Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện về cái bắt tay giữa những người đứng đầu các tôn giáo

Mõ Làng 

Lẽ đương nhiên trong các hội nghị, cuộc họp hay những cuộc gặp mặt thì những cái bắt tay là điều không thể thiếu. Nó đã trở thành một nét văn hoá đối với người Việt xứ ta. 

Và trong vô vàn những cái bắt tay được nói đến thì cũng sẽ có những cái bắt tay xin được gọi là "cái bắt tay đặc biệt". Mõ xin gọi cái bắt tay của Giám mục Nguyễn Hữu Long, Giám mục giáo phận Vinh với Thượng toạ Thích Thọ Lạc, Ủy viên Thư ký Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An hôm 16/11/2019 là một cái bắt tay như thế. 

Bối cảnh của chuyện này là việc đoàn của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo các cấp tỉnh Nghệ An dự ngày hội đại đoàn kết tại thôn Tân Lập 1, xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An (đây là một xóm giáo toàn tòng thuộc Gx Lộc Mỹ). Giám mục Nguyễn Hữu Long và Thượng toạ Thích Thọ Lạc tham gia với tư cách là khách mời danh dự của ngày hội. 

Và sẽ chẳng có gì đáng nói nhiều nếu như đó chỉ là bắt tay của 2 vị đại diện của 2 tôn giáo đứng chân, có tư cách pháp nhân và cũng là lớn nhất tại Nghệ An. Nhưng như trang Người Công giáo đã đưa tin: "Cái bắt tay đó lại diễn ra trong bối cảnh mà mới đây, trong 1 bài giảng lễ liên quan 39 người chết tại Anh Quốc, Cha Anton Đăng Hữu Nam đã công khai nói rằng "chùa chiền đang trở thành động quỷ" khi nói về những cái mặt trái cố hữu của xã hội hiện nay. Sự việc sau đó đã khiến cho đông đảo phật tử trong, ngoài nước phản ứng.

Trên trang Gia đình Phật tử đã có hẳn một bài viết về nội dung này khi đặt ra những câu hỏi: "Lời phát biểu của linh mục Đặng Hữu Nam là sự thể hiện cụ thể của chủ nghĩa Diệm mới, hiện nay được trình bày dưới tên gọi tinh thần Nguyễn Văn Thuận, với nội dung cơ bản là chống chính quyền và chống Phật giáo, san bằng tôn giáo truyền thống, tạo môi trường cải đạo sang Ca tô lích La Mã.

Vì thế, trong chủ nghĩa Diệm mới chống chính quyền và chống Phật giáo luôn song hành, vì Phật giáo và chính quyền là hai trở lực lớn cho việc cải đạo.

Với cái cách làm như vậy, linh mục Nam đã biến những thánh lễ thành những buổi mít tinh chống cộng và bài Phật giáo. Tính chất nguy hiểm từ việc làm xúc phạm Phật giáo của linh mục Nam vượt xa việc làm của ông Dương Ngọc Dũng. Vì linh mục Nam mặc áo lễ, nói trước bàn thờ Chúa, trước cử tọa giáo dân hành lễ.

Đối với Phật giáo Việt Nam, đó là một hành vi công kích của tôn giáo đối với tôn giáo". 

Và như trang này bình luận và cho biết: "Và chắc chắn sự việc dù ít, dù nhiều cũng đã đến tai Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Nghệ An. Nhưng cùng với cái bắt tay được nói đến, chính cái thái độ bỏ qua của Phật giáo Nghệ An với tinh thần bao dung đã khiến cho sự việc không rơi vào bế tắc, không khiến cho Giáo hội chúng ta với Phật giáo xảy ra những điều tiếng".

Nụ cười, cùng cái bắt tay thân thiện đã xoá nhoà mọi thứ không hay trước đó. Và như thế nó cũng ít nhiều cho thấy rằng dù có những nhân tố phá bĩnh, khiến cho những tôn giáo đối lập với nhau, trong đó có mục đích giảng lễ của Lm Đặng Hữu Nam như đã được nói, tuy nhiên ông ta và những kẻ đang ra sức thoá mạ Phật giáo, đối lập Phật giáo với Công giáo, với dân tộc, đất nước đã thực sự thất bại cay đắng. 

Ông ta không những không khiến cho 2 tôn giáo, 2 tôn giáo với chính quyền mâu thuẫn, đụng độ mà ngược lại còn tạo ra những sợi dây liên hệ, đó là sự vị tha, bao dung...Hay nói cách khác chính những kẻ như Đặng Hữu Nam đang khiến những giá trị nhân văn vốn có được hồi sinh và hiện ra một cách rõ ràng, phồn thực và đúng nghĩa nhất. 

Như vậy, điểm đáng nói trong sự việc được nói đến ngoài sự bao dung, vị tha của tôn giáo này dành cho tôn giáo kia còn là sự đồng hành giữa 2 tôn giáo. Họ không thèm đếm xỉa quá nhiều tới những chuyện có khả năng khiến cho họ, họ bỏ qua và xem đó chỉ là chuyện nhỏ, chuyện cục bộ. Chính điều đó khiến cho 2 tôn giáo cùng thăng hoa. Song như lời gợi nhắc trước đó xung quanh chuyện này, dù gì đi nữa và cũng để tránh những chuyện không hay thời gian tới thì có lẽ cá nhân Giám mục Nguyễn Hữu Long cũng nên thực sự mạnh tay, xử lý đối với những kẻ chuyên gây chuyện, phá bĩnh như Đặng Hữu Nam. Có như vậy những cái bắt tay thời gian tới mới thực sự nhiệt thành, công bình và vì sự phát triển chung.

7 nhận xét:

  1. Chắc chắn sự việc dù ít, dù nhiều cũng đã đến tai Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Nghệ An. Nhưng cùng với cái bắt tay được nói đến, chính cái thái độ bỏ qua của Phật giáo Nghệ An với tinh thần bao dung đã khiến cho sự việc không rơi vào bế tắc, không khiến cho Giáo hội chúng ta với Phật giáo xảy ra những điều tiếng.

    Trả lờiXóa
  2. Ở tôn giáo nào cũng muốn bản chất là tuyên truyền cái đạo đức tốt đẹp chứ người nào mà tốt chẳng ai muốn gây mâu thuẫn hay hiểu lầm với bất kì ai hay tôn giáo nào. Cái bắt tay thể hiện sự hòa bình và tôn trọng giữa 2 tôn giáo, mong rằng 2 bên sẽ cùng nhau hợp tác và phát triển tình thân hơn nữa, và mong rằng những kẻ cố tình phá bĩnh sẽ sớm bị giải quyết nhanh gọn

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra mỗi tôn giáo đêu có bản chất hướng con người đến những cái tốt đẹp, chẳng qua một số thành phần phá bĩnh, lợi dụng một số điểm khác biệt về tôn giáo để tuyên truyền và tạo ra những mâu thuẫn của tôn giáo dân tộc. Nói chung là ở đâu cũng có người này người kia thế nhưng cứ để những kẻ có tư tưởng như Đăng Hữu Nam tiếp tục tuyên truyền kiểu vậy thì tương lai vẫn sẽ còn những chuyện gây hiểu lầm khác

    Trả lờiXóa
  4. Nụ cười, cùng cái bắt tay thân thiện đã xoá nhoà mọi thứ không hay trước đó. Và như thế nó cũng ít nhiều cho thấy rằng dù có những nhân tố phá bĩnh, khiến cho những tôn giáo đối lập với nhau, những kẻ như Đặng Hữu Nam đã công kích làm mâu thuẫn giữa 2 tôn giáo, nhưng sau tất cả mọi chuyện đã được giải quyết. Hi vọng sẽ có hình thức xử lí thích đáng đối với ĐHN, không để cho hắn cắn càn nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Chính những kẻ như Đặng Hữu Nam đang khiến những giá trị nhân văn vốn có được hồi sinh và hiện ra một cách rõ ràng, phồn thực và đúng nghĩa nhất. Hắn ra sức công kích, thọc gậy bánh xe nhưng ngược lại, cách hành xử của nhưng người ở 2 tôn giáo cho thấy, họ văn minh và hiểu chuyện hơn ai hết, không chấp kẻ tiểu nhân bỉ ổi.

    Trả lờiXóa
  6. Cái bắt tay đã thể hiện rõ tình cảm giữa hai tôn giáo. Điểm đáng nói trong sự việc được nói đến ngoài sự bao dung, vị tha của tôn giáo này dành cho tôn giáo kia còn là sự đồng hành giữa 2 tôn giáo trong một đất nước đa tôn giáo như Việt Nam. Chính điều đó đã làm xóa nhòa đi những ý kiến tiêu cực về hai tôn giáo, và đập tan đi những hành động khiêu khích của các thế lực phản động.

    Trả lờiXóa
  7. Trong bối cảnh như tác giả đã nêu ở bài này thì đúng là cái bắt tay đặc biệt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog