Chia sẻ

Tre Làng

VỤ NGUYỄN QUỐC ĐỨC VƯỢNG BỊ BẮT VÀ NHỮNG TIẾNG SỦA VỌNG, LẠC LOÀI

Khoai@

Chuyện Nguyễn Quốc Đức Vượng (ảnh bên/RFA) bị công an Lâm Đồng bắt, mới đây Võ Hồng Ly, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và HRW đã viết bài để "lên án chính quyền cộng sản" bắt người sai trình tự, thủ tục tố tụng và không quên tuyên truyền rằng, Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt vì đi biểu tình chống Trung Quốc, phản đối Dự luật Đặc khu Kinh tế vào năm 2018.

Ngoài việc "tố" chính quyền cộng sản" thì đám trĩ bút này cũng không quên lên giây cót những đối tượng khác bằng cách khen ngợi hành động anh hùng, dũng cảm của Vượng. Tất nhiên chúng cũng không quên kêu gào đám dân chủ lông lá hãy tiếp tục "đấu tranh" hòng lật đổ chế độ này.

Thực tế có đúng như vậy không?

Ở đây có 2 vấn đề lớn cần làm rõ: (1) Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt về tội gì và (2) Công an Lâm Đồng có vi phạm thủ tục tố tụng hình sự không?

Về (1): 

Nguyễn Quốc Đức Vượng đã bị công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam hôm 23/9/2019 để điều tra về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tội danh này được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Nguyễn Quốc Đức Vượng đã sử dụng mạng xã hội để làm, tán phát tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời xổ súy cho các hành vi khôi phục lập lại chế độ VNCH.

Như vậy, Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt không phải vì đi biểu tình chống Trung Quốc, phản đối Dự luật Đặc khu Kinh tế vào năm 2018. 

Nói thêm, đúng là năm 2018 Nguyễn Quốc Đức Vượng đã cùng một số đối tượng phản động khác tham gia “biểu tình”, gây rối trật tự công cộng tại TP Hồ Chí Minh. Trong vụ vi phạm này, Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân đã xử phạt vi phạm hành chính Vượng với số tiền 750.000 đồng. Một người có hành vi vi phạm pháp luật, đã bị xử phạt hành chính thì không thể khởi tố. Hành vi gây rối trật tự công cộng của Vượng đã bị xử lý năm 2018, nên không thể dùng nó để khởi tố vào năm 2019. 

Đây là điều mà bất cứ ai đọc thông viết thạo là có thể rõ. 

Về (2):

Ả dâm nữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết rằng "công an đã vi phạm quy trình tố tụng hình sự, khi không cung cấp cho gia đình Vượng “bất kỳ một giấy tờ nào có liên quan đến việc khám xét và tịch thu đồ vật”. 

Xin dẫn lời đồng bọn của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là Minh Hải (một cây viết của VNTB do Nguyễn Chí Dũng cầm đầu) khi trả lời tung hứng theo RFA: Khi bắt, khám xét thì công an thu giữ tài liệu, vài đồ dùng. Họ lập biên bản những thứ đã thu và yêu cầu bố của Vượng ký. Thì ông ấy (bố của Nguyễn Đức Vượng) cũng phải ký vào biên bản, nhưng ông ấy không đọc nội dung".

Đó là xác nhận một chiều của Minh Hải, còn sự thật thì việc đọc lại biên bản sau khi được lập xong là trách nhiệm của cơ quan tố tụng. Ở đây, quan trọng là chính bố đẻ của Nguyễn Quốc Vượng đã ký xác nhận biên bản sau khi nghe đọc lại.

Cần nhớ, pháp luật không quy định rằng gia đình người bị khám xét phải được giữ các biên bản khám xét. 

Khoản 2 Điều 198 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 chỉ quy định rằng: “Biên bản tạm giữ được lập thành bốn bản, trong đó một bản giao cho người chủ tài liệu, đồ vật hoặc người quản lý tài liệu, đồ vật, một bản đưa vào hồ sơ vụ án, một bản giao cho Viện kiểm sát cùng cấp và một bản giao cho cơ quan quản lý tài liệu, đồ vật bị tạm giữ”. Điều này có nghĩa, Vượng được giao một bản, bởi Vượng mới là chủ tài liệu, đồ vật liên quan tới vụ án chứ không phải bố của Vượng.

Đến đây hẳn bạn đọc đã biết Nguyễn Quốc Đức Vượng bị bắt không phải do biểu tình chống Trung Quốc và cơ quan Điều tra đã làm đúng, làm đủ các thủ tục mà pháp luật quy định.

Đám Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Võ Hồng Ly, VNTB hay RFA nếu như không phát biểu thì người đọc vẫn còn tưởng họ có hiểu biết. Nhưng đáng tiếc, những phát biểu của họ dù mượn danh "dân chủ", "nhân quyền" với những mỹ từ đã cho thấy não trạng trì độn của những kẻ lạc loài, sủa vọng.

5 nhận xét:

  1. Nguyễn Quốc Đức Vượng bị truy tố vì tuyên truyền chống chế độ, chứ không phải vì đi biểu tình. Bằng chứng về hoạt động tuyên truyền của Vượng hiện vẫn còn trên Facebook. Qua việc Võ Hồng Ly và fanpage Việt Tân lên tiếng chỉ vài giờ sau khi Vượng bị bắt, đồng thời giữ liên lạc với gia đình của Vượng, cần xem xét khả năng Vượng có quan hệ với đảng Việt Tân. Trong khi đó, hiện chưa có bằng chứng cho thấy cơ quan công an làm sai thủ tục tố tụng trong vụ việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người viết bài như kẻ vô học, câu văn chợ búa

      Xóa
  2. Đức Vượng bị bắt vì vi phạm pháp luật thì rõ rồi, chỉ khinh bọn Như Quỳnh, Hông Ly, VNTB hay cái bé đĩ RFA cũng đều là lũ xuẩn nốt nhưng hay hợm mình, khinh.

    Trả lờiXóa
  3. Việc Nguyễn Đức Quốc Vượng bị bắt hoàn toàn đúng với pháp luật theo điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc mà sau khi Vượng bị bắt thì đã có một số kẻ như Võ Hồng Ly, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, HRW hay RFA dùng mọi mỹ từ lên tiếng về vụ việc này nhưng cũng không thể che dấu được âm mưu muốn lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc vấn đề nhân quyền tại nước ta, muốn lợi dụng vấn đề hòng can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Bọn phản động và các thế lực thù địch luôn chớp các vụ việc để vu khống, tố cáo chính quyền, kích động người dân chống đối chính quyền. Chúng ta phải hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog