Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Rạng Đông: HÀ NỘI KHẲNG ĐỊNH MÔI TRƯỜNG Ở KHU VỰC RẠNG ĐÔNG AN TOÀN

Khoai@

Dựa trên kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông ngày 6 và ngày 7/9/2019, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở TN-MT Hà Nội đã khẳng định, môi trường khu vực này an toàn.

Trong vòng hai ngày, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã phân công cán bộ hàng ngày kiểm tra việc thực hiện triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường tại khu vực bị cháy thuộc Công ty Rạng Đông. Kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Rạng Đông đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh, khi có nhiệt độ cao.

Công ty Rạng Đông cũng đã thuê Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố ga xung quanh nhà máy.

Bộ phận quan trắc tiếp tục lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. 

Về mẫu nước: Kết quả phân tích các mẫu nước tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B -QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại Hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Về mẫu không khí: Kết quả phân tích mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân Trường tiểu học Hạ Đình. so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT), Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT), cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Tuy nhiên, vẫn còn một số các chỉ tiêu: SO2, Benzen, bụi… tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực, vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Vị trí trong sân Trường tiểu học Hạ Đình (có khoảng cách 550 m tính từ tường rào Công ty Rạng Đông), tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường (QCVN 05:2013/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh).

Đáng chú ý, ngày 7/9/2019, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: tại khu vực cháy của Công ty Rạng Đông; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích cho thấy, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT.

Như vậy, dựa trên kết quả quan trắc, có thể khẳng định môi trường khu vực cháy công ty Rạng Đông đã an toàn.

5 nhận xét:

  1. Trong vòng hai ngày, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã phân công cán bộ hàng ngày kiểm tra việc thực hiện triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường tại khu vực bị cháy, chính quyền và chi cục bảo vệ môi trường qua công tác điều tra cho thấy khu vực này đảm bảo an toàn, khong ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như những thông tin bào báo đăng tải.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn21:35 9/9/19

    Vớ vẩn. Không có chuyên môn, chỉ đọc thông tin thì không nên đưa ra kết luận.Chắc ăn nhất thì nên đến khu tường rào vụ cháy ngồi thử đi khoảng 10-30 phút rồi hẵng kết luận nhé.

    https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/thu-tuong-yeu-cau-khan-truong-xu-ly-hau-qua-vu-chay-cong-ty-rang-dong-c46a1081737.html

    https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/phu-huynh-cho-con-nghi-hoc-vi-lo-ngai-suc-khoe-sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-c46a1081715.html

    https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ong-luu-binh-nhuong-can-khoi-to-vu-an-de-dieu-tra-vu-chay-tai-cong-ty-rang-dong-c46a1081571.html

    Không ưa gì ông đại biểu quốc hội này, nhưng trong vụ cháy CT Rạng Đông tôi ủng hộ quan điểm của ông ta.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng nói thêm, ngay trong suốt thời gian xảy ra sự cố, khi mà các cơ quan chuyên môn đang tiến hành các thao tác cần thiết theo quy định thì đâu đó xuất hiện những lời lẽ kích bác, yêu cầu các cơ quan chức năng phải công bố kết quả để người dân yên tâm dù ai cũng biết, để thực hiện nó cần phải có thời gian, thận trọng.

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin được công bố đã xoá đi những nghi ngại về tác động của môi trường từ sự cố tại công ty Rạng Đông được báo giới nói đến nhiều trong suốt những ngày qua. Là cơ sở để người dân tin rằng môi trường sống của mình hoàn toàn bình thường và yên tâm, không có những lo lắng không cần thiết.

    Trả lờiXóa
  5. Chi cụ Bảo vệ Môi trường Hà Nội đã khẳng định mội trường xung quanh Công ty Rạng Đông Hà Nội đã bảo đảm an toàn. Vậy bà con hãy yên tâm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog