Chia sẻ

Tre Làng

Sau "Văn đoàn độc lập", liệu còn ai tham gia "Liên đoàn Ls độc lập"?

Ý tưởng thành lập "Liên đoàn Ls độc lập" được Ls Phùng Thanh Sơn, Giám đốc công ty Luật Thế Giới Luật Pháp đã đề xuất Việt Nam phải thành lập Liên đoàn Luật sư độc lập đúng ngày LS Việt Nam 10/10 năm nay trong bài trả lời phỏng vấn với đài RFA. 

"Chỉ khi Việt Nam có Liên đoàn Luật sư độc lập thì vai trò của luật sư mới có thể đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. Hiện nay, người đứng đầu đoàn, liên đoàn luật sư phải là đảng viên nên có cảm giác Đoàn và Liên đoàn luật sư hiện nay chỉ là cơ quan hành chính nhà nước nối dài để quản lý luật sư mà thôi.”

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên điều này được Ls Sơn nói ra; trước đó trong những lần khiếu nại mà không được Liên đoàn Ls VN giải quyết, ông Võ An Đôn, nguyên thành viên đoàn ls Tỉnh Bình Định khi trả lời báo đài nước ngoài đã nói ra. Khi đó, động thái từ ông Đôn được nhận diện là nhằm để trả đũa lại Liên đoàn Ls Vn sau khi đồng ý với quyết định xoá tên thành viên Ls này của ĐOàn Ls tỉnh Bình Định. Và nay nó lại được đặt vấn đề, nêu lại ở một ngày có phần đặc biệt. 

Việc lựa chọn thời điểm để nói tất nhiên đã được tính toán khá kỹ lưỡng hòng tạo ra những hiệu ứng gì đó trong câu chuyện được nói đến. Nhưng có lẽ cả Ls Sơn và những người dấu mặt, chưa lộ diện của ý tưởng này không thể ngờ rằng, chính những hiệu ứng xấu từ "Văn đoàn độc lập",một tổ chức tương tự li khai từ Hội nhà văn VN sẽ là nhân tố chính cản đường và khiến cho ý tưởng này có nhiều nguy cơ chết yểu, khó được thực thi; hoặc có thể sẽ được thực thi nhưng cơ hội phần trăm thành công là rất ít... 


Nhưng rồi sau 5 năm tuyên bố thành lập và hoạt động, "Văn đoàn độc lập" gần như đang quay lại cái mốc ban đầu, lại chính cái nơi họ xuất phát để trở thành những đứa con hoang đàng... Họ bối rối và chưa thể thoát khỏi chính mình với bằng chứng là những cuộc cãi vã và cả những sự tuyên bố li khai, ra đi kia. Có lẽ trong nhiều người kể cả phái Hoàng Hưng, Nguyên Ngọc, Hoàng Dũng hay Trần Mạnh Hảo, Hà Sĩ Phu, Lê Phú Khải, Paul Nguyễn Hoàng Đức... nhiều người trong số họ đã nhận ra sự sai lầm khi rút khỏi Hội nhà văn VN để tiến tới thành lập, ra mắt một tổ chức đối trọng, kháng cự lại Hội nhà văn để thay đổi quan điểm, cách thức và cơ chế làm văn học, sáng tác văn học... 

Nhưng rồi, như cái tâm thế hiện tại giữa chính họ. Họ không có bất cứ một sự rành rọt nào, họ trốn chạy quá khứ và không dám nhận thức bản chất thực sự của tương lai. Đây cũng là lí do khiến nhiều người nghĩ rằng những cuộc cãi vả và cả những sự ra đi kia sẽ chưa thể chấm dứt được trong nay mai. Họ sẽ vẫn quẩn quanh trong những bế tắc của mình và tất nhiên cùng với thời gian sẽ có thêm những cá nhân ra đi -điều đó sẽ càng chỉ khiến cho số lượng văn đoàn độc lập vơi đi. Và với cái đà đang có tin chắc chỉ 5 - 7 tháng nữa thôi, Văn đoàn sẽ chỉ là tổ chức của Hoàng Hưng, Nguyên Ngọc, Hoàng Dũng. Khi đó cũng đừng mơ, họ sẽ có được thành quả gì đó ra trò. Sự cáo chung, tuyên bố giải thể chỉ còn là bài toán của hành trình thời gian...". 

Và nay trong khi Văn đoàn độc lập đang loay hoay tìm lối thoát cho chính mình thì ở một ngành nghề khác đang thai nghén thêm một tổ chức mới và tất nhiên cũng chính danh. Những người lĩnh xướng, nêu ý tưởng đa phần là những thành phần bị đụng chạm bởi quyền lợi mà trực tiếp bởi những động thái, quyết định từ Liên đoàn Ls VN và các cấp trực thuộc. 

Mặc dù chưa lộ diện nhưng những cái tên như Võ An Đôn (dù đã bị thu hồi giấy phép), Nguyễn Văn Miếng, Lê Công Định và nhiều cái tên Ls bị thất sủng khác có tên và được biết là đứng sau những ý tưởng bị nhận diện này!

Nhìn cái tương lai vô định từ Văn đoàn độc lập, nếu có lời khuyên với giới ls Vn thì có lẽ không ngoài việc tránh xa ý tưởng này. 

Đó nếu có thì cũng chỉ là nơi trú ngụ của những kẻ thất sủng, những kẻ làm ls nhưng máu ăn thua và tinh thần xã hội, bất tuân tổ chức... 

Nó không thể là nơi trú ngụ của những tâm hồn mà mỗi khi thốt ra là linh hồn của những quy định, chế tài từ luật định. Họ li khai và bị khai trừ đơn giản họ không sống được với quy định dù đó là bản sắc, quy định riêng trong chính cái nghề của họ.

8 nhận xét:

  1. Nhìn kết cục của Văn đoàn độc lập là có thể suy ra hậu quả của "liên đoàn LS độc lập" nếu được thành lập. Nhưng âu cũng chỉ là ý tưởng suy nghĩ viển vông của những kẻ học đòi. Vết xe đổ có thể lặp lại, cuộc đấu tranh "vì lẽ phải" của Văn đoàn độc lập vẫn chưa chấm dứt giữa 2 phe đều hiếu chiến, vậy bây giờ các bác muốn nổi tiếp à?

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn vào Văn đoàn độc lập là ta có thể đoán ra kết cục của cái nhóm này nếu thành lập ra sẽ ra sao rồi. Ý định hay thủ đoạn, âm mưu gì tôi không cần biết, nhưng nhìn thấy những "vị" đứng sau kêu gào thành lập nhóm này là thấy có vấn đề lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn cái tương lai vô định từ Văn đoàn độc lập, nếu có lời khuyên với giới ls Vn thì có lẽ không ngoài việc tránh xa ý tưởng này. Đừng tự tạo ra viễn tưởng rồi khi không được chấp thuận thì quay ra chống đối hay như thế nào đó, vết xe đổ của Văn đoàn độc lập rõ rành rành rồi, đừng dại mà giẫm vào. Tốt nhất hãy làm tốt chức trách và nhiệm vụ của mình đi đã.

    Trả lờiXóa
  4. Ngay từ những luận điệu trái chiều của chúng đã chứng minh rằng chúng không muốn chịu sự quản lý của Đảng và Nhà nước, đồng thời những thành phần ở tổ chứ tương tự đểu là những nhân vật văn nghệ sỹ chống phá tích cực nhất. Rồi sẽ rra sao nếu liên đoàn luật sư độc lập thành lập mà trong nội bộ toàn bọn phản động

    Trả lờiXóa
  5. Cá mè một lứa cả thôi, những người giống nhau thì hay chơi với nhau, kể cả giống nhau ở cái tốt và cái xấu,trong trường hợp này là cái xấu hợp lại với nhau, mong rwawgn các cơ quan chức năng có biện pháp, dẹp cái chợ này đi dùm, nó quá tào lao.

    Trả lờiXóa
  6. Nghe những cái tên thì thật là kinh khủng, nghe như các nhà cách mạng làm cách mạng, đem độc lập lại cho dân tộc, nhưng sự thật thì thật quá buồn, đằng sau cái tên đó là những hành động xấu xa, vogn ân bội nghĩa, phản bội tổ quốc mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Cái tương lai của "liên đoàn luật sư độc lập" cũng tương tự thôi. Đừng tự tạo ra viễn tưởng rồi khi không được chấp thuận thì quay ra chống đối hay như thế nào đó, vết xe đổ của Văn đoàn độc lập rõ rành rành rồi, đừng dại mà giẫm vào. Tốt nhất hãy làm tốt chức trách và nhiệm vụ của mình đi đã.

    Trả lờiXóa
  8. Không thể nghe ý kiến của một cá nhân; để rồi khi thành lập xong, hoạt động không ra gì thì người góp ý kiến lủi mất tăm rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog