Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác: Một hình thức lừa đảo mới

Bài chép của Chính Vũ

Tôi từng bị nhiều cuộc gọi như thế này, nhưng tôi không theo đến cùng như người viết. Thấy đây là một hình thức lừa đảo khá phổ biến, nên tôi chép về đây cho mọi người đọc để cảnh giác, đồng thời thông báo đến các cơ quan chức năng về loại hình lừa đảo này.

***
Mong mọi người cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới. Sau đây tôi tóm tắt nội dung cuộc hội thoại giữa tôi và một tổ chức lừa đảo.

Một buổi sáng yên lành, bỗng dưng có một cuộc gọi từ số điện thoại lạ tôi vội vàng nghe máy: Tổng đài Bưu điện xin thông báo quý khách có một bưu phẩm bị chuyển trả lại, muốn nghe lại bấm phím 0 muốn gặp nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng bấm phím 9.

Vì tò mò nên tôi bấm phím 9, phía bên kia dây một giọng nữ rất ngọt ngào thông báo anh có muốn biết nội dung của bưu phẩm không?

Tôi trả lời: có

Vậy là, cô ta đọc và bảo tôi lấy giấy bút ghi lại nội dung thông báo như sau: Anh Lê Đức Lâm, có Số CMND..... Mã hồ sơ: 08597394

Mã thẻ: 1268457966264249

Ngày mở thẻ: 20/5/2019. Tại ngân hàng ACB chi nhánh 32 Tôn Đức Thắng, Đống Đa Hà Nội

Số nợ chưa thanh toán là: 45.986.350 đ

Và anh có một giấy triệu tập của Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhưng vì tính bảo mật nên bên em không thể tiết lộ được nội dung.

Cô ta hỏi tôi có đúng như vậy không?

Tôi trả lời: Không! Chắc có sự nhầm lẫn nào đó?

Cô ta tiếp: Vậy anh có thể đã bị đối tượng xấu lợi dụng ......và để ngăn chặn đối tượng xấu tiếp tục làm hại tới anh và ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của anh. Vì vậy anh hãy giữ máy để tổng đài kết nối với đường dây nóng của CA TPHN. sau ít giây, bên kia dây một giọng nam nói rõ: Chào anh! Tôi là Đại úy....... số thẻ ngành..... hiện đang công tác tại PC02, TPHN, địa chỉ 44 ....mong anh hãy trình báo nội dung sự việc.

Thế là tôi trình báo theo nội dung trên

Anh “Công An” nói tiếp: anh hãy chờ máy để chúng tôi liên hệ với Viện kiểm soát xác minh sự việc có đúng như vậy không. Sau một phút anh ta thông báo rằng anh Lê Đức Lâm, số CMND...... liên quan đến tội ....và có lệnh bắt tạm giam. Nhưng qua trình báo của anh thì cũng có thể anh đang là người bị hại. Vì hiện nay có rất nhiều cá nhân, tổ chức lừa đảo xuyên quốc gia mà các đối tượng đó có thể là nhân viên Ngân hàng hoặc những người trong ngành CA của chúng tôi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lừa đảo. Tuy nhiên chúng tôi cũng không ngoại trừ anh chính là tội phạm và không chừng tên anh đang có trong hơn 2000 bộ hồ sơ mật đang bị Bộ công an theo dõi. Vậy anh hãy giữ máy để tôi kết nối trực tiếp với tổng bộ: A lô, tổng bộ nghe rõ không! Tôi là Đại úy....... đang công tác tại PC02, yêu cầu tổng bộ hãy kiểm tra.....Sau ít phút anh “Công An” nói rằng anh Lê Đức Lâm, số CMND..... là đối tượng bị Bộ CA theo dõi vì liên quan đến tội Buôn bán ma túy và rữa tiền qua lời khai của một số đối tượng đang bị bắt giữ.

Vì vây, theo luật pháp VN thì chúng tôi đủ căn cứ bắt tạm giam anh để phục vụ cho công tác điều tra. Nhưng vì để tránh oan sai cho người dân như các vụ án từng xảy ra, và qua trình bày của anh thì có thể anh đả bị kẻ xấu lợi dụng và không muốn ảnh hưởng đến công việc cũng như uy tín danh dự của anh. Cho nên mong anh hãy hợp tác với chúng tôi và tuyệt đối giữ bí mật không được tiết lộ với ai, vì đây là hồ sơ mật của bộ công an, nếu anh để lộ thông tin ra ngoài thì sẽ bị xử lí hình sự theo Điều...của BLHS. Bây giờ có 2 phương án để anh lựa chọn:

Một là, chúng tôi bắt tạm giam anh theo Quyết định để phục vụ công tác điều tra.

Hai là, chúng tôi điều tra anh từ xa qua kênh thông tin nội bộ... phương án này được chúng tôi ghi âm và anh phải chịu trách nhiệm trước PL về những lời khai của mình.

Tôi trả lời: Tôi chọn phương án 2

Anh “Công An” nói: vậy thì anh trả lời ngắn gọn, chính xác các câu hỏi của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiến hành ghi âm và lập biên bản theo lời khai của anh:

Cộng hòa......

Họ tên? địa chỉ?

Anh có quen anh ........ ở Hải Phòng không? anh có quen cô ...... ở Hà Nội không? Hai tên này là nghi phạm đã bị bắt giữ và khai báo anh có có liên quan đến đường dây.......

Tài sản? Các loại tài khoản ngân hàng đang sử dụng?....

Sau đó anh “Công An” yêu cầu tôi kết bạn qua zalo với tên Phòng Csđt Hà Nội và đã gửi cho tôi Lệnh bắt tạm giam của viện kiểm sát trên và một đường link https://congan.hanoi113.com/ 

Anh ta bảo tôi: Để đảm bảo cho công tác điều tra và tránh trường hợp tẩu tán tài sản nên tạm thời Bộ CA sẽ phong tỏa toàn bộ tài sản của anh cho nên Bộ CA tạm thời cấp cho anh một mã thẻ đặc biệt và anh hãy chuyển toàn bộ tài sản trong thẻ Ngân hàng của mình để bộ công an tạm thời quản lí, sau khi điều tra xong sẽ bàn giao số tài sản đó lại cho anh. Anh hãy truy cập vào đường link https://congan.hanoi113.com/ để được hướng dẫn.

Tôi trả lời: xin lỗi anh, tôi sẽ không chuyển tiền khi chưa có cho tổ chức, cá nhân nào bảo đảm an toàn số tiền đó cho tôi.
Anh “Công An” nói rằng..... nếu anh không hợp tác theo yêu cầu của chúng tôithì bắt buộc chúng tôi phải thực hiện theo phương án 1 và hẹn gặp anh tại Trai giam T16.

Cuộc hội thoại kết thúc.

Xã hội loạn à? Lại còn giả danh công an như này???

8 nhận xét:

  1. Khi mà xã hội phát triển thì bọn lừa đảo cũng ngày càng có thêm nhiều phương thức để nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ cả tin hơn. Nói chung là chúng ta cần phải cảnh giác để bảo vệ chính bản thân của mình trước những âm mưu này thôi để tránh thiệt hại cho bản thân mình

    Trả lờiXóa
  2. Lại thêm một hình thức lừa đảo tinh vi trắng trợn đến từ phía những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chắc chắn bên cạnh việc nhà nước thắt chặt và ra thêm những quy định về việc xử lí các đối tượng này thì bản thân những người dân cũng cần phải có những cái sự đề phòng cảnh giác đối với những đối tượng trên để bảo vệ chính mình và gia đình mình

    Trả lờiXóa
  3. Mong những bài viết như vậy sẽ được chia sẻ và tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân hơn để mọi người có thể mở rộng thêm hiểu biết và cảnh giác hơn bởi thay vì dân mạng chỉ chăm chăm share và truyền tay nhau những bài báo lá cải hay xuyên tạc sự thật. Những thành phần tham gia lừa đảo như vậy cũng cần phải được xử lí nghiêm nếu như bắt được bọn chúng

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Văn22:19 25/10/19

    Há há, khi nhận những cuộc gọi như này, câu trả lời tốt nhất là: "Xưa rồi diễm ơi". Đối tượng sẽ tự giác chuồn êm.

    Muốn điều tra ra tụi nó gọi từ đâu, làm sao chúng biết thông tin cá nhân của mình... thì chắc là khó như lên giời, và vì thiệt hại chưa xảy ra nên cũng khó nhờ các bác CA vào cuộc.
    Cá nhân tôi cũng từng có người gọi đến báo trúng thưởng và yêu cầu đến bưu điện nhận quà + nộp thuế thu nhập cá nhân vì món thưởng trên chục triệu VNĐ (người gọi điện còn nói là khoản thu thuê này ủy thác bưu điện thu hộ), sau khi tôi trả lời là tôi chỉ nhận khoản thưởng dưới chục triệu để khỏi đóng thuế thì đối tượng nói: "Vậy khỏi nhận quà luôn cho khỏe nha cha nội" Há há!

    Trả lờiXóa
  5. Còn tôi thì nó gọi điện báo là đối tượng đang bị cơ quan điều tra truy nã. Tôi quát vào máy "truy nã con đ..mẹ mày" là nó im luôn..

    Trả lờiXóa
  6. bây giờ có rất nhiều chiêu trò lừa đảo và rất nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt được sủ dụng để lừa đảo lấy tiền người dân. Mong rằng bài viết bổ ích này sẽ được chia sẻ rộng rãi trên toàn bộ cộng đồng mạng để không ai bị dính bẫy của chúng nữa. Và mong rằng cơ quan công an điều tra làm rõ đường dây tổ chức này để tránh ảnh hưởng đến Bộ công an cũng như người dân bị lừa

    Trả lờiXóa
  7. Trong trường hợp này tôi không biết đã cung cấp số chứng minh nhân dân và địa chỉ nhà thì có ảnh hưởng gì không?

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn tác giả đã cung cấp thông tin rất bổ ích này; bây giờ rất nhiều chiêu lừa đảo tinh vi; nếu chúng ta nhẹ dạ cả tin sẽ bị chúng lừa ngay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog