Chia sẻ

Tre Làng

TUYÊN ÁN: Trần Phương Bình án chung thân, Vũ Nhôm 17 năm tù

Ngày 20/12, TAND TPHCM tuyên án 26 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Trong đó, bị cáo trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) lãnh tổng mức án là tù chung thân.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm') bị tòa tuyên án 17 năm tù còn bị cáo trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) lãnh án tù chung thân.

Bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á) bị tuyên án tù chung thân.

Theo HĐXX, Trong vụ án này, bị cáo Trần Phương Bình bị cáo đã nhiều năm liền che giấu hoạt động thua lỗ của DAB, che giấu hành vi phạm tội của bản thân trong suốt một thời gian dài khiến DAB thua lỗ, không thể khắc phục được.

Để thực hiện hành vi phạm tội, vụ lợi cho bản thân, bị cáo Bình đã bất chấp các quy định pháp luật chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi, thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản DAB với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74 triệu cổ phần DAB, 497 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD và Phan Văn Anh Vũ mua cổ phần DAB; 358 tỷ đồng để sử dụng cá nhân, chiếm đoạt của DAB tổng số 2.017 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Bình còn chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 467 tỷ đồng để chi lãi ngoài; 53 tỷ đồng để tất toán khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611 tỷ đồng, kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại 384 tỷ đồng, gây thiệt hại cho DAB tổng số 1.551 tỷ đồng.

Chiều tối 13/12, trong phần nói lời sau cùng trước phiên tòa, bị cáo Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á-DAB) đã khóc và nói nhiều lời xin lỗi đến gia đình, người thân, đồng nghiệp...Cựu lãnh đạo DAB còn xin nguyện kiếp sau, kiếp sau nữa làm thân trâu ngựa để chuộc lại những lỗi lầm này.

Như vậy, trong tổng thiệt hại của vụ án này là 3.608 tỷ đồng, gồm hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 2.057 tỷ đồng và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng, bị can Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm chính về số tiền 3.568 tỷ đồng (2.017 tỷ đồng + 1.551 tỷ đồng) do hành vi phạm tội của bị can và đồng phạm gây ra.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, nguyên Phó Tổng DAB) bị tòa tuyên án 30 năm tù. Trong vụ án này, bị cáo Xuyến bị cáo buộc chiếm đoạt 40 tỷ đồng trong việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay 270 tỷ đồng. Đồng phạm giúp sức cho Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB 486 tỷ đồng mua cổ phần DAB.

Ngoài ra, bị cáo Xuyến còn có hành vi xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép gây thiệt hại 611 tỷ đồng, chi lãi suất ngoài 467 tỷ đồng và chi sai nguyên tắc 9 tỷ đồng để mua trụ sở làm việc cho DAB Chi nhánh Nam Định, gây thiệt hại cho DAB tổng số 1.088 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'nhôm', SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) bị tòa tuyên án 17 năm tù, tổng hợp thêm 8 năm tù mà Vũ bị lãnh án trước đó. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Để có tiền mua số cổ phần này, Vũ ‘nhôm’ thuế chấp 220 lô đất ở TP.Đà Nẵng, vay DAB được 400 tỷ đồng. Còn thiếu 200 tỷ, Vũ ‘nhôm’ lên Hội sở DAB gặp ông Bình. Tại đây, Vũ đã ký khống chứng từ nộp 200 tỷ vào DAB. Sau đó, ông Bình chỉ đạo nhân viên xuất quỹ chuyển cho Vũ ‘nhôm’ để mua cổ phần.

Kế hoạch nâng vốn điều lệ không thành, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ ‘nhôm’ nhận lại 600 tỷ đồng từ DAB chuyển lại. Như vậy, Vũ ‘nhôm’ đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng do ký chứng từ nộp khống mà có.

Tại tòa, bị cáo Vũ ‘nhôm’ cho biết, đối với số tiền vay 200 tỷ và 13,4 triệu USD của ông Trần Phương Bình, bị cáo có trách nhiệm phải trả. Đúng như Vũ ‘nhôm’ cam kết, số tiền hơn 200 tỷ đồng đã được gia đình Vũ nộp đủ để khắc phục hậu quả trong thời gian điều tra và trong thời gian tòa xét xử.

15 nhận xét:

  1. Có thể thấy đây là một bản án xứng đáng cho những gì mà hai tên này đã gây ra. Với những hậu quả thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) thì quả thực là một sự thất thoát rất lớn mà hai con người này đã gây ra. Chính vì vậy một bản án để xét xử cho hai con người đứng đầu này có lẽ chỉ là sự trừng trị cho sự sai lầm của hai tên này chứ còn hậu quả chúng gây ra vẫn không thể nào thu hồi lại hết được.

    Trả lờiXóa
  2. Một kết cục xứng đáng cho những gì mà hai con người cầm đầu như TRẦN PHƯƠNG BÌNH và Vũ Nhôm gây ra cho ngân ngân hàng Đông Á . Một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây thất thoát lên đến con số 3600 tỷ. Qua việc xử lý sai phạm đối với những người có liên quan đến vụ án này để phần nào lấy lại uy tín, sự tin tưởng của người dân vào chính quyền khi bị những tên tha hóa về đạo đức này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cán bộ trong mắt người dân.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta cũng đã thấy được những hậu quả của chuyện này rồi mà nhỉ, những hậu quả rất khó khắc phục rồi mà trong tổng thiệt hại của toàn bộ vụ án này 3608 tỷ đồng thì trong đó gồm hành vi lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt 2057 tỷ đồng thì và cố ý làm trái những quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và đã gây thiệt hại 1551 tỷ đồng rồi mà, chúng ta phải xử lý rồi chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Đấy xã hội bây giờ đúng là quá rối ren rồi ấy mà nhể chúng ta phải sống cẩ thận thì mới không sao cả, tòa án nhân dân thành phố hồ chí minh đã tuyên án 26 bị cáo mà trong vụ án gây thiệt hại hơn 3600 tỷ đồng vừa xảy ra tại Ngân hàng Đông Á như vậy thì bị cáo Trần Phương Bình chính là cựu giám đốc của ngân hàng đấy phải lãnh tổng mức án tù chung thân ấy mà đúng là kết cục rồi mà.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta chỉ xử đúng người đúng tội mà thôi chứ chúng ta có làm những chuyện mà vu khống cho người khác ấy chứ và trong phần nói lời sau thì trước phiên tòa chẳng là bị cáo Trần Phương Bình này đã có những hành động như đã khóc hay nói nhiều lời xin lỗi chân thành này đến gia đình và người thân và đồng nghiệp thì tôi thấy là ai bị xử rồi thì chẳng như thế chứ nhể.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta thấy rằng là việc đấy sẽ ra sao ấy chứ nhể và bị cáo vũ nhôm cho biết và đối với số tiền vay là 200 tỷ và 13,4 triệu USD hay là của ông Trần Phương Bình và bị cáo có trách nhiệm phải trả là ấy chứ và đúng như vũ nhôm và cam kết và số tiền hơn 200 tỷ đồng và đã đã được gia đình và Vũ nộp đủ để được khắc phục hậu quả như vậy trong thời gian điều tra hẳn là trong thời gian mà tòa xét xử ấy mà.

    Trả lờiXóa
  7. Cuối cùng thì chúng ta cũng thấy rằng là bị cáo Phan Văn Anh Vũ hay chúng ta hay gọi là Vũ Nhô ấy chứ và đã bị tòa tuyên án 17 năm tù ấy rồi đấy và còn bị cáo Trần Phương Bình Cựu giám đốc của ngân hàng này thì đã bị lãnh án tù chung thân rồi đấy, những việc làm mà mấy ông này đã gây ra thì các ông phải nhận lấy mà thôi, sẽ không bao giờ đổ lỗi cho ai được ấy mà nhỉ.

    Trả lờiXóa
  8. Những bản án trên dành cho Bình và Phan Văn Anh Vũ là vô cùng xứng đáng, đúng người đúng tội, nhưng cứ tưởng Vũ Nhôm cũng phải tù lâu hơn chứ nhỉ chứ 17 năm thì hơi ít quá, còn chị Bình tù chung thân là đúng thôi với những việc làm phi pháp của chị thì mức này cũng chẳng có gì sai, lò đã nóng thì củi phải cháy hết, không kể bất cứ kì ai khác được

    Trả lờiXóa
  9. Những đại án này cho thấy quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng ta là rất cao, Đảng quyết tâm làm trong sạch nội bộ,đảm bảo cho nội bộ trong sạch vững mạnh. công tội rõ ràng như vậy mới có được một chính quyền vững mạnh được, hi vong cuộc đốt lò của TBT Nguyễn Phú Trọng thành công tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  10. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, Ðảng ta đã chỉ đạo quyết liệt, vừa chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, không còn "vùng cấm" nào. Niềm tin của nhân dân với Ðảng và chế độ qua đó ngày càng được củng cố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể nói, chưa bao giờ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí làm mạnh như những năm gần đây, song cũng còn không ít vấn đề đặt ra, đòi hỏi sự quyết liệt, đồng bộ hơn nữa. Niềm tin của người dân sẽ được phục hồi lại hoàn toàn khi có những sự mạnh tay như thế này

      Xóa
    2. Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, Ðảng ta đã chỉ đạo quyết liệt, vừa chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, không còn "vùng cấm" nào. Niềm tin của nhân dân với Ðảng và chế độ qua đó ngày càng được củng cố.

      Xóa
  11. Đó là điều cần thiết, thử hỏi làm sao anh có thể đi đường dài khi trong người đang mang bệnh được đây, muốn đất nước tiếp tục đi lên phát triển hơn nữa thì cần phải giải quyết vấn đề tham nhũng vậy, một năm thành công trong công cuộc diệt tham nhũng mà người đứng đầu phải nói đến là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. chúc bác sức khỏe để phục vụ tốt công việc khó khăn này

    Trả lờiXóa
  12. Một bản án thích đáng cho những kẻ tham nhũng. Một đòn đánh mạnh trong công chiến chống tham nhũng của Việt Nam. Qua nhiều năm, thì năm nay 2018 quả là năm có những bước tiến quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng của đảng ta,đem lại niềm tin cho người dân. Liên tiếp có những vụ xét xử tham nhũng, lãng phí được thực thi. Có làm mạnh mẽ như vậy thì đất nước ta mới tiếp tục đi lên và phát triển được.

    Trả lờiXóa
  13. Trong vụ án này, bị cáo Trần Phương Bình bị cáo đã nhiều năm liền che giấu hoạt động thua lỗ của DAB, che giấu hành vi phạm tội của bản thân trong suốt một thời gian dài khiến DAB thua lỗ, không thể khắc phục được.Để thực hiện hành vi phạm tội, vụ lợi cho bản thân, bị cáo Bình đã bất chấp các quy định pháp luật chỉ đạo cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi, thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản DAB với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog