Chia sẻ

Tre Làng

Các nữ tu dòng thánh Phaolô Hà Nội tiếp tục đòi đất

Không phải bằng cách thức cũ (xuống đường như trước đây), các nữ tu dòng Thánh Phaolô Hà Nội mới đây đã tái đòi đất bằng đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp TP Hà Nội. 

Nội dung băng rôn trong lần đòi đất trước đó của các nữ tu dòng Thánh Phaolô Hà Nội (Nguồn: FB). 

Tin từ truyền thông Thái Hà cho hay: "Sáng nay, thứ Tư, 22.05.2019, chúng tôi nhận được lời kêu cứu của quý sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội, số 37 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội liên quan đến đất đai của Hội Dòng.

Lời kêu cứu kèm lá đơn của Hội Dòng gửi tới ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch TP. Hà Nội cùng với hình ảnh xâm phạm khu đất kèm theo".

Nguyên nhân trực tiếp khiến các sơ dòng thánh Phaolô có đơn kiến nghị được cho biết là từ việc: "Cụ thể lúc 23 giờ 30 thứ Ba, 21.05.2019 chủ đầu tư đã đưa máy xúc vào khu đất số 5A-5B Quang Trung vốn là khu đất của Dòng để thi công cách lén lút, bất hợp pháp".

Đây không phải là lần đầu các sơ dòng Thánh Phao lô Hà Nội đòi đất, đó là điều đã được xác nhận. Và có thực tế là mỗi khi nhà thầu tiếp tục xây dựng trên khu đất thì bằng cách này, cách khác các sơ sẽ cho thấy họ tiếp tục tranh đấu quyền lợi trên khu đất mà họ cho là của họ, xu hướng có phần ôn hoà, bình tĩnh hơn! Không có nhiều động thái đối nghịch trực tiếp với chính quyền các cấp tp Hà Nội. 

Suy ra từ điều này, và trên cơ sở xâu chuỗi những sự việc bấy lâu nay thì việc các sơ kiên trì đòi đất không hẳn là để được chính quyền trả lại khu đất nói trên mà vì mục đích khác. 

Bởi trong nhiều lần đối thoại, chính quyền Tp Hà Nội đã nhất quán quan điểm và cho biết: ""Trước năm 1945, đây là khu đất thuộc quyền quản lý của Hội Thừa sai Paris (Société des Missions étrangères de Paris). Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà nước tiếp tục giao khu đất này cho Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và Dòng Thánh Phao lô Hà Nội để đào tạo nữ tu. Năm 1954, phục vụ cho mưu đồ của Pháp, Mỹ, nhiều nữ tu và giáo dân có quá khứ ủng hộ Pháp xâm lược Việt Nam đã chạy vào Nam, nên nơi này trở nên hoang vắng. Vì thế từ 1955 đến 1959, Viện Vi trùng học Việt Nam thuộc Bộ Y tế đã thuê lại để sử dụng vào mục đích công.

Ngày 24/11/1961, thực hiện chính sách cải tạo XHCN, linh mục chánh xứ Hoàng Cao Chiểu và soeur Lê Thị Đông lúc đó là Tu viện trường Dòng thánh Phao lô Hà Nội đã kê khai và bàn giao nhà đất tại đây (bao gồm đất, nhà đã cho thuê, cho ở nhờ) cho Nhà nước thống nhất quản lý, bao gồm 07 ngôi nhà, trong đó có số nhà 37 phố Hai Bà Trưng và số nhà 05 phố Quang Trung. Các số nhà này đã được Bộ Y Tế sử dụng làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở".

Và sau khi được bàn giao, chính quyền Hà Nội khi đó đã bàn giao quyền sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước. Hiện nay thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và công ty này cho Công ty Dược phẩm thuê để sử dụng làm cơ sở kinh doanh dịch vụ theo Hợp đồng thuê nhà đất số 79/XN2/HĐTN26/XD ngày 19/5/2009 (đã được đăng ký tại Sở Xây dựng Hà Nội ngày 18/6/2009)". 

Gợi ý mới đây của trang Người Công giáo cho thấy có thể để được chính quyền quan tâm cấp 1 khu đất khác hoặc điều kiện nào đó để phục vụ quá trình tu tập, sinh hoạt của hội dòng: "Theo đó, trong điều kiện ngày càng phát triển thì nhu cầu về quỹ đất để xây dựng cơ sở lưu trú… cũng được đặt ra. Trong khi đó, quỹ đất hiện tại của hội dòng đang hết sức hạn chế.

Sự thúc bách của hội dòng, và quan điểm có kêu thì mới được khiến các sơ năm lần bảy lượt thực hiện cái điều mà biết chắc là khó đạt được….

Trong sự việc này cũng đôi phần cho đó là cố đấm ăn xôi nhưng vì điều đó liên quan tới thiết thân của hội dòng, gắn với những khó khăn hiện tại nên khẳng định thì sẽ hơi quá. Hi vọng chính quyền Hà Nội trong tình hiệp thông, liên đới sẽ có những liệu pháp giúp cho các sơ qua được giai đoạn thực sự khó khăn này". 

Như vậy có thể thấy, mặc dù có những kẻ đang cố tình làm cho sự việc rúng động hơn, thu hút sự chú ý của công luận hơn. Trang Truyền thông Thái Hà được nhận diện là chủ thể tích cực hơn cả trong chuyện này! Nhưng xin nói luôn, trong một cái thế bất lợi hoàn toàn và để được việc thì các sơ dòng Thánh Phaolô Hà Nội sẽ chẳng dại gì nghe theo lời kích động, làm rúng động khi mọi sự đang yên ổn, chính quyền đang bình tâm nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog