Chia sẻ

Tre Làng

Mưu đồ chính trị bẩn thỉu của một số linh mực ở Hà Nội

Cuteo@

Viện cớ đã sắp hết hạn luật định trả lời khiếu nại mà chưa nhận được công văn trả lời của UBND quận Hoàn Kiếm, chiều 03/12/2018, 17 Linh mục đại diện Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã kéo theo một đoàn chiên đến UBND quận Hoàn Kiếm để yêu cầu dừng việc thi công, giải quyết đơn khiếu nại và ngang ngược yêu sách lãnh đạo quận phải “tiếp dân”, dù trước đó các linh mục đã liên hẹ và biết hôm đó các lãnh đạo quận đang có lịch làm việc ở một chương trình khác.

Hành động kéo đông người đến trụ sở và gây áp lực kiểu này rõ ràng hành động “gây sức ép”, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại trụ sở Nhà nước.

Chiều 7/12/2018, lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm và các ban ngành liên quan đã mời đại diện Tòa Tổng Giám mục Hà Nội để “đối thoại” và giải đáp các thắc mắc.

Tại cuộc gặp, linh mục Gioan B. Lê Xuân Tuyến, chính xứ Hàng Bột đại diện Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cho rằng khu đất 29 phố Nhà Chung là Trường Thánh Mẫu trước đây của Giáo hội. bị chính quyền đã tự ý lấy làm trường học “là hành vi xâm phạm trực tiếp đến quyền căn bản là quyền sở hữu của các cơ sở tôn giáo”; việc thi công trên đất tranh chấp là “cố tình phớt lờ những khiếu nại … thể hiện sự thiếu tôn trọng cũng như xâm phạm quyền tự do tôn giáo và quyền khiếu nại của công dân”; cho chính quyền chậm trả lời tố cáo “khẩn cấp” của Tòa Tổng giám mục (dù chưa hết 45 ngày theo luật định).

Có thể nói, bằng cách chất vấn như trên, một lần nữa cho thấy sự lật lọng, trở mặt và phớt lờ bằng chứng lịch sử của các linh mục thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội.

Quốc gia nào cũng vậy, việc giải quyết tranh chấp đất đai, cơ sở thờ tự của tôn giáo phải dựa trên các quy định của pháp luật, đó là:

(1) Nghị quyết của quốc hội số 23/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 về nhà đất do Nhà nước quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN trước ngày 01/7/1991. Theo đó, tại Điều 1, Điều 2 Nghị quyết số 23 quy định rõ: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất; Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo nhà, đất cho thuê; Cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh; Quản lý nhà đất vắng chủ; Quản lý nhà đất trong từng thời điểm nhất định về nhà, đất của đoàn hội, tôn giáo; Quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng ra nước ngoài."

(2) Luật đất đai năm 2013. Theo đó, khoản 5 Điều 26 quy định: "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam".

Chiểu theo các quy định của pháp luật này, thì diện tích khu đất thuộc số nhà số 29, phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là thuộc sở hữu của Nhà nước. 

Nhìn lại lịch sử, thửa đất tại số 29 và 31 phố Nhà Chung ban đầu thuộc sở hữu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thuộc ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam là chùa Sùng Khánh, hay còn gọi là Sùng Khánh Báo Thiên Tự. Sau khi chiếm được Hà Nội, Thực dân Pháp "trả ơn" cho Thiên chúa bằng cách đạp phá ngôi chùa này và xây dựng lên khu Nhà Chung, trong đó có nhà thờ Hà Nội. Khi đó thửa đất được cấp bằng khoán điền thổ đứng tên chủ sở hữu là Hội truyền giáo ngoại quốc. Nhưng nó đã được phía nhà thờ bàn giao cho Nhà nước thống nhất quản lý vào năm 1961.

Vào ngày 24/1/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương là người quản lý toàn bộ khu Nhà Chung, đã có đơn xin được bàn giao 95 ngôi nhà, trong đó có ngôi nhà số 29 và số 31 phố Nhà Chung cho Nhà nước thống nhất quản lý và được Nhà nước chấp nhận. Ngay sau đó, UBND Khu Hoàn Kiếm (sau này là Quận Hoàn Kiếm) đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quản lý để xây dựng thành trường học mang tên Trường Phổ thông cơ sở Trần Quốc Toản. Đến năm 2014 để thống nhất địa chỉ liên lạc của Trường, UBND TP đã quyết định hợp nhất 2 số nhà 29 và 31 là thành một số duy nhất là số 29 phố Nhà Chung.

Năm 2014, Trường Tiểu học Tràng An thuê lại số nhà số 29 phố Nhà Chung theo Quyết định cho thuê đất số 6241/QĐ- UBND, ngày 26/11/2014 của UBND TP.Hà Nội. Cho đến thời điểm đó, diện tích của khu đất thuộc số nhà 29 phố Nhà Chung vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tháng 11/2015, do thiếu thốn về cơ sở vật chất và do các công trình của Trường đã xuống cấp trầm trọng, đe dọa tới sự an toàn của học sinh và các thầy cô giáo, dựa trên cơ sở đề xuất của nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý với chủ trương cải tạo và xây dựng mới một số hạng mục, trong đó tập trung vào các lớp học. Và đến nay, việc cải tạo, xây dựng mới ở Trường Tiểu học Tràng An đã và đang được thi công đúng tiến độ. 

Chính trong một lần đối thoại với chính quyền Hà Nội đòi đất 42 Nhà Chung, ông Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt thanh minh cho việc khăng khăng đòi lại quyền quản lý 42 Nhà Chung bằng việc dẫn chứng không bao giờ đòi lại đất do linh mục Cương bàn giao cho Hà Nội.



Xem link dưới của RFA:

Như vậy, kể từ 1961, khu đất thuộc số nhà 29 phố Nhà Chung là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Nhà nước, chưa từng là cơ sở thờ tự của Tòa tổng giám mục Hà Nội. Vì thế việc kiến nghị của Tòa Tổng giám mục Hà Nội là không có cơ sở để giải quyết. Cũng vì vậy việc các cá nhân đang kêu gào trên mạng rằng, "chính quyền Hà Nội cướp đất của Giáo phận Hà Nội" là hành vi vu khống, xuyên tạc sự thật phục vụ cho các mục đích chính trị bẩn thỉu.

Thật tiếc, một hành động đúng luật, phục vụ cho mục đích giáo dục thế hệ trẻ, thể hiện tính nhân văn cao cả mà cũng bị Tòa Tổng giám mục Hà Nội rắp tâm phá hoại.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên các linh mục thuộc giáo phận Hà Nội sử dụng chiêu bài "đòi đất" để gây bất ổn xã hội và chắc chắn nó không phải lần cuối cùng họ sử dụng thủ đoạn này.

Thực ra, các vị chủ chăn đều hiểu rõ việc kiện cáo, hay biểu tình, tuần hành... "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu. 



8 nhận xét:

  1. xin nhắc lại đây không phải là lần đầu mấy vị linh mục này có những động thái đòi đất đâu ak, mà đã từ rất lâu rồi từ thôi ông ngô quang kiệt ấy, đúng là làm chuyện xấu có gia phả rồi mà, thật ghê tởm khi những người hằng ngày khoác áo chủ trăn mà lại làm ra những chuyện xấu xa bỉ ổi lừa dối người khác như vậy, tòa thánh vatican ở đâu hãy mở to mắt ra mà xem

    Trả lờiXóa
  2. Đang trong giai đoạn chuyển giao tổng giám mục mới thì mấy đám linh mục trong tổng giáo phận Hà nội lại giở trò " đòi đất". Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên các linh mục thuộc giáo phận Hà Nội sử dụng chiêu bài "đòi đất" để gây bất ổn xã hội và chắc chắn nó không phải lần cuối cùng họ sử dụng thủ đoạn này.

    Trả lờiXóa
  3. Cái khu đất 29 Nhà Chung đấy từ rất lâu rồi không thuộc sở hữu của Tổng giám mục Hà Nội mà 29 thằng linh mục chó cứ cố tình ngoan cố để đòi lại thế nhờ, từ lâu nó là trường tiểu học Tràng An thưa các bố và mời các bố câm miệng đi cái, đừng có làm loạn trụ sở công quyền như thế cho dù chính mình là người làm sai ạ, các ông câm hộ tôi cái nhé

    Trả lờiXóa
  4. Bằng chứng về mảnh đất này đã quá rõ ràng và đầy đủ cho việc đất này đã được bàn giao lại cho chính quyền . Thế mà lại bằng sự lật lọng của những con người thế hệ sau lại phủ nhận những điều đó để đi lên tiếng nói chính quyền cướp đất của giáo phận. Thật sự không thể chấp nhận được với những hành động này của đám LM này nữa. Có lẽ mục đích cuối cùng của chúng là chống đối chính quyền chứ không phải là dừng lại ở việc đòi đất đâu!

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn và lịch sử và những gì mà đám linh mục đang thể hiện cho việc đòi đất tại khu đất phố 92 nhà chung để thấy được một lần nữa cho thấy sự lật lọng, trở mặt và phớt lờ bằng chứng lịch sử của các linh mục thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội như thế nào. Thật sự những tên LM Phản động này đang già mồm lên tiếng bằng cách cãi cùn và như muốn ăn cướp lại đất từ tay chính quyền mà thôi. Với những tên lm này thì thiết nghĩ nên phải chịu sự trừng trị đi chứ để chúng còn làm LM chỉ làm cho giáo phận ngày càng đi xuống mà thôi!

    Trả lờiXóa
  6. các vị chủ chăn đều hiểu rõ việc kiện cáo, hay biểu tình, tuần hành... "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  7. Thật sự những tên LM Phản động này đang già mồm lên tiếng bằng cách cãi cùn và như muốn ăn cướp lại đất từ tay chính quyền mà thôi. Với những tên lm này thì thiết nghĩ nên phải chịu sự trừng trị đi chứ để chúng còn làm LM chỉ làm cho giáo phận ngày càng đi xuống mà thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh06:30 13/12/18

    Kỳ lạ thay dường như cái đạo Công giáo là nơi dung chứa những người chống cộng bằng mọi cách,bằng nhiều hình thức rồi cũng có ngày Công giáo sẽ dùng nhà thờ để chứa vũ khí !Không lẻ nhà nước cứ khoanh tay đứng nhìn để cho họ tự tung tự tác muốn làm gì thì làm ?!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog