Chia sẻ

Tre Làng

Luật sư lưu manh bị xốc nách tống cổ ra khỏi tòa

Hồ Ngọc Thắng

Liên quan đến phiên xử sơ thẩm Luật sư Trần Vũ Hải với cáo buộc “Trốn thuế” tại tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hôm qua, 14-11-2019, xảy ra một sự việc hiếm có: Luật sư Nguyễn Duy Bình người bào chữa cho bị cáo Ngô Tuyết Phương, vợ ông Trần Vũ Hải, bị “kẹp cổ, xốc nách'” ra khỏi phòng xử. Đó là biện pháp cứng rắn, cần thiết và hoàn toàn đúng luật. Ở bất cứ quốc gia và chế độ chính trị nào, những người tham gia phiên tòa đều phải phục tùng tuyệt đối sự điều khiển của HĐXX, đặc biệt là các quyết định của vị chủ tọa phiên tòa liên quan đến tiến trình tranh tụng. Dù là Luật sư, Giám định viên, Điều tra viên, nhân chứng … chỉ được phép trình bày hoặc đề đạt sau khi chủ tọa phiên tòa cho phép.

Là người trong ngành luật, rất nhiều lần ở Đức tôi có mặt trong phiên tòa với tư cách là người tham gia thủ tục xét xử, là thính giả trong phiên tòa công khai. Đó là sự thật, các Thẩm phán Đức rất nghiêm khắc với những hành vi xem thường HĐXX. Những biểu hiện xem thường quan tòa đều bị ngăn chặn kịp thời. Nếu cần thiết, các phát biểu của Luật sư thiếu tôn trọng HĐXX sau đó còn bị xử lý và trừng phạt nghiêm khắc. Có một vụ việc xảy ra mấy năm về trước được nhiều luật gia bàn luận: Một phiên tòa hình sự kéo dài quá lâu, người bố của tội phạm (đã chết) đã ăn một miếng bánh mì; thay vì đuổi ông ta ra khỏi phòng xử, vị chủ tọa phiên tòa cho nghỉ giải lao mấy phút cho đến khi người đó nhai và nuốt mảnh bánh mì. Đó là là những tình huống hiếm có đòi hỏi HĐXX hành xử đúng mức.

Từ hôm qua, 14-11-2019, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết, lời bình luận xung quanh sự việc này. Nhiều cá nhân có tư tưởng chống đối và thiếu thiện chí với Đảng và Nhà nước Việt Nam đã kiếm cớ để công kích nền Tư pháp nước nhà. Như một thông lệ, Đài Á Châu Tự Do lại a dua và góp phần của mình trong việc xuyên tạc Việt Nam. Nhưng những người có lương tri đã lên án hành động mất dạy và đáng xấu hổ này của Luật sư Nguyễn Duy Bình.

Hành động này của Luật sư Nguyễn Duy Bình và việc Luật sư Trần Vũ Hải bị truy tố cho thấy, ở quốc gia nào cũng có loại Luật sư lưu manh bị người dân khinh thường.

4 nhận xét:

  1. Trước đó theo một số trang thì tổ chức không chính danh này đã vinh danh Trần Vũ Hải bằng một giải thường hòng áp lực lên phiên toà nhưng với những diễn biến đã diễn ra thì xem chừng là bất lực và không hiệu quả. Thích làm trò lố gây sự chú ý của dư luận và cái kết kém hoàn mỹ, phải chăng Nguyễn Duy Bình đang điên vì điều đó!

    Trả lờiXóa
  2. Việc Nguyễn Duy Bình tham gia phiên tòa nhưng không thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình còn đặt điều, xoáy sâu vào một số vấn đề không liên quan gây ảnh hưởng tới quá trình xét xử của tòa án mặc dù đã được giải thích từ trước nên việc bị đuổi là hoàn toàn đúng đắn và việc đuổi Nguyễn Duy Bình là hoàn toàn đúng pháp luật và cần thiết, tránh việc Bình làm loạn, gây rối phiên tòa.

    Trả lờiXóa
  3. Việc đuổi Nguyễn Duy Bình ra khỏi phiên tòa theo tôi là hoàn toàn đúng đắn đối với kẻ thiếu tôn trọng hội đồng xét xử, lợi dụng một số vấn đề để làm loạn, gây mất trật tự tại tòa án, gây ảnh hưởng tới việc xét xử Trần Vũ Hải. Việc đuổi Nguyễn Duy Bình cũng cho thấy được sự cương quyết, cứng rắn của tòa án trước những thái độ thiếu thiện chí, mất dạy.

    Trả lờiXóa
  4. Là Luật sư dự phiên tòa nhưng khi ý kiến thì lạc đề, không đưa các nội dung chính mà toàn đưa những chuyện ngoài lề vào; bị xốc nách mời ra khỏi phòng xử là đúng rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog