Chia sẻ

Tre Làng

Xét xử các thành viên tổ chức phản động 'Quốc nội quật khởi'

Ngày 24/6, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với ba bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi theo điều 109, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo còn lại là Huỳnh Đức Thịnh (sinh năm 1952, là bố của Huỳnh Đức Thanh Bình, ngụ Đồng Nai) bị xét xử về tội “Không tố giác tội phạm”.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN phát

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đối tượng Nguyen Michael Phuong Minh (sinh năm 1964, quốc tịch Hoa Kỳ, cư trú tại Hoa Kỳ), Huỳnh Đức Thanh Bình (sinh năm 1996, ngụ Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh), Trần Long Phi (sinh năm 1998, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) đã cấu kết với đối tượng Lê Quốc Phong cùng thành lập, tham gia tổ chức “Quốc nội quật khởi”.

Tổ chức này hoạt động lập kế hoạch mua vũ khí, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để phục vụ ý đồ trên, Nguyen Michael Phuong Minh đã đưa cho Lê Quốc Phong 2.000 USD để làm kinh phí và mua vũ khí. Phuong Minh đã 2 lần nhập cảnh Việt Nam vào tháng 8/2017 và tháng 3/2018 để gặp mặt Huỳnh Đức Thanh Bình nhằm trao đổi, bàn bạc kế hoạch. Ngoài ra, các đối tượng thường trao đổi qua mạng xã hội, email… Nhờ sự móc nối của Bình, Phuong Minh gặp Phong ở Thành phố Hồ Chí Minh và gặp Phi ở Thái Lan.

Bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 30/6/2018, cả nhóm tụ tập tại nhà bố của Bình là Huỳnh Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc về cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 tại Bình Thuận và lên kế hoạch chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá tấn công trụ sở cơ quan Nhà nước, chuẩn bị truyền đơn kêu gọi người tham gia. Dù không đồng ý tham gia nhưng do sợ Bình bị công an bắt nên bị cáo Huỳnh Đức Thịnh đã không tố giác tội phạm. Sau đó, các đối tượng còn đi các tỉnh Khánh Hòa, Đà Nẵng, lôi kéo nhiều người tham gia. Ngày 7/7/2018, khi Phuong Minh, Bình, Phi quay lại Thành phố Hồ Chí Minh thì bị công an bắt giữ.

Riêng đối tượng Lê Quốc Phong hiện bỏ trốn, bị Cơ quan An ninh điều tra truy nã. Ngoài ra, Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra nhiều đối tượng khác có liên quan.

Hà Chung (TTXVN)

4 nhận xét:

  1. Tổ chức Quốc nội quật khởi hoạt động lập kế hoạch mua vũ khí, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.Hy vọng sẽ có những bản án thích đáng cho bọn chúng.

    Trả lờiXóa
  2. Với những thủ đoạn tinh vi cùng âm mưu chống đối chính quyền thì một tổ chức phản động nữa lại sa lưới pháp luật. Là người Việt Nam nhưng luôn tìm cách chống lại quê hương, phá hoại đất nước mình là điều không thể chấp nhận được. Hy vọng trong thời gian tới, hy vọng những tổ chức khác sẽ tiếp tục bị đưa ra xử lý trước pháp luật để làm sạch xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện gì đến cũng đến mà thôi. Vơi những hoạt động chống phá nhà nước, gây rối an ninh trật tự như vậy thì việc những thành viên của tổ chức Quốc nội quật khởi bị đưa ra xét xử là lẽ tất yếu. Sẽ có những bản án thích đáng được đưa ra và hy vọng rằng đây sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ có âm mưu và ý đồ chống phá đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Các bị cáo trong vụ án này bị kết tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"; các hoạt động của chúng là đặc biệt nguy hiểm; hình phạt cho các bị cáo như trên là hoàn toàn xứng đáng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog