Chia sẻ

Tre Làng

VKS ĐỀ NGHỊ VŨ NHÔM 15-17 NĂM TÙ, TRẦN PHƯƠNG BÌNH CHUNG THÂN

Cuteo@

Sau 2 ngày tạm dừng, sáng nay 7/12/2018, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình cùng 24 đồng phạm trong vụ làm thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại CP Đông Á – DAB.

Trần Phương Bình là chủ mưu

Mở đầu phiên toà, Chủ tọa Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo vụ án đã kết thúc phiên thẩm vấn, bắt đầu bước vào giai đoạn tranh luận.

Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM luận tội, đối với bị cáo Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, theo kết luận điều tra từ năm 2007 - 2014, bằng nhiều hành vi, thủ đoạn trái pháp luật của bản thân cũng như chỉ đạo các “thuộc cấp”, Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu trong việc xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống, lập chứng từ thu tiền khống để tất toán, điều chuyển trái quy định, chi lãi suất ngoài sai nguyên tắc, nhờ người thân và “thuộc cấp” đứng tên mua cổ phần, xuất quỹ chi sai nguyên tắc tiêu xài vào mục đích cá nhân...

VKSND cũng nhận định, với những hành vi vi phạm nghiêm trọng, Trần Phương Bình đã phạm 2 tội danh là tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm về khoản tiền gây thiệt hại cho DAB là 3.568 tỷ đồng.

 
Không đủ căn cứ truy tố Vũ "nhôm" về khoản tiền 13,4 triệu USD

Đối với Phan Văn Anh Vũ, bằng việc ký khống chứng từ nộp 200 tỷ vào DAB thông qua thương vụ mua 600 triệu cổ phiếu của DAB, Vũ đã chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng tiền gốc, gần 3,2 tỷ đồng tiền lãi.

Tại phiên xét xử, Vũ không thừa nhận mà khai báo là làm theo ý chí của bị cáo Bình. Tuy nhiên, bị cáo Bình khai đã hướng dẫn Vũ ký và làm các thủ tục, Vũ có biết và đồng thuận, tạo điều kiện để Vũ "nhôm" có điều kiện chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 200 tỷ trên. Vì vậy, Toà khẳng định Vũ bị VKSND truy tố tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

Riêng 13,4 triệu đô do Vũ không biết Bình lấy nguồn tiền từ đâu để mua ngoại tệ nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ về khoản tiền này. Tuy nhiên, VKSND đề nghị tòa án buộc Vũ “nhôm” phải trả lại khoản tiền 13,4 triệu đô này.

Trong ngày 4.12, gia đình Vũ đã nộp hết số tiền còn lại là hơn 30 tỷ vào kho bạc. Như vậy, Vũ “nhôm” đã nộp toàn bộ số tiền 203 tỷ đồng bị cáo buộc đã chiếm đoạt của DAB.

24 bị cáo khác bị truy tố các tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Trong giai đoạn điều tra cũng như trong thời gian xét xử tại tòa án, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận tội, tỏ ra ăn năn hối hận vì hành vi phạm tội, trừ bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan - cựu Trưởng Phòng quản lý tài sản nợ Ngân hàng DAB khai báo loanh quanh, một mực kêu oan và không nhận tội. Tuy nhiên, qua điều tra và xét hỏi các bị cáo khác tại phiên tòa, đã đủ căn cứ khẳng định bị cáo Lan phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Phương Bình: CHUNG THÂN

Từ hậu quả vụ án để lại là đặc biệt nghiêm trọng, VKSND TP.HCM nhận định, bị cáo Trần Phương Bình phải chịu mức án nghiêm khắc nhất mới tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và đủ sức răn đe, từ đó đề nghị xử phạt bị cáo Bình theo Khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là tù chung thân.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, vì vụ lợi đã gây hậu quả nghiêm trọng do hành vi vi phạm gây ra, lẽ ra Vũ phải chịu khung hình phạt theo quy định tại Khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là 20 năm tù đến chung thân. Tuy nhiên, Vũ đã vận động gia đình khắc phục được 203 tỷ đồng, hứa trả 13,4 triệu đô. Vì vậy, HĐXX đề nghị phạt Vũ mức án 15 - 17 năm tù. Tổng hợp hình phạt trước đó Vũ đã chịu xử phạt ở vụ án khác là 8 năm, Vũ phải chịu hình phạt 25 năm tù.

Các bị cáo khác chịu mức án từ án treo đến 20 năm tù. Bị cáo Bình bị buộc phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 3.568 tỷ đồng. Bị cáo Vũ chịu trách nhiệm hoàn trả 13,4 triệu đô, 90,5 tỷ đồng cho DAB, khoản nộp cho HĐXX 203 tỷ bị lưu giữ để xử lý hậu quả khoản ký khống trước đó cho DAB.

Các bị cáo khác liên đới chịu trách nhiệm về các số tiền tương ứng với hành vi vi phạm của mình.

4 nhận xét:

  1. Chỉ có mỗi Trần Phương Bình được đề xuất chung thân thôi á, thế còn Phan Văn Anh Vũ sao ít vậy chỉ có 15-17 năm tù thì là quá ít ỏi với những gì mà Vũ Nhôm đã hoạt động và đã làm việc phi pháp từ trước đến nay, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét lại những tội trạng của bị cáo Phan Văn Anh Vũ để đưa ra bản án thật đúng người đúng tội nhất

    Trả lờiXóa
  2. Đọc những con số mà hai bị cáo này làm ra thật là ghê, bằng cả gia tài của bao nhiêu con người gộp lại số tiền này mới đủ, có xử mấy mạng của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Trần Phương Bình cũng không bù lại được số tiền mà hai bị cáo làm mất, nhưng do tính nhân đạo của pháp luật nên chỉ bị xử chung thân và 15 đến 17 năm tù.

    Trả lờiXóa
  3. thật đáng sợ cho một con người như vũ nhôm bởi ông ta vốn chỉ là một cá nhân giữ cương vị không cao trong bộ máy chính quyền, ấy vậy mà ông ta lại có thể tạo ra những chuyện tày trời như thế này , gây thiệt hại cho nhà nước lên tới hàng ngàn tỉ đổng hơn nữa ông ta lại có thể kéo theo cả chục quan chức thuộc hàng cấp cao cũng phải dính vòng lao lý như ông ta

    Trả lờiXóa
  4. Nhệ tquá, Bình phải tiêm thuốc độc, Vũ chung thân, tịch thu hếy toàn bộ tài sản đất đai chúng đỡ ăn cắp mà có

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog