Chia sẻ

Tre Làng

GIAN DỐI THÌ BUỘC THÔI VIỆC LÀ ĐÚNG

Khoai@

Các anh chị đang be be lên bảo vệ cho anh giáo viên ở Quảng Ngãi, có tiền án tiền sự, thiếu trung thực bị buộc thôi việc. Sự việc đơn giản, các anh chị hết việc hay sao mà xới đi xới lại như thế?

Ảnh anh Trần Minh Đoan Úc

Đọc cái tiêu đề báo là biết các anh chị cảm tính vô cùng nếu không muốn nói là uốn lưỡi bênh vực cho sự thiếu trung thực. Nào là "Giáo viên mất việc kêu cứu", nào là "Giáo viên hoàn lương kêu cứu", rồi thì " Một quyết định nhẫn tâm, tiếu nhân văn..."...Ý của các anh chị là gì nếu không phải là mượn chuyện không đâu để tấn công chính quyền?

Tóm tắt thế này: Anh Trần Minh Đoan Úc, sinh năm 1994, ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi không phải là người trong sạch gì. Thời lớp 12 anh bị bạn bè xấu lôi kéo, bỏ học giữa chừng, rồi lên Lâm Đồng làm ăn. Khi đang làm việc tại một cơ sở kinh doanh ở Phường 6, thành phố Đà Lạt, thấy chủ nhà sơ hở trong quản lý tài sản, anh đã nảy sinh lòng tham và trộm cắp. 

Theo Bản án số 83/2012/HSST, ngày 8/7/2012 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Úc đã lấy trộm một cọc tiền và 02 ĐTDĐ của chủ nhà, tổng giá trị tài sản là 133.500.000 đồng, bị xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án. Có nghĩa đến hết ngày 8/7/2017 mới hết thử thách.

Từ 2013 đến tháng 6/2015, khi đang chấp hành bản án tại địa phương, anh đã nỗ lực vượt qua mặc cảm tâm lý, đăng ký xin học bổ túc văn hoá tại địa phương và tốt nghiệp trung học phổ thông (hệ bổ túc). 

Ngày 01/9/2015, anh Úc đăng ký dự tuyển và tham gia học trung cấp chuyên nghiệp ngành Sư phạm tiểu học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam (niên khóa 2015 – 2017). Việc anh đi học rất đáng khen và anh cũng đã làm đơn xin địa phương cho phép đi học (không rõ địa phương có đồng ý hay không).

Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 6, Quy chế tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 27/2014/TT-BGDĐT, ngày 11/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (lúc này vẫn đang có hiệu lực thi hành) thì người đang trong thời gian thi hành án hình sự không được tham gia dự tuyển vào trung cấp chuyên nghiệp. Chiểu theo quy định này, anh Úc sẽ không được tham gia dự tuyển vào trung cấp chuyên nghiệp. 

Để lách quy định này, khi khai lý lịch, Trần Minh Đoan Úc đã che đấu quá khứ phạm tội của mình, anh cũng lờ luôn quy định của pháp luật. Nói thẳng ra là anh gian dối khi khai báo lý lịch tư pháp và cũng đã qua mặt được các cơ quan chức năng. Chỉ riêng chi tiết này anh đã không đủ điều kiện để làm giáo viên.

Sau khi tốt nghiệp và được cấp văn bằng, anh Úc đăng ký dự thi viên chức ngành giáo dục và ngày 11/9/2018, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng ban hành Quyết định số 3392 về việc tuyển dụng giáo viên và phân công anh Úc giảng dạy tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Trà Hiệp, bắt đầu từ ngày 15/9/2018.

Tôi không hiểu anh dốt tới mức không hiểu hay cố tình không hiểu quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 6, Quy chế tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 27/2014/TT-BGDĐT, ngày 11/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì người đang trong thời gian thi hành án hình sự không được tham gia dự tuyển vào trung cấp chuyên nghiệp. Với anh thì ngoài việc chấp hành án treo 36 tháng thì còn phải trải qua thời gian thử thách và phải được xóa an tích mới có quyền tham dự các kỳ thi tuyển cán bộ công chức giáo dục. Thời điểm anh Úc đăng ký dự thi tuyển giáo viên là tháng 9/2017 là thời điểm anh đã được Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Trà Bồng cấp Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù cho hưởng án treo kể từ ngày 18/7/2017 - số 03/GCN-CQTHAHS, ngày 12/10/2017, nhưng cần nhấn mạnh là anh chưa được xoá án tích.


Nhưng quan trọng hơn, khi làm sơ yếu lý lịch, anh Úc đã không khai khoảng thời gian sinh sống, làm việc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (từ tháng 01/2012 đến tháng 3/2012); việc phạm tội, bị bắt tạm giam (từ ngày 21/3/2012 đến ngày 18/7/2012) và thời gian thi hành án treo (từ ngày 18/7/2012 đến ngày 17/7/2017) tại xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; thay vào đó, anh Úc khai từ tháng 4/1994 đến tháng 8/2015: “Còn nhỏ, ở với cha mẹ tại Trà Bình, Trà Bồng, Quảng Ngãi”, từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2017: “Học viên Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam”. Đây là dấu hiệu rõ nét của sự gian dối.

Rẽ ngang một chút. Sự việc này, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam đã sơ xuất khi thẩm định hồ sơ đầu vào và không phát hiện được sự gian dối của anh Úc trong suốt thời gian học. 

Khi phát hiện vụ việc, ngày 13/02/2019 Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam đã có Tờ trình số 05/TTr-CĐ.KTKT về việc xin ý kiến xử lý văn bằng tốt nghiệp đã cấp cho anh Úc (nội dung Tờ trình có đoạn: “Qua trao đổi, nghiên cứu hồ sơ, nhà trường xét thấy học sinh Trần Minh Đoan Úc đã không trung thực khai báo, cố tình che dấu bản thân đang trong thời gian thi hành án hình sự để làm hồ sơ nhập học”). Xem ảnh trên.

Sau khi có kết quả tuyển dụng anh Úc, đã xảy ra nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo nên các cơ quan chức năng phải tiến hành xác minh, rà soát; Căn cứ vào các quy định của pháp luật về tuyển dụng viên chức, cụ thể gồm: Điểm d, Khoản 1, Điều 22, Luật Viên chức về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức là người phải “Có lý lịch rõ ràng”; theo Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND, ngày 25/9/2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy định về tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức là “Có đơn đăng ký dự tuyển, có lý lịch rõ ràng…” và tại Khoản 6, Điều 19 “Khi các đơn vị sự nghiệp kiểm tra hồ sơ viên chức của người trúng tuyển, nếu đơn vị phát hiện thấy văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ có liên quan không hợp pháp hoặc khai man thì báo cáo ngay về hội đồng tuyển dụng để xử lý”; và theo Công văn số 5685/UBND-NC, ngày 15/9/2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc tổ chức thi tuyển giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập năm học 2017 – 2018, tại Điểm c, Khoản 1, Mục I quy định điều kiện và tiêu chuẩn đăng ký dự tuyển giáo viên là “Có đơn đăng ký dự tuyển, có lý lịch rõ ràng” và tại Khoản 4, Mục I quy định “Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một chỉ tiêu vị trí việc làm; nếu thí sinh nào đăng ký 02 vị trí việc làm trở lên hoặc hồ sơ khai không trung thực thì sẽ bị xóa tên trong danh sách dự thi hoặc hủy kết quả thi”, do vậy, ngày 12/11/2018, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng đã ban hành Quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 3392/QĐ-UBND, ngày 11/9/2018 của Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng về việc tuyển dụng giáo viên đối với anh Úc.

Phó giám đốc công an Quảng Ngãi Võ Văn Dương cho biết, việc làm của anh Úc vi phạm quy định điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức là phải "có lý lịch rõ ràng", được nêu trong Luật Viên chức (Điểm d Khoản 1 Điều 22), quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi về tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (số 46/2013/QĐ-UBND, ngày 25/9/2013)... Chưa hết, trong văn bản số 5685/UBND-NC của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành về việc thi tổ chức thi tuyển giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập năm 2017-2018 đã ghi rõ: "Hồ sơ khai không trung thực thì sẽ bị xóa tên trong danh sách dự thi, hoặc hủy kết quả thi". 

Nói thêm, cho dù được đã xóa án tích (ví dụ thế) thì anh Úc có quyền lợi và nghĩa vụ như công dân bình thường khác, nhưng bắt buộc trong hồ sơ lý lịch phải ghi rõ. Việc anh không kê khai án phạt của mình trong lý lịch là vi phạm nên chính quyền Trà Bồng hủy kết quả trúng tuyển là đúng pháp luật.

Ai đó coi là nhẫn tâm thì hãy nghĩ lại. Việc hỗ trợ và tạo thuận lợi để người phạm tội sau thi hành xong án phạt có điều kiện hoàn lương vươn lên làm người tốt, đó là trách nhiệm của toàn xã hội, không phải riêng cấp ngành nào. Tuy nhiên, việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho người hoàn lương phải đảm bảo quy định pháp luật, không thể theo cảm tính. Do đặc thù và quy định riêng của một số ngành và lĩnh vực nên người hoàn lương khi tham gia sẽ bị định kiến và cộng đồng xã hội khó mà chấp nhận. Vì vậy, không thể nói rằng đây là sự nhẫn tâm, hay bị đối xử, phân biệt.

Như vậy có thể khẳng định, việc anh bị thu hồi văn bằng, thu hồi quyết định tuyển dụng là chính xác, đúng pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog