Chia sẻ

Tre Làng

Vụ 39 người chết ở Anh: Một nạn nhân người Hà Tĩnh đã để lại lời nhắn

Khoai@ 

Nghe tin vụ 39 người chết trong Container ở Anh mà đau. Với số tiền mà các nạn nhân đã trao cho bọn đầu nậu cũng thoải mái mưu sinh có ý nghĩa trên chính quê hương mình. Sao lại nghe những lời đường mật mà bỏ xứ ra đi?

*** 
Đây là vụ vượt biên bất hợp pháp sang Anh. Quy trình đi được thiế kế như sau:

Xuất phát tại Việt Nam đi sang Trung Quốc rửa visa nên sẽ mang quốc tịch Trung Quốc (nên khả năng cao 39 người thiệt mạng toàn là người Việt và Trung Quốc). Sau đó bay sang Pháp hoặc Bỉ. Từ 2 nước này sẽ vượt biên sang Anh bằng đường bộ thậm chí là đường biển (ngồi trong thùng container). 

Tới cửa khẩu của Anh sẽ bị kiểm tra sát sao bằng máy đo thân nhiệt để phát hiện có người vượt biên hay không. Do vậy, để qua mắt cảnh sát An, tài xế bắt buộc phải dùng Container đông lạnh tại thời điểm bị kiểm tra với nhiệt độ là -25℃ để tránh bị phát hiện. Do quá trình kiểm tra gắt gao, thời gian dừng chờ tại thời điểm này khá lâu nên việc 39 người thiệt mạng dưới nhiệt độ -25℃ là điều dĩ nhiên. 


Hiện tại đã xác định đc 1 nạn nhân quê Hà Tĩnh do em này có để lại lời nhắn trước khi chết. Xem ảnh trên.

Trước đó, sáng 23/10 Cảnh sát Anh phát hiện chiếc xe container đông lạnh chứa 39 người đã chết, tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays (Essex, Anh Quốc); sau khi từ Zeebrugge, Bỉ tới cảng Purfleet, Anh. Nạn nhân gồm 31 nam và 08 nữ đều đến từ Trung Quốc!

39 người vượt biên tuyệt vọng đã bị nhốt ở container được cho ít nhất là 15 tiếng đồng hồ, trong điều kiện nhiệt độ thấp!

Tuy nhiên, vào chiều tối 25/10, theo tin từ BBC London và tờ Dailymail của Anh, trong số các nạn nhân khả năng có ít nhất là 06 người Việt Nam. Trong đó em Phạm Thị Trà My (26 tuổi) ngụ tại Thị trấn Nghèn, Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh và Nguyễn Đình Lượng (1999) cũng ở Can Lộc, Hà Tĩnh; đã được gia đình xác nhận mất tích!

Theo lời kể của gia đình, thì Trà My xuất phát từ Việt Nam ngày 3/10 đi Trung Quốc và dự tính sang Pháp, Anh. Lần đầu cô tìm cách vượt biên giới vào Anh là hôm 19/10, nhưng bị bắt và phải quay lại.

Trà My đã trả 30 ngàn bảng - khoảng 892 triệu đồng, cho đường dây đưa người đi lậu. Tại mỗi điểm đến mới, Trà My có gọi về và địa điểm cuối cùng là vào 7h20 giờ địa phương hôm thứ Ba, từ Bỉ tức 6:20 sáng giờ Anh. Trà My nói rằng, cô đang chuẩn bị vào một container và phải tắt điện thoại để tránh bị phát hiện.

Trước khi mất tích, Trà My nhắn tin về cho mẹ qua mạng xã hội và ghi lại địa chỉ: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được".

Trà My là con út trong gia đình có 03 con, cô từng xuất khẩu lao động ở Nhật Bản ba năm; một tháng trước đã làm hồ sơ sang Trung Quốc và sau đó tìm đường sang Anh để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn!

Đại sứ quán Việt Nam tại London xác nhận, đã liên lạc với cảnh sát liên quan đến Trà My!

Còn gia đình nạn nhân Nguyễn Đình Lượng cho biết, ngày 21/10/2017 Lượng 18 tuổi đã đi từ quê Hà Tĩnh sang Trung Quốc; rồi 6 tháng sau nhập cư lậu đến Pháp và phụ giúp việc trong một nhà hàng. Mới đây, gia đình Lượng đã chuyển cho tổ chức đưa người đi lậu 18.000 USD để giúp Lượng qua Anh Quốc!

***

Nhân đây nói chuyện về người nhập cư lậu vào Anh!

Nghe mấy bạn nhà báo Anh kể, có nhiều người Việt Nam khi sang Anh đã nói với cảnh sát là tôi đi biểu tình chống nhà nước, hoặc tôi bị đàn áp tôn giáo...vvv. rồi đưa mấy vết thương trên người ra, hay clip biểu tình... thế là xong, được ở lại. Có một bạn Hà Tĩnh còn khai với Anh mình là tín đồ Hòa Hảo bị đàn áp; mà Phật giáo Hòa Hảo thì dính gì đến ngoài nớ (!), vậy mà cũng trót lọt!

Về sau còn có hiện tượng mới, một số người đã khai từng hoạt động cho...công an Việt Nam nhưng nay phản tỉnh, muốn xin tị nạn.

Một báo cáo của chính phủ Anh cho biết, người Việt Nam thường đi qua Trung Quốc, Nga, Bắc Âu và Tây Âu trước khi vào Anh. Nên trong nhóm 39 người chết trên, có thể có nhiều nguời Việt đi lẫn với người Trung Quốc.

Các tổ chức đưa người đi lậu cũng phân loại khách thành hạng cao cấp, thứ cấp. Giá cao hơn thì cho đi ít nước, càng nhanh càng tốt. Hạng economy rẻ hơn thì đi qua nhiều nước hơn và lâu hơn, ví dụ có khi vài tháng mới tới Anh.

11 nhận xét:

  1. Thương hại và giận thay cho những nguòi chốu bỏ quê hương, nói xấu chính quyền để vào thiên đuòng mù. Kết quả như vậy thì biết trách ai, bọn phản loạn hay mở to mắt nhìn vào đó làm gương nhé, phường tây bây giờ là đống hổ lốn đầy nguỵ hiểm rủi ro cho những kẻ ngủ lâu nhẹ dạ

    Trả lờiXóa
  2. Một báo cáo của chính phủ Anh cho biết, người Việt Nam thường đi qua Trung Quốc, Nga, Bắc Âu và Tây Âu trước khi vào Anh. Nên trong nhóm 39 người chết trên, có thể có nhiều nguời Việt đi lẫn với người Trung Quốc là bình thường. một bài học cho những người vẫn có tưởng đi ra nước ngoài lao động không theo những con đường hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  3. Thật xót thương cho những người xấu số trên chết xe container ở Anh.thế mới thấy được sự nguy hiểm khi sang trời tây, tính mạng của con người được xem nhẹ và bèo bọt một cách đáng sự,cứ như ở việt nam có phải bình yên biết bao.

    Trả lờiXóa
  4. Sự việc thật thương xót nhưng đây cũng là bài học cho tất cả những người đã và đang trốn ra nước ngoài bằng con đường bất hợp pháp. Việc đi ra nước ngoài bất hợp pháp là hành vi sai pháp luật và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm kể cả đến tính mạng bản thân vậy nên đừng vì những đừng tham vọng về một trời Tây mà bất chấp cả tính mạng con người. Sự đánh đổi này là quá đắt.

    Trả lờiXóa
  5. Sự việc để lại cho chúng ta một nỗi đau quá lớn. Và cũng qua đó cho những ai còn có ước mơ đổi đời bằng con đường này có một bài học quý giá chỏ bản thân mình, đừng vì danh lợi trước mắt mà đứa tính mạng của con em mình vào những nơi nguy hiểm như vậy. Tiền có thể kiếm được, nhưng sinh mạng đã mất đi thì không bao giờ tìm lại được

    Trả lờiXóa
  6. Tìm đến "miền đất hứa" bằng con đường phạm pháp với số tiền bỏ ra gần cả tỷ đồng là sự lựa chọn của họ. Xót xa nhưng không thể biện minh được và đừng đổ lỗi ở Việt Nam quá đói nghèo.Nếu ai đó nói rằng chính quyền đang vô cảm với những nỗi đau đang hiện diện trong sự vụ vừa qua chỉ là những thông tin bịa đặt và nhằm những động cơ chính trị thấp kém

    Trả lờiXóa
  7. Mặc dù cũng là người ngoài cuộc nhưng bản thân tôi cũng cảm nhận được phần não nỗi đâu của gia đình và thân nhân của nạn nhân xấu số trong vụ việc này. Mong rằng họ sẽ sớm vượt qua nỗi đau đớn to lớn này để tiếp tục sống, để tiếp tục con đường mà những người ra đi đã bỏ dở ở quê hương mình

    Trả lờiXóa
  8. Trong vụ việc này sẽ có rất nhiều dấu chấm hỏi rất lớn được đưa ra, và hiện vẫn đang đi tìm câu trả lời, nhưng câu trả lời đó vẫn sẽ kéo theo hàng loạt những động thái, hoạt động không mong muốn sẽ xảy ra. nhưng người dân có lẽ đã quá vọng tưởng về một cuộc sống hào nhoáng ở bên đất khách quê người, đâu biết có bao nhiêu người sang đấy rồi sống vất vả khổ cực có khi còn xấu hổ chẳng thể về lại được quê hương

    Trả lờiXóa
  9. Thật sự đọc những lời nhắn của cô gái rất xúc động, cảm giác biết mình sẽ chết nhưng không thể làm gì quả thật là sự tra tấn, đọc đến đường dây buôn người lại càng thấy sởn da gà vì quy mô, sự ghê tởm của nó.Hi vọng chúng ta sẽ có những biện pháp mạnh mẽ để loại trừ nạn buôn người xảy ra.

    Trả lờiXóa
  10. đọc tin nhắn xong mà tôi muốn khóc , một người con vì muốn có cuộc sống ấm no cho gia đình đã bất chắp cả mạng sống của mình để vượt biên trái phép, Dù biết rằng chuyến đi lành ít giữ nhiều nhưng nhwungx con người này vẫn quyết tâm đi cho bằng được. TUy nhiên đáng trách những tên môi giới bởi chúng lợi dụng những chiêu trò vô itnhf nói xấu Việt Nam làm cho nước ngoài tin

    Trả lờiXóa
  11. 39 con người bị đông lạnh và chết trong chiếc container ở Anh. Thật xót thương cho những người xấu số trên; thế mới thấy được sự nguy hiểm khi vượt biên trái phép sang trời tây với hy vọng đổi đời; hy vọng các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh tay để loại trừ các tổ chức chuyên đưa người vượt biên trái phép.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog