Chia sẻ

Tre Làng

Tương Duy Nhất bị bắt để điều tra vì có sai phạm liên quan đến Vũ Nhôm

Khoai@

Đã xác thực: Trương Duy Nhất bị bắt để điều tra vì câu kết với Vũ Nhôm thâu tóm nhà đất ở Đà Nẵng khi còn là Trưởng Đại diện Báo Đại Đoàn kết tại Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo chiều nay, 25/3/2019, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết
, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Vũ "nhôm", Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm liên quan đến Trương Duy Nhất. Tại thời điểm đó, Nhất là Trưởng đại diện của Báo Đại Đoàn Kết tại TP. Đà Nẵng, đã lợi dụng giấy tờ của báo để mua đất nhà không qua đấu giá gây thất thoát lãng phí. "Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra chưa thể cung cấp thông tin cụ thể", ông Trần Văn Vệ nói. 

Như vậy, tin Trương Duy Nhất bị bắt và tạm giam tại Trại giam T16 từ ngày 28/1/2019 là chính xác.

Trước đó, tin Trương Duy Nhất đột ngột mất tích khi trốn sang Thái Lan để tìm cách đi Canada đã được đám hủi nô vong quốc đoán già đoán non trên mạng xã hội. Khi đó đã có tin Trương Duy Nhất phải trốn khỏi quê hương để tránh bị bắt vì Vũ Nhôm đã khai ra gã là một mắt xích quan trọng trong vụ Vũ Nhôm thâu tóm nhà đất ở thành phố Đà Nẵng, làm giàu bất chính.

Đáng chú ý là, chính Trương Duy Nhất đã phải nhờ cậy đến 2 tên phản quốc là Bùi Thanh Hiếu (hiện ở Đức) và Bạch Hồng Quyền (là kẻ trốn nã, hiện đang ở Thái Lan) với giá 25000 đô la Mỹ để nhờ chúng làm giấy tờ giả đi Canada, nơi con gái Nhất là Trương Thục Đoan định cư.

Vào ngày 20/3/2019, cựu chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên đăng bài trên Facebook cá nhân, viết rằng vợ của Nhất đã từ Đà Nẵng bay ra Hà Nội để thăm chồng và ông ta đã chở vợ Trương Duy Nhất đến trại giam T16 ở Thanh Oai, Hà Nội. Phạm Xuân Nguyên thông tin: "Trại chưa cho thăm gặp nhưng đã cho tiếp tế. Vợ Nhất mang rất nhiều thức ăn và quần áo từ Đà Nẵng ra cho chồng, nhưng quy định của trại chỉ cho chuyển vào rất ít, cùng với một số tiền gửi nhất định để mua thức ăn ở căng tin trại. Và trại đã cấp cho vợ ông Nhất một "Sổ tiếp tế, thăm gặp" cho những lần sau. Theo sổ này thì ông Nhất bị bắt ngày 28/1/2019 và trong cùng ngày đã chuyển đến trại T16".

Cũng vào hôm 20/3, từ Canada, con gái của Nhất là Trương Thục Đoan cho BBC Tiếng Việt biết: "Một người, hôm 15/3, không biết là ai, gọi cho mẹ ở Việt Nam báo là ba hiện đang bị giam ở T16. Mẹ nửa tin nửa ngờ nên nhờ luật sư Trần Vũ Hải kiểm chứng bằng cách lên làm giấy tờ hay cho gặp mặt.

Trước đó, ngày 01/02/2019, trang The Vietnamese (do Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long và Katerina Vi Trần quản lý) đã đăng một bản tin về tình hình của Trương Duy Nhất. Theo đó, Nhất đã trốn sang Thái Lan vào đầu tháng 1, đến văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc hôm 25/1 để xin tị nạn chính trị, rồi "mất tích" kể từ đó. Ngay sau khi The Vietnamese loan báo tin này, các tổ chức, cá nhân chống đối khác và trang VOA tiếng Việt cũng đồng loạt đăng lại tin.

Cùng ngày 1/2/2019, trên Facebook xuất hiện tin đồn rằng Trương Duy Nhất bị bắt do "nắm giữ bí mật về vụ Vũ Nhôm". 

Ngày 4/2, Bùi Thanh Hiếu viết rằng, Trương Duy Nhất là nạn nhân của cuộc đấu đá phe nhóm trong nội bộ. Cũng theo Hiếu nghiện, 1 trong 3 gương mặt chống đối ở hải ngoại là Kami, Cao Lâm và Huân đã cố ý để lộ thông tin về Nhất khiến Nhất bị Tổng cục 2 bắt cóc. Trong khi đó có nhiều đồn đoán rằng Bạch Hồng Quyền sau khi nhận tiền để lo cho Trương Duy Nhất sang Canada định cư đã bán đứng Nhất cho công an Việt Nam, khiến Nhất bị bắt. Và sau vụ này Bạch Hồng Quyền bị Cảnh sát Thái Lan truy bắt ráo riết.

Bên cạnh thông tin này, còn có thông tin Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Trương Duy Nhất ở ngoại ô Bangkok và rồi giao cho phía Việt nam hôm 26/1/2019.

Như vậy, với thông tin từ cuộc họp báo hôm nay, việc Trương Duy Nhất bị bắt đã được xác thực. Tuy nhiên, việc bắt được Nhất ở đâu, vào lúc nào vẫn còn là bí ẩn vì liên quan đến cuộc điều tra chống tội phạm tham nhũng đang được tiến hành.

Trương Duy Nhất, 55 tuổi, ngụ ở số 25 Tống Phước Phổ, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Trương Duy Nhất có thời gian làm Báo Công an Quảng Nam Đà Nẵng, sau đó chuyển sang Báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. 

Tháng 5/2013, Trương Duy Nhất đã bị Cơ quan ANĐT Bộ Công an bắt và sau đó bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt 2 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo khoản 2, điều 258, bộ luật Hình sự.

Cáo trạng cho hay, từ năm 2009 đến ngày 25/5/2013, trên trang mạng cá nhân của mình, bị cáo Trương Duy Nhất đã đăng tải nhiều bài viết của mình cùng một số bài viết, bình luận của người khác, trong đó có 11 bài do Trương Duy Nhất viết và 1 bài do người khác viết. Các bài viết này có nội dung không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng làm việc yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt việc viết, đăng tải các bài viết có nội dung không đúng sự thật xâm phạm đến lợi ích của nhà nước nhưng bị cáo vẫn bất chấp, tiếp tục vi phạm.

Đến tháng 5/2015, Trương Duy Nhất mãn án tù và tiếp tục quay lại con đường chống phá đất nước bằng các bài viết trên mạng xã hội và blog cá nhân.

Thực ra Nhất chưa tùng là nhà báo nổi tiếng. Người ta chỉ biết đến Nhất với tư cách là chủ của trang blog "Một góc nhìn khác" với nhiều bài viết chống phá chính quyền, hoặc với vai một người chống tiêu cực, tham nhũng. Nhưng ngày từ thời điểm đó, nhiều người đã thẳng thắn nói rằng Trương Duy Nhất là kẻ nói một đằng, làm một nẻo. Nói chống Tham Nhũng, nhưng thực chất chính hắn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng.

Thông tin từ buổi họp báo hôm nay đã hé lộ rằng, Nhất chính là một tên tội phạm tham nhũng, một tên tội phạm kinh tế đội lốt nhà báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog