Chia sẻ

Tre Làng

VỀ MÃ PÍ LÈNG


Nghe hung tin lan tràn trên mạng, lại có tí động chạm ngứa nghề, kiến trúc sư đã bỏ nghề 6 năm nhưng vẫn tràn trề trách nhiệm đã tức tốc lên đường đến tận nơi để mắt thấy tay sờ chứ quyết không tin lời báo mạng.

Vòng khắp xung quanh như phlai-cam, mò xuống tận lòng sông Nho Quế để nhòm lên, ngắm quanh ngoại thất rồi vào nội thất, chui xuống tầng hầm rồi leo lên tầng thượng, cuối cùng xin đưa ra mấy kết luận rất vô trách nhiệm như sau:

1- Nếu ai đó có lỗi, thì đó phải là chính quyền.

Mã Pì Lèng đã có cả nghìn năm nay, được coi là cảnh quan đẹp tầm quốc gia, thế mà từ 1959 đến nay chả có cơ quan ban nghành nào lập kế hoạch nghiên cứu xem nên quy hoạch cảnh quan môi trường ra sao cả. Ở đâu rồi những Tổng cục Du lịch, Bộ Xây dựng, Hội kiến trúc sư trong việc tổ chức những cảnh quan mang tầm vóc quốc gia để gìn giữ và khai thác du lịch. Các ông không làm thì dân nó làm thôi, vì chắc chắn dân nó nhìn thấy tiền nhanh lắm, chả phải đợi các ông chỉ hộ.

2- Khi mà đã không có quy họach gì cả, thì dân nó thích làm gì thì nó làm theo ý nó thôi. Bảo nó to, nó xấu thì chỉ là cảm tính, vì làm gì có chuẩn nào để mà đối chiếu đâu cơ chứ. Còn chuyện thay đổi chức năng sử dụng từ đất nông nghiệp sang các loại đất này nọ, cái này quê em đầy ! Mất bò mới lo làm chuồng, bây giờ lại phải chạy theo hợp thức hóa hộ nó cho "đúng quy trình", rõ khổ !

3- Còn nói về chủ đầu tư, thì phải khen nó là siêu giỏi. Chọn vị trí đẹp nhất trong cả cung đèo này, nhìn xuống đúng hẻm núi chữ V tuyệt nhất của sông Nho Quế, rõ là tầm nhìn của chủ đầu tư phải là loại có hạng. Lắp pin mặt trời, bán đồ uống sạch và hiện đại để phục vụ tốt khách du lịch quốc tế... không hề tìm thấy một chút cẩu thả nào trong dịch vụ, có thể khẳng định rằng, nếu có hành lang pháp lý và được tư vấn chuẩn thì chủ đầu tư sẽ làm da dì phết đới.

4- Về phía công chúng, có cái lạ là trong suốt cả quá trình khởi công xây dựng công trình này, chắc phải mất hơn năm chứ không ít, chả thấy ai phản ánh gì hết trơn mặc dù đến cả nghìn khách du lịch qua lại trong năm. Đùng phát đăng ảnh như thể công trình mới mọc sau một đêm gây xôn hết cả xao. Thử nghĩ nếu người dân tự coi tất cả cảnh quan quý giá của đất nước là tài sản của mình, là gia tài của mình do ông cha để lại để rồi cùng theo dõi, cùng giữ gìn thì đâu đến nỗi thỉnh thoảng lại phát hiện ra một nơi nào đấy bị xâm hại như nài ?!

5- Còn với cá nhân iem thì em muốn góp ý thế nài :

Nếu cho phạt tồn tại - như chúng ta vẫn thường làm "đúng quy trình" trong những trường hợp tương tự - thì chủ đầu tư nên suy nghĩ theo hướng "vô hình hóa" bằng cách sử dụng các vách kính chịu lực thay cho tường đặc để làm cho công trình trở nên trong suốt hơn. Nên phá dỡ phần mái chỉ để lại 2 tầng bám theo triền núi dốc, không nên làm cao tầng mà nên làm dàn trải bám men theo bờ dốc để đỡ có cảm giác thô cứng của nhân tạo phá vỡ cái hoang sơ của tự nhiên.

Còn nếu phải phá dỡ để làm "điểm", thì nên ưu tiên bù lại cho chủ đầu tư bằng cách cho mở trên một mặt bằng rộng hơn, cho phép nhiều người có thể cùng đứng chụp ảnh check-in và uống cafe tại vị trí siêu hạng này. Đặc biệt phải có chỗ đỗ xe cho cả xe cỡ 45 chỗ vì chắc chắn sau vụ này, nhân dân cả nước sẽ tìm đến đây để ngắm ít nhất một lần cho thỏa trí tò mò, mà cung đường đi qua lại rất hẹp.















6- Địa điểm này nên tận dụng để làm giới thiệu du lịch cho khu vực, bán vé dịch vụ trải nghiệm đi thuyền trên sông Nho Quế chỉ cách đó vài km. Thay vì chỉ nhìn thấy tiêu cực và tìm cách đổ lỗi cho nhau để thoái thác trách nhiệm, cả nhà quản lý lẫn chủ đầu tư và khách du lịch thử cùng ngồi xuống bàn cách đưa ra giải pháp tích cực và khả thi xem sao. Cần thì gọi thêm vốn đầu tư để làm cho tới, biết đâu lại chả thành Start-up triệu đô chứ chả chơi, có phỏng ạ ?!

6 nhận xét:

  1. Thay vì chỉ nhìn thấy tiêu cực và tìm cách đổ lỗi cho nhau để thoái thác trách nhiệm, cả nhà quản lý lẫn chủ đầu tư và khách du lịch thử cùng ngồi xuống bàn cách đưa ra giải pháp tích cực và khả thi xem sao.

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi thì có 1 giải pháp là phủ xanh khu vực đã xây dựng đó để hòa mình vào thiên nhiên, vừa không phải tháo dỡ vừa gây dựng cảnh quan du lịch bắt mắt, phù hợp. Nếu mà nói về đổ lỗi thì người Việt Nam mình chuộng văn hóa đổ lỗi lắm. Mà lỗi đầu tiên là quy hết về cho chính quyền chứ ở đâu xa. Mọi sự thì cũng đã rồi, thay vì đổ lỗi hãy tìm cách giải quyết để sửa sai!

    Trả lờiXóa
  3. Tiếc... vị trí rất đẹp, tòa nhà rất xấu...
    Phải chi có chính sách mở để người dân mạnh dạn đầu tư, các cơ quan quản lý phải có trách nhiệm hướng dẫn xây dựng phù hợp thì đâu đến nỗi.
    Lỗi chính của Cq quản lý du lịch, Bộ Văn Thể Du phải có trách nhiệm...

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Văn00:26 9/10/19

    Quá ủng hộ tác giả bài viết này. Một cung đường như thế mà thiếu 1 trạm dừng nghỉ thì du khách sẽ thế nào? Giờ có rồi (mà nghe đâu được cán bộ huyện động viên nên mới quyết tâm xây dựng nên) thì sao lại phải ỏm tỏi lên rồi đùn đẩy trách nhiệm cho nhau?
    Giải pháp tốt nhất bây giờ lè nên hợp thức hóa việc xây dựng bằng 1 giấy phép xây dựng tạm thời + cam kết của chủ đầu tư sẽ tháo dỡ công trình nếu có chủ trương của nhà nước.
    Sai phạm trong xd ở nước ta nơi nào cũng có, ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội những công trình vượt quá độ cao trong giấy phép, phá vỡ cảnh quan... đầy rấy ra đấy, bao năm nay đã xử lý được đâu? Chuyện ở Pí Lèng so với sai phạm ở 8B Lê Trực hay The One Sai Gon chỉ là con kiến so với con voi... gì mà phải nhặng ngậu xị lên vậy?
    Cảm thấy hơi buồn vì lãnh đạo huyện, tỉnh không dám can đảm nhậ trách nhiệm và tự đưa ra hướng xử lý có tình có lý nhất, nhà nước Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân vậy lãnh đạo nên ngĩ đến dân trước khi lo sợ cái ghế ngồi của mình lung lay...

    Trả lờiXóa
  5. Thay vì chỉ nhìn thấy tiêu cực và tìm cách đổ lỗi cho nhau để thoái thác trách nhiệm, cả nhà quản lý lẫn chủ đầu tư và khách du lịch thử cùng ngồi xuống bàn cách đưa ra giải pháp tích cực và khả thi xem sao. Cần thì gọi thêm vốn đầu tư để làm cho tới, biết đâu lại chả thành Start-up triệu đô chứ chả chơi bà con ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Qua vụ này tôi thấy nếu chính quyền Hà Giang không đồng ý (có thể là chỉ cho họ làm trước rồi hợp thức hóa sau) thì chẳng có nhà đầu tư nào bỏ một đống tiền để làm cả. Nên trách nhiệm chính là chính quyền Hà Giang, còn ông nào đùn đây trách nhiệm thì xêm lại có đủ tư cách làm cán bộ, đảng viên hay không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog