Chia sẻ

Tre Làng

Thứ trưởng Công an: CÁC ĐỐI TƯỢNG TRONG VỤ AVG ĐÃ RẤT THÀNH KHẨN, NẾU KHÔNG RẤT KHÓ

Thứ trưởng Công an: 'Các đối tượng vụ AVG đã rất thành khẩn nếu không rất khó'


Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, các đối tượng trong vụ MobiFone mua AVG đã rất thành khẩn, nếu không sẽ rất khó khăn trong việc làm rõ hành vi nhận hối lộ cả triệu đô la.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương giải trình tại phiên họp 4.9/Ảnh Hoàng Hải

Chỉ anh biết, tôi biết, trời biết, ngoài ra không ai biết cả

Sáng 4.9, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp, giải trình một số vấn đề các đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nêu về việc báo cáo công tác phòng chống tội phạm của Chính phủ nhập chung tội phạm về tham nhũng với tội phạm kinh tế, buôn lậu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, tham nhũng hay lẩn vào các vụ án kinh tế vì có vi phạm về kinh tế mới ra tham nhũng được. Vì vậy, tội phạm kinh tế và tham nhũng thường gắn với nhau.

Liên quan tới ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng nhiều vụ án lớn chưa phát hiện hành vi tham nhũng, ông Vương bày tỏ sự đồng tình và giải thích, trong án tham nhũng thì hành vi tham ô còn dễ phát hiện vì liên quan đến sổ sách, rồi lấy tiền ra chia nhau. Còn chuyện đưa, nhận hối lộ thì việc điều tra rất khó khăn.

Dẫn việc cơ quan điều tra vừa ra kết luận điều tra vụ Mobifone mua cổ phần AVG, ông Vương cho rằng, lực lượng điều tra hết sức cố gắng mới tra ra được, vì xung quanh chuyện đưa tiền hối lộ này chỉ có người đưa, người nhận. “Chỉ anh biết, tôi biết, trời biết ngoài ra không ai biết cả, nên rất khó”, ông Vương nói.

Bên cạnh đó, ông Vương cho rằng, trong vụ việc này, ngoài tài liệu, đấu tranh thì các đối tượng đã khai báo thành thật. “Nhưng cũng phải nói là các đối tượng rất thành khẩn chứ nếu không cũng khó”, ông Vương thông tin, đồng thời cho rằng, đây là yêu cầu mà tới đây trong công tác điều tra lực lượng công an sẽ cố gắng.

"Mời bộ trưởng, ủy viên T.Ư vào trại giam rất khó"

Trao đổi sau đó về ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cũng cho biết, gần đây mới có chuyện đối tượng khai nhận hối lộ cả triệu đô la chứ trước đây không có.

“Đúng là việc này chỉ có 2 người biết thôi, chứng cứ thì chủ yếu từ miệng nên việc vận dụng đấu tranh để họ thừa nhận nhận tiền triệu đô la Mỹ là không đơn giản chút nào”, ông Trí nói và cho biết, ngay từ đầu “sờ” vào vụ việc đã rất khó khăn.

“Mời ông bộ trưởng, ủy viên T.Ư vào trại giam là rất khó khăn. Nhiều người nói tôi đừng bắt. Nhưng không bắt thì không làm được”, ông Trí nói và khẳng định, riêng chuyện bị can khai nhận triệu đô là nỗ lực rất lớn của các cơ quan tố tụng và rất cần sự chia sẻ vì án tham nhũng rất khó. “Án ma túy thì còn dễ hơn vì có địch, có ta còn án tham nhũng thì trong nội bộ khó hơn nhiều”, ông Trí nói thêm.

Trước đó, tại phiên họp ngày 3.9, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, báo cáo công tác phòng, chống tội phạm của Chính phủ nhập chung các vụ tham nhũng với một loạt tội phạm kinh tế, buôn lậu thì thấy tội phạm tham nhũng rất ít, trong khi tình hình chung theo nhận định của nhiều cơ quan chức năng và cử tri thì tội phạm tham nhũng còn nhiều.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nghĩa, một số vụ án “rất to” nhưng khi đưa ra xét xửthì lại không thấy tội danh về tham nhũng. Theo ông Nghĩa, tới nay chỉ có vụ án mà nhân dân đang chờ đợi là vụ MobiFone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) thì thấy khởi tố tội nhận hối lộ, còn nhiều vụ nằm trong diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng chỉ đạo nhưng không thấy hành vi tham nhũng.

“Kể cả vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỉ liên quan tới 2 tướng công an cũng không thấy yếu tố tham nhũng nổi lên. Thực sự là như vậy, hay khó quá không điều tra ra?”, ông Nghĩa nêu.

Liên quan tới đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, nhất là hành vi tham nhũng vặt, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng khẳng định gọi là tham nhũng vặt nhưng không “vặt”. “Vụ mấy cán bộ thanh tra, một ngày xuống (địa phương) là kiếm mấy tỉ rồi. Một ngày hẹn 40 chục xã và công ty đến, nhận phong bì cứ thế cho vào tủ thôi. Rất đơn giản. Không phải vặt”, ông Vương nói thêm.

1 nhận xét:

  1. Vụ việc này rất nghiêm trọng; các đối tượng đã thành khẩn nhận tội; điều đó cũng giúp cho công tác điều tra trở nên dễ dàng hơn; sau vụ này các trường hợp có ý định tham nhũng chắc cũng tụt vòi đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog