phải gặp khó khăn nhất ấy mà.

    Trả lờiXóa
  7. Sự thành công của đội bóng như ngày hôm nay chúng ta có được đó không chỉ là nổ lực riêng của học trò và vị huấn luyện viên vĩ đại như ngày hôm nay.Sự thật sau thành công của đội bóng luôn có nhưng người hi sinh thầm lặng. Chúng ta không được quên những công lao mà họ đã đóng góp với đội bóng. thật sự rất đáng quý trọng.

    Trả lờiXóa
  8. sự thành công rực rỡ của đội bóng chúng ta như ngày hôm nay dạy cho chúng ta không bao giờ được quên ơn những người đã hi sinh thầm lặng cho đội bóng Mong bầu Đức sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa cho bóng đá Việt Nam, để không phụ lòng Thủ tướng, người hâm mộ, đưa Việt Nam tiến xa châu lục và thế giới.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh10:54 23/12/18

    Nhân dân ghi công ông, Bầu Đức ạ!
    23/12/2018, 06:40 (GMT+7)
    Để “bảo lãnh” cho ý tưởng của mình, Bầu Đức một mặt ba lần sang Hàn Quốc mời bằng được HLV tài ba Fark Hang Seo, người từng là trợ lý HLV khi đội Hàn Quốc giành hạng 4 World Cup 2002 về làm HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam.



    Cách đây khoảng hơn 10 năm, với tình yêu bóng đá và tầm nhìn xa, trông rộng, ông Đoàn Nguyên Đức, một trong những đại gia hàng đầu của Việt Nam không chỉ xây dựng cho mình một đội bóng có thứ hạng trong làng bóng đá Việt Nam mà còn quyết định xây dựng Học viện Bóng đá với sự đồng hành của CLB nổi tiếng thế giới Arsenal.

    154712-2070515246

    Không thể nói khác, ông cùng với các doanh nhân như bầu Hiển (Nguyễn Đức Hiển - Chủ tịch Tập đoàn SHB), bầu Thắng (Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty Gạch Đồng Tâm-Long An), Bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên, cựu Chủ tịch ACB)... đã làm thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở khâu đào tạo cầu thủ trẻ.

    Cách đây mấy năm, trước những gì định đầy “toan tính” của các lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mà đỉnh điểm là việc muốn giao Đội tuyển quốc gia cho một HLV trong nước, ông Đức đã quyết liệt phản đối bởi theo ông, làm như thế sẽ hỏng một thế hệ vàng mà ông và những người bạn dày công đầu tư, gây dựng.

    Để “bảo lãnh” cho ý tưởng của mình, Bầu Đức một mặt ba lần sang Hàn Quốc mời bằng được HLV tài ba Fark Hang Seo, người từng là trợ lý HLV khi đội Hàn Quốc giành hạng 4 World Cup 2002 về làm HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam.

    Mặt khác, ông tự bỏ tiền túi trả lương cho vị HLV này với khoản tiền gần 20 tỉ/năm. Đây là khoản tiền không nhỏ ngay cả khi làm ăn phát đạt chứ chưa nói gần đây, do nhiều nguyên nhân, doanh nghiệp của ông đang gặp một số khó khăn.

    Thế nhưng trả lời báo chí mới đây, ông vẫn tuyên bố, dù thế nào ông cũng sẽ vẫn làm việc đó, để Tổng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dành nguồn lực “đi làm những việc chuyên môn khác”.

    Không biết “những việc chuyên môn khác” mà Bầu Đức nhắc đến là gì, còn với người viết bài này thì “chuyên môn” giỏi nhất và gay cấn nhất của họ có lẽ là “bỏ bóng, đá người” mà “thành tích lớn nhất” của họ là tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá mới đây, họ đã “đá bay” Bầu Đức ra khỏi BCH với lý do… lãng xẹt: Không có bằng đại học. Trong khi hiện, dưới quyền ông Đức có cả ngàn cử nhân, kỹ sư, tiến sĩ…

    Ngược lại “âm mưu dìm hàng” của LĐBĐVN, tên tuổi ông đang ngày càng sáng chói. HLV Fark Hang Seo mỗi lần gặt hái chiến công, lại lao đến với Bầu Đức.

    Các doanh nhân bạn bè ông đang giang rộng vòng tay giúp ông trong hoạn nạn và đặc biệt, ông đã trở thành tượng đài trong trái tim những người yêu bóng đá Việt Nam.

    Nhân dân ghi công ông, Bầu Đức ạ!

    BÙI HOÀNG TÁM

    Trả lờiXóa
  10. Câu hỏi của thủ tướng đúng là lời cảnh tỉnh cho bộ máy vốn đã mục rũa của VFF liên đoàn bóng đá Việt Nam, quá chán với cái bộ máy làm ít ăn nhiêu này rồi, cần phải thay đổi thôi nếu không muốn bị chính phủ can thiệp và bị fifa cấm tham gia các hoat động bóng đá, lứa trẻ này đang tài năng cần phải được các cấp lãnh đạo tạo điều kiện chứ không phải để các ông làm thui chột đâu ạ

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta có thể thấy được rằng là đằng sau những ánh hào quang như thế này thì chúng ta không thể quên đi được những công lao to lớn chúng ta có được đó mà không chỉ là những cố gắng riêng của các học trò hơn nữa là vị huấn luyện viên vĩ đại thì chúng ta mới có được như ngày hôm nay, điều đó đã cho thấy được sự thật đằng sau thành công như vậy của đội bóng luôn có những con người như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Chúng ta cũng đã thấy rồi đấy làm gì có ai mà như Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc của chúng ta vậy chứ nhể, những trận bóng nào của đội tuyển Quốc gia, kể cả lứa U diễn ra trên SVĐ Mỹ Đình, Hàng Đẫy mà Thủ tướng (TT) không có mặt. Nếu là ở xa, TT sẽ gọi điện động viên, chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  13. Những gì mà Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có thể làm gì có ai đó là như Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đấy nhỉ và những trận bóng nào thì của đội tuyển quốc gia đã và đang kể cả lứa thành viên diễn ra trên sân vận động Mỹ Đình hay Hàng Đẫy mà Thủ tướng đã đến không có mặt và thì nếu có ở xa thì Thủ tướng cũng vẫn sẽ gọi điện chúc mừng các kiểu ấy mà nhỉ.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta thấy rằng là những việc làm như vậy thì chúng ta cũng quá thấy là tuyệt vời rồi ý mà nhỉ, đừng có mà trì trệ hơn nữa thế nhỉ và bao nhiêu năm rồi và đừng có vì những thành công như vậy hiện tại sao như vậy đi bóng đá trẻ và hơn nữa sao nhãng đi tương lai chỉ điều đấy là không hề tốt như vậy với cho sự phát triển hơn nữa của một nền bóng đá bóng như vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Câu hỏi của thủ tướng đáng để chúng ta suy nghĩ và nhìn nhận lại. Ngày đó chính bầu Đức đã đưa huấn luyện viên Park về Việt Nam và khi đó không ai tin ông ấy. Thế rồi hlv đã là người huấn luyện dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đầu tiên là á quân u23 Châu á, sau đó là vô dịch AFF cup. Rồi khi mọi người tung hô đội tuyển cùng hlv thì mấy ai nhớ tới bầu Đức, liệu không có ông ấy thì chúng ta có đạt được nhưng trái ngọt như vậy hay không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog