Chia sẻ

Tre Làng

NÓI THÊM VỀ VỤ CON ÔNG TRIỆU TÀI VINH ĐƯỢC NÂNG ĐIỂM

Khoai@

Vụ gian lận thi cử 2018 ở Hà Giang, con ông Triệu Tài Vinh được nâng điểm, UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo với các cơ quan ngôn luận về trường hợp này. Theo đó, cháu M con ông Vinh được nâng điểm là do cô ruột Triệu Thị Giang nhờ vả, trong khi ông Triệu Tài Vinh không biết.

Thực ra, với tư cách người theo dõi dòng sự kiện, ai cũng nghĩ nhiều khả năng là ông Triệu Tài Vinh có can dự. Tuy nhiên, xử lý thì cần có chứng cứ. Ai làm thì người đó phải chịu. Ở đây, các cơ quan đã không tìm thấy chứng cứ ông Triệu Tài Vinh dính líu đến vụ bê bối này.

Phản ứng với Thông báo của UBKT Tỉnh ủy Hà Giang, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền nói: "Cá nhân tôi cho rằng, thông báo kết quả kiểm tra của UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang chẳng khác nào thách đố dư luận xã hội, xem thường cảm xúc của không ít thí sinh bị thiệt thòi về quyền lợi liên quan trong vụ việc tiêu cực thi cử này".

"Thừa thãi bởi thay vì UB Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang phải ra một kết luận thẳng thắn, nghiêm túc, thậm chí đanh thép đối với những sai phạm, vi phạm của các tập thể và cá nhân nhằm làm trong sạch bộ máy, đội ngũ cán bộ, đảng viên thì họ lại làm cái việc không khác gì đi giải thích thay cho những người có liên quan đến sai phạm một cách gián tiếp hoặc trực tiếp", bà Hiền phân tích.

Đặc biệt, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền nhấn mạnh rằng, kết quả của Hà Giang như thế không khác gì đánh đố dư luận, bởi nếu nói rõ luôn cái sai này là lỗi của phụ huynh cháu M., thay vì lại lòng vòng theo kiểu, cô ruột của cháu đi xin điểm giúp.

Với phát biểu này, có vẻ như bà Hiền ám chỉ ông Triệu Tài Vinh trực tiếp can dự đến việc nâng điểm cho con mà không bị xử lý. 

Tôi không rõ bà có phát biểu thế không, hay báo chí tự nghĩ ra câu nói đó rồi gán cho bà. Nhưng nếu bà có phát biểu như vậy thì cũng chưa kín kẽ. Bởi cũng có thể ông Triệu Tài Vinh không hề dính dáng đến câu chuyện này, dù khả năng đó ít xảy ra. Nhưng dù là ít thì không có nghĩa nó không xảy ra. 

Như đã nói ở trên, ai cũng nghĩ có nhiều khả năng ông Vinh có sự can thiệp nào đó để nâng điểm cho con, nhưng vấn đề là bằng chứng. Nếu bà Hiền biết chính xác thì cung cấp cho các cơ quan chức năng đi. Với tư cách là ĐBQH, bà có chức trách, nhiệm vụ giám sát cơ mà. Sao bà không trực tiếp giám sát vụ này cho người dân được nhờ; sao cứ đứng đó nói khơi khơi mà không có bằng chứng?

Về câu chuyện này tôi đồng tình với câu trả lời của một lãnh đạo Hà Giang, rằng đây không phải vấn đề lòng vòng hay không lòng vòng. Vấn đề ở đây là phải chính xác ai làm, ai thực hiện việc gì thì phải tính lỗi của người đó. Đó là nguyên tắc. UB Kiểm tra giao cho cô Nguyễn Thị Tố Oanh, Phó chủ nhiệm UB là đầu mối phát ngôn, nên mọi việc phát đi là chính thống, có chứng cứ. Dư luận thì vô cùng lắm. Nhưng ai mà có ý kiến thì chúng tôi cũng có trả lời rõ ràng. Bà Triệu Thị Giang là cô ruột thí sinh, em ruột của ông Triệu Tài Vinh, thì cũng là phụ huynh của học sinh được nâng điểm. Điều quan trọng nhất, là việc của ai thì là của người đó, mình không thể nói là không biết ai, cứ nhất định phải là bố mẹ. Đi xử lý một người mà mình nói sai cho họ, thì họ ngồi im cho mình xử lý ư?

Thật ra, nghe ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền phát biểu nghe rất sướng, nhưng không giải quyết được gì. Cái chính là các cử tri muốn bà Hiền lao vào thực tế, trực tiếp giám sát các hoạt động thanh tra, kiểm tra này để có kết quả chính xác, khách quan nhất.

7 nhận xét:

  1. Vụ việc gian lận trong thi cử tại Hà Giang là một sự việc đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc toàn xã hội nhưng không vì thế mà chúng ta cố chấp gắn trách nhiệm cho một số người khi chưa có bằng chứng. Để tránh thiếu việc bỏ sót các bên có liên quan cũng như sai sót trong việc quy trách nhiệm ảnh hưởng tới uy tín danh dự của một số người thì thiếu nghĩ cơ quan điều tra cần tích cực điều tra cũng như các cá nhân nếu có các bằng chứng liên quan đến trình báo cho cơ quan chức năng để tránh việc bỏ sót các đối tượng liên quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng chữ nghĩa của DLV. Ai cũng chửi, chỉ một người không chửi.

      Xóa
  2. Cần phải thu thập bằng chứng rõ ràng để làm rõ ngọn ngành tất cả những cá nhân sai phạm liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, củi càng to thì càng phải tìm cho ra, đốt cho bằng sạch, chứ nếu cỏ nhổ không tận gốc thì vẫn mọc lại. Còn khi chưa thu thập đủ chứng cứ thì đừng cố mỉa mai hay xiên xỏ, khi có chứng cứ rồi hãy bàn chuyện xử lí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng chữ nghĩa của DLV. Ai cũng chửi, chỉ một người không chửi

      Xóa
  3. những lời phát biểu chỉ là suy nghĩ chủ quan của đại biểu quốc hội (bà hiền) nhưng trong điều tra hình sự thì cần có bằng chứng cần có chứng cứ thì mới đưa ra xử lý được chứ không phải chỉ nói suông hay phân tích là có thể kết luận được người có lỗi. NẾu theo suy nghĩ của một người thì con của người khác được nâng điểm thì kiểu gì trong đầu cũng kết luận rằng là cha mẹ thí sinh đó bt, nhưng trường hợp ông Vinh thì chưa có chứng cứ chứng minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng chữ nghĩa của DLV. Ai cũng chửi, chỉ một người không chửi

      Xóa
  4. Việc nâng điểm cho con của ông Vinh là sai trái; kể cả ông Vinh hay cô em của ông Vinh nhờ vả cũng vậy. Các trường hợp sai phạm trong vụ này cần phải xử lý nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog