Chia sẻ

Tre Làng

ĐÃ CÓ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH MẪU VẬT VỤ CHÁY NHÀ MÁY RẠNG ĐÔNG

Đã có kết quả phân tích mẫu vật vụ cháy nhà máy Rạng Đông

TPO - Kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã được báo cáo lên Bộ Tư lệnh Hóa học. Tuy nhiên, Viện Hóa học Môi trường Quân sự từ chối công bố kết quả do không thuộc thẩm quyền.

Cán bộ Viện Hóa học Môi trường Quân sự lấy mẫu vật tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: BCHH

Chiều 8/9, trao đổi với PV Tiền Phong, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hoá học) cho biết, đơn vị đã có kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Tuy nhiên, Viện Hóa học Môi trường Quân sự từ chối công bố kết quả do không thuộc thẩm quyền.

Trước đó, ngày 5/9, hơn 20 mẫu đất, bùn, tro xỉ… đã được Viện Hóa học Môi trường Quân sự lấy từ hiện trường đám cháy để tiến hành phân tích để đưa ra kết quả theo chỉ đạo của lãnh đạo Binh chủng Hóa học

Theo Thượng tá Hoài, quy trình phân tích thuỷ ngân tương đối phức tạp. Lấy mẫu về phải ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng... sau đó mới đưa mẫu vào chạy máy. Mỗi mẫu phải làm 3 lần để đối chứng và lấy số liệu trung bình, kiểm tra lại bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Dựa trên kết quả phân tích, đơn vị sẽ xây dựng phương án tiêu độc, thu gom xử lý các vật tư, hoá chất ở khu vực bị cháy. Những vật chất nào có hàm lượng chất nguy hại nhiều thì sẽ được Binh chủng Hoá học tiêu độc, còn ở ngưỡng cho phép thì vận chuyển và xử lý như bình thường.

Một số hình ảnh về quá trình lấy mẫu vật và phân tích của Viện Hóa học Môi trường Quân sự:

Ảnh: BBCH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

Ảnh: BCHH

NGUYỄN MINH

6 nhận xét:

  1. Mong các đơn vị chức năng sớm có biện pháp phù hợp để xử lý tình trạng này càng sớm càng tốt thay vì để cho một số thành phần vớ vẩn nói tùm lum, Chuyện cũng đã rồi, điều quan trọng nhất là phải xử lý vấn đề mà đầu tiên là đảm bảo sức khỏe của người dân, sau đó giải quyết hậu quả của nhà máy.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu có sự phòng ngừa và chuẩn bị ngay từ ban đầu thì đã không có những chuyện này xảy ra, nhà máy rạng đông nên xem xét lại toàn bộ quy trình sản xuất, hệ thống đảm bảo an toàn một cách kỹ lưỡng. Bên thành phố cũng đã làm hết khả năng của mình, như vậy là quá tốt rồi, Mọi người nên nâng cao ý thức phòng cháy.

    Trả lờiXóa
  3. Qua đây có thể thấy các cơ quan chức năng và chính quyền Hà Nội đang tích cực khẩn trương trong việc điều tra phân tích ảnh hưởng của vụ cháy tới môi trường cũng như tìm các biện pháp khắc phục hậu quả tránh tình trạng một số đối tượng "đục nước béo cò" đưa thông tin thiếu kiểm chứng gây hoang mang dư luận và vu khống cho chính quyền thiếu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin này có lẽ là ngày hôm qua và chưa được cập nhật tin tức. Việc đại diện Bộ Tài nguyên môi trường khuyến cáo về bán kính mất an toàn trong vòng tròn có bán kính 500m tính từ tường rào quanh khuông viên nhà máy là đúng nhưng chỉ phù hợp với tình hình ô nhiễm không khí và nước mặt. Còn đối với lượng thủy ngân khá lớn đã tán phát bằng con đường dòng nước chảy qua các cống, rãnh, mương, sông… thì có thể vượt ra ngoài rất xa phạm vi 500m đó. Không những thế lượng thủy ngân này còn có thể thẩm thấu vào lòng đất và đang chực chờ… “hóa hơi” một khi có đủ điều kiện về nhiệt độ và nhiệt lượng.

    Trả lờiXóa
  5. Dựa trên kết quả phân tích, đơn vị sẽ xây dựng phương án tiêu độc, thu gom xử lý các vật tư, hoá chất ở khu vực bị cháy. Những vật chất nào có hàm lượng chất nguy hại nhiều thì sẽ được Binh chủng Hoá học tiêu độc, còn ở ngưỡng cho phép thì vận chuyển và xử lý như bình thường.tuy nhiên kết quả của quá trình phân tích không được công bố do không thuộc thẩm quyền.

    Trả lờiXóa
  6. Dù cho kết quả phân tích như thế nào đi chăng nữa cũng phải xử lý triệt để môi trường để cho nhà máy tiếp tục hoạt động và cả cho người dân sống xung quanh nhà máy nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog