Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hoàng Công Lương: "Chứng cứ mới" mà Bộ Y tế dùng để kháng nghị không mới và đã được xem xét

LâmTrực@

Sáng nay 7/8/2019, tại buổi làm việc của Đoàn giám sát về Giám định tư pháp trong tố tụng hình sự (TTHS) với các cơ quan T.Ư, do Ủy ban Tư pháp Quốc hội tổ chức, bà Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp, cho biết vừa qua, Bộ Y tế có báo cáo gửi Thủ tướng, trong đó khẳng định nguyên nhân tử vong của các nạn nhân trong vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tháng 5/2017 có thể là do nhiễm độc đa chất, chứ không phải là đơn chất như kết luận điều tra.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương/Ảnh Lê Hiệp

Bà Mai Thị Phương Hoa hỏi: "Đề nghị Bộ Công an và Bộ Y tế báo cáo tại sao xảy ra tình trạng vụ án đã xong xét xử phúc thẩm rồi lại có báo cáo khác về nguyên nhân gây chết? Cơ quan nào giám định tử thi trong vụ việc này và nếu đúng có sai sót thì xử lý thế nào?".

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng, nêu vấn đề, vừa rồi báo chí đăng thông tin Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ Y tế cho biết là nguyên nhân dẫn đến 8 nạn nhân tử vong là do hệ thống lọc nước có vấn đề nhưng trong quá trình điều tra người ta lại tháo hệ thống này ra bán, đến vừa rồi Bộ Y tế mới cho người đi tìm mua lại để lắp ráp, khôi phục. Ông Nguyễn Bá Sơn hỏi: "Tôi xin hỏi có việc này không? Nếu thiết bị này có liên quan trực tiếp đến hậu quả vụ án thì hệ thống này có phải là đối tượng cần được giám định trong vụ án này không? Thực tế nó đã được giám định hay chưa? Và nếu nó có vai trò như vậy thì đây phải là chứng cứ trong vụ án này, nhưng tại sao lại tháo ra bán như vậy?".

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng không đủ điều kiện để nêu lại vấn đề này tại buổi làm việc và đây cũng là vấn đề còn phải bàn cãi về mặt khoa học. Tuy nhiên, ông Vương khẳng định, những nội dung về “chứng cứ mới” về nguyên nhân cái chết mà báo chí nêu những ngày qua thì từ ngày 6/3/2019, Bộ Y tế đã cũng đã có công văn gửi Thủ tướng về vấn đề này. Sau đó, để đưa vụ án ra xét xử phiên phúc thẩm, cơ quan điều tra, cơ quan tư pháp cũng đã phối hợp với các ngành chức năng để thảo luận kỹ nội dung này.

Ông Vương nói: "Xem lại báo cáo của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự khi đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của 8 nạn nhân, Viện tổ chức hội thảo khoa học mời các nhà khoa học, chuyên gia của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Bệnh viện Viện Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Khoa thận, Khoa chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Đại học Y Hà Nội, Viện Pháp y quân đội, Viện Pháp y quốc gia… tham gia và xem xét rất kỹ”.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết thêm những vấn đề được nêu ra liên quan tới tranh cãi khoa học nên ông không nêu kỹ. 

Trao đổi sau đó, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trần Công Phàn cũng bày tỏ đồng tình với nội dung trả lời của ông Vương.

Ông Trần Công Phàn khẳng đinh: "Vụ Hoàng Công Lương đã họp liên ngành trước khi xét xử, cho nên thông tin có thể là không chuẩn. Vấn đề này đã họp, thống nhất và đã có báo cáo Chính phủ về nguyên nhân chứ không phải bây giờ xét xử xong rồi mà nguyên nhân lại khác đi như báo chí nêu".

Trong phần nêu ý kiến sau đó, đại diện Bộ Y tế là Thứ trưởng Trương Quốc Cường lại cho biết, Bộ Y tế đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao, nên không có ý kiến gì thêm.

2 nhận xét:

  1. Tất nhiên là có chứng cứ mới của bộ y tế cho vấn đề về 8 bệnh nhận chạy thận tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình do bác sĩ Hoàng Công Lương đứng đầu có thể được xem xét để nhằm có quyết định đúng đắn về vụ án này. Nhưng nói gì thì nói , những chứng cứ này và những gì mà cơ quan điều tra cũng với một số đơn vị chức nắng sẽ sớm được tổng hợp và đưa ra kết luận cuối cùng cho việc xử lý vụ án này mà thôi. Và chắc chắn có sai phạm thì mới dẫn đến việc chết nhiều người như vậy chứ không có thể chuyển lỗi sang nhiều các vấn đề khác được!

    Trả lờiXóa
  2. Trong vụ Hoàng Công lương; mọi chứng cứ đã được đưa ra trước khi xét xử; đã có họp liên ngành xin ý kiến; giờ đã xét xử xong và không thể có những thông tin khác như báo chí đã nêu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog