Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI CHIẾN TRONG CÁI GỌI LÀ "VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP"

Đại chiến trong “Văn đoàn độc lập”!

Gần đây, dư luận được phen mở mắt chứng kiến các “nhà sáng lập” của cái gọi là “Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập Việt Nam” đập nhau tơi tả. Họ không còn giấu giếm, lấp liếm và thỏa hiệp được với nhau trong nội bộ mà lôi nhau lên trước các trang/kênh thông tin của mình để băm nhau thẳng thừng. Không ngừng lại, họ lôi kéo các con nhang, đệ tử trong trường phái “ly khai Hội nhà văn Việt Nam” để băm nhau cho có thế có lực. Cuộc khẩu chiến này chắc chắn chưa thể dừng cho đến khi cái tổ chức mà họ kiêu hãnh, tuyên bố lùm xùm từ khi “sáng lập” kia tan rã và một tá tổ chức mới sẽ hình thành để bảo vệ đường hướng cho phe cánh của mình trong nhúm “lực lượng văn chương độc lập” này

Có thể tóm lược đại khái cuộc đại chiến này, về công khai là xung quanh bản chất của văn chương và định hướng chính trị của “Văn đoàn độc lập” với 2 phe chính nổi lên như sau:

Phe thứ nhất gồm toàn gương mặt của đứng đầu Văn đoàn Độc lập – bao gồm Hoàng Hưng, Nguyên Ngọc, Hoàng Dũng – tuyên bố rằng văn nghệ sĩ không phải là công cụ phục vụ số đông, phục vụ chính trị; mà phải được tự do sáng tạo, đi tìm cái mới, kể cả cái mới khó hiểu và xa lạ với số đông.

Phe còn lại, được xem như là nhóm ly khai – bao gồm Trần Mạnh Hảo, Hà Sĩ Phu, Lê Phú Khải, Paul Nguyễn Hoàng Đức – tuyên bố rằng văn nghệ “phải gắn với hiện tình phải là công cụ để phụng sự đất nước, chống giặc nội xâm và ngoại xâm”; và phải dễ hiểu với tầng lớp bình dân.

Thế là sau năm năm thành lập, không có lễ kỷ niệm hay liên hoan tưng bừng, giải ngân bằng gây quỹ in sách, trao tặng giải thưởng hay tung hô “tác phẩm”, “tuyên bố” của nhau lên 9 tầng mây như mọi khi. Thay vào đó là các cuộc đôi co bất tận, không phân thắng bại, thậm chí bắt đầu có khuynh hướng nhục mạ nhau là “phản bội”, là “cơ hội”.

Nhìn lại cục diện các tổ chức “xã hội dân sự độc lập” mà ông Nguyễn Quang A, đám VOICE của Việt tân hô hào 5 năm trước với chủ trương hình thành hàng loạt các tổ chức đội lốt xã hội dân sự nhằm cạnh tranh lực lượng với các tổ chức, hội nghề nghiệp, xã hội do Đảng lãnh đạo như Hội nhà báo, hội nhà văn, hội luật sư, hội blogger, …quy tụ xung quanh cái gọi là “Diễn đàn xã hội dân sự” của ông Nguyễn Quang A. Đến nay, tất cả các tổ chức xã hội dân sự sự độc lập này, về cơ bản, đã phá sản, đã tan hoang, hoặc còn tồn tại cũng chỉ là cái vỏ của một nhúm khởi xướng vì còn được bơm tiền. Đau nhất là Văn đoàn độc lập, ông A đã không tiếc tiền dốc túi hàng tỷ đồng để nuôi các cụ, các nhà văn di vu chém gió bôi nhọ từ chị Võ Thị Sáu đến lãnh tụ hay nền tảng tư tưởng, chính sách văn học nghệ thuật của Đảng, xem như tồn tại được lâu nhất với tuổi thọ 5 năm cũng bắt đầu chấm hết.

Khi nào rảnh, tôi sẽ biên tiếp về cuộc đại chiến “kỳ cùng địch thủ” này

4 nhận xét:

  1. Đúng thôi, cái tổ chức mà chỉ biết mình, không biết người, không phục vụ mưu cầu hạnh phúc cho dân chúng, cho hòa bình đất nước, góp phần phát triển giống nòi, giữ gìn bản sắc văn hóa Dân tộc Việt thì nó sống đến thế đã là khá. Với cái tôn chỉ của mấy anh Hưng, Ngọc , Dũng là : "Văn nghệ sĩ không phải là công cụ phục vụ số đông, phục vụ chính trị; mà phải được tự do sáng tạo, đi tìm cái mới, kể cả cái mới khó hiểu và xa lạ với đám đông" thì đúng là hết chỗ nói với mấy anh già lụ khụ kề miệng lỗ sắp đi thế giới bên kia rồi, và đúng là mấy anh thích "trùm nơm mẹ đĩ để sáng tác, ngâm thơ mất rồi".

    Trả lờiXóa
  2. Sự tan ra của cái gọi là "văn đoàn độc lập" là điều dễ hiểu thôi bởi vì mặc dù đây là một tổ chức thế nhưng trong bản thân của nó tồn tại những mâu thuẫn nhất định và cũng không có lễ kỷ niệm hay liên hoan tưng bừng, giải ngân bằng gây quỹ in sách, trao tặng giải thưởng hay tung hô “tác phẩm”, “tuyên bố” của nhau lên 9 tầng mây như mọi khi và đây cũng là cái kết cho những tổ chức đang đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, với lợi ích của quốc gia.

    Trả lờiXóa
  3. Ổ rận thì mãi mãu là ổ rận mà thôi, mà rận thì đâu có tính người chúng sẵn sàng cắn nhau chỉ vì những lý do đâu đâu, chúng cắn nhau vì tiền, vì tình h ay đơn giản chỉ là ghét nhau thôi. Xử lý lũ rận này cũng mệt vì chúng lẩn trốn rất giỏi. cơ quan chức năng cần gom lũ rận này lại sớm.

    Trả lờiXóa
  4. Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập Việt Nam đi làm lưu manh thì phù hợp hơn làm văn chứ làm văn chỉ toàn văn láo mà thôi. Mấy ông này có chung lý tưởng đâu, mà có chung thì cũng toàn lý tưởng thù hằn cá nhân, đáng bị loại bỏ, không có ý nghĩa để cùng nhau vượt qua những khó khăn mà đánh nhau, thực tế đã xảy ra rồi đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog