Chia sẻ

Tre Làng

CỰU PHÓ CHỦ TỊCH TP.HCM NGUYỄN THÀNH TÀI BỊ BẮT

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố để điều tra những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1.

Ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Nguyễn Thành Tài. Ảnh: BCA.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Tài - cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015, cùng về tội danh trên.

Ông Tài bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến khu "đất vàng" 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố thêm 3 bị can: Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận uỷ Quận 2, TP.HCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM; Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM.

Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Tài, ông Kiệt và ông Út. Riêng ông Nam được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong số 4 bị can, ông Kiệt và ông Út bị cho là liên quan đến dự án 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1 (TP.HCM) và dự án số 15 Thi Sách, quận 1 (TP.HCM). Những vụ án này có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

Khu đất số 8-­12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2, thuộc sở hữu Nhà nước. Ban đầu, khu đất này do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc, là Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO).

Đến năm 2010, cả 4 công ty trên (sau này là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Sau khi chuyển nhượng, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM (tỷ lệ 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm ( tỷ lệ 30%) và Công ty TNHH Đầu tư Kido, chiếm tỷ lệ 50%.

Đến tháng 6/2011, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất này (số 8 Lê Duẩn) theo giá trị trường, là hơn 621,7 tỷ đồng. Duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. TP.HCM giải trình khó thu hồi đất, vì Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng nộp tiền sử dụng đất và thuê đất.

Đến ngày 4/5/2018, Thanh tra Chính phủ tiếp tục ra kết luận, tại thời điểm 2009 - 2010, UBND TP.HCM đang bàn bạc, cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, căn hộ cho thuê trên khu đất này. Ngoài 2 Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô muốn đầu tư còn có Công ty Sunwah Vietnam Real Estade Limited cũng có văn bản đề nghị thực hiện dự án.

Lê Trai

9 nhận xét:

  1. Lại là một vụ sử dụng đất đai sai mục đích cho phép của nhà nước, cựu Phó chủ tich thành phố Hồ Chí Minh tưởng về hưu là đã hạ cánh an toàn nào ngờ như thế này, cũng là liên quan đến VŨ nhôm , dự là lần này còn nhiều sếp ra đi nữa, cám ơn Tổng Bí Thư !

    Trả lờiXóa
  2. Ủy viên Bộ Chính trị còn đi nhà đá nữa là, hết dầu khí điện lực tài chính và giờ là đến đất đai, chắc chắn với tinh thần của tổng bí thư thì sẽ không còn một sân bay nào để hạ cánh an toàn bây giỡ nữa. Đất đai Việt Nam sai phạm quá nhiều vậy củi sẽ rất nhiều đây,cùng hóng nào.

    Trả lờiXóa
  3. Trên đời có luật nhân quả cả, ăn không tiền của dân đâu phải dễ, lúc cầm tiền thì sướng quá rồi,giờ đến tuổi được về an dưỡng tuổi già cũng không xong được. Cứ đất vàng đất bạc thì cuối cùng lại vào nhà đá. Đây là bài học cho nhiều tham quan, trước pháp luật thì bất cứ ai cũng nhưu nhau cả thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Còn anh Hải,anh Dũng nữa..vẫn chưa thấy gọi tên các anh

    Trả lờiXóa
  5. hay quá hay quá, những tham quan đều đang dần bị xộ khám rồi đúng thật là một điều quá tuyệt của cuộc chiến chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo của tổng bí thư, ông hữu tài này là cán bộ cao cấp của một thành phố lớn nhất việt nam nhưng đã không giữ được bản lĩnh chính trị của một đảng viên chạy theo cám dỗ của vật chất mà sa đọa như ngày hôm nay đấy

    Trả lờiXóa
  6. Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. TP.HCM giải trình khó thu hồi đất, vì Lavenue đã đầu tư hơn 700 tỷ đồng nộp tiền sử dụng đất và thuê đất.

    Trả lờiXóa
  7. Cựu phó chủ tịch ủy ban nhân dân một thành phố lớn nhất của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh mà ông Nguyễn Thành Tài dám có sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 ư ? phải chăng bộ máy công quyền là để các ông làm của tư đấy à, để các ông tích lũy tài sản cá nhân đấy à, một vị phó chủ tịch như thế mà được à, mong ông bị nhận bản án xứng đáng nhé

    Trả lờiXóa
  8. Việc làm sai phạm của ông phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Tài là không thể chấp nhận được , và chuyện bắt là chuyện đương nhiên . Sai trái thì đều phải chịu hậu quả , đó là quy luật tất yếu rồi.Qua việc điều tra vụ án này để thấy được đang có rất nhiều những sai phạm trong việc sử dụng chức quyền của cán bộ Nhà nước mà cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để đưa những tên sai phạm rà vòng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  9. Đường đường là một cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM mà lại có những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu đất 5.000 m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1 thì không thể chấp nhận được. Việc làm của ông Nguyễn Thành Tài đang làm cho người dân mất đi niềm tin vào chính quyền cũng như chính sách của Đảng qua việc làm sai trái của ông này. CHính vì vậy cần phải nhanh chóng điều tra và đưa con người này ra xét xử trước pháp luật .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog