Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Nữ sinh Điện Biên: Công an đã truy tìm ngay sau khi nhận được tin báo

Khoai@

Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà ở Điện Biên, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Điện Biên vừa đăng tải thông cáo báo chí thông tin chính thức quá trình đấu tranh chuyên án 219D.

Theo đó, Công an tỉnh Điện Biên cho biết, vào khoảng 18h30 ngày 4/2 (tức 30 Tết), cháu Cao Mỹ Duyên (SN 1997, đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) có sử dụng xe máy BKS 27H1 - 7407 chở 13 con gà đi giao cho một người khách lạ tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Sau khi cháu Duyên đi khoảng 2 giờ đồng hồ, gia đình đã nhiều lần gọi điện nhưng Duyên không nghe máy, sau đó điện thoại cũng bị tắt nên gia đình đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, ngay khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, Công an TP Điện Biên Phủ tổ chức truy tìm. Đến 9h sáng ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết) phát hiện chiếc xe máy cháu Duyên dùng để chở gà tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên. Đến 10h30p ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết) tiếp tục phát hiện thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên tại ngôi nhà hoang trước cổng Công ty Công trình giao thông thuộc khu vực Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách nơi phát hiện chiếc xe máy của nạn nhân khoảng 20km. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cơ quan Công an xác định nạn nhân Cao Mỹ Duyên bị chết do siết cổ.

Trao đổi với báo chí, dư luận cho rằng lực lượng Công an Điện Biên không vào cuộc ngay vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, thông tin như vậy là không đúng với thực tiễn, khách quan lực lượng Công an Điện Biên đã tiến hành.

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin chị Trần Thị Hiền mẹ cháu Duyên vào ngày 30 tết, Công an Thành phố đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, và Ban Giám đốc trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Điện Biên, Công Tp. Điện Biên Phủ, lực lượng Công an các Phường đặc biệt là Phường Thanh Trường, Thanh Bình, khu vực các xã liền kề để cùng với gia đình tổ chức lực lượng truy tìm. Đặc biệt thông báo cho các trạm CSGT phát hiện xem có xe nạn nhân không”, Đại tá Tráng A Tủa nói.

Cũng theo thông cáo báo chí, khi xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận, Công an tỉnh Điện Biên đã kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và xác lập chuyên án 219D, tập trung tối đa lực lượng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ. Đồng thời khởi tố vụ án “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS.

Hành trình 72 giờ phá án

Ngay khi phát hiện thi thể nữ sinh Cao Mỹ Duyên vào khoảng 10h30 ngày 7/2-2019 (mùng 3 Tết), đích thân Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên và Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, Công an thành phố Điện Biên Phủ, Công an huyện Điện Biên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Trung tâm Pháp y tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các hoạt động điều tra, truy tìm thủ phạm gây án.

Đến ngày 10/2/2019, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984) trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm. Bước đầu Vương Văn Hùng khai nhận đã giết nạn nhân để cướp tài sản. Lực lượng Công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm 1 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy Đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.


Đấu tranh mở rộng vụ án, ngày 11/02/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp căn nhà của Vương Văn Nghĩa - nhà cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 02/02/2019 đến khi bị bắt). Qua khám xét tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và 01 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết.

Ngày 12/2/2019, Ban Chuyên án tiếp tục khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Bùi Văn Công (SN 1975) trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ chất ma túy và giữ người trái pháp luật.

Ngày 15/2/2019, Ban Chuyên án đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Phạm Văn Nhiệm (SN 1976) trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người, hiếp dâm.

Ngày 16/02/2019, Ban Chuyên án đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng gồm: Lường Văn Hùng (SN 1991) trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Lường Văn Lả (SN 1993) trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về hành vi Giết người. Đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT vẫn chưa khởi tố 2 bị can Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về tội Hiếp dâm vì cần tiếp tục củng cố thêm chứng cứ, hồ sơ có liên quan.

Quá trình điều tra vụ án, bắt giữ các đối tượng đã khai nhận và phát sinh một số tình tiết mới, ngày 17/2/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện kiểm sát, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và phòng Kỹ thuật hình sự đã tiến hành khai quật tử thi Cao Mỹ Duyên để thu thập dấu vết làm sáng tỏ vụ án.

Lật tẩy nhiều thủ đoạn tinh vi để xóa dấu vêt, tẩu tán vật chứng của các nghi phạm

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận vào ngày 01/02/2019 (ngày 27 Tết), Bùi Văn Công đã chủ mưu và bàn bạc với Vương Văn Hùng sẽ cùng nhau đi cướp tài sản và chỉ cướp của Cao Mỹ Duyên. Đến 03/02 (tức 29 Tết), Công hẹn Hùng ra chợ Mường Thanh để chỉ mặt Duyên cho Hùng biết và bảo Hùng lấy số điện thoại của Duyên, sau đó hẹn Duyên mang gà ra địa điểm đã chọn để thực hiện hành vi cướp tài sản. Đến khoảng 16h ngày 04/02 (tức 30 Tết), Hùng đi mua gà tại chợ Mường Thanh và làm quen, đồng thời xin số điện thoại của Duyên. Sau khi có số điện thoại của Cao Mỹ Duyên, đến 18h40p cùng ngày, Vương Văn Hùng đã gọi điện thoại cho Duyên để đặt mua 10 con gà và yêu cầu Duyên chở gà xuống chỗ hẹn là một ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ). Tại đây, Vương Văn Hùng đã dùng côn có xích sắt siết cổ Duyên đến khi Duyên ngất đi và đưa vào ngôi nhà hoang, sau đó dắt xe của Duyên ra bãi đất trống trước nhà rồi gọi điện thoại cho Bùi Văn Công.

Sau khi nhận được điện thoại của Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công đã rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đi cùng đến ngôi nhà hoang. Khi tới nơi, cả ba đối tượng Hùng, Công, Nhiệm đã thay nhau hãm hiếp Cao Mỹ Duyên, sau đó các đối tượng đưa Duyên lên thùng xe tải của Bùi Văn Công, đồng thời Hùng cho quần tất của Duyên cùng quần soóc của mình vào một túi nilon và đem vứt ở vệ đường. Sau đó Vương Văn Hùng đã lấy xe máy của Duyên cùng tất cả tài sản cướp được đi về hướng TP Điện Biên Phủ. Trên đường đi, Hùng vứt một lồng gà không ở vệ đường. Đến khoảng 01 giờ sáng ngày 05/02 (tức ngày mùng 1 Tết), Hùng để chiếc xe của nạn nhân tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên rồi đi về.

Sáng 6/2/2019 (tức mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi, sau đó trèo lên thùng xe tải để thực hiện hành vi hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Đến chiều cùng ngày, thấy sức khỏe của Duyên yếu, các đối tượng đã đến nhà Bùi Văn Công bàn bạc giết Duyên để bịt đầu mối. Đến khoảng 12h đêm mùng 2 Tết, Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã chở Duyên trên thùng xe tải, sau đó điều khiển xe đến khu vực Nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây Bùi Văn Công đã dùng côn có xích sắt siết cổ Cao Mỹ Duyên đến chết. Sau đó Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng đã mang xác của Cao Mỹ Duyên đến một ngôi nhà hoang tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây cả 5 đối tượng Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đã cùng khiêng xác của Duyên đến để lên hiện trường. Sau đó, các đối tượng đã về nhà Bùi Văn Công để bàn bạc cách che giấu hành vi phạm tội và cách đối phó với cơ quan chức năng cho đến khi bị bắt giữ. Như vậy chuyên án 219D đã khép lại, nhưng vụ án vẫn đang còn tiếp tục được lực lượng Công an khẩn trương điều tra làm rõ.

***
Xứng đáng được khen thưởng

Trước những chiến công xuất sắc của Công an tỉnh Điện Biên trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tại buổi thông cáo báo chí đã có 2 tập thể, 14 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen; 48 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Điện tặng Giấy khen về thành tích đấu tranh chuyên án 219D trong thời gian qua.

Trả lời báo chí về việc dư luận trên mạng xã hội và một số trang báo điện tử cho rằng, việc khen thưởng ban chuyên án và các cá nhân không xứng đáng, đại tá Tráng A Tủa – Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nói rằng: “Đúng là lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự, điều tra, phá án là nhiệm vụ của mình. Nhưng khi có vụ việc xảy ra lực lượng đã làm việc cao hơn bình thường, để đạt được những kết quả cao hơn bình thường thì xứng đáng được khen. Thực hiện Luật thi đua khen thưởng, Công tác thi đua khen thưởng kịp thời, động viên nhiều cán bộ chiến sỹ tham gia chuyên án ở xa làm nhiệm vụ không được về với gia đình”.

Sẽ xử lý những cá nhân, tổ chức đăng thông tin thất thiệt:

Bên cạnh sự ghi nhận những hy sinh, vất vả của lực lượng Công an, vẫn có một số trang báo điện tử, nhất là trên mạng xã hội đã chia sẻ, đăng tải những thông tin bịa đặt, phán xét, suy diễn nội dung xấu không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra mà còn khiến gia đình nạn nhân càng thêm đau xót. Do vậy, Công an tỉnh Điện Biên cũng đề nghị quần chúng nhân dân cần tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc, không để các đối tượng lợi dụng kích động gây mất ANTT. Đối với một số tổ chức, cá nhân đăng tải những thông tin thất thiệt, không có căn cứ gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3 nhận xét:

  1. Quá trình phá án của công an tỉnh Điện Biên đã được đăng tải công khai để chặn họng những kẻ không biết gì mà xuyên tạc về vụ án. Qua đó chúng ta thấy rõ được sự vất vả mà các chiến sĩ công an tỉnh Điện Biên đã trải qua để tìm được hung thủ thực sự, và những kẻ xuyên tạc bịa đăt, có những lời lẽ ác ý, thiếu thiện chí khi chưa hiểu rõ sự việc sẽ bị trừng trị theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả những cố gắng của lực lượng công an tỉnh Điện Biên xứng đáng được "thưởng",không chỉ là những phần thưởng vật chất mà sự sự thông cảm và đồng lòng của người dân mới là phần thưởng xứng đáng nhất. Ấy vậy mà lại có những đối tượng cố tình xuyên tạc, bịa đặt, sử dụng câu từ xúc phạm,lời lẽ thiếu thiện chí khi nói về các chiến sĩ công an. Những kẻ như vậy cần bị xử lí thích đáng.

    Trả lờiXóa
  3. có thể thấy rằng lực lượng CÔng AN tỉnh Điện Biên đã làm rất tốt nhiệm vu của mình , khi chỉ trong một thời gian ngắn đã tì m ra thủ phạm và bắt chúng ra chịu tội trươc pháp luật, nhát là trong thời gian người người nhàn nhà đang vui dón tết thì chuyện đó chả đáng khen thưởng thì sao, phần thường chả có gì lớn lao nhưng đó là lời động viên tinh thần để các chiến sỹ có thể hàn thành tốt các nhiệm vụ sắp tới

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog