Chia sẻ

Tre Làng

Không khuất phục trước kẻ thù xâm lược

Cách đây 55 năm, ngày 2 và 5/8/1964, Hải quân nhân dân Việt Nam chiến đấu dũng cảm kiên cường đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của đế quốc Mỹ, bắn rơi 8 máy bay và bắt sống giặc lái đầu tiên của Mỹ trên vùng biển, vùng trời miền Bắc. làm nên truyền thống “đánh thắng trận đầu” của Hải quân nhân dân Việt Nam trong chống chiến tranh phá hoại của không quân, hải quân Mỹ.

Những hy sinh lặng thầm

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân cho rằng, chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, chiến thắng của ý chí quyết tâm chiến đấu dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân nhân dân Việt Nam và của quân dân miền Bắc nước ta. Là biểu tượng của bản lĩnh Việt Nam kiên cường bất khuất, của dân tộc yêu tự do, độc lập, không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược; của trí tuệ, lòng yêu nước, căm thù giặc và nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa, phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh. 

Các chiến sĩ Hải quân lên đường làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa. Ảnh: Viết Tôn

Hình ảnh ba con tàu phóng lôi nhỏ bé, dũng cảm lao thẳng vào tàu khu trục Ma đốc trong sự chống trả quyết liệt từ hỏa lực (tàu và máy bay) của địch; hình ảnh thuyền trưởng Lê Văn Tiếu bị thương gần đứt lìa cả cánh tay vẫn bình tĩnh chỉ huy toàn tàu đánh trả máy bay địch; hay binh nhì Nguyễn Văn Vinh chưa đầy một tuổi quân dù bị thương nặng, được lệnh rời tàu nhưng vẫn đề nghị thuyền trưởng cho ở lại chiến đấu với câu nói “Thuyền trưởng hãy để tôi ở lại, tàu còn thì tôi còn”; pháo thủ Đặng Đình Lống bị thương ở chân đã dùng đai cột chân mình vào bệ pháo để chiến đấu tới hơi thở cuối cùng... là những minh chứng sinh động, cụ thể về sự anh dũng, dám đánh, quyết đánh của Hải quân nhân dân Việt Nam. 

Cựu chiến binh Nguyễn Sĩ Tiến, thương binh hạng 4/4, nguyên chiến sĩ pháo thủ Tàu 124, Phân đội tàu tuần tiễu thuộc Khu tuần phòng 1 hiện đang ở phường Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh. Ông và đồng đội tham gia trận đánh ngày 5/8 trên khu vực biển Hạ Long. Mỗi khi nhắc về đồng đội và tập thể Tàu 124, ông luôn khẳng định cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu anh dũng, kiên cường. Dưới làn đạn dày đặc của quân thù, dù biết hy sinh nhưng không một ai rời trận tuyến. Không thể kể hết những tấm gương quả cảm hy sinh, thể hiện sáng ngời tinh thần chiến đấu anh dũng, đỉnh cao của nhân tố chính trị tinh thần, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”, khắc ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc, của Quân đội và Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam. 

“Tinh thần chiến đấu dũng cảm của các đồng chí thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, dám đánh và biết đánh thắng kẻ thù hơn ta về nhiều mặt, biểu hiện tinh thần kiên quyết chấp hành mệnh lệnh, thực hiện nhiệm vụ triệt để, dũng cảm và mưu trí của bộ đội Hải quân, giáng một đòn vào uy thế của hải quân Mỹ, đồng thời cổ vũ mạnh mẽ ý chí dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của quân và dân cả nước ta”. (Trích lời biểu dương của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh khi ông đến thăm Phân đội 3 đánh tàu Ma đốc của Mỹ trở về, ngày 3/8/1964 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa). 

Sẵn sàng trên mọi trận tuyến

Hiện nay tình hình thế giới vẫn không ngừng biến động phức tạp, khó lường. Mặc dù xu hướng lớn là hòa bình, hợp tác, song sự liên kết chi phối và tranh giành ảnh hưởng của các nước lớn đối với các nước khác ở các khu vực, cùng với chiến tranh cục bộ, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, khủng bố và chống khủng bố, đòi dân chủ, nhân quyền, ly khai,... gia tăng gây mất ổn định ở nhiều nơi, tạo nên những “vùng nóng”, gây chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao, khiến nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới hết sức quan ngại. 

Đất nước ta đang trên đà phát triển, ngày càng mở rộng hội nhập và hợp tác cùng có lợi với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ có chế độ chính trị khác nhau và nhiều tổ chức quốc tế, đã thu được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, tạo được những thuận lợi rất cơ bản trong xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc. Song, chúng ta vẫn còn không ít khó khăn, thách thức lớn đan xen. Các nguy cơ lớn mà Đảng đã chỉ ra vẫn liên tục tác động, cản trở tiến trình đi lên của dân tộc. 

Trên biển, hoạt động tranh chấp chủ quyền vẫn không ngừng diễn ra với tính chất, mức độ nguy hiểm hơn, nước ngoài ngày càng thể hiện công khai âm mưu, thủ đoạn bành trướng độc chiếm biển Đông với những hành động ngang ngược, trắng trợn, bất chấp lịch sử, đạo lý và luật pháp quốc tế, tuyên bố chủ quyền và áp đặt phi lý trong vùng biển theo “đường lưỡi bò” chiếm tới 2/3 diện tích biển Đông, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vùng biển DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam và vùng biển chủ quyền của các nước khác trong khu vực, làm gia tăng mức độ căng thẳng, phức tạp của tình hình trên biển Đông, trở thành nơi luôn “nóng” và hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường hòa bình, ổn định và đe dọa đến an ninh chủ quyền quốc gia trên khu vực biển, đảo của Tổ quốc. 

Xuồng CQ - phương tiện được các chiến sĩ hải quân trên quần đảo Trường Sa sử dụng cơ động tuần tra. Ảnh: Viết Tôn

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Hải quân nhân dân Việt Nam đã có bước ngoặt mới trong xây dựng, phát triển có đủ các thành phần lực lượng tàu mặt nước, tàu ngầm, không quân hải quân, tên lửa đối hải, đặc công hải quân, hải quân đánh bộ... và phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Song nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng quân chủng chính quy, hiện đại đang đặt ra rất nặng nề. Dự báo tình hình chung vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng, quyết liệt, khó lường và nếu kẻ địch cố tình gây chiến tranh thì tính chất, mức độ sẽ vô cùng khốc liệt bởi không tránh khỏi chúng sẽ sử dụng vũ khí công nghệ cao. 

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, vừa tham gia xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước, vừa làm tròn nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chủ lực quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, an ninh trật tự trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định để xây dựng, phát triển theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” mà Đảng ta đã đề ra. 

Quán triệt, thực hiện đúng các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, đi vào chiều sâu vững chắc; thường xuyên nêu cao cảnh giác, tích cực chủ động chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đánh thắng kẻ thù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Xây dựng Quân chủng luôn vững mạnh về chính trị; đẩy mạnh thực hiện các đột phá, tạo những bước chuyển biến tiến bộ mới toàn diện, vững chắc. 

Không ngừng xây dựng quân chủng chính quy, hiện đại, ngang tầm với sự phát triển của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện và diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. 

Tích cực xây dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp, toàn diện trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chú trọng làm tốt công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm chiến đấu, huấn luyện - giáo dục- đào tạo trong quân chủng. Luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng thi đua học tập, rèn luyện, huấn luyện, công tác, tích cực cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Động viên mọi cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng luôn nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu tu dưỡng, học tập, vươn lên giành những đỉnh cao trong mọi lĩnh vực hoạt động, công tác, thành phong trào thi đua hành động tự giác, thường xuyên liên tục ở các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tạo môi trường điều kiện thuận lợi để mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng rèn luyện thử thách, ra sức “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”, góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. 

Viết Tôn - Minh Huệ/Báo Tin tức

5 nhận xét:

  1. Trên biển, hoạt động tranh chấp chủ quyền vẫn không ngừng diễn ra với tính chất, mức độ nguy hiểm hơn, nước ngoài ngày càng thể hiện công khai âm mưu, thủ đoạn bành trướng độc chiếm biển Đông với những hành động ngang ngược, trắng trợn, bất chấp lịch sử, đạo lý và luật pháp quốc tế. Về vấn đề biển Đông, chúng ta cần cảnh giác cao độ với bất kì quốc gia nào, anh bạn láng giềng Trung Quốc giờ đã lộ bộ mặt gian xảo, trắng trợn muốn xâm lấn vùng biển nước ta. Vậy nên bằng bất cứu giá nào chúng ta cũng không để mất những gì xứng đáng thuộc về ta

    Trả lờiXóa
  2. Bằng bất cứ giá nào thì Việt Nam vẫn luôn bảo vệ chủ quyền biển đảo nước mình. Tất cả những gì thuộc về Việt nam thì không ai, tổ chức, quốc gia nào có quyền can thiệp. Vụ bãi Tư Chính trên biển Đông cũng vậy, Trung Quốc xảo trá bao nhiêu thì lại càng hổ thẹn bấy nhiêu mà thôi. Bằng bất cứ giá nào, các chiến sĩ, con dân Việt Nam luôn hết mình bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ nước mình.

    Trả lờiXóa
  3. Trong những ngày gần đây, tình hình biển đảo có nhiều vẫn đề phức tạp,bằng nhiều thủ đoạn và hình thức khác nhau chúng tiến hành trên biển cũng như ngay trong đời song xã hội hành ngày, thì việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta cũng cho thấy ngày càng khó khan phức tạp hơn, thế nhưng với tinh thần không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù, dù cho bất cứ giá nào thì chúng ta sẽ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc nên nhớ rằng Việt Nam không phải là một nước dễ "Chơi" đâu, không bao giờ chịu khuất phục trước những kẻ thù xâm lược, chính Trung Quốc và các nước đế quốc đã rút ra được nhiều kinh nghiệm khi dám động đến lãnh thổ Việt Nam đấy, tốt hơn hết chúng nên cho lui tàu, giải quyết vẫn đề bằng biện pháp hòa bình đi nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Tích cực xây dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp, toàn diện trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chú trọng làm tốt công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm chiến đấu, huấn luyện - giáo dục- đào tạo trong quân chủng. Luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng thi đua học tập, rèn luyện, huấn luyện, công tác, tích cực cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog